[CR] แชร์ประสบการณ์พลาดการต่อเที่ยวบิน China Eastern Airlines กับการบริการของ Trip.com

*** เรื่องยาวมาก เหมือนมาระบาย ***

เมื่อปลายเดือน ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา
ได้จองเที่ยวบิน กรุงเทพ-ฮาร์บิน โดยสายการบิน China Eastern Airlines ผ่านทาง Trip.com

ซึ่งเที่ยวบินไปฮาร์บินไม่มีบินตรงนะคะ ต้องต่อเครื่อง 
แต่เราจองด้วยบุ๊คกิ้งเดียวกันทั้งไปและกลับ

ขาไป BKK-PVG-HRB เช็คทรู
ขากลับ HRB-CAN-BKK ไม่ได้เช็คทรู


ขาไปไม่มีปัญหาอะไร
เครื่องมาตรงเวลาดีมาก

กรุงเทพ-เซี่ยงไฮ้ มีน้ำและอาหารให้
พอไปถึงเซี่ยงไฮ้ เดินตามป้าย Transfer ไป ผ่านตม. ไปจนถึง Gate สำหรับต่อเครื่อง ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ครึ่ง สงสัยเป็นช่วงคนน้อย
มีเวลาเหลือๆ แต่เทอมินอลทีจะต่อไปฮาร์บิน ไม่ค่อยมีอะไรให้เดิน แถมดึกแล้วด้วย

ไฟท์เซี่ยงไฮ้-ฮาร์บิน ก็ตรงเวลาดี



ปัญหาคือ ขากลับ
วันที่ 29 ธันวาคม
เราแพลนไปให้ถึงสนามบิน 11 โมง เพราะเครื่องออก 14.10
พอตื่นปุ๊บ ก็เจอเมล์แจ้งว่า

สายการบินขอเลื่อนไฟท์ MU6960 HRB-CAN !!!
จากถึงสนามบินกว่างโจว 20.20 เป็น 23.10
แล้วเรามีต่อเครื่องตอน 00.05
เท่ากับเหลือเวลา 50 กว่านาที ซึ่งไม่พอแน่ๆ เพราะไม่ได้เช็คทรู เม่าตกใจ

ระบบของ Trip ให้เปลี่ยนไฟท์ได้
เลยลองเข้าแอพเช็คดู
แต่!!!!! ไม่มีไฟท์วันนี้ และก็ไม่มีไฟท์วันพรุ่งนี้ เม่าแพนด้า

อ้าวววววววว
เลยลองแชทกับเจ้าหน้าที่ดู
จริงๆ คิดไว้ว่า ไม่น่าจะมีคนมาคุยนะ เพราะว่าเวลาตอนนั้นคือ 7 โมงเช้าของจีน หรือ 6 โมงเช้าของไทย
ปกติถ้าฝ่ายโรงแรม เจ้าหน้าที่ไทยจะมีเวลาทำงาน น่าจะประมาณ 9.00-18.00 มั้ง (จำเวลาเป๊ะๆ ไม่ได้) 
นอกเหนือจากนี้จะต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ global

ปรากฎว่า 
มีคนคุยด้วยเว้ยเห้ยยยยยย!!!!! ประทับใจละ 1  😍😍😍😍😍

ก็แจ้งเค้าไปว่า เราโดนเลื่อนไฟท์ ต่อเครื่องไม่ทันแน่
เค้าก็เช็คไฟท์ให้ใหม่
แต่วันนั้นคือ ไม่มีไฟท์จริงๆ
ที่มีจะเป็น Business Class เลย ซึ่งเราต้องจ่ายส่วนต่างเยอะมาก
เค้าเลยแนะนำใน Cancel flight แล้วจองใหม่

เราเลยถามว่าจะได้เงินคืนเท่าไหร่
ซึ่งทาง Trip ไม่สามารถการันตียอดได้ เพราะต้องรออนุมัติและสรุปยอดจากสายการบินอีกที
ทีนี้ตอนเราจองมา ราคาไปกลับคือ 17,000 โดยประมาณ
ถ้าได้คืนก็น่าจะเฉพาะขากลับอยู่แล้ว แถมหักโน่นนี่นั่น อาจจะเหลือไม่ถึง 10,000
แต่ราคาใหม่ ขาเดียว คือ 19,000 แล้ว

