เงียบเหงากันไปนานสำหรับหนัง Hollywood จากผลพวงของการนัดหยุดงานของ WGA/SAG ทำให้หนัง Hollywood หลังซัมเมอร์ประกาศเลื่อนฉายกันไปพอสมควร ที่ยังเหลืออยู่ก็เป็นพวกหนังฟอร์มเล็ก หนัง Horror/Thriller และหนังรางวัล เมื่อหันไปดูตาราง Box office แล้วก็ยิ่งเงียบเหงาเพราะเรื่องสุดท้ายที่พอจะเรียกว่าประสบความสำเร็จได้คือ The Nun II ที่เข้าฉายในอเมริกาไปตั้งแต่ 8 กันยายน ซึ่งหลังจากนั้นภาพยนตร์เรื่องอื่นๆที่ตามมานั้นล้วนแล้วแต่คว่ำหรือเสมอตัวทั้งนั้น ไล่มาตั้งแต่ A Haunting in Venice, Expend4bles, The Creator, Dear David ที่คว่ำกระจาย หรือ The Exorcist: Believer, Saw X, Killers of the Flower Moon ที่ทำได้เพียงเสมอตัวจุดกระแสอะไรไม่ได้ แม้จะมี The Eras Tour ที่ทำเงินทั่วโลกเกิน 200 ล้านแต่มันเป็นหนังคอนเสิร์ตไม่ใช่ภาพยนตร์แท้ๆ
มาถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาภาพยนตร์สยองขวัญที่สร้างจากแฟรนไชส์เกมชื่อดัง Five Nights at Freddy’s ได้ฤกษ์เปิดตัวฉาย ซึ่งก่อนจะถึงสุดสัปดาห์นั้นจากยอดขายตั๋วล่วงหน้าชี้ว่าหนังจะเปิดตัวในอเมริกาได้ถึง 60-70 ล้านเหรียญ แต่ก็มีคนจำนวนมากยังไม่เชื่อเพราะไม่รู้จักแฟรนไชส์นี้ โดยเฉพาะเมื่อบรรดานักวิจารณ์ถล่ม FNAF ในบทวิจารณ์ไม่มีชิ้นดี และทำคะแนน Tomatometer ได้เพียง 25% ก่อนเปิดตัว แถมหนังยังมีกำหนดฉายเปิดตัวแบบ Day&Date คือเปิดตัวในโรงพร้อมกับลง Streaming ทาง Peacock วันเดียวกัน ทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งคาดว่าหนังมันจะคว่ำไปตามหนังสยองเรื่องอื่นๆก่อนหน้านี้
แต่ปรากฏว่าหลังจากฉายจริง Five Nights at Freddy’s กลับได้คะแนน CinemaScore จากคนดูในระดับ A- (สำหรับหนังสยองที่ปกติจะได้ B หรือ B+ การได้ A- ไม่ต่างอะไรจากเกรด A+ สำหรับหนังทั่วไปเลย) และทำรายได้เปิดตัวในอเมริกาเหนือไปได้ถล่มทลายถึง 80 ล้านเหรียญ และทั่วโลก 132.7 ล้านเหรียญ สร้างสถิติมากมายขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาดังนี้
- สถิติรายได้เปิดตัวทั่วโลกสูงที่สุดของหนังสยองขวัญปี 2023 มากกว่า The Nun II (88.1 ล้าน)
- สถิติรายได้เปิดตัวทั่วโลกสูงที่สุดตลอกาลของค่าย Blumhouse มากกว่า Halloween (91.8 ล้าน)
- สถิติยอดจำหน่ายตั๋วสุดสัปดาห์ 3 วันของหนังสยองขวัญสูงสุดในอเมริกาเหนือหลัง Covid ขายได้ 6 ล้านใบ
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดของหนังสยองขวัญในปี 2023 มากกว่า Scream VI (44.4 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวในอเมริกาเหนืออันดับ 2 ตลอดกาลของภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากเกม รองจาก Super Mario Bros (146.3 ล้าน) และมากกว่าอันดับที่ 3 Sonic the Hedgehog 2 (72 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวในอเมริกาเหนือสูงที่สุดตลอดกาลของค่าย Blumhouse มากกว่า Halloween (76.2 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดในอเมริกาเหนือของสุดสัปดาห์เทศกาล Halloween มากกว่า Puss in Boots (34 ล้าน)
- เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 19 ของค่าย Blumhouse ที่เปิดตัวในอเมริกาเหนือด้วยอันดับที่ 1 และทำเงินรวมให้ B,umhouse ไปแล้วมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญ
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดอันดับ 2 ตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์ที่เปิดในโรงพร้อมกันกับเข้าฉายทาง Streaming รองจาก Black Widow (80.3 ล้าน).
