وَإِنْ خِفْتُمْ أَلَّا تُقْسِطُوا فِي الْيَتَامَىٰ فَانْكِحُوا مَا طَابَ لَكُمْ مِنَ النِّسَاءِ مَثْنَىٰ وَثُلَاثَ وَرُبَاعَ ۖ فَإِنْ خِفْتُمْ أَلَّا تَعْدِلُوا فَوَاحِدَةً أَوْ مَا مَلَكَتْ أَيْمَانُكُمْ ۚ ذَٰلِكَ أَدْنَىٰ أَلَّا تَعُولُوا {3}
[Shakir 4:3] And if you fear that you cannot act equitably towards orphans, then marry such women as seem good to you, two and three and four; but if you fear that you will not do justice (between them), then (marry) only one or what your right hands possess; this is more proper, that you may not deviate from the right course.
{4:3} และหากพวกเธอเกรงว่าจะไม่สามารถให้ความยุติธรรมในบรรดาเด็กกําพร้าได้ ก็จงสมรสกับสตรีอื่นที่เหมาะสมสำหรับพวกเธอ สองคน หรือสามคน หรือสี่คน และ
ถ้าพวกเธอเกรงว่าพวกเธอจะให้ความยุติธรรมไม่ได้ ก็จงมีเพียงแค่คนเดียว หรือไม่ก็หญิงที่มือขวาของพวกเธอครอบครองอยู่ นั้นเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดกับการที่พวกเธอจะไม่ลําเอียง
อัลกุรอานบัญญัตินี้ถูกชาวโลก Non-Muslim ประณามว่า สอนให้ชายมุสลิม มักมากในกามคุณ และไม่ยอมที่จะเข้าใจถึงเหตุผลและวิทยปัญญาเบื้องหลังบัญญัตินี้ ซึ่งมุสลิมพยายามที่จะอธิบายด้วยเหตุผลว่า; "เพื่อยกฐานะและยกสิทธิสตรีให้เท่าเทียมกันในสังคม, ช่วยเหลือและปกป้องหญิงผู้อ่อนแอในยามสงคราม, ยกเลิกทาสและการค้ามนุษย์, เลิกสถาบันนางบำเรอของผู้มีอำนาจ ฯลฯ" นอกจากจะไม่พยายามที่จะเข้าใจแล้วยังเห็นเป็นเรื่องตลก นำมาล้อเลียนดูถูก ศาสนาอิสลาม ว่ามักมากในกามคุณ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องชี้ให้เห็นว่า
พุทธบริษัทที่มีความรู้ทางศาสนาเขาจะรักษาจรรยาธรรมของเขาไม่ดูถูกศาสนาอิสลามในเรื่องนี้ จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องชี้ให้เห็นว่า ในพุทธศาสนาก็เปิดทางให้ชายมีภรรยาได้อย่างไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องอยู่ในฐานะภรรยา
ต่างจากศาสนาอิสลาม ก็คือ ศาสนาอิสลามมีการจำกัดจำนวนว่า "ห้ามมีภรรยาเกินกว่า 4 คน" แต่ แนะนำว่า ตามธรรมดาชายส่วนมากไม่อาจจะให้ความยุติธรรมตามเงื่อนไขของศาสนาได้ ดังนั้นควรที่จะมีภรรยาเพียงคนเดียว
อย่างแน่นอนบางท่านอาจจะปฏิเสธว่า "พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเช่นนั้นและไม่ใช่คำสอนในพุทธศาสนา"
พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามการมีหลายเมีย
วินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม 1 ข้อ 428 แบ่งสตรีที่ไม่ควรละเมิดเป็น 10 จำพวก คือ 1.สตรีมีมารดาปกครอง 2.สตรีมีบิดาปกครอง 3.สตรีมีมารดาบิดาปกครอง 4.สตรีมีพี่น้องชายปกครอง 5.สตรีมีพี่น้องหญิงปกครอง 6.สตรีมีญาติปกครอง 7.สตรีมีโคตรปกครอง (อยู่ภายใต้การดูแลของบุคคลร่วมตระกูลอื่นๆ) 8.สตรีมีธรรมคุ้มครอง (อยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่มศาสนาอันหนึ่ง) 9.สตรีมีคู่หมั้น และ 10.สตรีมีกฎหมายคุ้มครอง (สตรีที่พระราชากำหนดห้ามมิให้ยุ่งเกี่ยวทางเพศสัมพันธ์ด้วย)
