สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
อยากแชร์ให้เพื่อนๆอ่านคอมเมนต์ในยูทูปของคุณ @yamashitamiwa
‐---------------------------‐---------------------------‐---------------------------‐-------------------------------
อาจจะยาวหน่อยนะ เพราะเราก็สงสัยเรื่อง iAM ห่วยไม่เรียนรู้นี่แหละ
มันเป็นเพราะวิสัยทัศน์ผู้บริหาร & กลยุทธ์ของเขาหรือเปล่า
กลยุทธ์ก็ผิด คนก็ไม่พอ
bnk มีผลงานคุณภาพต่ำ สาเหตุหนึ่งมาจากการขาดบุคลากร (ยาวนานต่อเนื่อง) ก็ไม่แน่ใจว่าองค์กรมีทีมงานน้อยนิด เป็นเพราะให้งบคนน้อย หรือคนอยู่ไม่ทน
(cgm มีคุณภาพผลงานดีกว่า ทั้งที่ใช้ทีมเดียวกัน ก็จะงง ๆ หน่อย)
แต่เรื่องของกลยุทธ์การตลาดที่หวังจะ mass มันผิดตั้งแต่แรกค่ะ เพราะตลาดไอดอลคือตลาด niche (ตลาดเฉพาะกลุ่ม) ไม่ใช่ตลาด mass (ตลาดมวลชน)
bnk48 ไม่อยู่ในขั้นตอนเลือกสนามว่าเราจะเลือกสนามไหนดี ธุรกิจคุณถูกเลือกมาแล้วว่าธุรกิจไอดอลอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche ค่ะ ไม่ใช่ Mass
บางเพลงของตลาดเฉพาะกลุ่มอาจจะดังนอกตลาดตัวเองบ้าง เหมือนเพลงอินดี้บางเพลงอาจได้ติดอยู่ในเพลงกระแสหลักบ้าง แต่ไม่ใช่ทุกเพลงไงคะ เพลงอินดี้ก็ดังในตลาดอินดี้ ขายในตลาดตัวเองเป็นหลัก
คุณผู้บริหารหวังจะ mass ๆๆๆๆ วิสัยทัศน์ของผู้บริหารส่งผลถึงกลยุทธ์การตลาดองค์กร แน่นอนว่ามันไม่สอดคล้องกัน >>> เป็น niche ที่พยายามจะ mass
- ตลาด niche จะมีความแคบและลึก ตลาด mass จะมีความตื้นและกว้าง
- เราแอบขำว่า ครูที่มาสอนเด็กในวง เขาสายอินดี้ โคตรจะ niche แต่ผู้บริหารเขาอยากจะ mass นะ
- เคยได้ยินเม็มอุทานว่า เพลงเรามันจะ mass ยังไงวะ ใช่ น้องคิดถูกแล้ว ก็เพลงเฉพาะกลุ่มไง
- มันก็น่าเศร้าที่แฟนคลับบางส่วนก็พยายามดันวงให้ mass ตามวิสัยทัศน์ของผู้บริหารวงด้วย ออกทะเลไปกันใหญ่
ฉะนั้น เวลา iam ลงมือทำอะไร ผลงานที่ออกมาจึงแปลก ๆ ที่ควรทำไม่ทำ ที่พยายามหาทำก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ พยายามจะฟาร์มลูกค้าใหม่ แต่ไม่ค่อยสนใจลูกค้าเก่าหรือลูกค้าประจำ ยิ้มต้อนรับคนนอก ขณะที่คนในกลับถูกมองข้าม
ยกตัวอย่างที่ไม่ keep ลูกค้าเดิมไว้ เช่น การให้เด็กฝึกผู้ชายในค่ายมาใช้เธียเตอร์ (งกค่าเช่าที่ซ้อม แต่เสียวาฬไปหลายตัว) ที่ควรทำแต่ไม่ทำ เช่น freeze เพลง myujikkii (mass แต่โปรโมทง่อย mv กาก) หรือ ยูนิตต่าง ๆ ที่กว่าจะ launch เม็มใกล้หมดสัญญาแล้ว ขนาดแมว cgm ยังโดนลอยแพเลย