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดอันดับที่ 3 ตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์สยองขวัญ รองจาก It (123.4 ล้าน) and It Chapter Two (91.1 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์สยองขวัญในเรต PG-13 มากกว่า The Mummy Returns (68.1 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์สยองขวัญที่กำกับโดยผู้กำกับหญิง มากกว่า Candyman ($22 ล้าน)
หลายคนรวมทั้งนักวิจารณ์ยังงงว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง ซึ่งในหลายสื่อหลายเพจในอเมริกาได้ถกเถียงกันและพบว่า คนที่ไม่คิดว่า Five Nights at Freddy’s จะประสบความสำเร็จได้จริงมี 2 กลุ่มคือ
1. คนที่ไม่เคยเล่นเกมและไม่ได้ติดตามวงการเกม
2. คนที่ตกยุคโดยที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองตกยุคไปแล้ว ซึ่งคนกลุ่มนี้คือคนที่อายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป
Five Nights at Freddy’s เป็นแฟรนไชส์ที่มีอายุประมาณ 9 ปี เริ่มจากวีดิโอเกม ก่อนจะต่อยอดไปถึงนิยาย นิยายภาพ เรื่องสั้น มี Spin-off แตกแขนงออกไปมากมายจนมาถึงฉบับภาพยนตร์ในปัจจุบัน คนอเมริกันที่โตมากับ Five Nights at Freddy’s คือกลุ่มคนที่อายุประมาณ 8-18 ปีเมื่อปี 2014 และอายุราว 17-27 ปีในปัจจุบัน รวมทั้งคนที่อายุน้อยกว่าที่โตมากับเรื่องราวหลังจากแฟรนไชส์ก่อร่างสร้างตัวแล้ว ในขณะที่คนที่อายุเกิน 30 หากไม่ใช่คนที่เล่นเกม หรือรู้จักแฟรนไชส์นี้ผ่านทางน้องๆ ลูกๆ หลานๆในบ้านแล้วก็แทบจะไม่รู้จักมันเลย ความสำเร็จของภาพยนตร์ FNAF จึงเป็นการแสดงพลังและอำนาจการซื้อของคนอเมริกันรุ่นใหม่อย่างแท้จริง แม้กระทั่งตอนนี้บรรดานักวิจารณ์ (ที่แน่นอนว่าส่วนใหญ่อายุเกิน 30) ที่ต่างพากันยี้ FNAF ก็ยังคงงงงวยว่าทำไมมันถึงได้โดนใจคนรุ่นใหม่จนถึงกับเทคะแนน CinemScore A- ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นกับหนังสยองขวัญ ก็ต้องมาติดตามดูกันว่า Five Nights at Freddy’s ฉบับภาพยนตร์จะไปจบรายได้ที่ตรงไหน มันจะดิ่งลงในสุดสัปดาห์ที่ 2 เหมือนหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆทั่วไปหรือไม่
สำหรับในประเทศไทย Five Nights at Freddy’s จะเปิดตัวในโรงภาพยนตร์วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่า FNAF จะได้ไปโรงและรอบไปซักกี่มากน้อยเพราะในไทยแฟรนไชส์นี้แทบไม่เป็นที่รู้จักและไม่มี Fanbase แถมยังต้องสู้กับสัปเหร่อและธี่หยด 2 หนังไทยกระแสดีที่ยังแรงไม่ตก ไหนจะหนังเรื่องอื่นๆอีก 7-8 เรื่องที่เรียงหน้ากันเข้าโรงในสุดสัปดาห์นี้ แต่อย่างน้อยๆจากกระแสคงวามฮิตในอเมริกา Five Nights at Freddy’s ก็น่าจะได้ 2 โรงใน Multiplex สาขาใหญ่ที่มีโรงฉายมากกว่า 8 โรงขึ้นไป และได้อย่างน้อย 1 โรงใน Multiplex ขนาดเล็กที่มี 4-7 โรง ส่วน Multiplex ขนาดจิ๋วที่มีโรงฉาย 1-3 โรงนั้นก็ต้องไปเบียดรอบกับหนังเก่าที่ฉายอยู่แล้วและหนังใหม่เรื่องอื่นที่เพิ่งเข้ามาด้วย น่าติดตาม Box Office ไทยสุดสัปดาห์นี้จริงๆ
Five Nights at Freddy’s หนังสยองขวัญที่ทำคนอเมริกันบางคนตกยุคโดยไม่ทันรู้ตัว
มาถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาภาพยนตร์สยองขวัญที่สร้างจากแฟรนไชส์เกมชื่อดัง Five Nights at Freddy’s ได้ฤกษ์เปิดตัวฉาย ซึ่งก่อนจะถึงสุดสัปดาห์นั้นจากยอดขายตั๋วล่วงหน้าชี้ว่าหนังจะเปิดตัวในอเมริกาได้ถึง 60-70 ล้านเหรียญ แต่ก็มีคนจำนวนมากยังไม่เชื่อเพราะไม่รู้จักแฟรนไชส์นี้ โดยเฉพาะเมื่อบรรดานักวิจารณ์ถล่ม FNAF ในบทวิจารณ์ไม่มีชิ้นดี และทำคะแนน Tomatometer ได้เพียง 25% ก่อนเปิดตัว แถมหนังยังมีกำหนดฉายเปิดตัวแบบ Day&Date คือเปิดตัวในโรงพร้อมกับลง Streaming ทาง Peacock วันเดียวกัน ทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งคาดว่าหนังมันจะคว่ำไปตามหนังสยองเรื่องอื่นๆก่อนหน้านี้
แต่ปรากฏว่าหลังจากฉายจริง Five Nights at Freddy’s กลับได้คะแนน CinemaScore จากคนดูในระดับ A- (สำหรับหนังสยองที่ปกติจะได้ B หรือ B+ การได้ A- ไม่ต่างอะไรจากเกรด A+ สำหรับหนังทั่วไปเลย) และทำรายได้เปิดตัวในอเมริกาเหนือไปได้ถล่มทลายถึง 80 ล้านเหรียญ และทั่วโลก 132.7 ล้านเหรียญ สร้างสถิติมากมายขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาดังนี้
- สถิติรายได้เปิดตัวทั่วโลกสูงที่สุดของหนังสยองขวัญปี 2023 มากกว่า The Nun II (88.1 ล้าน)
- สถิติรายได้เปิดตัวทั่วโลกสูงที่สุดตลอกาลของค่าย Blumhouse มากกว่า Halloween (91.8 ล้าน)
- สถิติยอดจำหน่ายตั๋วสุดสัปดาห์ 3 วันของหนังสยองขวัญสูงสุดในอเมริกาเหนือหลัง Covid ขายได้ 6 ล้านใบ
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดของหนังสยองขวัญในปี 2023 มากกว่า Scream VI (44.4 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวในอเมริกาเหนืออันดับ 2 ตลอดกาลของภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากเกม รองจาก Super Mario Bros (146.3 ล้าน) และมากกว่าอันดับที่ 3 Sonic the Hedgehog 2 (72 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวในอเมริกาเหนือสูงที่สุดตลอดกาลของค่าย Blumhouse มากกว่า Halloween (76.2 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดในอเมริกาเหนือของสุดสัปดาห์เทศกาล Halloween มากกว่า Puss in Boots (34 ล้าน)
- เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 19 ของค่าย Blumhouse ที่เปิดตัวในอเมริกาเหนือด้วยอันดับที่ 1 และทำเงินรวมให้ B,umhouse ไปแล้วมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญ
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดอันดับ 2 ตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์ที่เปิดในโรงพร้อมกันกับเข้าฉายทาง Streaming รองจาก Black Widow (80.3 ล้าน).
