แชร์ประการณ์ตรวจรับบ้าน 4 รอบแบบจำใจกับโครงการบ้านข้างเมือง

ขอแชร์ประสบการณ์ตรวจรับบ้านแบบไม่ happy บอกก่อนว่าบ้านนี้เป็นหลังที่สอง จึงมีประสบการณ์ตรวจรับมาก่อนและเหตุผลที่ซื้อโครงการนี้เพราะเห็นว่าเป็นแบนด์ใหญ่ และใกล้หลังเดิมที่อยู่ ไม่น่าจะเจอทีเด็ด
ครั้งที่ 1 27/9 รายการแก้ไข 224 รายการ Major Defect เยอะมาก น้ำรั่วมาตั้งแต่ตรวจแรกเลย
ครั้งที่ 2 22/10 อ้างอิงจากครั้งที่แรก 224 รายการ มี 103 รายการที่ยังไม่แก้ แถมเจอเพิ่มอีก 9 รายการ แถม Major Defect แก้ไม่หาย น้ำรั่ว
ครั้งที่ 3 1/11 อ้างอิงจากครั้งที่สอง 233 รายการ มี 54 รายการที่ยังไม่แก้ แถมเจอเพิ่มอีก 2 รายการ แถมเจอ Major Defect ใหม่กับของเดิมที่ไม่ยอมแก้
ครั้งที่ 4 7/11 อ้างอิงจากครั้งสาม 235 มี 26 รายการที่ยังไม่แก้
โดยครั้งสุดท้ายเราขอให้แก้ Major Defect ที่บันไดให้เรียบร้อยพร้อมเก็บสีภายใน เพราะเราเริ่มผ่อนกับธนาคารแล้วจะต้องทำการตกแต่งเพื่อเข้าอยู่อาศัยก่อนสิ้นปี เพราะเราจ่ายเงินตกแต่งไปแล้วรอติดตั้ง commit กันไว้ไม่เกิน 7 วัน เราก็รู้สึก ok จบสักที แล้วอีกสองวันก็มีช่างเข้ามารื้อบันได แต่สรุปคือ มารื้อจริงๆแต่ไม่แก้ไข จนวันที่ 17/11 ช่างเข้าไปติดแอร์ ผลคือพื้นก็ยังรื้อเหมือนเพิ่มเติมคือฝุ่นเต็มบ้านไปหมด แถมผนังบ้านมีรอยเละและพื้นมีรอยด่างจากช่างที่เข้าไปแก้ไขงาน ก่อนหน้าเราเข้าไปทำความสะอาดบ้างห้องแล้วและปิดประตูไว้ แต่พอช่างเข้าไปทำก็จะเปิดประตุทุกห้อง ให้ฝุ่นมันเข้าไปหมด แล้วติดแอร์มันต้องเปิดแอร์ทดสอบทั้งๆที่ฝุ่นเต็มบ้านเนี้ยนะ อารมณ์ตอนนั้นเริ่มมาและ พอเปิดช่องท่อแอร์ที่หมู่บ้านทำไว้ให้ surprise มาทันที ท่อน้ำทิ้งแถบจะไม่โผล่จากช่องต้อง เจาะเพิ่มเพื่อใส่ท่อน้ำทิ้งได้ แต่ที่ surprise กว่าคืออีกห้องแค่เจาะตัวยึดแอร์ ร้าวเป็นสามเหลี่ยมเยอร์มิวด้า เลยตามช่างโครงการมาดู ในใจคิดว่าปูนฉาบมันคงไม่ดี พอมาถึงเปิดศึกกับช่างแอร์ทันทีโว้ยวาย จนเราฟิวส์ขาด "ไปตาม PM มาคุยกับตรูเด๋วนี้ มันหลายเรื่องแล้วไม่ต้องหลบหน้า"  มาถึงโชว์ความสามารถทันที อวดความร็ที่เรียนมา คนนู้นทำผิด คนนี้ทำผิด บอกงั้นลองกรีดดูจะได้รู้เกิดจากอะไร สรุปมันก็มาจากปูนฉาบ ก็เลยบอกงั้นขึ้นมา Clear