จุดเริ่มต้นความคิดคือ เห็นภรรยาสัมภาษณ์คนเยอะมาก
หาคนมาเติมเข้าทีม ถามเงินเดือนเท่าไหร่ ก็ range อยู่แถวๆ 100-200k
ตำแหน่ง manager ระดับกลางๆ ไม่ใช่ผู้บริหารระดับสูงแต่อย่างใด
บางคนสัมภาษณ์ผ่านแล้ว ก็ไม่มา
ต้องแย่งตัวกันอุตลุด กับบริษัทอื่นๆ
แต่อีกด้านนึง ก็ได้ยินเสียงบ่น ของเด็กจบใหม่ คนที่ยังหางาน
แถวๆ range เงินเดือน 15-20k ว่างานหายาก
ก็เลยอยากมาแชร์ คนที่ยังเพิ่งเริ่มทำงานว่า
ถ้าคุณต้องการก้าวหน้า บริษัทที่จ่ายดีๆ เค้าหาคนแบบไหนกัน
ผมถามภรรยาว่า ต้องการคนแบบไหน
1. ภาษาอังกฤษดี ฟัง พูด อ่าน เขียนได้ ประชุมได้, present ได้
2. มีประสบการณ์ตรง หรือค่อนข้างตรงกับตำแหน่งที่รับ
3. มีตรรกะดี, problem solving ดี, มีทักษาการบริหารงาน บริหารเวลาที่ดี
4. เข้าใจ process การทำงานในภาพรวม มองภาพใหญ่เป็น
5. ไม่ต้องรู้ทุกเรื่อง หรือรู้ลึก แต่รู้ว่า ถ้าต้องการรู้เรื่องนี้ต้องไปถามใคร
6. เวลาได้รับงาน ไม่ใช่คนคอยหาเหตุผลว่าทำไมทำไม่ได้ แต่เป็นคนหาทางทำให้มันสำเร็จได้ โดยต้องการ support อะไรบอกมา มี accountability
7. มี commitment, ตรงต่อเวลา
8. ตรงประเด็น, precise, concise ตอบคำถามอะไรไม่ต้องเกริ่นวนรอบโลก เวลา present งาน ไม่ต้องการ slide เยอะ ดีที่สุดคือ หน้าเดียวจบ แย่ที่สุดคือไม่เกิน 5 หน้า
9. ทำงานเป็นทีมได้ดี มี positive attitude
10. ถ้าเป็นตำแหน่งที่ต้องดูแลลูกน้องในทีม ก็ต้องมี skill ด้านบริหารคน
เท่าที่ฟัง hiring process เค้าสกรีนประมาณ 4 รอบ กว่าจะจบ Interview process
1. Resume screening
2. HR (พวก job hopper เปลี่ยนงานบ่อยๆ จะโดน screen ออกไป)
3. Hiring Manager
4. Case study โดยกำหนดโจทย์ในการทำงานมาให้ หลังได้รับโจทย์ที่อาจเป็น Project หรือ Problem solving โดยผู้สัมภาษณ์ ต้องทำ Presentation ว่าจะดำเนินการอะไรบ้าง มีเวลา 1 วันในการคิด การเรียบเรียง แล้วกลับมา Present ให้ Director ฟังก์ชั่นต่างๆ 5 คน ที่จะระดมยิงคำถาม เพื่อดูตรรกะ กระบวนความคิด การตัดสินใจ การแก้ปัญหา
(มีผู้เข้าสัมภาษณ์บางคน ใช้ ChatGPT หา Solition ให้ ก็จะไปเจอยิงร่วงตอนตอบคำถาม เพราะถ้าไม่ได้ใช้กระบวนความคิดตัวเองมาตั้งแต่ต้น เสร็จแน่นอน)
ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังทำงาน และคนที่หางานนะครับ
จริงหรือไม่ ที่คนหางานช่วงเงินเดือน 15-20k บอกงานหายาก ส่วนบริษัทที่หาคนระดับเงินเดือน 100k+ บอกคนหายาก
หาคนมาเติมเข้าทีม ถามเงินเดือนเท่าไหร่ ก็ range อยู่แถวๆ 100-200k
ตำแหน่ง manager ระดับกลางๆ ไม่ใช่ผู้บริหารระดับสูงแต่อย่างใด
บางคนสัมภาษณ์ผ่านแล้ว ก็ไม่มา
ต้องแย่งตัวกันอุตลุด กับบริษัทอื่นๆ
แต่อีกด้านนึง ก็ได้ยินเสียงบ่น ของเด็กจบใหม่ คนที่ยังหางาน
แถวๆ range เงินเดือน 15-20k ว่างานหายาก
ก็เลยอยากมาแชร์ คนที่ยังเพิ่งเริ่มทำงานว่า
ถ้าคุณต้องการก้าวหน้า บริษัทที่จ่ายดีๆ เค้าหาคนแบบไหนกัน
ผมถามภรรยาว่า ต้องการคนแบบไหน
1. ภาษาอังกฤษดี ฟัง พูด อ่าน เขียนได้ ประชุมได้, present ได้
2. มีประสบการณ์ตรง หรือค่อนข้างตรงกับตำแหน่งที่รับ
3. มีตรรกะดี, problem solving ดี, มีทักษาการบริหารงาน บริหารเวลาที่ดี
4. เข้าใจ process การทำงานในภาพรวม มองภาพใหญ่เป็น
5. ไม่ต้องรู้ทุกเรื่อง หรือรู้ลึก แต่รู้ว่า ถ้าต้องการรู้เรื่องนี้ต้องไปถามใคร
6. เวลาได้รับงาน ไม่ใช่คนคอยหาเหตุผลว่าทำไมทำไม่ได้ แต่เป็นคนหาทางทำให้มันสำเร็จได้ โดยต้องการ support อะไรบอกมา มี accountability
7. มี commitment, ตรงต่อเวลา
8. ตรงประเด็น, precise, concise ตอบคำถามอะไรไม่ต้องเกริ่นวนรอบโลก เวลา present งาน ไม่ต้องการ slide เยอะ ดีที่สุดคือ หน้าเดียวจบ แย่ที่สุดคือไม่เกิน 5 หน้า
9. ทำงานเป็นทีมได้ดี มี positive attitude
10. ถ้าเป็นตำแหน่งที่ต้องดูแลลูกน้องในทีม ก็ต้องมี skill ด้านบริหารคน
เท่าที่ฟัง hiring process เค้าสกรีนประมาณ 4 รอบ กว่าจะจบ Interview process
1. Resume screening
2. HR (พวก job hopper เปลี่ยนงานบ่อยๆ จะโดน screen ออกไป)
3. Hiring Manager
4. Case study โดยกำหนดโจทย์ในการทำงานมาให้ หลังได้รับโจทย์ที่อาจเป็น Project หรือ Problem solving โดยผู้สัมภาษณ์ ต้องทำ Presentation ว่าจะดำเนินการอะไรบ้าง มีเวลา 1 วันในการคิด การเรียบเรียง แล้วกลับมา Present ให้ Director ฟังก์ชั่นต่างๆ 5 คน ที่จะระดมยิงคำถาม เพื่อดูตรรกะ กระบวนความคิด การตัดสินใจ การแก้ปัญหา
(มีผู้เข้าสัมภาษณ์บางคน ใช้ ChatGPT หา Solition ให้ ก็จะไปเจอยิงร่วงตอนตอบคำถาม เพราะถ้าไม่ได้ใช้กระบวนความคิดตัวเองมาตั้งแต่ต้น เสร็จแน่นอน)
ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังทำงาน และคนที่หางานนะครับ