และตามระบบของ Trip คือ ไม่สามารถ cancel เฉพาะ CAN-BKK ได้ ต้องเป็น HRB-CAN-BKK
หรือถ้าจะเปลี่ยนต้องเป็นรูทเดิม ไม่สามารถเลือกไปลงที่อื่นได้

เจ้าหน้าที่เค้าเลยแจ้งว่า ให้เราไปคุยกับเจ้าหน้าที่สายการบินโดยตรง
เพราะปกติเค้าต้องจัดการให้

เราเลยไปสนามบินตามเวลาที่แพลนไว้
ไปถึงสนามบิน 11 โมงเป๊ะ 

แต่ แต่ แต่ !!!!
เดินวนสนามบินสองสามรอบ ไม่เจอเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์หรือออฟฟิศหรือเจ้าหน้าที่ของ China Eastern Airlines เลย
เลยไปที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ซึ่งไม่น่าใช่คนของ China Eastern Airlines เพราะเคาน์เตอร์สามารถเช็คอินได้ 4-5 สายการบินเลย

ต้องคุยกันผ่าน Google translate เพราะเค้าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้
เมื่อเค้าเห็นข้อความ ก็โทรเช็คกับเจ้าหน้าที่สนามบินให้
สุดท้ายได้คำตอบคือ ให้เราโทรหา Hotline ของ China Eastern Airlines คือเบอร์ 95530

ซึ่งเราไม่สะดวก
เลยแชทไปหาเจ้าหน้าที่ Trip อีกครั้ง
ทางนั้นแจ้งว่าจะติดต่อสายการบินให้
ให้เรารอก่อน แต่ถ้าถึงเวลาเช็คอินตามเวลาใหม่แล้ว ก็ไปเช็คอินได้เลย

อ่ะ โอเค ก็รอไป
พอใกล้เวลาเปิดเช็คอินตามเวลาใหม่
ตาเจ้ากรรมดันเหลือบไปเห็นข้อความในแอพว่า
ไฟท์เลื่อนเวลา แต่ให้เช็คอินเวลาเดิมนะ 🤨

อ้าว ยิ้มแล้ว 😨
ไฟท์เดิมคือ 14.10
ไฟท์ใหม่คือ 16.30
และตอนนี้ 14.00 แล้ว สรุป ต้องเช็คอินตอนไหนแน่?????
แล้วตารางไฟท์ต่างๆ ในสนามบินคือ ขึ้นแค่คำว่า Delay ไม่ได้บอกว่าถึงเวลาเช็คอินแล้วอี๊กกกกกกกกก 😱😱

ตัดสินใจเดินไปเช็คอินด้วยความงงงวย
ระหว่างนั้นก็ไปงอแงกับ Trip ว่าสรุปให้เช็คอินตอนไหนแน่
คนก่อนหน้าบอกเช็คอินตามเวลาใหม่ แต่ระบบบอกเช็คอินเวลาเดิม 
ยังคุยไม่เสร็จ แต่เช็คอินเสร็จ แล่ววววว 😅
สรุปว่า เช็คอินเวลาใหม่ก็ได้มั้ง 
ก็บอกทาง Trip ไปว่าเช็คอินเรียบร้อยแล้วอ่ะ

Trip แจ้งว่า ถ้าถึงกว่างโจวแล้วให้แจ้งอีกครั้ง
และยังแนะนำให้ Cancel flight อยู่
(แต่คือเช็คอินแล้ว กระเป๋าก็โหลดไปแล้วค่ะ 555 😅)

พอผ่านเข้า Departure hall ก็ตรงไปที่ Gate 45 ที่เป็น Gate สำหรับขึ้นเครื่อง
ตอนนั้นน่าจะประมาณ 15.00 
เจอเจ้าหน้าที่ตรงหน้า Gate ก็ไม่รอช้า พุ่งเข้าไปถามเลย

เจ้าหน้าที่คุยภาษาอังกฤษไม่ได้เหมือนเดิม
แต่คนนี้มีความพยายามมาก ขออวยยศให้เลย 🤩🤩🤩

