เจ้าของรถฮุนได IONIC 5 ที่ซื้อกับดีลเลอร์ในแคนาดา อายุรถ 1 ปี
คล้าย ๆ ขับไปคร่อมอะไรสักอย่าง เจ้าตัวบอกน่าจะหลบพ้น แต่ยังไงเข้าศูนย์เช็คกันเหนียว
ปรากฏว่าดีลเลอร์บอก battery protection cover แพ็คหุ้มป้องกันแบต มีรอยถลอก
ยังบอกอีกว่า ตรงลูกศรในรูป จากคลิป
นาทีที่ 1:36
ระยะจาก cover ด้านนอก จนถึงแพ็ค มีการถูกขยายให้กว้างขึ้นออกมากว่าปกติ
ดีลเลอร์บอก นั่นหมายถึงแบตเตอร์รี่แพ็คได้รับการกระทบกระเทือน (impacted)
ดีลเลอร์บอก นั่นหมายถึง "สถานะการประกันขาด"
ดีลเลอร์บอก นั่นหมายถึง จะต้องเปลี่ยนแบตเตอร์รี่แพ็ค ประกันถึงจะรับประกันต่อ
มิฉะนั้น หากเกิดอะไรขึ้นกับแบตเตอร์รี่ ระเบิด เพลิงไหม้
เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
*** โดยที่ไม่ได้เปิดฝา ตรวจดูสภาพด้านใน
บอกแค่ว่าระยะ cover ด้านนอกกับแพ็คข้างใน ที่ถูกขยายกว้างขึ้น
ก็เป็นตัวบ่งชี้ที่
เพียงพอ แล้วว่าแบตเตอรี่แพ็คถูกกระทบกระเทือน
ก็เป็นตัวบ่งชี้เพียงพอแล้วว่าให้เปลี่ยน
บอกว่า แม้เปิดมาดู ก็ไม่มีใครจะสามารถรับรองได้ว่า ยังคงปลอดภัย ***
ตัวเลขจากใบเสนอราคา....
- ค่าอะไหล่แบตเตอร์รีแพ็ค 56,649.98 CAD
- ค่าแรง 1,599.90 CAD
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม 2,912.47 CAD
รวม 61,162.35 CAD
ซึ่งแพงกว่าซื้อรถใหม่ และทุนประกัน
เจ้าของรถจึงตัดสินใจเคลมทุนประกัน
แต่นั่นก็แลกกับประวัติแบล็คลิสต์ ประวัติเสียที่บริษัทประกัน
หรือต้องจ่ายเบี้ยสองเท่าจากปกติจากนี้อีกเป็นเวลาสิบปี ถ้าต้องการทำประกันอีก
หลังจากเกิดเหตุการณ์ ผู้บริหารฮุนไดแคนาดา
ติดต่อให้ส่วนลดพิเศษ ถ้าอดีตเจ้าของรถสนใจรถฮุนได
เจ้าตัวบอกไม่แน่ใจว่าจะไปต่อกับฮุนไดมั้ย
และบอกกำลังชั่งใจ ยังไม่แน่ใจว่า จะยังไปสาย EV ต่อมั้ย ?
เจ้าของช่องที่สัมภาษณ์ กล่าวว่า จริง ๆ กรณีนี้เจ้าของรถ
ควรนำเรื่องแจ้งไปยังสำนักงานใหญ่ ฮุนไดแคนาดา หรือร้องเรียนไปเกาหลีเลย
เจ้าของรถ
ไม่ควร "ไว้ใจ" ให้การตัดสินใจต่อสถานการณ์ดังกล่าว
จบสิ้นอยู่ที่แค่ดีลเลอร์และบริษัทประกัน
ดีลเลอร์ คือ ดีลเลอร์ ซึ่ง
ไม่ใช่ อำนาจตัดสินใจของแบรนด์โดยตรง
$60,000 to replace battery. The battery costs more than a brand new car!
