ค่ายมือถือ ที่มี โปรโมชั่นค่าใช้บริการเหมาจ่ายรายเดือน (แบบเติมเงิน)
แต่ไม่ตัดค่าบริการ
หรือ แอบอมยอดเงินเป็น หายไปเป็นเศษสตางค์ เพื่อให้เงินคงเหลือ ไม่พอตัดชำระ จัดเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่..? ฟ้องร้องได้ที่ไหน เพราะไม่เห็นหน่วยงานไหน จะออกมาทำหน้าที่ ปกป้องคุ้มครอง ประชาชน ผู้ใช้บริการ
ที่พบบ่อยสุด สีเขียว
1. เช่นแพค 150 บาท/เดือน ปิดอินเตอร์เนท แล้วเติมเงิน ข้อความบอกว่า.. ท่านได้เติมเงิน 150 บาท ยอดเงินคงเหลือ 150 บาท แต่ไม่ยอม ตัดชำระแพคเกจ พอเช็คยอดเงิน *121# ระบบจะแจ้งว่า ยอดเงินของท่านคือ 149.99 บาท เป็นสาเหตุที่ระบบไม่ตัดชำระ หากมีการเปิดใช้งาน ระบบจะกินค่าบริการ วันละ 49 บาท
กลโกงนี้กระทำสำเร็จ จำนวนหลายเลขหมาย (หากเกิดขึ้น 1 ล้านเลขหมาย จะมีการฉ้อโกง สูงถึง 49 ล้านบาท ต่อ 1 วัน) ยอดเงินจะจะถูกหักหมด ภายใน 3 วัน รวมยอด 150 ล้านบาท / 3วัน
2.การแจ้งข้อความหลอกลวง เช่น เมื่อครบกำหนด สิ้นสุดโปรโมชั่น แล้วแต่ว่า 6 / 12 รอบ ควรต้องแจ้งลูกค้าว่า "แพคเกจของท่านสิ้นสุดแล้ว กรุณาเลือกแพคเกจ..ฯ" กลับส่งข้อความแจ้งลูกค้าว่า.. "ยอดเงินของท่านไม่เพียงพอ กรุณาเติมเงินให้เพียงพอ การหักชำระแพคเกจ" เมื่อลูกค้าเติมเงินไป ก็ไม่หัก กินวันละ 49 บาท เช่น แพคเกจ 250 บาท กว่าจะรู้ ก็ 5 วัน หากฉ้อโกงสำเร็จ 1 ล้านเลขหมาย จะมีมูลค่า 250 ล้านบาท ผมถือว่าสูงมาก
3.ปล่อยให้บริษัท ขายข่าว ดารา ข้อความสุขภาพ ข้อความ พยากรณ์ดวงชะตา โทรเข้ามาลูกค้า แล้วบอกว่าฟรี โดยใช้ ระบบ IVR ไม่ได้สนทนา กับตัวบุคคล สร้างความรำคาญ และหลอกขายข้อความ โดยผู้ให้บริการเครือข่าย สมรู้ร่วมรับผลประโยชน์ ผู้สูงอายุได้ยินว่า ฟรี ก็รับๆ ให้ผ่านไป
4.แท้กติกอื่นๆ อีกหลายอย่าง
สุดท้าย ใช้วิธี เตะถ่วง เมื่อเราโทรหา คอลเซนเตอร์ จะอ้างว่า คู่สายเต็ม ชะลอเวลา การสนทนา คิดค่าบริการ ค่าโทร และรับปากว่า จะดำเนินการปรับปรุงยอดคืนให้ บางเลขหมายคืนหใ้บางเลขหมายไม่คืน โดยอ้างว่าเกิดจากการ เปิดใช้งานสัญญาณอินเตอร์เนท ทั้งๆที่ การเปิดใช้งาน เกิดจากความไว้ใจ เชื่อใจว่า ผู้ให้บริการจะหักแพคเกจให้ตามสัญญาโดยอัตฺโนมัติ อย่างที่โฆษณา ประชาสัมพันธ์
ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ สามารถใช้คำว่า.. ฉ้อโกง ได้หรือไม่
ล่าสุดใช้วิธีเตะถ่วง เช่นโทรหาคอลเซนเตอร์ จะรับปากว่าจะติดต่อกลับเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ ไม่มีการติดต่อ ใดใดทั้งสิ้น และไมได้ทำการอธิบายหรือแก้ปัญหา แต่อย่างใด
ค่ายไหนไม่มีปัญหาเหล่านี้
กลโกงค่ายมือถือ (ใช่หรือไม่..?)
