Net มือถือ True ช้า ไม่ใช่เพราะสัญญาณไม่ดี แต่ True ตั้งใจลด speed ลง ด้วยเหตุผล "ใช้ Net เยอะเกิน รบกวนคนอื่น"

ผมสังเกตุ และตามข้อมูลจากที่ต่างๆ รวมถึงโพสใน pantip ที่มาพูดว่า net ช้าหลังควบรวม Dtac มันมีบางส่วนที่เหมือนกันในหลายๆเคส รวมถึงที่เจอมาส่วนตัว จนคิดว่าทุกเคสมีจุดร่วมที่เหมือนกัน

คนที่มีปัญหา net มือถือTrueช้า แบ่งเป็นข้อๆ คือ

1) มักเป็น โปรโมชั่นประเภท Fixy โปรเบาๆ fix speed แต่ไม่จำกัดปริมาณ เช่น 10 Mbps, 20 Mbps(เจอมากที่สุด) 
2) ส่วนใหญ่จ่าย รายเดือน ที่ 299 - 899 มักจะไม่เกิน 1000 บาท ( เช่น โปร 399 - 499 Fix speed ที่ 20 Mbps ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน )
3) ใช้มาเป็น 10 ปี ไม่เคยมีปัญหา แต่หลังควบรวม บางเดือน เน็ตจะวิ่งช้าลงประมาณ 10 เท่า คือเหลือ 2 Mbps ถึง 3 Mbps (เจอมากที่สุด)
4) เมื่อติดต่อ iService ทำการ reset สัญญาณแล้ว ไม่หาย
5) ติดต่อเจ้าหน้าที่แล้วให้ my location เป็นพิกัดไป แล้วเจ้าหน้าที่จะบอกว่า "มีปริมาณการใช้งานหนาแน่นในบริเวณดังกล่าว ทางวิศวกรจะทำการแก้ไขให้ดีขึ้น" หลังจากนั้นแถม Net 3GB(เจอบ่อยสุด) , 5GB แล้วแต่กรณี
6) Net ที่แถมมา จะวิ่งด้วยความเร็วปกติทันที (ทั้งที่ Net ตามโปรวิ่งช้ากว่าเดิม 10 เท่า)

7) ติดต่อเจ้าหน้าที่ หลายครั้ง จะเริ่มมีการให้เหตุผลว่า "ใช้ Net เยอะเกิน, โหลด file ใหญ่เกิน, แชร์ Hotspot, ใช้ในเชิงภาณิชย์, ฯลฯ รบกวนผู้ใช้งานคนอื่น" ในกฎนี้มีเขียนอบู่ทุกโปรโมชั่น ทุกค่าย ผมตามอ่านมาหมดแล้ว ใม่ใช่อยู่ดีๆมีมาแค่ปีนี้

8) หลังจากนั้น True จะยกเอาสถิติของผู้ใช้มาว่า คุณใช้เฉลี่ย 100-500 GB (จากที่ตามอ่านมาและฟังจากคนที่มีปัญหาอยู่ใน range เหล่านี้ และโดนจำกัดที่ GB ที่ไม่เท่ากันในแต่ละราย แต่คนใช้ถูกกว่าจะได้ใช้ GB น้อยกว่า) 

(ทุกคนไม่ต้องคิดว่าตัวเองใช้เยอะจนรู้สึกผิด เพราะสถิติเฉลี่ยคนที่ใช้ unlimit จริงๆอยู่ที่ 100 GB +- เกือบทุกคน และผมเชื่อว่าคุณมีมือถือ คุณแชร์ hotspot คุณดูหนังfull HD ดูซี่รี่ เล่นเกม online ทุกคนใช้อยู่แล้วเป็นปกติ **ทุกคน** ใช้ไม่ใช่แค่คุณใช้คนเดียว  นี่จึงเป็นที่มาในปัจจุบันว่าทำไมทุก โปร Fix speed ตอนนี้จึงมี F.U.P. แค่ 70-100 GB เท่านั้น เพื่อ true จะได้ขายโปรได้มากขึ้น)  