เค้าออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของสายการบิน
แต่เค้าพยายามติดต่อ เจ้าหน้าที่สนามบินคนอื่นให้
คำตอบเหมือนเดิม กรุณาโทรไป 95530

ซึ่งเราบอกไปว่าไม่สะดวก
เค้าก็เลย..... โทรให้เลยจร้าาาาา 🥰
เค้าโทรไปหาเจ้าหน้าที่สายการบินคนอื่นๆ 
แล้วก็โทรไปที่เบอร์ของสายการบินที่เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว แล้วก็ Hotline คือรู้เบอร์ไหนมา ก็โทรหาหมดอ่ะ
แต่ไม่มีคนรับสาย 😅
Hotline ก็เจอแต่ข้อความอัตโนมัติ วนไปวนมา
โทรอยู่เกือบครึ่งชม.

พอดีไฟท์ MU6960 มาถึงพอดี
เค้าเลยบอกว่า เอางี้ เดี๋ยวเค้าแจ้งลูกเรือให้ดีกว่า เพราะสายการบินติดต่อไม่ได้เลยยยยยยยยย

คือพยายามช่วยเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกก 👍👍👍👍

พอได้เวลาขึ้นเครื่อง
ลูกเรือยังไม่ได้บอกอะไรเรา

พอดี MU6960  มันจะเป็นไฟท์ประหลาดๆ ที่ต้องไปแวะพักที่ เหอเฟย 1 ชม.
พอถึงเหอเฟย คือ ต้องลงจากเครื่อง แล้วรอที่หน้า Gate แล้วค่อยกลับมาขึ้นเครื่องลำเดิม
ซึ่งระหว่างรอ เราก็ให้พี่ที่ไทยช่วยติดต่อสายการบินให้

พี่เค้าก็ติดต่อสายการบินทั้งเบอร์ที่ไทย และเบอร์ที่จีน แต่ไม่มีใครรับเลย ติดต่อสายการบินไม่ได้ 

เราเองก็พยายามส่ง Messager ถาม (ปกติทางนี้ตอบไว แต่รอบนี้ไม่ตอบ) และเมล์ถาม
พอดีมีเมล์ตอบกลับมาว่า นอกเวลาทำการ 5555
และมีโน๊ตเล็กๆ ว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม คือเค้าจะหยุดปีใหม่กันนะจ๊ะ 


นี่ครืออออออออออ เค้าหยุดกันทั้งไทยและจีน แล้วป่ะ ถึงไม่มีใครรับสายเลย 🥺

ไปถามเจ้าหน้าที่หน้า Gate ก็บอกว่า ให้ลองติดต่อเจ้าหน้าที่ที่กว่างโจวดู ที่นี่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบิน
(เริ่มกลัวแล้วว่าที่กว่างโจวก็จะไม่มีเจ้าหน้าที่เช่นกัน)

พอได้เวลาขึ้นเครื่อง
มีลูกเรือมาทักว่า เค้าจะช่วยเราให้ลงจากเครื่อง (ลงเฉยๆ นะ ไม่ได้บอกว่า ต่อไฟท์ทัน)
อ่ะเคร อย่างน้อยก็มีคนรับรู้เรื่องละ 😇

เมื่อไฟท์มาถึงกว่างโจว ลูกเรือก็ให้เรามานั่งที่นั่งแถวหน้าๆ เพื่อที่จะได้ออกจากเครื่องไวๆ
เครื่องถึงประมาณ 23.00 แต่กว่าจะเทียบงวงก็ 23.10
พอลงเครื่องได้ก็ วิ่งเลยจร้าาาาาาา

วิ่งกันเองนะ ลูกเรือไม่ได้ตามมาด้วย

วิ่งแล้วได้อะไร ??????
เพราะกระเป๋ายังมาไม่ถึง ร้องไหหหหหหหหหหหหหหห้ 😂😂😂😂
มาถึงสายพานประมาณ 23.15
แต่กระเป๋ามาตอน 23.30 คร้าาาาาาาา
 
