ผลงาน JIB Online ประกอบเครื่องที่สาขา...

สั่งอุปกรณ์ JIB Online คอลเซ็นเตอร์มันบอกนำของทั้งหมดพร้อมใบส่งของไปประกอบที่สาขาที่สะดวกได้เลยไม่มีค่าใช้จ่าย จึงเอาไปสาขาซีคอนศรีนครินทร์ พร้อมซื้อคีย์วินโดว์แท้ ที่ร้านมันไม่เช็คใบส่งของเลย พอเสร็จแล้วมันโทรบอกแล้วพาไปเอาเครื่องที่ร้านคอมเถื่อนข้างๆ ชื่อโชคอม แล้วคิดเงิน 800 บาท ก็ไม่เป็นไรมันช่วยกันหากิน คิดว่าซื้อความสบาย แต่ความชุ่ยของงานคือ
(1) ประกอบเครื่องแค่เปิดติด BIOS ไม่มีการเข้าไปเช็ค
(2) RAM XMP ไม่ได้ปรับ หรือมันอาจไม่รู้จักก็เป็นไปได้
(3) มันเอาสกรูเคสขันยัดเข้าสกรูเมนบอร์ดจนกระทั่งเกลียวเสีย ผมพยายามรื้อและแก้ไขจนได้ เหมือนประกอบเองใหม่ทั้งหมด
(4) น็อตสกรูต่างๆ สิ่งที่เหลือจากการประกอบมันเก็บไว้หมด ไม่ใส่กล่องคืนเรา เมื่อเราจะแก้ไขหรืออัพเดทอะไรต้องหาใหม่ทั้งหมด
(5) จะสอบถามอะไรกับมันนิดหน่อย มันทำท่าทางไม่อยากคุย รีบผลักเครื่องเราออก หวังแต่เงินเรา ทำธุรกิจไร้สมองรอหายนะ
(6) ลงซอฟแวร์เถื่อนเลอะเทอะ ออฟฟิซเถื่อนแครกก็ใช้ไม่ได้ ถามมันก็ตอบแบบแถไถไปที

ประกอบคอม ลงวินโดว์เป็นเรื่องง่ายมากและสนุกด้วย สมัยนี้แค่ดูคลิปในยูทูป ถามกูเกิ้ลนิดหน่อยก็ทำเองได้ แต่เนื่องจากเซ็ตนี้เป็นของลูกผมสั่ง เขาต้องการแบบนี้ ขี้เกียจรอผมว่างทำ อีกทั้งหวังว่าจะใช้ออฟฟิซเถื่อนที่ร้านคอมเถื่อนลงให้ไปก่อน ร้านคอมเถื่อนส่วนมากไม่ใช่ว่ามันจะเก่งหรือมีความรู้ดีไปกว่าเรา เทคโนโลยีใหม่ เวอร์ชั่นอะไรใหม่มันติดตามบ้างไหม เพียงแต่เราคิดว่ามันอยู่กับงานคอมทุกวันมันจะเก่งรอบรู้ ที่มันไม่รู้แน่ๆคือคุณภาพงานบริการที่ดีเป็นยังไง จดจ่ออยู่กับเงินจากกระเป๋าเราเท่านั้น ถ้าเราให้มันประกอบเครื่องหรืออัพเกรดให้ มันจะหาของเท่าที่มันมี ไม่สนใจว่าเก่าใหม่ เวอร์ชั่นไหน เข้ากันได้ดีหรือไม่ ร้านคอมที่ดีจริงๆแล้วก็คงมีแต่น้อย อย่าเสียเวลาหาดีกว่านอกจากมีคนแนะนำที่น่าเชื่อถือ บางทีเราอาจต้องการโปรแกรมเถื่อนบางตัวไว้ใช้ก่อนเท่านั้น อย่างนี้ค่อยลองเอาไปให้ร้านพวกนี้ทำดู แต่ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าจะใช้ได้จริงอยู่ดี ก็หาดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีบางตัวใช้ก็พอได้
สองปีมานี้ผมประกอบคอมเอง 4 เครื่อง มีเคสสำรองไว้ 2 ตัว PSU 1 ตัว Heatsink 2 ตัว พัดลมอีกสี่ห้าตัว ว่างๆรื้อคอมทำความสะอาด ย้ายเคสจัดพัดลม เปลี่ยน Heatsink เล่นเพื่อความสนุกในการใช้คอม
ทุกคนเคยเป็นมือใหม่มาก่อน ผมก็ใหม่ แต่การได้เจอปัญหาต่างๆทำให้เราพยายามหาความรู้ มีประสบการณ์และแก้ปัญหาได้ ผมเลือกสั่งซื้ออุปกรณ์คอมทางออนไลน์เพราะถูกกว่าหน้าร้าน จากร้านที่ตั้งราคาและมีโปรดี เช่น Advice และใน shopee เช่น mc winner, hardware corner เป็นต้น การรับประกันร้าน 7 วันเท่านั้นที่เปลี่ยนใหม่ทันทีจากร้านที่ซื้อ ส่วนหลังจากนั้นประกันส่งศูนย์ตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น เช่น synnex, ascenti, svoa เป็นต้น เช็คหมายเลข s/n ได้ ในระยะรับประกันเก็บกล่อง ใบส่งของ (invoice) และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง แม้กระทั่งโฟมแพ็คไว้ให้ดี ไม่ควรรีบทิ้งหรือทำหาย เพื่อความสะดวกในการส่งเคลม ถ้าใครไม่สะดวกดูแลปัญหาคอมหรือประกอบเอง ควรซื้อคอมแบรนด์ หรือคอมเซ็ตที่รับประกันทั้งชุด จ่ายแพงกว่าแต่คุณไม่ต้องมาค้นหาว่าอุปกรณ์ตัวไหนที่มีปัญหา
ทิ้งท้ายขอแนะนำ YouTube channel / zolkorn ความรู้คอมพิวเตอร์แท้ๆ
Channel อื่นๆดีๆก็มีอีกเยอะเช่นกัน
Thanks for reading.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่