มาตามรายการ บันได้รื้อทำไหมรื้อแล้วไม่ทำให้เสร็จ มาเก็บสีผนังสีเละพื้นไปหมด ไฟตอนตรวจรับติดทุกดวงวันนี้ทำไหมติดๆดับๆ น้ำไหลบ้างไม่ไหลบ้าง พื้นชั้นสองด่างเป็นรอยจะเอายังไงมันเกินจากที่ตกลงไว้ 7 วันงานก็แก้ไม่ครบ ทำก็ไม่เสร็จบ้านมันเละไปหมด วนไปวนมา ผมจะไม่ทนแล้วนะ ไปคุยกันที่ สคบ ดีกว่าถ้าพูดกันไม่รู้เรื่อง สรุปมันเดินหายไป ไม่เกิน 15 นาทีมีช่างทำบันได้มาทำไม่เกิน 1 ชม เสร็จพร้อมกับตะโกนขึ้นมาว่า "ไปบอกมันด้วยห้ามช่างแอร์เหยียบโดนและจบงานแล้ว" ตกลงจะแก้ไขหรือหาเรื่องกัน ติดแอร์เสร็จทำความสะอาดบ้านเสร็จเปิดไฟเทสทุกดวง เปิดแอร์เทสทุกตัว เปิดน้ำทดสอบทุกห้อง แล้วก็แจ้งนิติไปว่าช่วยไปบอกช่างด้วยว่าห้ามเข้ามาทำอะไรอีก และผมจะจ้าง inspector เข้ามาตรวจว่าเจออะไรเพิ่มจากครั้งที่ 4 ไหม และสรุปว่าบ้านพร้อมเข้าอยู่ไหม แล้วเราไปคุยกันที่ สคบ จะได้จบและให้เปิดน้ำ เปิดไฟทดสอบ 7 วันห้ามปิดไฟปิดน้ำ ถ้าผมมาตรวจเจอไฟดับน้ำไม่ไหลมีเรื่อง เสร็จปิดบ้านแต่ไม่สามารถ lock ได้เพราะไม่มีกุญแจ ผลปรากฎเช้ามาฝุ่นเต็มบ้าน มีช่างแอบเข้าไปขัดสี ขัดพื้นบันไดลง wax แล้วตรูติดแอร์หมดแล้ว วันนี้ตู้เย็นกับเครื่องทำน้ำอุ่นมาอีก อะไรวะเนี้ย! แถมตอนเช้าช่างวิ่งขึ้นลงบ้าน ยังงงมาทำอะไร แจ้งไปแล้ว เรียกนิติมาด่ายับเลย ทำแบบนี้ผมควรจะซื้อบ้านไหม ใครก็เปิดเข้าไปได้เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ติดตั้งแล้ว อีกอย่างผมก็แจ้งไปแล้วไม่ให้ทำอะไร นิติพูดคำเดียว "ขอโทษ ช่างแอบไปทำเองไม่แจ้ง" สรุปต้องไปโรงพักแจ้งความ ซึ่งเราใจดีนะแค่ลงบันทึกประจำวันซึ่งจริงๆสามารถแจ้งบุกรุกและดำเนินคดีได้ทันที เพราะกรรมสิทธิ์บ้านเป็นของเราแล้ฉยๆว ใครจะทำอะไรต้องขออนุณาต ตอนนี้คงจะปรึกษา สคบ ว่าทำยังไงต่อดี เพราะโครงการไม่รับผิดชอบอะไร จะส่งบ้านแบบนี้ทั้งๆที่แอบเข้าไปทำแล้วมี Defect เพิ่มเละไปหมด แถมบันได้จากเรียบๆกลายเป็นกระดาษทรายสะงั้น งานที่แก้ก็ไม่เรียบร้อย พื้นยังเป็นรอยด่างไม่รับผิดชอบ อันนี้คงต้องตามต่อเหนื่อยใจ ถ้าจะรับก็ต้องเตรียมเงินซ่อมเองจ้างช่างนอกมาทำ