เรื่องที่ควรทำแต่ไม่ทำ ทำช้า ช้าจนเลิกทำ ไม่เวิร์คและทยอยยุบตัว ส่วนหนึ่งมาจากวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ ที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจหรือตลาด ที่พยายามหาทำ เช่น ลูกทุ่ง อินดี้ ก็รอดูว่า เอาคน variety ไปแข่งในตลาด performance จะคุ้มเหนื่อยไหม ใช้เม็มเดิมที่มีฐานแฟนแล้ว (ไม่ใช่หน้าใหม่) IR จะได้สักแค่ไหน ล่าสุด เพราะ iam งกค่าเช่าคอน i-riginal เม็มแสดงคนดูโล่ง ๆ ไปดิ (ถ้าบริษัทเขาเลือก value-added เขาจะไม่ทำแบบนี้ นี่มัน cost leadership แล้ว)
พอจะเห็นภาพไหม การที่หัวหน้าปักธงผิด ลูกน้องก็จะเดินตามกันผิด ๆ เสียเวลาเสียเงินเสียแรง สุดท้ายก็ไม่ได้อย่างที่หวังไว้ ความพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ หรือเปล่า ก็ต้องย้อนมองตัวเองด้วย
เราไม่แน่ใจว่า iam เขาไม่รู้จักธุรกิจตัวเอง หรือรู้แต่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมที่ผ่านมาวูบเดียว
akb เขาเป็นไอดอลที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ศิลปินยอมรับ เขายังคงเป็น niche ที่ขยายตลาดตัวเองให้ใหญ่ขึ้น เขาไม่ได้ทำตัวเองให้ mass นะ จะทำได้ยังไงอ่ะ แค่ตัวสินค้าก็ไม่เหมือนกันแล้ว 48 group เด็กฝึก 6 เดือน ต่อท่า 1 วัน ซ้อม 1 วัน ออกงานเลย ไอดอลขาย variety ต่างกับศิลปินที่ขาย performance จุดขายต่างกัน มีดีต่างกัน คุณแค่ต้องรู้จักตัวเองก่อน
‐---------------------------‐---------------------------‐---------------------------‐-------------------------------
อาจจะยาวหน่อยนะ เพราะเราก็สงสัยเรื่อง iAM ห่วยไม่เรียนรู้นี่แหละ
มันเป็นเพราะวิสัยทัศน์ผู้บริหาร & กลยุทธ์ของเขาหรือเปล่า
กลยุทธ์ก็ผิด คนก็ไม่พอ
bnk มีผลงานคุณภาพต่ำ สาเหตุหนึ่งมาจากการขาดบุคลากร (ยาวนานต่อเนื่อง) ก็ไม่แน่ใจว่าองค์กรมีทีมงานน้อยนิด เป็นเพราะให้งบคนน้อย หรือคนอยู่ไม่ทน
(cgm มีคุณภาพผลงานดีกว่า ทั้งที่ใช้ทีมเดียวกัน ก็จะงง ๆ หน่อย)
แต่เรื่องของกลยุทธ์การตลาดที่หวังจะ mass มันผิดตั้งแต่แรกค่ะ เพราะตลาดไอดอลคือตลาด niche (ตลาดเฉพาะกลุ่ม) ไม่ใช่ตลาด mass (ตลาดมวลชน)
bnk48 ไม่อยู่ในขั้นตอนเลือกสนามว่าเราจะเลือกสนามไหนดี ธุรกิจคุณถูกเลือกมาแล้วว่าธุรกิจไอดอลอยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niche ค่ะ ไม่ใช่ Mass
บางเพลงของตลาดเฉพาะกลุ่มอาจจะดังนอกตลาดตัวเองบ้าง เหมือนเพลงอินดี้บางเพลงอาจได้ติดอยู่ในเพลงกระแสหลักบ้าง แต่ไม่ใช่ทุกเพลงไงคะ เพลงอินดี้ก็ดังในตลาดอินดี้ ขายในตลาดตัวเองเป็นหลัก
คุณผู้บริหารหวังจะ mass ๆๆๆๆ วิสัยทัศน์ของผู้บริหารส่งผลถึงกลยุทธ์การตลาดองค์กร แน่นอนว่ามันไม่สอดคล้องกัน >>> เป็น niche ที่พยายามจะ mass