และในข้อถัดไปคือ 429 แบ่งภรรยาเป็น 10 จำพวกคือ 1.ภรรยาสินไถ่ (ช่วยมาด้วยทรัพย์) 2.ภรรยาที่อยู่ด้วยความเต็มใจ 3.ภรรยาที่บุรุษยกสมบัติให้แล้วให้มาอยู่ร่วม 4.ภรรยาที่บุรุษมอบผ้าให้แล้วให้มาอยู่ร่วม 5.ภรรยาที่สมรส 6)ภรรยาที่ถูกปลงเทริด คือสตรีที่ประเพณีให้สวมใส่เครื่องประดับบางอย่าง ถูกชายใดถอดออก ต้องไปอยู่กับชายนั้น 7)ภรรยาที่เป็นทั้งคนใช้เป็นทั้งภรรยา 8)ภรรยาที่เป็นทั้งลูกจ้างทั้งเป็นภรรยา 9)ภรรยาที่ถูกนำมาเป็นเชลย และ 10)ภรรยาชั่วคราว คือ เป็นภรรยากันชั่วขณะ บรรดาหญิง 10 จำพวกนี้ เฉพาะสองพวกหลังเท่านั้นเป็นมิจฉาจาร (ร่วมเพศแล้วจะผิดศีลธรรม) ฎีกาสารัตถทีปนีอธิบายว่า "เป็นมิจฉาจาร เพราะสตรีเหล่านั้นถูกบุรุษลักผัสสะที่คนเหล่าอื่นรักษาคุ้มครองแตะต้องแล้ว"
จะเห็นได้ว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามการมีภรรยาหลายคน แต่ต้องได้มาด้วยความชอบธรรม เช่น ภรรยาที่ไถ่มาด้วยทรัพย์ ภรรยาที่ยกสมบัติให้แล้วยินดีมาอยู่ร่วม หรือภรรยาที่เป็นทั้งคนรับใช้และภรรยาไปพร้อมกัน (อาจเทียบกับบรรดานางสนมในวัง) จะเป็นผิดศีลธรรมก็ต่อเมื่อได้มาเพราะล่วงละเมิดสิทธิเขา เช่น เป็นเชลยศึกและเป็นผู้อยู่ภายใต้การดูแลของผู้อื่น (สตรี 10 พวกแรก และ ภรรยาชั่วคราว ซึ่งมิได้ทำให้ถูกต้องตามจารีต).........(อ่านต่อ Spoil)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สำหรับเรื่อง "การใช้บริการโสเภณีไม่ใช่เรื่องผิดศีลธรรม" นั้น จะนำไปเขียนอธิบายในเรื่องที่เกี่ยวกับ "โสเภณ๊ หญิง/ชายบริการ เป็นเหตุปัจจัยในการค้ามนุย์" เป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมทางพุทธศาสนา แต่พุทธศาสนิกชนบางท่านไม่เข้าใจ
https://prachatai.com/journal/2018/03/76133
พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามการมีหลายเมีย และ "การใช้บริการโสเภณีไม่ใช่เรื่องผิดศีลธรรม"
[Shakir 4:3] And if you fear that you cannot act equitably towards orphans, then marry such women as seem good to you, two and three and four; but if you fear that you will not do justice (between them), then (marry) only one or what your right hands possess; this is more proper, that you may not deviate from the right course.
{4:3} และหากพวกเธอเกรงว่าจะไม่สามารถให้ความยุติธรรมในบรรดาเด็กกําพร้าได้ ก็จงสมรสกับสตรีอื่นที่เหมาะสมสำหรับพวกเธอ สองคน หรือสามคน หรือสี่คน และ ถ้าพวกเธอเกรงว่าพวกเธอจะให้ความยุติธรรมไม่ได้ ก็จงมีเพียงแค่คนเดียว หรือไม่ก็หญิงที่มือขวาของพวกเธอครอบครองอยู่ นั้นเป็นสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดกับการที่พวกเธอจะไม่ลําเอียง