คือ ตอนแรกเข้าใจว่า อาจจะมีคนมาช่วยพาเราไปช่องทางพิเศษ หรืออาจจะติดต่อที่กว่างโจวให้รอเราหน่อย
แต่เหมือนจะไม่มีใครรอเราอยู่เลย

พอได้กระเป๋าแล้วก็วิ่งต่อสิ 💨💨
แล้ว Arrival Hall กะ Departure Hall คือ อยู่ Terminal เดียวกันนะ
แต่ไกลกันเชี้ยยยยยยยยยยย มี Metro คั่นกลางอีก

ไปถึงหน้าเคาน์เตอร์ K22-24 ตอน 23.40
ถามว่าเจออะไร ???

ตอบ เคาน์เตอร์เปล่าๆ ไม่มีคน มีป้ายบอกว่า Closed 
แงงงงงงงงงง 😭😭😭😭😭😭

ก็เลยเดินวนๆ ตรงสนามบิน และถามประชาสัมพันธ์ดู
พบว่า สนามบินนี้ ก็ไม่มีเคาน์เตอร์หรือออฟฟิศหรือเจ้าหน้าที่ของ China Eastern Airlines เลย
(แต่ ณ ตอนนั้น เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของสายการบินอื่นก็เหมือนจะปิดแล้วเช่นกัน)
เอาไงล่ะทีนี้

ตกเครื่องแบบ 100% 🥺

แชทไปฟ้อง Trip อีกรอบ
เที่ยงคืนแล้ว Trip ก็ยังตอบแชทอยู่ ดีมากนะ 👍 มีเพื่อนคุยแล้ว🤣

จำได้ว่าเมื่อก่อนคือ ติดต่อยาก นอกเวลาทำการตลอด
เดี๋ยวนี้มีแชท 24 ชม. เลย 👍

ทาง Trip แนะนำว่า
ให้เราทำการจองไฟท์ใหม่เลย
และยังไม่ต้องทำการยกเลิกไฟท์เดิม (ที่ตกเครื่องอ่ะ)

เนื่องจากทางเราไม่สามารถติดต่อสายการบินได้ และ "ทาง Trip เองก็ติดต่อสายการบินไม่ได้เช่นกัน" 🤣
(ครือออออ ขนาดเอเจนต์ยังติดต่อไม่ได้เลยหรอเนี่ยยยยยย)

ทาง Trip เลยจะประสานงานให้เอง
โดยจะยืนเรื่องขอคืนเงินสำหรับไฟท์ที่ตกเครื่องไปให้
และคุยกับสายการบินเรื่องการชดเชยกรณีตกเครื่อง รวมทั้งชดเชยไฟท์ใหม่ที่จองไป
ให้เราจองไฟท์ใหม่ ไฟท์ไหนก็ได้ที่สะดวก

ซึ่งสำหรับวันที่ 30 ธันวา ไม่มีไฟท์ที่พอจะจองได้แล้ว
ราคาเกือบหมื่นทั้งนั้น และเวลาบินก็เหลือแต่ช่วงดึกๆ

เราเลยตัดสินใจจองใหม่เป็นวันที่ 31 ธันวาคม โดยเลือก สายการบินเดิม เวลาเดิม (ไม่เข็ด !! เหมือนต้องทำมิชชั่นให้คอมพลีท)
ด้วยราคา 7,500 ต่อคน
เพราะอยากบินให้ถึงไทยเร็วๆ ด้วยราคาพอรับได้ (ถูกสุดของวันนั้นคือ 5,000 กว่าบาท) และคิดว่าถ้าจองสายการบินเดิม อาจจะคุยง่ายขึ้น 
ซึ่งจริงๆ ไม่ค่อยหวังเรื่องชดเชยเท่าไหร่ละ เพราะดูสายการบินเค้าไม่ได้สนใจเราเลย

คืนนี้ เลยต้องนอนสนามบิน 1 คืน เพราะว่าดึกแล้ว น่าจะตี 2 ได้ละ
โรงแรมใกล้สุดก็ Pullman คืนละ 4,000 ไม่ไหวอ่ะ นอนสนามบินก็ได้

