สวัสดีค่ะ เราเพิ่งเริ่มทำงานได้ประมาณ 2 เดือน แต่เริ่มงานจริงก็รอเกือบ 2 สัปดาห์
โดยงานที่เราทำคือ Customer service หน้าที่ส่วนใหญ่คือแก้ปัญหาให้กับลูกค้า + ใช้โปรแกรม SAP แรกๆเข้ามาเขาโอนงานมาให้ 3 บริษัท ดีเทลไม่ยาก แต่จุดยากคือต้องแก้งานของคนเก่าที่เพิ่งลาออกไป ค่อนข้างซับซ้อนมาก ซึ่งในทีมจะแบ่งพี่ดูแลเรา ชื่อ A ก่อนเข้ามาเขาบอกตลอดว่ามีอะไรสงสัยให้ถาม พร้อมตอบ ลักษณะการสอนที่เจอคือสอนข้ามสเต็ป ซึ่งเราเข้าใจได้นะงานยุ่ง แต่เมื่อเราเจอปัญหา ก็จะดุว่า นี่ไม่เข้าใจหรอจำไม่ได้หรอ นี่ไม่เข้าใจระบบตั้งแต่แรกเลยอ่อ เราก็อ้าว สอนแค่ครั้งเดียวแต่ปัญหาที่เจอมันไม่เหมือนกันแต่ละเคส ทำไมต้องพูดแบบนี้ พอถามก็โดนตอกกลับแบบนี้บ่อยๆ เขามักจะชอบพูดว่า งงอะไรอะ ไม่เข้าใจ ? กดดันเราในทุกครั้งที่สอน ประมาณว่าสงสัยปุ๊บ = โง่ หลังจากนั้นเขาก็เปลี่ยนคนดูแลเรา เป็นพี่ B เขาดุมาก มากที่สุดชอบเหวี่ยงตลอด เราโดนยำๆแบบนี้หลายสัปดาห์จนร้องไห้ไปหลายครั้ง ล่าสุดที่ไม่ไหวคือ เราเพิ่งได้รับงาน import มาเพิ่งจับงานครั้งแรก ก่อนหน้านี้พี่เขาก็มี CC ตัวอย่างงานให้ดู เราก็ทำตาม แต่ตัวอย่างตาราง delivery plan จากตปท ที่เราเจอหน้างานจริงดันไม่เหมือนกับตารางในใบงานสอน เราเลยถามพี่เขา เพราะถ้าแจ้ง plan ลูกค้าผิด คือเป็นเรื่องได้ เพราะต้องตัดของส่งให้ลูกค้าในระบบอีกเป็นสัปดาห์ เพราะความไม่ทราบทำให้โดนด่า ว่าไม่มีไหวพริบ และได้ยินคำเดิมๆทุกครั้งคือ มันก็เหมือนๆกันอ่ะ ทำไมไม่รู้ เขาใช้คำนี้บ่อยมาก ทั้งๆที่มันไม่เหมือนกัน เขาทำงานมานานแล้ว ชินกับระบบ จึงสามารถมองเป็นแบบนั้น ในขณะที่เราเพิ่งเข้ามาทำงาน เขามองว่าต้องทำได้ทุกอย่างแล้ว เราโคตรกดดันเลยค่ะ ทุกวันไม่เคยมีความสุขเลยพี่ C ซึ่งเป็นพี่ senior อีกคนทราบทุกสถานการณ์เลยฝาก เพื่อนเรามาบอก (เพื่อนเราทำงานในแผนกเดียวกัน มาหลังเรา 1 เดือน พี่สอนงานคือพี่ C) แอบฝากบอกว่า กูสงสารมัน โดนด่าทั้งวันประสาทแน่ มีอะไรไม่เข้าใจทักแชทถามได้นะ แต่อย่าให้สองคนนั้นรู้ล่ะ เขาไม่โอเค เราเพิ่งมารู้จากพี่ C ว่า เขาโดนสอนแบบนั้นเลยคิดว่าจะทำให้เด็กทำงานได้ดีขึ้น ทุกคนคะ เราเป็นเด็กไม่อดทนกับงานรึเปล่าคะ เพราะตอนนี้เราไม่ไหวแล้วจริงๆ โดนอัดๆ จนสุขภาพจิตแย่แล้ว