Motormouth
13 Dec 2023
https://www.youtube.com/watch?v=dr3mFzh0KSk
ดีลเลอร์ฮุนไดในแคนาดา อ้างค่าซ่อมรวมเปลี่ยนแบตเตอรีแพ็ค ฮุนได IONIC 5 60,000 CAD ซึ่งแพงกว่าค่ารถใหม่ 🤯💸
คล้าย ๆ ขับไปคร่อมอะไรสักอย่าง เจ้าตัวบอกน่าจะหลบพ้น แต่ยังไงเข้าศูนย์เช็คกันเหนียว
ปรากฏว่าดีลเลอร์บอก battery protection cover แพ็คหุ้มป้องกันแบต มีรอยถลอก
ยังบอกอีกว่า ตรงลูกศรในรูป จากคลิป นาทีที่ 1:36
ระยะจาก cover ด้านนอก จนถึงแพ็ค มีการถูกขยายให้กว้างขึ้นออกมากว่าปกติ
ดีลเลอร์บอก นั่นหมายถึงแบตเตอร์รี่แพ็คได้รับการกระทบกระเทือน (impacted)
ดีลเลอร์บอก นั่นหมายถึง "สถานะการประกันขาด"
ดีลเลอร์บอก นั่นหมายถึง จะต้องเปลี่ยนแบตเตอร์รี่แพ็ค ประกันถึงจะรับประกันต่อ
มิฉะนั้น หากเกิดอะไรขึ้นกับแบตเตอร์รี่ ระเบิด เพลิงไหม้
เจ้าของรถจะต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
*** โดยที่ไม่ได้เปิดฝา ตรวจดูสภาพด้านใน
บอกแค่ว่าระยะ cover ด้านนอกกับแพ็คข้างใน ที่ถูกขยายกว้างขึ้น
ก็เป็นตัวบ่งชี้ที่ เพียงพอ แล้วว่าแบตเตอรี่แพ็คถูกกระทบกระเทือน
ก็เป็นตัวบ่งชี้เพียงพอแล้วว่าให้เปลี่ยน
บอกว่า แม้เปิดมาดู ก็ไม่มีใครจะสามารถรับรองได้ว่า ยังคงปลอดภัย ***
ตัวเลขจากใบเสนอราคา....
- ค่าอะไหล่แบตเตอร์รีแพ็ค 56,649.98 CAD
- ค่าแรง 1,599.90 CAD
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม 2,912.47 CAD
รวม 61,162.35 CAD
ซึ่งแพงกว่าซื้อรถใหม่ และทุนประกัน
เจ้าของรถจึงตัดสินใจเคลมทุนประกัน
แต่นั่นก็แลกกับประวัติแบล็คลิสต์ ประวัติเสียที่บริษัทประกัน
หรือต้องจ่ายเบี้ยสองเท่าจากปกติจากนี้อีกเป็นเวลาสิบปี ถ้าต้องการทำประกันอีก
หลังจากเกิดเหตุการณ์ ผู้บริหารฮุนไดแคนาดา
ติดต่อให้ส่วนลดพิเศษ ถ้าอดีตเจ้าของรถสนใจรถฮุนได
เจ้าตัวบอกไม่แน่ใจว่าจะไปต่อกับฮุนไดมั้ย
และบอกกำลังชั่งใจ ยังไม่แน่ใจว่า จะยังไปสาย EV ต่อมั้ย ?
เจ้าของช่องที่สัมภาษณ์ กล่าวว่า จริง ๆ กรณีนี้เจ้าของรถ
ควรนำเรื่องแจ้งไปยังสำนักงานใหญ่ ฮุนไดแคนาดา หรือร้องเรียนไปเกาหลีเลย
เจ้าของรถ ไม่ควร "ไว้ใจ" ให้การตัดสินใจต่อสถานการณ์ดังกล่าว
จบสิ้นอยู่ที่แค่ดีลเลอร์และบริษัทประกัน
ดีลเลอร์ คือ ดีลเลอร์ ซึ่ง ไม่ใช่ อำนาจตัดสินใจของแบรนด์โดยตรง
$60,000 to replace battery. The battery costs more than a brand new car!
Motormouth
13 Dec 2023
https://www.youtube.com/watch?v=dr3mFzh0KSk