- ตลาด niche จะมีความแคบและลึก ตลาด mass จะมีความตื้นและกว้าง
- เราแอบขำว่า ครูที่มาสอนเด็กในวง เขาสายอินดี้ โคตรจะ niche แต่ผู้บริหารเขาอยากจะ mass นะ
- เคยได้ยินเม็มอุทานว่า เพลงเรามันจะ mass ยังไงวะ ใช่ น้องคิดถูกแล้ว ก็เพลงเฉพาะกลุ่มไง
- มันก็น่าเศร้าที่แฟนคลับบางส่วนก็พยายามดันวงให้ mass ตามวิสัยทัศน์ของผู้บริหารวงด้วย ออกทะเลไปกันใหญ่
ฉะนั้น เวลา iam ลงมือทำอะไร ผลงานที่ออกมาจึงแปลก ๆ ที่ควรทำไม่ทำ ที่พยายามหาทำก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ พยายามจะฟาร์มลูกค้าใหม่ แต่ไม่ค่อยสนใจลูกค้าเก่าหรือลูกค้าประจำ ยิ้มต้อนรับคนนอก ขณะที่คนในกลับถูกมองข้าม
ยกตัวอย่างที่ไม่ keep ลูกค้าเดิมไว้ เช่น การให้เด็กฝึกผู้ชายในค่ายมาใช้เธียเตอร์ (งกค่าเช่าที่ซ้อม แต่เสียวาฬไปหลายตัว) ที่ควรทำแต่ไม่ทำ เช่น freeze เพลง myujikkii (mass แต่โปรโมทง่อย mv กาก) หรือ ยูนิตต่าง ๆ ที่กว่าจะ launch เม็มใกล้หมดสัญญาแล้ว ขนาดแมว cgm ยังโดนลอยแพเลย
เรื่องที่ควรทำแต่ไม่ทำ ทำช้า ช้าจนเลิกทำ ไม่เวิร์คและทยอยยุบตัว ส่วนหนึ่งมาจากวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ ที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจหรือตลาด ที่พยายามหาทำ เช่น ลูกทุ่ง อินดี้ ก็รอดูว่า เอาคน variety ไปแข่งในตลาด performance จะคุ้มเหนื่อยไหม ใช้เม็มเดิมที่มีฐานแฟนแล้ว (ไม่ใช่หน้าใหม่) IR จะได้สักแค่ไหน ล่าสุด เพราะ iam งกค่าเช่าคอน i-riginal เม็มแสดงคนดูโล่ง ๆ ไปดิ (ถ้าบริษัทเขาเลือก value-added เขาจะไม่ทำแบบนี้ นี่มัน cost leadership แล้ว)
พอจะเห็นภาพไหม การที่หัวหน้าปักธงผิด ลูกน้องก็จะเดินตามกันผิด ๆ เสียเวลาเสียเงินเสียแรง สุดท้ายก็ไม่ได้อย่างที่หวังไว้ ความพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ หรือเปล่า ก็ต้องย้อนมองตัวเองด้วย
เราไม่แน่ใจว่า iam เขาไม่รู้จักธุรกิจตัวเอง หรือรู้แต่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมที่ผ่านมาวูบเดียว
akb เขาเป็นไอดอลที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ศิลปินยอมรับ เขายังคงเป็น niche ที่ขยายตลาดตัวเองให้ใหญ่ขึ้น เขาไม่ได้ทำตัวเองให้ mass นะ จะทำได้ยังไงอ่ะ แค่ตัวสินค้าก็ไม่เหมือนกันแล้ว 48 group เด็กฝึก 6 เดือน ต่อท่า 1 วัน ซ้อม 1 วัน ออกงานเลย ไอดอลขาย variety ต่างกับศิลปินที่ขาย performance จุดขายต่างกัน มีดีต่างกัน คุณแค่ต้องรู้จักตัวเองก่อน
ความคิดเห็นที่ 14
ผมเคืองเรื่องเดียว ในปีนี้ที่ อฟช ทำ คือ ทำให้เธียเตอร์มันจางๆแบบ ไม่มีวันจะกลับแบบทุกวันนี้.
