วันนี้ผมลืมบัตรกดเงินในที่ตู้กดเงินกสิกรนะครับ แล้วเพิ่งไปทำใบใหม่มาหมาดๆ
ผมจึงมาดูข้อมูลเกี่ยวกับการลืมบัตร ทำให้ทราบว่า ทางกสิกรก็ได้พยายามปรับปรุง
การแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้ลูกค้าลืมกันบ่อยๆ โดยได้เพิ่มฟังก์ชั่นลำโพงเตือนหน้าตู้ฯ
อ้างอิงจาก
https://kaijeaw.com/%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89-atm-%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%9F%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B9%8C/
ผมคิดว่าดีมากครับ การแจ้งเตือนด้วยเสียง ดีกว่าการเตือนได้เพียงข้อความหน้าจอ
แต่ผมรู้สึกว่า จะดีมากกว่านี้ครับ หากเลือกที่จะแจ้งเตือน "เฉพาะลูกค้าที่ใช้บัตรฯ"
เท่านั้นครับ เพราะส่วนใหญ่ผมจะใช้ผ่านแอป หรือกดไม่ใช่บัตร เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็
สังเกตว่า ก็จะยังมีเสียงแจ้งเตือนผ่านลำโพงด้วย ทั้งๆที่ไม่ได้กดเงินโดยใช้บัตรนะครับ
ทำให้ผมรู้สึกเคยชินไปเสียแล้ว แม้ว่ากดไม่ใช้บัตร หยิบเงินปุบ นับเงิน เดินออกปั๊บ
แต่ก็ยังคงมีเสียงแจ้งเตือนอย่าลืมบัตร ทุกครั้งที่ทำรายการ นะครับ ทำให้มีปัญหา
ตอนที่เราจะใช้บัตรกดนี่แหละครับ ทำให้แม้ได้ยินเสียงแจ้งเตือน แต่ก็ไม่ได้เอะใจ
อะไร เพราะกลายเป็นความเคยชิน ที่ได้ยินเป็นปกติอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะรอบคอบ
แต่ด้วยความเคยชิน บางทีสติก็ไม่ได้ไปจดจ่ออะไรกับเสียงเตือนนั่นน่ะครับ
ทั้งนี้ ผมก็ไม่ได้โทษที่ระบบที่ทำให้คนลืมบัตรกันนะครับ ยังไงก็อยู่ที่คนใช้งานนะครับ
หากรอบคอบ ก็จะไม่มีการลืมกันบ่อยๆแน่นอน เพียงแต่หากระบบช่วยในส่วนนี้ได้บ้าง
ก็อาจมีส่วนลดปัญหาการลืมบัตรที่ตู้ฯ ลงได้มากไม่มากก็น้อยนะครับ เพราะอย่างน้อย
หากได้ยินเสียงเตือน (ซึ่งปกติจะไม่เคยได้ยิน เพราะกดไม่ใช้บัตร) ก็ช่วยฉุกคิดขึ้นมา
เตือนสติกันได้บ้างนะครับ ที่ไม่ใช่เกิดจากความเคยชิน ที่จะใช้บัตรหรือไม่ใช้กดเงิน
ก็จะได้ยินเสียงแจ้งเตือนแบบเดียวกันนี้ทุกๆครั้งที่ทำรายการหน้าตู้นะครับ จึงขอเป็น
เสียงหนึ่งที่มาแสดงความเห็น เกี่ยวกับการใช้งานของระบบแจ้งเตือนกสิกรไทยนะครับ
จากคนที่ลืมบัตรบ่อยมากกกครับ และตั้งคำถามตัวเอง ทำไมถึงลืมบ่อยขนาดนั้น
ทั้งที่ไม่ควรจะบ่อยมากนะครับ ขอบคุณครับ
KBank อยากให้ยกเลิกการแจ้งเตือน ผ่านลำโพงตู้กดเงิน "กรุณาอย่าลืมบัตร" น่ะครับ
ผมจึงมาดูข้อมูลเกี่ยวกับการลืมบัตร ทำให้ทราบว่า ทางกสิกรก็ได้พยายามปรับปรุง
การแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้ลูกค้าลืมกันบ่อยๆ โดยได้เพิ่มฟังก์ชั่นลำโพงเตือนหน้าตู้ฯ
อ้างอิงจาก https://kaijeaw.com/%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89-atm-%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%9F%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B9%8C/
ผมคิดว่าดีมากครับ การแจ้งเตือนด้วยเสียง ดีกว่าการเตือนได้เพียงข้อความหน้าจอ
แต่ผมรู้สึกว่า จะดีมากกว่านี้ครับ หากเลือกที่จะแจ้งเตือน "เฉพาะลูกค้าที่ใช้บัตรฯ"
เท่านั้นครับ เพราะส่วนใหญ่ผมจะใช้ผ่านแอป หรือกดไม่ใช่บัตร เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็
สังเกตว่า ก็จะยังมีเสียงแจ้งเตือนผ่านลำโพงด้วย ทั้งๆที่ไม่ได้กดเงินโดยใช้บัตรนะครับ
ทำให้ผมรู้สึกเคยชินไปเสียแล้ว แม้ว่ากดไม่ใช้บัตร หยิบเงินปุบ นับเงิน เดินออกปั๊บ
แต่ก็ยังคงมีเสียงแจ้งเตือนอย่าลืมบัตร ทุกครั้งที่ทำรายการ นะครับ ทำให้มีปัญหา
ตอนที่เราจะใช้บัตรกดนี่แหละครับ ทำให้แม้ได้ยินเสียงแจ้งเตือน แต่ก็ไม่ได้เอะใจ
อะไร เพราะกลายเป็นความเคยชิน ที่ได้ยินเป็นปกติอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะรอบคอบ
แต่ด้วยความเคยชิน บางทีสติก็ไม่ได้ไปจดจ่ออะไรกับเสียงเตือนนั่นน่ะครับ
ทั้งนี้ ผมก็ไม่ได้โทษที่ระบบที่ทำให้คนลืมบัตรกันนะครับ ยังไงก็อยู่ที่คนใช้งานนะครับ
หากรอบคอบ ก็จะไม่มีการลืมกันบ่อยๆแน่นอน เพียงแต่หากระบบช่วยในส่วนนี้ได้บ้าง
ก็อาจมีส่วนลดปัญหาการลืมบัตรที่ตู้ฯ ลงได้มากไม่มากก็น้อยนะครับ เพราะอย่างน้อย
หากได้ยินเสียงเตือน (ซึ่งปกติจะไม่เคยได้ยิน เพราะกดไม่ใช้บัตร) ก็ช่วยฉุกคิดขึ้นมา
เตือนสติกันได้บ้างนะครับ ที่ไม่ใช่เกิดจากความเคยชิน ที่จะใช้บัตรหรือไม่ใช้กดเงิน
ก็จะได้ยินเสียงแจ้งเตือนแบบเดียวกันนี้ทุกๆครั้งที่ทำรายการหน้าตู้นะครับ จึงขอเป็น
เสียงหนึ่งที่มาแสดงความเห็น เกี่ยวกับการใช้งานของระบบแจ้งเตือนกสิกรไทยนะครับ
จากคนที่ลืมบัตรบ่อยมากกกครับ และตั้งคำถามตัวเอง ทำไมถึงลืมบ่อยขนาดนั้น
ทั้งที่ไม่ควรจะบ่อยมากนะครับ ขอบคุณครับ