9) เมื่อลูกค้ารู้สึกตัวเองผิดแล้ว ต่อมาคือการเสนอขาย Net เสริม 15GB - 80GB ด้วยราคา 100-300 บาท เพื่อให้คุณได้ใช้งานตามที่คุณต้องการ  (แล้วมันจะไม่เป็นการรบกวนคนอื่นอีก เพราะคุณจ่ายด้วยเงินไปแล้ว คุณจะได้ใช้เน็ตเต็ม speed อีกครั้ง จนมันหมด แล้วก็ซื้อเพื่มได้เรื่อยๆ **ไม่รบกวนคนอื่น**)

10) เสนอรายเดือนที่แพงขึ้น มักเริ่มต้นด้วยโปร 5G unlimit ยอดนิยม 1199 บาท ใช้ความเร็วเต็ม speed 1000 Mbps โดยไม่มี F.U.P. ไม่ลด speed ---> คุณจะสงสัย ผมก็สงสัย แล้วถ้าใช้จนถึงระดับนึง 100-500 GB ตามข้อ 8) แล้วจะโดนลด speed ด้วยเหตุผล "ใช้ Net เยอะเกิน, โหลด file ใหญ่เกิน, แชร์ Hotspot, ใช้ในเชิงภาณิชย์, ฯลฯ **รบกวนผู้ใช้งานคนอื่น**"

ต้องบอกเลยว่าผมยังไม่ค่อยเจอกรณีที่ผู้ใช้รายเดือน 1000 บาทต่อเดือนขึ้นไป เจอปัญหาลด speed เท่าไหร่ ยืนยันจากที่ผมลงทุนซื้อใช้งาน 1199 บาท มาใช้เอง ใช้ไปถึง 300 GB++ ยังไม่โดนลด speed เลย วิ่งเต็มตลอด  ที่เดียวกัน กับมือถืออีกเครื่องที่ใช้ โปรเบาๆ Fix 20 Mbps เทียบกัน 102 GB 15 วันพอดี โดนลด speed เหลือ 2-3 Mbps

สรุป(คาดเดา) ผมไม่รู้ว่า **รบกวนผู้อื่น** คือต้องมากเท่าไหร่กันแน่ จุดอ่อนมันน่าจะอยู่ที่ โปร Fix speed ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน มันไปแก้กฎเก่าๆไม่ได้ตาม สคบ หลังควบรวมกิจการ แต่ True น่าจะอยากกำจัดโปรนี้ทิ้งให้หมดจากผู้ใช้งาน(AIS ก็ด้วย) จะได้ขึ้นราคาทางอ้อมได้  แบ่งกลุ่มชนชั้นด้วย คนที่จ่ายรายเดือน มากกว่า 1000 บาท กับ น้อยกว่า 1000 บาท(ตัวเลขไม่เปะ แต่ที่แน่ๆมีชนชั้นอยู่)  โดยช่องโหว่ในสัญญาโปรโมชั่น ยังมีอยู่คือ ข้อ 3-4)"ใช้ Net เยอะเกิน, โหลด file ใหญ่เกิน, แชร์ Hotspot, ใช้ในเชิงพาณิชย์, ฯลฯ รบกวนผู้ใช้งานคนอื่น" แล้วลด speed โดยกำหนด F.U.P.ขึ้นมาจากที่ไม่เคยกำหนด ด้วยกฎข้อนี้ โดยสมมติตัวเลขอะไรก็ได้ แต่คิดว่าน่าจะมีสถิติเฉลี่ยอยู่ ก็เริ่มที่ 100-300 GB แถวๆนี้ แล้วเริ่มลด speed กับผู้ใช้ที่จ่ายเงินรายเดือนน้อยๆก่อน จะได้เสนอขายโปรที่แพงขึ้นได้  โดยแสดงปริมาณการใช้งานให้ผู้ใช้รู้สึกผิดเองจะได้ไม่โวยวายมาก

อันนี้คือการคาดเดาของผมเอง อาจจะไม่จริงก็ได้ อาจจะยุติธรรมแล้วก็ได้ กับคำว่า **เพื่อไม่ให้รบกวนคนอื่น** แต่ทุกคนที่มีปัญหาคือคนที่จ่ายน้อยเกินไป  และ **คนอื่น**ในที่นี้คือผู้ที่จ่ายหนักกว่าต่อเดือนนั่นเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่