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดอันดับที่ 3 ตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์สยองขวัญ รองจาก It (123.4 ล้าน) and It Chapter Two (91.1 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์สยองขวัญในเรต PG-13 มากกว่า The Mummy Returns (68.1 ล้าน)
- สถิติเปิดตัวสูงที่สุดตลอดกาลในอเมริกาเหนือของภาพยนตร์สยองขวัญที่กำกับโดยผู้กำกับหญิง มากกว่า Candyman ($22 ล้าน)
1. คนที่ไม่เคยเล่นเกมและไม่ได้ติดตามวงการเกม
2. คนที่ตกยุคโดยที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองตกยุคไปแล้ว ซึ่งคนกลุ่มนี้คือคนที่อายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป
Five Nights at Freddy’s เป็นแฟรนไชส์ที่มีอายุประมาณ 9 ปี เริ่มจากวีดิโอเกม ก่อนจะต่อยอดไปถึงนิยาย นิยายภาพ เรื่องสั้น มี Spin-off แตกแขนงออกไปมากมายจนมาถึงฉบับภาพยนตร์ในปัจจุบัน คนอเมริกันที่โตมากับ Five Nights at Freddy’s คือกลุ่มคนที่อายุประมาณ 8-18 ปีเมื่อปี 2014 และอายุราว 17-27 ปีในปัจจุบัน รวมทั้งคนที่อายุน้อยกว่าที่โตมากับเรื่องราวหลังจากแฟรนไชส์ก่อร่างสร้างตัวแล้ว ในขณะที่คนที่อายุเกิน 30 หากไม่ใช่คนที่เล่นเกม หรือรู้จักแฟรนไชส์นี้ผ่านทางน้องๆ ลูกๆ หลานๆในบ้านแล้วก็แทบจะไม่รู้จักมันเลย ความสำเร็จของภาพยนตร์ FNAF จึงเป็นการแสดงพลังและอำนาจการซื้อของคนอเมริกันรุ่นใหม่อย่างแท้จริง แม้กระทั่งตอนนี้บรรดานักวิจารณ์ (ที่แน่นอนว่าส่วนใหญ่อายุเกิน 30) ที่ต่างพากันยี้ FNAF ก็ยังคงงงงวยว่าทำไมมันถึงได้โดนใจคนรุ่นใหม่จนถึงกับเทคะแนน CinemScore A- ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นกับหนังสยองขวัญ ก็ต้องมาติดตามดูกันว่า Five Nights at Freddy’s ฉบับภาพยนตร์จะไปจบรายได้ที่ตรงไหน มันจะดิ่งลงในสุดสัปดาห์ที่ 2 เหมือนหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆทั่วไปหรือไม่
สำหรับในประเทศไทย Five Nights at Freddy’s จะเปิดตัวในโรงภาพยนตร์วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่า FNAF จะได้ไปโรงและรอบไปซักกี่มากน้อยเพราะในไทยแฟรนไชส์นี้แทบไม่เป็นที่รู้จักและไม่มี Fanbase แถมยังต้องสู้กับสัปเหร่อและธี่หยด 2 หนังไทยกระแสดีที่ยังแรงไม่ตก ไหนจะหนังเรื่องอื่นๆอีก 7-8 เรื่องที่เรียงหน้ากันเข้าโรงในสุดสัปดาห์นี้ แต่อย่างน้อยๆจากกระแสคงวามฮิตในอเมริกา Five Nights at Freddy’s ก็น่าจะได้ 2 โรงใน Multiplex สาขาใหญ่ที่มีโรงฉายมากกว่า 8 โรงขึ้นไป และได้อย่างน้อย 1 โรงใน Multiplex ขนาดเล็กที่มี 4-7 โรง ส่วน Multiplex ขนาดจิ๋วที่มีโรงฉาย 1-3 โรงนั้นก็ต้องไปเบียดรอบกับหนังเก่าที่ฉายอยู่แล้วและหนังใหม่เรื่องอื่นที่เพิ่งเข้ามาด้วย น่าติดตาม Box Office ไทยสุดสัปดาห์นี้จริงๆ