กำลังทดลองงาน โดนกดดันจนอยากลาออก
โดยงานที่เราทำคือ Customer service หน้าที่ส่วนใหญ่คือแก้ปัญหาให้กับลูกค้า + ใช้โปรแกรม SAP แรกๆเข้ามาเขาโอนงานมาให้ 3 บริษัท ดีเทลไม่ยาก แต่จุดยากคือต้องแก้งานของคนเก่าที่เพิ่งลาออกไป ค่อนข้างซับซ้อนมาก ซึ่งในทีมจะแบ่งพี่ดูแลเรา ชื่อ A ก่อนเข้ามาเขาบอกตลอดว่ามีอะไรสงสัยให้ถาม พร้อมตอบ ลักษณะการสอนที่เจอคือสอนข้ามสเต็ป ซึ่งเราเข้าใจได้นะงานยุ่ง แต่เมื่อเราเจอปัญหา ก็จะดุว่า นี่ไม่เข้าใจหรอจำไม่ได้หรอ นี่ไม่เข้าใจระบบตั้งแต่แรกเลยอ่อ เราก็อ้าว สอนแค่ครั้งเดียวแต่ปัญหาที่เจอมันไม่เหมือนกันแต่ละเคส ทำไมต้องพูดแบบนี้ พอถามก็โดนตอกกลับแบบนี้บ่อยๆ เขามักจะชอบพูดว่า งงอะไรอะ ไม่เข้าใจ ? กดดันเราในทุกครั้งที่สอน ประมาณว่าสงสัยปุ๊บ = โง่ หลังจากนั้นเขาก็เปลี่ยนคนดูแลเรา เป็นพี่ B เขาดุมาก มากที่สุดชอบเหวี่ยงตลอด เราโดนยำๆแบบนี้หลายสัปดาห์จนร้องไห้ไปหลายครั้ง ล่าสุดที่ไม่ไหวคือ เราเพิ่งได้รับงาน import มาเพิ่งจับงานครั้งแรก ก่อนหน้านี้พี่เขาก็มี CC ตัวอย่างงานให้ดู เราก็ทำตาม แต่ตัวอย่างตาราง delivery plan จากตปท ที่เราเจอหน้างานจริงดันไม่เหมือนกับตารางในใบงานสอน เราเลยถามพี่เขา เพราะถ้าแจ้ง plan ลูกค้าผิด คือเป็นเรื่องได้ เพราะต้องตัดของส่งให้ลูกค้าในระบบอีกเป็นสัปดาห์ เพราะความไม่ทราบทำให้โดนด่า ว่าไม่มีไหวพริบ และได้ยินคำเดิมๆทุกครั้งคือ มันก็เหมือนๆกันอ่ะ ทำไมไม่รู้ เขาใช้คำนี้บ่อยมาก ทั้งๆที่มันไม่เหมือนกัน เขาทำงานมานานแล้ว ชินกับระบบ จึงสามารถมองเป็นแบบนั้น ในขณะที่เราเพิ่งเข้ามาทำงาน เขามองว่าต้องทำได้ทุกอย่างแล้ว เราโคตรกดดันเลยค่ะ ทุกวันไม่เคยมีความสุขเลยพี่ C ซึ่งเป็นพี่ senior อีกคนทราบทุกสถานการณ์เลยฝาก เพื่อนเรามาบอก (เพื่อนเราทำงานในแผนกเดียวกัน มาหลังเรา 1 เดือน พี่สอนงานคือพี่ C) แอบฝากบอกว่า กูสงสารมัน โดนด่าทั้งวันประสาทแน่ มีอะไรไม่เข้าใจทักแชทถามได้นะ แต่อย่าให้สองคนนั้นรู้ล่ะ เขาไม่โอเค เราเพิ่งมารู้จากพี่ C ว่า เขาโดนสอนแบบนั้นเลยคิดว่าจะทำให้เด็กทำงานได้ดีขึ้น ทุกคนคะ เราเป็นเด็กไม่อดทนกับงานรึเปล่าคะ เพราะตอนนี้เราไม่ไหวแล้วจริงๆ โดนอัดๆ จนสุขภาพจิตแย่แล้ว