สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
แลนด์บริดจ์ด้วยตัวมันเอง ไม่คุ้มโดยประการทั้งปวงครับ คนปั้นโปรเจกต์ก็รู้อยู่แก่ใจ จึงพยายามเอาโน่นนี่นั่นมาใส่ บอกว่าจะเป็นการกระจายสินค้าบ้าง การเชื่อมระหว่างทางบกกับทางน้ำบ้าง ท่าเรือน้ำลึกบ้าง ฯลฯ นั่นแสดงให้เห็นโดยชัดเจนว่าลำพังการทำแลนด์บริดจ์มันไม่คุ้ม
ลองดูตัวอย่างแลนด์บริดจ์ของจริงบ้างครับ
1. โครงการแลนด์บริดจ์ของเม็กซิโก https://en.wikipedia.org/wiki/Interoceanic_Corridor_of_the_Isthmus_of_Tehuantepec
อันนี้จะเป็นคู่แข่งของคลองปานามา โดยจะเป็นทางรถไฟยาวประมาณ 308 กม. เชื่อมระหว่างเมือง Coatzacoalcos ฝั่งแอตแลนติก กับเมือง Salina Cruz ฝั่งแปซิฟิก ตอนนี้ทยอยเปิดใช้งานไปบางส่วนแล้ว ทั้งทางรถไฟและท่าเรือ
2. ทางรถไฟของคลองปานามา ซึ่งขนานไปกับคลองปานามา
ตอนนี้ Maersk ประกาศแล้วว่าจะใช้ทางรถไฟสายนี้เป็นแลนด์บริดจ์สำหรับบางเส้นทาง
https://www.maersk.com/news/articles/2024/01/12/changes-to-the-oc1-service
ทั้งสองตัวเลือกพอจะเป็นจริงเป็นจึงได้เพราะตอนนี้เกิดวิกฤตที่คลองปานามา มีน้ำไม่เพียงพอที่จะให้เรือทุกลำผ่านคลองได้ มีการจำกัดขนาดและจำนวนเรือที่จะผ่านคลองได้ในแต่ละวัน ทำให้ต้องรอคิวผ่านคลองกันหลายวัน หรือไม่ก็ยอมประมูลจ่ายแพงเพื่อลัดคิว
ในทางกลับกัน ความคับคั่งในช่องแคบมะละกาที่จะป็นสาเหตุให้เรือหันมาใช้แลนด์บริดจ์มันยังไม่ถึงจุดนั้น ในเมื่อยังคงแล่นเรือผ่านช่องแคบกันได้ตามปกติ ใครจะมาใช้แลนด์บริดจ์
ลองดูตัวอย่างแลนด์บริดจ์ของจริงบ้างครับ
1. โครงการแลนด์บริดจ์ของเม็กซิโก https://en.wikipedia.org/wiki/Interoceanic_Corridor_of_the_Isthmus_of_Tehuantepec
อันนี้จะเป็นคู่แข่งของคลองปานามา โดยจะเป็นทางรถไฟยาวประมาณ 308 กม. เชื่อมระหว่างเมือง Coatzacoalcos ฝั่งแอตแลนติก กับเมือง Salina Cruz ฝั่งแปซิฟิก ตอนนี้ทยอยเปิดใช้งานไปบางส่วนแล้ว ทั้งทางรถไฟและท่าเรือ
2. ทางรถไฟของคลองปานามา ซึ่งขนานไปกับคลองปานามา
ตอนนี้ Maersk ประกาศแล้วว่าจะใช้ทางรถไฟสายนี้เป็นแลนด์บริดจ์สำหรับบางเส้นทาง
https://www.maersk.com/news/articles/2024/01/12/changes-to-the-oc1-service
ทั้งสองตัวเลือกพอจะเป็นจริงเป็นจึงได้เพราะตอนนี้เกิดวิกฤตที่คลองปานามา มีน้ำไม่เพียงพอที่จะให้เรือทุกลำผ่านคลองได้ มีการจำกัดขนาดและจำนวนเรือที่จะผ่านคลองได้ในแต่ละวัน ทำให้ต้องรอคิวผ่านคลองกันหลายวัน หรือไม่ก็ยอมประมูลจ่ายแพงเพื่อลัดคิว
ในทางกลับกัน ความคับคั่งในช่องแคบมะละกาที่จะป็นสาเหตุให้เรือหันมาใช้แลนด์บริดจ์มันยังไม่ถึงจุดนั้น ในเมื่อยังคงแล่นเรือผ่านช่องแคบกันได้ตามปกติ ใครจะมาใช้แลนด์บริดจ์
แสดงความคิดเห็น
โครงการแลนด์บริดจ์...คุณเห็นด้วย หรือ คัดค้าน?
(โปรดหาอ่านดูข้อมูลของโครงการนี้เพิ่มเติมในเน็ต)
...ที่หลายฝ่ายกำลังผลักดัน อยากให้เกิด
...ที่หลายฝ่ายต่อต้าน ไม่อยากให้เกิด เพราะ (1) กระทบสิ่งแวดล้อม, ธรรมชาติ ป่าไม้ ทะเล หาดทราย แหล่งท่องเที่ยว, วิถีความเป็นอยู่ของผู้คนท้องถิ่นดั้งเดิม (2) ไม่คุ้มทุน, ขายฝัน--ก็แค่โครงการหาเงินทอนของนักการเมือง!
***************
ส่วนตัวผม เห็นด้วย เพราะ...
1. มี ดีกว่า ไม่มี...อย่างน้อยไทยก็ได้ถนนหนทาง ท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม สิ่งปลูกสร้างถาวร...เอาไว้ใช้ในกิจการงานต่าง ๆ ในอนาคต
2. เกิดการจ้างงาน
3. เป็นการเสี่ยงลงทุนอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าประสบความสำเร็จ...ประเทศไทยก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น...แย่งแบ่งรายได้มาจากท่าเรือสิงคโปร์ นิด ๆ หน่อย ๆ ก็เอา...ดีกว่าอยู่เปล่า ๆ...ดีกว่านั่งบ่นอยู่เฉย ๆ ว่าประเทศยากจน--ก็ต้องเสี่ยง คิดหาช่องทางลงทุนอะไรบ้าง
...ถ้าขาดทุน ก็ไม่ถึงกับจะทำให้ประเทศเจ๊ง ล้มละลาย เพราะเป็นการลงทุนร่วมกันหลายฝ่าย หลายประเทศ
4. ผมเชื่อฝีมือคนไทย ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม...หมายถึง ถ้าปล่อยให้โครงการแลนด์บริดจ์ เกิดแล้ว...คนไทย สามารถหาทางออกแบบ อนุรักษ์ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ปลูกป่าใหม่ ๆ ออกแบบสวนสาธารณะใหม่ ๆ บริเวณโดยรอบโครงการได้
...ทำแหล่งท่องเที่ยวแบบใหม่ได้
(ถ้าทะเลบริเวณนั้น ไม่สวยงามเหมือนเดิม บ้าง...ก็ต้องยอมเสียอะไรบ้าง...เพื่อรายได้ช่องทางใหม่ ๆ...แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทย ยังมีอีกหลายแห่ง หลายจังหวัด--คนในพื้นที่ตรงโครงการแลนด์บริดจ์ ก็หารายได้อย่างอื่น นอกเหนือจากการท่องเที่ยว ก็ได้)
***********
คำถาม...ท่านมีความคิดเห็นยังไง? สนับสนุน หรือ คัดค้าน สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์