แต่ไม่ตัดค่าบริการ
หรือ แอบอมยอดเงินเป็น หายไปเป็นเศษสตางค์ เพื่อให้เงินคงเหลือ ไม่พอตัดชำระ จัดเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่..? ฟ้องร้องได้ที่ไหน เพราะไม่เห็นหน่วยงานไหน จะออกมาทำหน้าที่ ปกป้องคุ้มครอง ประชาชน ผู้ใช้บริการ
ที่พบบ่อยสุด สีเขียว
1. เช่นแพค 150 บาท/เดือน ปิดอินเตอร์เนท แล้วเติมเงิน ข้อความบอกว่า.. ท่านได้เติมเงิน 150 บาท ยอดเงินคงเหลือ 150 บาท แต่ไม่ยอม ตัดชำระแพคเกจ พอเช็คยอดเงิน *121# ระบบจะแจ้งว่า ยอดเงินของท่านคือ 149.99 บาท เป็นสาเหตุที่ระบบไม่ตัดชำระ หากมีการเปิดใช้งาน ระบบจะกินค่าบริการ วันละ 49 บาท
กลโกงนี้กระทำสำเร็จ จำนวนหลายเลขหมาย (หากเกิดขึ้น 1 ล้านเลขหมาย จะมีการฉ้อโกง สูงถึง 49 ล้านบาท ต่อ 1 วัน) ยอดเงินจะจะถูกหักหมด ภายใน 3 วัน รวมยอด 150 ล้านบาท / 3วัน
2.การแจ้งข้อความหลอกลวง เช่น เมื่อครบกำหนด สิ้นสุดโปรโมชั่น แล้วแต่ว่า 6 / 12 รอบ ควรต้องแจ้งลูกค้าว่า "แพคเกจของท่านสิ้นสุดแล้ว กรุณาเลือกแพคเกจ..ฯ" กลับส่งข้อความแจ้งลูกค้าว่า.. "ยอดเงินของท่านไม่เพียงพอ กรุณาเติมเงินให้เพียงพอ การหักชำระแพคเกจ" เมื่อลูกค้าเติมเงินไป ก็ไม่หัก กินวันละ 49 บาท เช่น แพคเกจ 250 บาท กว่าจะรู้ ก็ 5 วัน หากฉ้อโกงสำเร็จ 1 ล้านเลขหมาย จะมีมูลค่า 250 ล้านบาท ผมถือว่าสูงมาก
3.ปล่อยให้บริษัท ขายข่าว ดารา ข้อความสุขภาพ ข้อความ พยากรณ์ดวงชะตา โทรเข้ามาลูกค้า แล้วบอกว่าฟรี โดยใช้ ระบบ IVR ไม่ได้สนทนา กับตัวบุคคล สร้างความรำคาญ และหลอกขายข้อความ โดยผู้ให้บริการเครือข่าย สมรู้ร่วมรับผลประโยชน์ ผู้สูงอายุได้ยินว่า ฟรี ก็รับๆ ให้ผ่านไป
4.แท้กติกอื่นๆ อีกหลายอย่าง
สุดท้าย ใช้วิธี เตะถ่วง เมื่อเราโทรหา คอลเซนเตอร์ จะอ้างว่า คู่สายเต็ม ชะลอเวลา การสนทนา คิดค่าบริการ ค่าโทร และรับปากว่า จะดำเนินการปรับปรุงยอดคืนให้ บางเลขหมายคืนหใ้บางเลขหมายไม่คืน โดยอ้างว่าเกิดจากการ เปิดใช้งานสัญญาณอินเตอร์เนท ทั้งๆที่ การเปิดใช้งาน เกิดจากความไว้ใจ เชื่อใจว่า ผู้ให้บริการจะหักแพคเกจให้ตามสัญญาโดยอัตฺโนมัติ อย่างที่โฆษณา ประชาสัมพันธ์
ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ สามารถใช้คำว่า.. ฉ้อโกง ได้หรือไม่
ล่าสุดใช้วิธีเตะถ่วง เช่นโทรหาคอลเซนเตอร์ จะรับปากว่าจะติดต่อกลับเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ ไม่มีการติดต่อ ใดใดทั้งสิ้น และไมได้ทำการอธิบายหรือแก้ปัญหา แต่อย่างใด
ค่ายไหนไม่มีปัญหาเหล่านี้