หุ้น Alibaba ตกประมาณ 8.6% ในวันนี้หลังจากรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่รายได้ต่ํากว่าที่คาด และยกเลิกแผนการแยกธุรกิจคลาวด์ออกมาเป็นบริษัทใหม่
ผลประกอบการที่สําคัญ
* กําไรต่อหุ้น (Non-GAAP) เพิ่มขึ้น 21% เป็น 15.63 หยวนดีกว่าที่คาดไว้
* รายได้เพิ่มขึ้น 8.5% เป็น 224,790 ล้านหยวน แต่ต่ํากว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์
* ยกเลิกแผนแยกธุรกิจคลาวด์ออกมา IPO เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ
รายได้จําแนกตามธุรกิจหลัก
* รายได้จากธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในจีน ซึ่งรวมแพลตฟอร์ม Taobao และ Tmall เติบโต 4% เป็น 97,650 ล้านหยวน
* รายได้จากธุรกิจต่างประเทศ เช่น Lazada และ AliExpress เติบโต 53% เป็น 24,510 ล้านหยวน
* รายได้บริการคลาวด์ 27,650 ล้านหยวน เติบโต 2.2%
* ขนส่งและโลจิสติกส์ (Cainiao) 22,820 ล้านหยวน เติบโต 25%
นโยบายปันผลและซื้อหุ้นคืน
* จ่ายเงินปันผลประจําปี 2566 ในอัตรา $0.125 ต่อหุ้นในฮ่องกง รวมมูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านเหรียญ
* ในไตรมาสนี้ซื้อหุ้นคืน 148.4 ล้านหุ้นในฮ่องกง มูลค่า 1.7 พันล้านเหรียญ
หุ้น Alibaba ยังคงมีปัจจัยลบหลายอย่างทั้งเรื่องคู่แข่งมาแย่งตลาดอีคอมเมิรซ์ในจีนและต่างประเทศ น่าจะเป็นทั้ง Tiktok หรือพวก Shein และ Temu ที่เป็น Direct to consumer (DTC) รวมทั้งธุรกิจคลาวด์ที่โตน้อยกว่าของฝั่งอเมริกามากทั้งที่มีขนาดเล็กกว่ามากครับ
เครดิต Billionaire VI
หุ้น Alibaba ตกประมาณ 8.6%
ผลประกอบการที่สําคัญ
* กําไรต่อหุ้น (Non-GAAP) เพิ่มขึ้น 21% เป็น 15.63 หยวนดีกว่าที่คาดไว้
* รายได้เพิ่มขึ้น 8.5% เป็น 224,790 ล้านหยวน แต่ต่ํากว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์
* ยกเลิกแผนแยกธุรกิจคลาวด์ออกมา IPO เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ
รายได้จําแนกตามธุรกิจหลัก
* รายได้จากธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในจีน ซึ่งรวมแพลตฟอร์ม Taobao และ Tmall เติบโต 4% เป็น 97,650 ล้านหยวน
* รายได้จากธุรกิจต่างประเทศ เช่น Lazada และ AliExpress เติบโต 53% เป็น 24,510 ล้านหยวน
* รายได้บริการคลาวด์ 27,650 ล้านหยวน เติบโต 2.2%
* ขนส่งและโลจิสติกส์ (Cainiao) 22,820 ล้านหยวน เติบโต 25%
นโยบายปันผลและซื้อหุ้นคืน
* จ่ายเงินปันผลประจําปี 2566 ในอัตรา $0.125 ต่อหุ้นในฮ่องกง รวมมูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านเหรียญ
* ในไตรมาสนี้ซื้อหุ้นคืน 148.4 ล้านหุ้นในฮ่องกง มูลค่า 1.7 พันล้านเหรียญ
หุ้น Alibaba ยังคงมีปัจจัยลบหลายอย่างทั้งเรื่องคู่แข่งมาแย่งตลาดอีคอมเมิรซ์ในจีนและต่างประเทศ น่าจะเป็นทั้ง Tiktok หรือพวก Shein และ Temu ที่เป็น Direct to consumer (DTC) รวมทั้งธุรกิจคลาวด์ที่โตน้อยกว่าของฝั่งอเมริกามากทั้งที่มีขนาดเล็กกว่ามากครับ
เครดิต Billionaire VI