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล Defect มันแก้ไขได้ ถ่าตั้งใจทำ แต่สิ่งที่มันเกิดขึ้น มันมาจากการไม่มี QC เลย เล่นให้ลูกค้ามาตรวจรับงานจากผู้รับเหมาจากโครงการ ซึ่งทางโครงการควรจะต้องตรวจงานกับผู้รับเหมาก่อนมาขายบ้าน  ไม่ใช่ผู้รับเหมาหมกเม็ดแล้วให้ลูกค้ารับผลกรรม บ้านเป็น p-cas รอยต่อจะต้องหาอะไรมาอุดปิด สรุปประกบกันเฉยๆ ติดตั้งท่อแอร์แทนที่จะใช้ซอลเจาะ ดันเอาสว่านเจาะแล้วใช้สิ่วกะเทาะน้ำมันก็เข้า แล้วไปบอกช่างแอร์ใช้เครื่องมือผิดประเภทไม่อายตัวเองเลยพ่อไฮเทค ขอบหน้าต่างพวกก็เอาซิลิโคนถูกๆมายิง สุดท้ายรื้อทำใหม่ เสียเวลาและเสียเงินลูกค้า และบ้านที่ขายงานมันควรจะระดับเดียวกับบ้านตัวอย่างจริงที่โชว์นะครับ เรื่องความเรียบร้อย ความสวยงาม เพราะคุณสร้างโชว์ spec เดียวกันกับที่ขาย แต่พอของจริงทำไหมมันต่างกันเยอะ ที่สำคัญคือคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดควรจะมี service mind และรับผิดชอบหน้าที่ให้ดี ไม่ใช่โดยโยนไปมา หลบหน้าปิดช่องทางสื่อสาร call center ทำได้แค่ประสานส่งต่อ ส่งไปไหนไม่รู้หายเงียบ ส่วนคนที่เป็น PM ควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้นะครับ เพราะตรวจ 4 ครั้งไม่เคยโผล่หน้ามาเลย มีโทรมาครั้งเดียวบอก "ผมขอโทษ ผมเพิ่งมาดู ผมงานเยอะ" พอเจอลูกค้าเอาเรื่องแล้วไม่ control อารมณ์ตัวเอง ทั้งๆที่ตัวเองผิดอันนี้มันเกินไป ส่วน sale ก่อนโอนโทรจิกขยันแข่งกับ call center แต่พอตรวจรับไม่ผ่าน หายเงียบนึกว่าลาออกไปแล้ว เจอหน้ารีบขับรถหนี
ใครคิดจะซื้อบ้านแนะนำให้จ้าง Inspecter ตรวจนะครับ และก็อย่าไปยอมทุก Defect ที่เจอต้องแก้ให้หมด อย่าไปใจอ่อน หรือจะให้ดีก่อนซื้อเช็คก่อนว่าโครงการตอนนี้ติด Top สคบ ไหม พวกโปรลดๆนี้น่ากลัว ถ้าจะเอาถูกแนะนำซื้อที่จะปิดโครงการแล้วลดราคาดีกว่าครับ เพราะมีเหยื่อแล้วเราถามได้ว่าดีไหมดี ซึ่งบ้านนอกจากลุ้นเพื่อนบ้านแล้ว ยังต้องมาลุ้นตรวจรับอีก เมื่อไหร่กฏหมายผู้บริโภคจะศักสิทธิ์สักที คนตาดำๆผ่อนบ้านรับกรรมไป

ไว้มา update ให้ฟังต่อ ปล. ปกติไม่ใช่คนเจ้าอารมณ์ หรือผู้จาไม่ให้เกียรติคนนะครับ เพราะมีหน้าที่การงาน แต่เป็นคนพูดตรง และพูดรู้เรื่อง ถ้าไม่ชอบจริงๆก็จะไม่คุย ไม่ชอบไปดุด่าว่ากล่าวใครให้เสียเวลา
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่