จขกท. เรียนภาษาอังกฤษมาก่อนพร้อม ๆ กับภาษาไทยตั้งแต่อนุบาล ต่อมาก็เริ่มเรียนภาษาจีนจนถนัดกว่าภาษาอังกฤษ พอเข้ามหาลัยก็เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นจนถนัดกว่าภาษาจีนทั้งด้านการอ่านและการเขียน แต่ปัจจุบันแทบไม่ได้มีโอกาสใช้ภาษาจีนแล้ว ทักษะภาษาจีนก็เลยตกลงมาใกล้เคียงกับภาษาอังกฤษ แต่ถ้านับเฉพาะทักษะด้านการพูดกับการฟังก็ยังใกล้เคียงกับภาษาญี่ปุ่นอยู่ แต่ทักษะด้านการอ่านกับการเขียนด้อยกว่าภาษาอังกฤษ
แสดงว่าถ้าเรียงลำดับจากการเรียนรู้ ภาษาที่ 2 - 4 ของจขกท. ก็จะเป็น
—> ภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน - ภาษาญี่ปุ่น
แต่ถ้าเรียงลำดับจากความถนัด ก็จะได้เป็น
—> ภาษาญี่ปุ่น - ภาษาจีน - ภาษาอังกฤษ ไม่ก็ ภาษาญี่ปุ่น - ภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน ไม่ก็ ภาษาญี่ปุ่น/ภาษาจีน (ร่วม) - ภาษาอังกฤษ ???
สรุปว่าภาษาที่ 2 - 4 ของจขกท. ต้องอิงตามแบบไหน แล้วก็คือภาษาอะไรกันแน่เหรอครับ ? แล้วภาษาอังกฤษนับเป็นภาษาที่เท่าไรเหรอครับ ?
สอบถามว่าภาษาที่ 2 - 4 ของ จขกท. คือภาษาอะไรกันแน่ครับ ?
แสดงว่าถ้าเรียงลำดับจากการเรียนรู้ ภาษาที่ 2 - 4 ของจขกท. ก็จะเป็น
—> ภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน - ภาษาญี่ปุ่น
แต่ถ้าเรียงลำดับจากความถนัด ก็จะได้เป็น
—> ภาษาญี่ปุ่น - ภาษาจีน - ภาษาอังกฤษ ไม่ก็ ภาษาญี่ปุ่น - ภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน ไม่ก็ ภาษาญี่ปุ่น/ภาษาจีน (ร่วม) - ภาษาอังกฤษ ???
สรุปว่าภาษาที่ 2 - 4 ของจขกท. ต้องอิงตามแบบไหน แล้วก็คือภาษาอะไรกันแน่เหรอครับ ? แล้วภาษาอังกฤษนับเป็นภาษาที่เท่าไรเหรอครับ ?