สอบถามแฟนคลับทำไมวงwayvถึงมีมูลค่าทางการตลาดน้อยกว่าสมาชิกในวงอย่างtenlee

สวัสดีค่ะ วันนี้มีเรื่องอยากจะมาสอบถามแฟนคลับของวง nct wayv พอดีตอนนี้เรากำลังทำงานส่งอาจารย์โดยที่เราต้องวิเคราะห์โครงสร้างทางการตลาดของแบรนด์สินค้า อสังหา หรือวงการบันเทิง เราเลือกที่จะวิเคราะห์โครงสร้างทางการตลาดของบริษัท sm entertainment โดยโมเดลที่เราเลือกหยิบเอามาวิเคราะห์คือวงwayvเพราะเป็นวงที่สร้างแบรนด์ดิ้งสองฝังทั้งเกาหลีและจีนเราเก็บข้อมูลมาได้เยอะพอสมควรแล้วแต่ที่ทำให้เราเอ๊ะคือการจัดกิจกรรมของวงเทียบกับการจัดกิจกรรมของศิลปินแบบเดี่ยวทำไมถึงมีมูลค่าที่ค่อนข้างห่างกันเราเทียบจากกิจกรรมล่าสุดคือ WayV FANMEETING Tour [Phantom] ที่ถูกจัดไปแล้วมื่อปีที่แล้ว กับ ten first fan conที่กำลังจะถูกจัดในช่วงเดือนกุมภานี้โดยที่เราเทียบข้อมูลการจัดจากประเทศไทย
wayv fanmeeting ถูกจัดขึ้นที่ ธันเดอร์โดม ความจุ 4000 ที่นั้ง (เราขอนับแบบเต็มความจุทั้งสองกรณีนะคะ) จัดสองรอบ รวม 8000 ที่นั้ง มีทั้งหมด 4 ราคา เราแบ่งให้เท่าๆกันจะได้โซนละ 2000 ที่นั้งมูลค่านับเฉพาะบัตรจะอยู่ที่ 30,600,000 บาท เฉลี่ยวันละ 15,300,000 บาท ( ไม่ใช่รายได้ตามจริงเป็นรายได้ที่ถูกอนุมานขึ้นมากจากข้อมูลราคาบัตร)
Ten first fan con จะถูกจัดขึ้นที่ อิมแพค ความจุ 12,000 ที่นั้ง แบ่งเป็นโซนอ้างอิงราคาบัตรจาก wayv fanmeeting 4 โซน โซนละ3,000ที่นั้ง มูลค่านับเฉพาะบัตรจะอยู่ที่  45,900,000บาทต่อ1วัน ( ถ้าเทียบในจำนวนวันที่เท่ากัน 24,000ที่นั้ง  คิดเป็นเงินมูลค่า 91,800,000บาท )
เทียบเฉลี่ย ธันเดอร์โดมมีที่นั่งน้อยกว่า อิมแพค 8,000 ที่นั้ง ขนาดของอิมแพคคิดเป็นสองเท่าของธันเดอร์โดมหรือคิดเป็น 30% ของที่นั่งทั้งหมดในอิมแพค เฉลี่ยรายได้ต่อวันเทียบwayv fanmeeting กับ ten first fan con  wavy ทำรายได้ไปแค่ 30% ของ ten firs fan con รวมกันสองวันทำรายได้ไป 66% พอเทียบข้อมูลของเพื่อนเราอิงจากแฟนคอนของสมาชิกวงexoรายได้เฉลี่ยกิจกรรมของศิลปินเทียบกับวงไม่มีตำกว่า 86% เลย เราเลยอยากถามแฟนคลับหรือติ่งวงค่ะว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ตัวศิลปินมีมูลค่ามากกว่าตัววง เช่น ฐานแฟนคลับมากกว่า ได้รับการสนับสนุน คุณเตนล์เคยเป็นศิลปินเดี่ยวมาก่อนที่จะมารวมกลุ่มใช่ไหมคะ ในวงสมาชิกสามารถทำกิจกรรมแบบเดียวกับคุณเตนล์ได้ทุกคนหรือไม่ มีสมาชิกคนไหนในวงที่สามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดได้เท่านี้หรือไม่และเหตุการแบบนี้เป็นเหตุการปกติของวงใช่รึปล่าวคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบของทุกท่านนะคะ🙏🏻
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ก็ต้องบอกว่าเตนล์มีแฟนคลับที่รอยัลตี้เยอะมาก และเงินหมุนเวียนในด้อมค่อนข้างเยอะ  จากที่ตามๆข่าวส่วนใหญ่ กำลังซื้อแฟนคลับของเตนล์ค่อนข้างเยอะ บวกกับได้รับการทรีตที่ไม่ดีจากค่ายด้านการโปรโมท (ความเห็นจากแฮชแท็กต่างๆในX)  ทำให้กลุ่มแฟนคลับยอมเสียเงินให้งานที่เป็นงานเดี่ยวส่วนใหญ่ มีบ้างที่ซื้องานวงแต่น้อย  ด้วยความที่ได้รับการละเลยงานจากค่ายทั้ง การแอคทีฟงาน การทำคอนเท้นต่างๆในโซเชียลส่วนมากไม่ได้รับการโปรโมทจากค่าย หรือ การแอคออฟฟิเชียลของวง ทำให้แฟนคลับส่วนมาก(ส่วนใหญ่รอยัลตี้อยู่แล้ว)ละเลยงานวง  เพราะมองว่าตัวเตนล์ไม่ได้รับการโปรโมทเท่าที่ควร เอนเกจต้องหารวง งานเดี่ยวบางงานไม่ได้โปรโมทจากค่าย ทำให้กำลังซื้อของแฟนคลับเทไปที่ตัวศิลปินเดี่ยวๆ แล้วด้วยกำลังซื้อของแฟนคลับที่มีมากอยู่แล้วเทไป นักลงทุนย่อมเห็นความเสี่ยงในการลงทุนว่าต้องไปในแนวทางไหน มันเลยง่ายที่จะตัดสินใจลงทุน **ยอดกำลังซื้อของแฟนคลับต้องยอมรับว่าสำคัญมากๆที่จะตัดสินใจลงทุน อย่างของเตนล์ จากยอดโดเนทโปรเจคต่างๆ แค่เห็นเม็ดเงินนักลงทุนก็ตาวาวแล้ว ทั้งเคยดีลโปรเจคกับธนาคาร (คิดว่าธนาคารได้ data ลูกค้าไปเท่าไหร่) ยอดโปรเจคต่างๆที่แฟนคลับทำให้ แฮชแท็กที่ดังๆยอดเป็นล้านสองล้าน เอนเกจที่นายทุนที่ไหนก็อยากได้ ขายของในนามเตนล์ยังไงก็ขายได้ อัลบั้มรวมปกเดี่ยวก็หมดเร็ว ด้วยความกำลังซื้อเยอะ ศิลปินได้เอนเกจ แฟนคลับมีเงิน มูลค่าศิลปินเลยเยอะไม่แปลกค่ะ


P.S.แฟนคลับเตนล์ ≠ แฟนคลับวง  <—เรื่องจริงค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่