ที่สนามบินกว่างโจวมี Area สำหรับนอนพักนะ เก้าอี้หนาๆ น่านอน แต่ว่าโดนจองเต็มหมดแล้ว
เลยหานอนตามที่นั่งที่ดูอยู่ไกลๆ ผู้คนหน่อย
ร้านอาหารยังเปิดอยู่บ้าง
มีที่กดน้ำตลอด ห้องน้ำก็ใกล้ และสะอาดนะ

ตอนเช้าก็เที่ยวกว่างโจว แบบ no plan 1 วัน
พอดีพกทิชชู่เปียกสำหรับใช้แทนการอาบน้ำมาด้วย (แบบผืนใหญ่ๆ ผสมสบู่) ก็เอามาใช้อาบตอนเช้า
ฝากกระเป๋าไว้ที่สนามบิน ใบใหญ่ฝาก 24 ชม. ใบละ 30 หยวน (150 บาท)
จากนั้นก็เดินตัวปลิว ไปเที่ยวได้เลย
สนามบินมี Metro เชื่อมต่อ เดินลงไปนั่ง Metro เข้าเมืองได้เลย ไม่ยาก
แต่วันนั้น กว่างโจว ฝนตกจร้าาาาาาา เสียตังค์ค่าร่มไปอี๊กกกก

พอกลับกลับมาสนามบิน
เช็คอินตามปกติ คราวนี้น่าจะเจอเจ้าหน้าที่ของสายการบินแล้วล่ะ เพราะเคาน์เตอร์เช็คอินได้แค่สายการบินเดียว
และเพิ่งเห็นป้ายว่า เคาน์เตอร์เช็คอินปิด 1 ชม. ก่อนเครื่องออก



หมายความว่า เมื่อวาน ตอนเครื่อง MU6960 ลงจอดน้านนนนนนนน เคาน์เตอร์เช็คอิน ก็ปิดแล้ว 🤨
แล้วชั้นจะวิ่งเพื่ออออออออออออออออออออออออออออออออ 😥😥😥

พอเช็คอินเสร็จ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้พูดอะไร ไม่มีไรเกิดขึ้น น่าจะไม่รู้ว่ามีสองไท่กั๋วตกเครื่องด้วย

พอถึงไทย สลบไปครึ่งวัน
ตื่นมาเปิดแอพ Trip ดู 
พบว่าตอนนี้ระบบทำการยกเลิกไฟท์ CAN-BKK ให้แล้ว
แต่เงินที่จะคืนให้ยังไม่ได้รับการยืนยัน

รอไปสักพักมีเมล์มาบอกว่ายอดเงินคืนได้รับการยืนยันแล้ว
ได้เงินคืน 6000 กว่าๆ (สำหรับตั๋ว 2 ใบ ก็คือ ได้คืนมาคนละ 3,000 กว่าๆ นั่นแหละ แต่ไฟท์ใหม่ที่จองไปคือ 7,500 T_T)
ให้เรากดยืนยันการยกเลิก

พอได้ข้อมูลมา
ก็แชทหา Trip เลย
เพราะอยากรู้ว่า เราสามารถต่อรองกับสายการบินได้อีกรึเปล่า
ซึ่งจริงๆ สายการบินต้องรับผิดชอบเรื่องไฟท์ดีเลย์ และ connecting flight สิ

ทางเจ้าหน้าที่ Trip แนะนำให้กดตกลงไปก่อน
ส่วนที่เราต้องได้รับการชดเชย จะเป็นอีกฝ่ายนึงจัดการให้
ระหว่างคุยก็สุขสันต์วันปีใหม่เจ้าหน้าที่ไปด้วยเลย คนอื่นเค้าเคาน์ดาวน์กัน ชั้นยังนั่งแชทอยู่เลย 😂

และสุดท้ายเราก็เลยตัดสินใจตกลง
เพราะจะให้ต่อรองกับสายการบินน่ะหรอ 55555 ฝันนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน ขนาดโทรหายังไม่ติดเลย 😤😤😤😤
นี่ยังสงสัยอยู่เลยว่า Trip เค้าติดต่อได้รึยัง

*** ต่อในเม้นต์ ***
ชื่อสินค้า:   Trip.com
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่