แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งทีวี Roku รายงานผลประกอบการเกินความคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 โดยรายได้เพิ่มขึ้น 19.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 912 ล้านดอลลาร์ดีกว่าที่คาดไว้ กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ ติดลบ 2.33 ดอลลาร์ต่อหุ้น แย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะติดลบ 2.10 ดอลลาร์
กระแสเงินสดอิสระ 239.1 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 85.4% จากไตรมาสก่อน อัตรากำไรขั้นต้น (GAAP) อยู่ที่ 40.4% ลดลงจาก 46.9% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนบัญชีที่ใช้งานอยู่ 75.8 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 10.4 ล้านบัญชีเมื่อเทียบเป็นรายปี ดีกว่าที่คาดเล็กน้อย
"เราส่งมอบไตรมาสที่แข็งแกร่ง จำนวนบัญชีที่ใช้งานเพิ่มขึ้นในแต่ละไตรมาส และเป็นครั้งแรกที่จำนวนชั่วโมงสตรีมมิ่งเกิน 100 พันล้านชั่วโมงในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา เราเติบโตขึ้นจากรายได้สุทธิทั้งหมด 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในการจัดจำหน่ายเนื้อหาและโฆษณาแบบวิดีโอ รวมถึงยอดขายเครื่องโทรทัศน์ Roku ซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023” Anthony Wood และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Dan Jedda กล่าว
การเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่ง ยังมีการลดต้นทุนเพื่อลดอัตราการเติบโตของ OpEx ทำให้สามารถสร้าง Adjusted EBITDA ในเชิงบวก บริษัทฯยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุ Adjusted EBITDA ในเชิงบวกสำหรับปีงบประมาณเต็มปี 2024 หลังจากที่เดือนกันยายนว่าจะลดพนักงานลง 10% และปิดสำนักงานบางแห่ง
บริษัทคาดว่ารายได้ในไตรมาสหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 955 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของนักวิเคราะห์ ทำให้ราคาหุ้นพุ่งแรงกว่า 17% หลังการเปิดเผยผลประกอบการ
Roku เป็นผู้ชนะในช่วงการแพร่ระบาด ได้รับประโยชน์จากแนวโน้มที่ผู้คนต่างละทิ้งแพ็กเกจเคเบิลแบบดั้งเดิมและหันมาใช้บริการสตรีมมิงแบบสมัครรับข้อมูล การผลักดันเนื้อหาต้นฉบับของบริษัทบนช่องสตรีมมิงของตนเองได้ช่วยเสริมสร้างการไหลเข้าของสมาชิกและผู้ลงโฆษณา ในขณะเดียวกันยังได้ประโยชน์จากตลาดโฆษณาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Roku รายงานผลประกอบการดีกว่าคาด มุ่งหน้าลดต้นทุนสร้างกระแสเงินสดเป็นบวก
กระแสเงินสดอิสระ 239.1 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 85.4% จากไตรมาสก่อน อัตรากำไรขั้นต้น (GAAP) อยู่ที่ 40.4% ลดลงจาก 46.9% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนบัญชีที่ใช้งานอยู่ 75.8 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 10.4 ล้านบัญชีเมื่อเทียบเป็นรายปี ดีกว่าที่คาดเล็กน้อย
"เราส่งมอบไตรมาสที่แข็งแกร่ง จำนวนบัญชีที่ใช้งานเพิ่มขึ้นในแต่ละไตรมาส และเป็นครั้งแรกที่จำนวนชั่วโมงสตรีมมิ่งเกิน 100 พันล้านชั่วโมงในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา เราเติบโตขึ้นจากรายได้สุทธิทั้งหมด 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในการจัดจำหน่ายเนื้อหาและโฆษณาแบบวิดีโอ รวมถึงยอดขายเครื่องโทรทัศน์ Roku ซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023” Anthony Wood และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน Dan Jedda กล่าว
การเติบโตของยอดขายที่แข็งแกร่ง ยังมีการลดต้นทุนเพื่อลดอัตราการเติบโตของ OpEx ทำให้สามารถสร้าง Adjusted EBITDA ในเชิงบวก บริษัทฯยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุ Adjusted EBITDA ในเชิงบวกสำหรับปีงบประมาณเต็มปี 2024 หลังจากที่เดือนกันยายนว่าจะลดพนักงานลง 10% และปิดสำนักงานบางแห่ง
บริษัทคาดว่ารายได้ในไตรมาสหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 955 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของนักวิเคราะห์ ทำให้ราคาหุ้นพุ่งแรงกว่า 17% หลังการเปิดเผยผลประกอบการ
Roku เป็นผู้ชนะในช่วงการแพร่ระบาด ได้รับประโยชน์จากแนวโน้มที่ผู้คนต่างละทิ้งแพ็กเกจเคเบิลแบบดั้งเดิมและหันมาใช้บริการสตรีมมิงแบบสมัครรับข้อมูล การผลักดันเนื้อหาต้นฉบับของบริษัทบนช่องสตรีมมิงของตนเองได้ช่วยเสริมสร้างการไหลเข้าของสมาชิกและผู้ลงโฆษณา ในขณะเดียวกันยังได้ประโยชน์จากตลาดโฆษณาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง