คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 19
อ้อ .. อีกอย่างนะครับ
ใครที่คิดว่า วิ่ง 70-80 กม/ชม เพื่อเลี้ยงรอบเครื่องแค่ 1500-1800 รอบ/นาที หวังว่า มันจะประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด ..
ระวังว่า จะคิดผิดเข้าใจผิดนะครับ !!!
เพราะสมัยที่ผมเรียนวิชา Internal Combustion Engine ตั้งแต่ 30 ปีก่อน ตอนนั้น ตำรามันบอกว่า รอบเครื่องต่ำกว่า 2000 รอบ/นาที
ไม่ใช่ช่วงรอบเครื่องที่ประหยัดพลังงาน หรือให้ Efficiency สูงสุดนะครับ !!! แต่มันจะเลื่อนไปอีก อยู่ในช่วง 22-2300 รอบ/นาทีครับ
- ต่ำกว่านี้ พลังงานที่ได้ สูญเสียไปกับระบบการรักษาอุณหภูมิ - การระบายความร้อนเครื่องยนต์
- สูงกว่านี้ พลังงานที่ได้ สูญเสียไปกับความเสียดทานภายในเครื่องยนต์
จุดต่ำสุด (ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำสุด) จึงมาอยู่แถวๆ 2200-2300 รอบ/นาทีนี่แหละ
ปล. แต่ว่า ถ้ารถยุคนี้ พี่แกเล่นทดเกียร์ซะต่ำมาก วิ่ง 90 กม/ชม ก็ใช้รอบเครื่องแค่ 1800 รอบ/นาทีกันแล้ว ถ้าจะเหยียบเร่งให้ได้ 2200 รอบ/นาที
ความเร็วรถจะเพิ่มไปเป็น 110 กม/ชม .. อย่างนี้ก็อีกเรื่อง เพราะการที่ความเร็วรถยิ่งสูงๆ แรงต้านอากาศมันยิ่งเยอะแบบยกกำลังสองตามความเร็ว
ก็ .. เป็นไปได้ว่า จุดสมดุลจุดใหม่ของรถยุคนี้ ที่ประหยัดน้ำมันที่สุด คือ แถวๆ 90 กม/ชม (ความเร็วคงเดิม) แต่รอบเครื่องแค่ 1800 รอบ/นาที
ผมไปหากราฟมาให้ดูได้ละ
https://www.google.com/imgres?h=629&w=583&tbnh=233&tbnw=216&osm=1&hcb=1&usg=AI4_-kSFbtVKiqlFm-BLtcqNpKfPUslIDA&imgurl=http://i.imgur.com/tVaen8y.jpg&imgrefurl=https://ask.metafilter.com/289995/Brake-Specific-Fuel-Consumption&tbnid=rpqD6ihjqtuvyM&docid=Se3UccFTa-g3JM
ในกราฟ มีเส้น 3 เส้น ให้ดูที่เส้นล่างสุด อิงกับค่าแกนตั้งด้านขวา ค่าการกินน้ำมัน จะลงต่ำสุดแถว 22-2300 รอบ/นาที อย่างที่ผมว่านี่แหละ
อ้อ .. กว่าจะหาภาพเส้นนี้เจอ หาอยู่นานพอดู เพราะไปเจอแต่เส้นอื่นๆ ที่จุดต่ำสุดมันต่ำกว่านี้ .. (แถวๆ 1800 รอบ/นาที)
พออ่านดูดีๆ .. อ๋อ มันเครื่องดีเซลนี่หว่า ไม่ใช่เครื่องเบนซิน เครื่องดีเซลนี่ แรงบิดสูงสุด (กรณีไม่เทอร์โบ) มันแถวๆ 2xxx รอบ/นาที (ต้นๆ) เอง
ใครที่คิดว่า วิ่ง 70-80 กม/ชม เพื่อเลี้ยงรอบเครื่องแค่ 1500-1800 รอบ/นาที หวังว่า มันจะประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด ..
ระวังว่า จะคิดผิดเข้าใจผิดนะครับ !!!
เพราะสมัยที่ผมเรียนวิชา Internal Combustion Engine ตั้งแต่ 30 ปีก่อน ตอนนั้น ตำรามันบอกว่า รอบเครื่องต่ำกว่า 2000 รอบ/นาที
ไม่ใช่ช่วงรอบเครื่องที่ประหยัดพลังงาน หรือให้ Efficiency สูงสุดนะครับ !!! แต่มันจะเลื่อนไปอีก อยู่ในช่วง 22-2300 รอบ/นาทีครับ
- ต่ำกว่านี้ พลังงานที่ได้ สูญเสียไปกับระบบการรักษาอุณหภูมิ - การระบายความร้อนเครื่องยนต์
- สูงกว่านี้ พลังงานที่ได้ สูญเสียไปกับความเสียดทานภายในเครื่องยนต์
จุดต่ำสุด (ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำสุด) จึงมาอยู่แถวๆ 2200-2300 รอบ/นาทีนี่แหละ
ปล. แต่ว่า ถ้ารถยุคนี้ พี่แกเล่นทดเกียร์ซะต่ำมาก วิ่ง 90 กม/ชม ก็ใช้รอบเครื่องแค่ 1800 รอบ/นาทีกันแล้ว ถ้าจะเหยียบเร่งให้ได้ 2200 รอบ/นาที
ความเร็วรถจะเพิ่มไปเป็น 110 กม/ชม .. อย่างนี้ก็อีกเรื่อง เพราะการที่ความเร็วรถยิ่งสูงๆ แรงต้านอากาศมันยิ่งเยอะแบบยกกำลังสองตามความเร็ว
ก็ .. เป็นไปได้ว่า จุดสมดุลจุดใหม่ของรถยุคนี้ ที่ประหยัดน้ำมันที่สุด คือ แถวๆ 90 กม/ชม (ความเร็วคงเดิม) แต่รอบเครื่องแค่ 1800 รอบ/นาที
ผมไปหากราฟมาให้ดูได้ละ
https://www.google.com/imgres?h=629&w=583&tbnh=233&tbnw=216&osm=1&hcb=1&usg=AI4_-kSFbtVKiqlFm-BLtcqNpKfPUslIDA&imgurl=http://i.imgur.com/tVaen8y.jpg&imgrefurl=https://ask.metafilter.com/289995/Brake-Specific-Fuel-Consumption&tbnid=rpqD6ihjqtuvyM&docid=Se3UccFTa-g3JM
ในกราฟ มีเส้น 3 เส้น ให้ดูที่เส้นล่างสุด อิงกับค่าแกนตั้งด้านขวา ค่าการกินน้ำมัน จะลงต่ำสุดแถว 22-2300 รอบ/นาที อย่างที่ผมว่านี่แหละ
อ้อ .. กว่าจะหาภาพเส้นนี้เจอ หาอยู่นานพอดู เพราะไปเจอแต่เส้นอื่นๆ ที่จุดต่ำสุดมันต่ำกว่านี้ .. (แถวๆ 1800 รอบ/นาที)
พออ่านดูดีๆ .. อ๋อ มันเครื่องดีเซลนี่หว่า ไม่ใช่เครื่องเบนซิน เครื่องดีเซลนี่ แรงบิดสูงสุด (กรณีไม่เทอร์โบ) มันแถวๆ 2xxx รอบ/นาที (ต้นๆ) เอง
แสดงความคิดเห็น
แนะนำหาความเร็วที่ประหยัดน้ำมันของรถกันครับ