ผมไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกไหมนะครับ
ในสมัยก่อน ศีลพระยังมีจำนวนไม่มาก และ
เมื่อเจอ แต่ละ case พระพุทธเจ้าก็จะ บัญญัติ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เช่น เมื่อเจอ พระ ก. ไปทำ ....... ต่อมา พระพุทธเจ้า จึง บัญญัติ
ว่า ต่อแต่นี้ไป ให้เพิ่ม ศีล พระข้อ....นี้ ว่า เป็นอาบัต
พระที่กระทำก่อนที่พระพุทธเจ้า บัญญัติ ศีล ข้อนี้ จะไม่บาป ใช่ไหมครับ ?
เช่นพระต้นบัญญัต ครับ ?
อันนี้ถามจริงจังนะครับ ไม่ได้ เล่น นะครับ
หมายความว่า พอพระพุทธเจ้า บัญญัติ ศีล พระเพิ่มเเล้ว
เช่น ข้อที่ 199 พยายมราช หรือ ระบบกรรมในนรก ก็จะ
Update ข้อมูล เพิ่ม ว่า ต่อไปนี้ ถ้าพระ ทำผิดศีล ข้อนี้ จะเป็นบาป พอ พระพุทธเจ้า บัญญัติ เพิ่ม อีก
ก็ ในนรก ก็ เพิ่ม ข้อมูลใหม่อีก จนครบ 227 ใช่ไหมครับ ?
ผมได้ยินมาว่า
แล้วถ้า พระพุทธเจ้าบอกว่า ในอนาคต อาบัติ เล็กน้อยบางข้อให้แก้ไขได้ ?
ถ้า พระบางรูป ไปแก้ไข ในนรก เขาจะยอมแก้ไขให้เราหรือครับ ? ถ้าทำแล้ว ในนรกเขาไม่แก้ให้ ทำไป เขาก็วินิฉัยว่า บาป กรรม ?
หรืออย่าง มหายาน ที่ ศีลบางอย่าง เขาไม่เหมือนกับเรา ด้วยครับ อย่างนี้พระ จีน ถ้า ละเมิดศีล ของพระไทย จะบาปไหมครับ ?
ผมได้ยินมาว่า ตอนสังคยานา พุทธ เถราวาท เมื่อ หาคำตอบ ไม่ได้ว่า ข้อไหนเป็น อาบัต เบา จึง รักษาไว้ จนครบหมด
ถ้าบาป ก็เป็นกรรม ถ้า เกิดกรรมก็ต้องรับผลของกรรม ใช่ไหมครับ ?
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ?
ขอบพระคุณครับ
ขออนุโมทนาครับผม
ศีล 227 ข้อ กระทำก่อน พระพุทธเจ้า บัญญัต ไม่เป็นบาปหรือครับ ?
ในสมัยก่อน ศีลพระยังมีจำนวนไม่มาก และ
เมื่อเจอ แต่ละ case พระพุทธเจ้าก็จะ บัญญัติ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เช่น เมื่อเจอ พระ ก. ไปทำ ....... ต่อมา พระพุทธเจ้า จึง บัญญัติ
ว่า ต่อแต่นี้ไป ให้เพิ่ม ศีล พระข้อ....นี้ ว่า เป็นอาบัต
พระที่กระทำก่อนที่พระพุทธเจ้า บัญญัติ ศีล ข้อนี้ จะไม่บาป ใช่ไหมครับ ?
เช่นพระต้นบัญญัต ครับ ?
อันนี้ถามจริงจังนะครับ ไม่ได้ เล่น นะครับ
หมายความว่า พอพระพุทธเจ้า บัญญัติ ศีล พระเพิ่มเเล้ว
เช่น ข้อที่ 199 พยายมราช หรือ ระบบกรรมในนรก ก็จะ
Update ข้อมูล เพิ่ม ว่า ต่อไปนี้ ถ้าพระ ทำผิดศีล ข้อนี้ จะเป็นบาป พอ พระพุทธเจ้า บัญญัติ เพิ่ม อีก
ก็ ในนรก ก็ เพิ่ม ข้อมูลใหม่อีก จนครบ 227 ใช่ไหมครับ ?
ผมได้ยินมาว่า
แล้วถ้า พระพุทธเจ้าบอกว่า ในอนาคต อาบัติ เล็กน้อยบางข้อให้แก้ไขได้ ?
ถ้า พระบางรูป ไปแก้ไข ในนรก เขาจะยอมแก้ไขให้เราหรือครับ ? ถ้าทำแล้ว ในนรกเขาไม่แก้ให้ ทำไป เขาก็วินิฉัยว่า บาป กรรม ?
หรืออย่าง มหายาน ที่ ศีลบางอย่าง เขาไม่เหมือนกับเรา ด้วยครับ อย่างนี้พระ จีน ถ้า ละเมิดศีล ของพระไทย จะบาปไหมครับ ?
ผมได้ยินมาว่า ตอนสังคยานา พุทธ เถราวาท เมื่อ หาคำตอบ ไม่ได้ว่า ข้อไหนเป็น อาบัต เบา จึง รักษาไว้ จนครบหมด
ถ้าบาป ก็เป็นกรรม ถ้า เกิดกรรมก็ต้องรับผลของกรรม ใช่ไหมครับ ?
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ?
ขอบพระคุณครับ
ขออนุโมทนาครับผม