เรื่องบริษัทการเงินแย่ ต้องลดค่าใช้จ่ายเยอะ แต่ เธียเตอร์ แม้ไม่ทำกำไร แถมเป็น fix cost แต่มันคือ จิตวิญญาณ ของ Idol 48 group.
ถ้าคุณปล่อยจางไปแบบนี้ หวังว่าคนจะชินจะลืม แบบนี้ บอกเลยคุณจะเสียแฟนพันธุ์แท้ไปเรื่อยๆ เพราะ Road show ไม่สามารถทดแนได้แน่ๆ.
ดังนั้น หวังว่า อฟช ควรนำโรงละคร 48 กลับมาให้ทันรุ่นที่ 2 แกรด จะดีที่สุด เพื่อให้น้องๆ ได้แกรดแบบสมบรูณ์และสมศักดิ์ศรี ในฐานะ เมมเบอร์ในตระกูล 48 อย่างน้อยพวกเขาก็ร่วมสร้างผลงานในวงมาเหมือนกัน และให้เด็กๆ รุ่นที่ 3,4 และ รุ่นที่ 5 ได้ที่ฝึกฝนและสะสมความนิยมในวง.
เพราะถ้าไม่มี น้องๆเมมเบอร์ส่วนมากของวง มันจะไปหาความนิยมจากที่ไหน? จะให้ไปเต้นใน Tiktok แล้วได้แฟนคลับเพิ่ม อย่างนั้นหรือ?
เรื่องบริษัทการเงินแย่ ต้องลดค่าใช้จ่ายเยอะ แต่ เธียเตอร์ แม้ไม่ทำกำไร แถมเป็น fix cost แต่มันคือ จิตวิญญาณ ของ Idol 48 group.
ถ้าคุณปล่อยจางไปแบบนี้ หวังว่าคนจะชินจะลืม แบบนี้ บอกเลยคุณจะเสียแฟนพันธุ์แท้ไปเรื่อยๆ เพราะ Road show ไม่สามารถทดแนได้แน่ๆ.
ดังนั้น หวังว่า อฟช ควรนำโรงละคร 48 กลับมาให้ทันรุ่นที่ 2 แกรด จะดีที่สุด เพื่อให้น้องๆ ได้แกรดแบบสมบรูณ์และสมศักดิ์ศรี ในฐานะ เมมเบอร์ในตระกูล 48 อย่างน้อยพวกเขาก็ร่วมสร้างผลงานในวงมาเหมือนกัน และให้เด็กๆ รุ่นที่ 3,4 และ รุ่นที่ 5 ได้ที่ฝึกฝนและสะสมความนิยมในวง.
เพราะถ้าไม่มี น้องๆเมมเบอร์ส่วนมากของวง มันจะไปหาความนิยมจากที่ไหน? จะให้ไปเต้นใน Tiktok แล้วได้แฟนคลับเพิ่ม อย่างนั้นหรือ?
แสดงความคิดเห็น
[BNK48] ทำไมอฟซ. ถึงไม่ทำ Pop Up Theater ระหว่างรอหาสถานที่ใหม่ เหมือน CGM48 ที่ทำเป็น Special Stage หรอครับ