อัลกุรอานบัญญัตินี้ถูกชาวโลก Non-Muslim ประณามว่า สอนให้ชายมุสลิม มักมากในกามคุณ และไม่ยอมที่จะเข้าใจถึงเหตุผลและวิทยปัญญาเบื้องหลังบัญญัตินี้ ซึ่งมุสลิมพยายามที่จะอธิบายด้วยเหตุผลว่า; "เพื่อยกฐานะและยกสิทธิสตรีให้เท่าเทียมกันในสังคม, ช่วยเหลือและปกป้องหญิงผู้อ่อนแอในยามสงคราม, ยกเลิกทาสและการค้ามนุษย์, เลิกสถาบันนางบำเรอของผู้มีอำนาจ ฯลฯ" นอกจากจะไม่พยายามที่จะเข้าใจแล้วยังเห็นเป็นเรื่องตลก นำมาล้อเลียนดูถูก ศาสนาอิสลาม ว่ามักมากในกามคุณ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องชี้ให้เห็นว่า พุทธบริษัทที่มีความรู้ทางศาสนาเขาจะรักษาจรรยาธรรมของเขาไม่ดูถูกศาสนาอิสลามในเรื่องนี้ จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องชี้ให้เห็นว่า ในพุทธศาสนาก็เปิดทางให้ชายมีภรรยาได้อย่างไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องอยู่ในฐานะภรรยา ต่างจากศาสนาอิสลาม ก็คือ ศาสนาอิสลามมีการจำกัดจำนวนว่า "ห้ามมีภรรยาเกินกว่า 4 คน" แต่ แนะนำว่า ตามธรรมดาชายส่วนมากไม่อาจจะให้ความยุติธรรมตามเงื่อนไขของศาสนาได้ ดังนั้นควรที่จะมีภรรยาเพียงคนเดียว
อย่างแน่นอนบางท่านอาจจะปฏิเสธว่า "พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนเช่นนั้นและไม่ใช่คำสอนในพุทธศาสนา"
พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามการมีหลายเมีย
วินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม 1 ข้อ 428 แบ่งสตรีที่ไม่ควรละเมิดเป็น 10 จำพวก คือ 1.สตรีมีมารดาปกครอง 2.สตรีมีบิดาปกครอง 3.สตรีมีมารดาบิดาปกครอง 4.สตรีมีพี่น้องชายปกครอง 5.สตรีมีพี่น้องหญิงปกครอง 6.สตรีมีญาติปกครอง 7.สตรีมีโคตรปกครอง (อยู่ภายใต้การดูแลของบุคคลร่วมตระกูลอื่นๆ) 8.สตรีมีธรรมคุ้มครอง (อยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่มศาสนาอันหนึ่ง) 9.สตรีมีคู่หมั้น และ 10.สตรีมีกฎหมายคุ้มครอง (สตรีที่พระราชากำหนดห้ามมิให้ยุ่งเกี่ยวทางเพศสัมพันธ์ด้วย)
และในข้อถัดไปคือ 429 แบ่งภรรยาเป็น 10 จำพวกคือ 1.ภรรยาสินไถ่ (ช่วยมาด้วยทรัพย์) 2.ภรรยาที่อยู่ด้วยความเต็มใจ 3.ภรรยาที่บุรุษยกสมบัติให้แล้วให้มาอยู่ร่วม 4.ภรรยาที่บุรุษมอบผ้าให้แล้วให้มาอยู่ร่วม 5.ภรรยาที่สมรส 6)ภรรยาที่ถูกปลงเทริด คือสตรีที่ประเพณีให้สวมใส่เครื่องประดับบางอย่าง ถูกชายใดถอดออก ต้องไปอยู่กับชายนั้น 7)ภรรยาที่เป็นทั้งคนใช้เป็นทั้งภรรยา 8)ภรรยาที่เป็นทั้งลูกจ้างทั้งเป็นภรรยา 9)ภรรยาที่ถูกนำมาเป็นเชลย และ 10)ภรรยาชั่วคราว คือ เป็นภรรยากันชั่วขณะ บรรดาหญิง 10 จำพวกนี้ เฉพาะสองพวกหลังเท่านั้นเป็นมิจฉาจาร (ร่วมเพศแล้วจะผิดศีลธรรม) ฎีกาสารัตถทีปนีอธิบายว่า "เป็นมิจฉาจาร เพราะสตรีเหล่านั้นถูกบุรุษลักผัสสะที่คนเหล่าอื่นรักษาคุ้มครองแตะต้องแล้ว"
จะเห็นได้ว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามการมีภรรยาหลายคน แต่ต้องได้มาด้วยความชอบธรรม เช่น ภรรยาที่ไถ่มาด้วยทรัพย์ ภรรยาที่ยกสมบัติให้แล้วยินดีมาอยู่ร่วม หรือภรรยาที่เป็นทั้งคนรับใช้และภรรยาไปพร้อมกัน (อาจเทียบกับบรรดานางสนมในวัง) จะเป็นผิดศีลธรรมก็ต่อเมื่อได้มาเพราะล่วงละเมิดสิทธิเขา เช่น เป็นเชลยศึกและเป็นผู้อยู่ภายใต้การดูแลของผู้อื่น (สตรี 10 พวกแรก และ ภรรยาชั่วคราว ซึ่งมิได้ทำให้ถูกต้องตามจารีต).........(อ่านต่อ Spoil)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้