ผมยกตัวอย่างที่ผมเห็นเอง
คือมีร้านตัดผมเล็กๆชานเมือง
ก่อนโควิดผมไปตัด 150 บาท
ช่างคุยดี
ต่อมาช่างเล่นโซเชียลติ๊กต๊อก
ได้ลูกค้าต่างถิ่น เดินทางมาตัด
จากที่ผมเคยตัดกับแกเอง
เพราะแกตัดดี
แกก็เริ่มไม่แคร์ผม
ส่งให้ช่างใหม่ ที่แกรับมาเพิ่ม
ทั้งที่จองจากเพจแก
ว่าจะตัดกับแกเหมือนเดิม
เพราะลูกค้าเยอะแล้ว
ไม่จำเป็นต้องสนใจลูกค้าประจำเก่า
หลังจากนั้นแกก็ขึ้นเป็น 200 บาท
แล้วก็ขึ้นเป็น 300 บาท
รับช่างจากที่แกคนเดียว
กลายเป็นช่าง 6-7 คน
ย้ายไปเปิดร้านใหม่ทันสมัยเลย
พลังโซเชียล
ผมกับน้องก็ไม่ไปตัดอีกเลย
เพราะราคาสูงถึง 400-500 บาทแล้ว
แต่นอกจากแกช่างคนอื่นฝีมือยังไม่ค่อยดี
แต่แกก็ไม่จำเป็นต้องตัดแล้ว
นั่งถ่ายนั่งเล่น Social เพื่อเรียกลูกค้า
จับทางถูก คนเห็นเยอะ ลูกค้าเยอะ
ดีไม่ดี ไม่รู้ ไม่ต่างกัน
แต่เรียกราคาได้ เมื่อดังแล้ว
ผมว่า พลังโซเชียลได้ผลดีมาก ถ้าจับให้ถูกทาง
คือมีร้านตัดผมเล็กๆชานเมือง
ก่อนโควิดผมไปตัด 150 บาท
ช่างคุยดี
ต่อมาช่างเล่นโซเชียลติ๊กต๊อก
ได้ลูกค้าต่างถิ่น เดินทางมาตัด
จากที่ผมเคยตัดกับแกเอง
เพราะแกตัดดี
แกก็เริ่มไม่แคร์ผม
ส่งให้ช่างใหม่ ที่แกรับมาเพิ่ม
ทั้งที่จองจากเพจแก
ว่าจะตัดกับแกเหมือนเดิม
เพราะลูกค้าเยอะแล้ว
ไม่จำเป็นต้องสนใจลูกค้าประจำเก่า
หลังจากนั้นแกก็ขึ้นเป็น 200 บาท
แล้วก็ขึ้นเป็น 300 บาท
รับช่างจากที่แกคนเดียว
กลายเป็นช่าง 6-7 คน
ย้ายไปเปิดร้านใหม่ทันสมัยเลย
พลังโซเชียล
ผมกับน้องก็ไม่ไปตัดอีกเลย
เพราะราคาสูงถึง 400-500 บาทแล้ว
แต่นอกจากแกช่างคนอื่นฝีมือยังไม่ค่อยดี
แต่แกก็ไม่จำเป็นต้องตัดแล้ว
นั่งถ่ายนั่งเล่น Social เพื่อเรียกลูกค้า
จับทางถูก คนเห็นเยอะ ลูกค้าเยอะ
ดีไม่ดี ไม่รู้ ไม่ต่างกัน
แต่เรียกราคาได้ เมื่อดังแล้ว