พนักงานลาออกเอง ก่อนให้โบนัสรายปี เราจำเป็นต้องจ่ายโบนัสให้เขาไหมครับ

พนักงานลาออกวันที่ 30 ตุลาคม 2566
อายุงานเกิน1ปี ไม่ได้มีการทำสัญญาจ้างอะไรนะครับ
ซึ่งจะจ่ายโบนัสทุกๆปีใหม่วันที่ 31ธ.ค.- 1ม.ค.
ปัญหาเกิดจาก เขาไม่ทำตามคำสั่งและงานที่เรามอบหมายไว้ให้เขาเนื่องจากร้านเราเกิดปัญหายอดตกฮวบและขาดทุน มี2ร้านติดกัน พนักงาน2คน จากยอดปกติรวมยอด2ร้าน วันละ 6000+++ มีค่าคอมรายวันให้ด้วยหากขายได้3000ยิ่งยอดเยอะค่าคอมยิ่งเยอะตาม จนมาถึงช่วงขาลงยอดขาย2ร้านรวมกันเหลือ 1000-3000 บางวันไม่ถึง 2000 เพราะคนน้อย แล้วมีอีกร้านใกล้ๆกันซึ่งเป็นร้านในเครือเดียวกัน(ธุรกิจครอบครัว)มีวันหยุดให้4วันต่อเดือน หากไม่หยุดจะได้เพิ่มวันละ300บาท เลยได้สั่งให้พนักงานคนนั้นมานั่งขายอีกร้านก่อนที่ผม/คนอื่นๆในครอบครัวมาขาย เพราะยอดดีกว่าแล้วต้องแบ่งเงินจำนวนนึงไปช่วย2ร้านนั้น แต่พนักงานคนนั้นเขาไม่พอใจอยากนั่งขายที่ร้านตัวเอง แสดงอาการออก สีหน้าไม่ยิ้มแย้ม มีปัญหาอะไรไม่มาคุยไม่มาบอกกันต่อหน้าทั้งๆที่อยู่ใกล้กันมากๆ นัดประชุมหลายรอบ ก็ยังเหมือนเดิมแถมมีการก้าวร้าวใช้อารมณ์เหมือนเราเป็นลูกจ้างเขา ทั้งๆที่เราดีกับเขามาตลอด ขายไม่ดีก็ไม่ได้ว่าไม่ได้กดดันอะไร
จนมาถึงวันที่ผมหมดความอดทน พิมพ์ทุกอย่างไปโดยไม่ได้ใช่อารมณ์เลยในแชทกลุ่มของร้านเพื่อที่จะพูดคุยปรับทำความเข้าใจกัน ถามโดยรวมว่าใครมีปัญหาอะไรตรงไหน เพราะก่อนหน้านี้ก็ถามเขาหลายรอบเขาก็ปฏิเสธตลอดว่าไม่มีอะไร เขาก็ได้พิมพ์ขอลาออกมาในแชทกลุ่ม เราดีกับเขาและทุกคนมาตลอด ไม่เคยกดดัน ไม่เคยว่าอะไรเขาเลย
**ขออภัยครับหากพิมพ์อะไรไปแล้วทุกคนที่เข้ามาอ่านไม่เข้าใจนะครับ
เราจ้างเขามาเพื่อแบ่งเบาภาระเราแล้วเราเต็มที่ดับเขาตลอด ขายไม่ได้ไม่ว่ากันให้กำลังใจกัน ข่วงไหนขายดีก็เลี้ยงข้าว เลี้ยง kfc pizza มาตลอดครับ

กลับมาเข้าเรื่องโบนัสรายปีกันต่อครับ แบบนี้เราจำเป็นต้องจ่ายโบนัสให้เขาไหมครับ เขาเป็นคนขอลาออกเองครับ แล้วไม่ได้ทำสัญญาจ้างอะไรด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่