ถ้าดูจากโครงสร้างราคาวันนี้
แล้วเราตีกราฟ SOHOL95 ดูเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แล้วเทียบกับราคาขายปลีก จะเห็นว่ามันน่าเจ็บใจมาก
ในช่วงเดือนที่แล้ว ในวันที่น้ำมันแพงมากๆ ทะลุลิตรละ 40 บาท รัฐเก็บเข้ากองทุน 2 บาท 80 สตางค์ มากกว่าช่วงต้นปีที่น้ำมันถูกเสียอีก ซึ่งมันขัดกับหลักการของกองทุนน้ำมันรึเปล่า ?
สถานะกองทุนน้ำมันล่าสุด ติดลบหกหมื่นกว่าล้าน ยังพอไปได้อีกสี่ห้าหมื่นล้าน
ก็ควรจะลดเงินเรียกเก็บกองทุนน้ำมันจากผู้ใช้เบนซิน สักลิตรละ 2 บาท (เหลือ 80 สตางค์ เท่ากับ E20)
กำหนดค่าการตลาดคงที่ 2 บาทต่อลิตรทุกชนิดน้ำมัน ส่วนที่แปรผันให้ไปเรียกเก็บจากกองทุนน้ำมันเอา (จะได้มีความเท่าเทียมนิดนึงก็ยังดี)
เท่านี้ Sohol95 น่าจะลดได้ 2-3 บาท โดยที่ยังจ่ายภาษีตามปกติ และจ่ายเงินให้กองทุนน้ำมันไปอุ้ม LPG + ดีเซลต่อด้วย (แล้วก็ไม่เป็นภาระกับผู้ใช้มากไป)
ข้อมูลดิบจาก
https://www.eppo.go.th/index.php/th/petroleum/price/structure-oil-price
เอามาเรียบเรียงผ่านโปรแกรมอีกทีนึง อาจจะมีตัวเลขผิดพลาดได้
เห็นรัฐบาลหาทางลดราคาน้ำมันเบนซินไม่ได้ สงสัยว่าทำไมไม่ยอมลดเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน
ถ้าดูจากโครงสร้างราคาวันนี้
แล้วเราตีกราฟ SOHOL95 ดูเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แล้วเทียบกับราคาขายปลีก จะเห็นว่ามันน่าเจ็บใจมาก
ในช่วงเดือนที่แล้ว ในวันที่น้ำมันแพงมากๆ ทะลุลิตรละ 40 บาท รัฐเก็บเข้ากองทุน 2 บาท 80 สตางค์ มากกว่าช่วงต้นปีที่น้ำมันถูกเสียอีก ซึ่งมันขัดกับหลักการของกองทุนน้ำมันรึเปล่า ?
สถานะกองทุนน้ำมันล่าสุด ติดลบหกหมื่นกว่าล้าน ยังพอไปได้อีกสี่ห้าหมื่นล้าน
ก็ควรจะลดเงินเรียกเก็บกองทุนน้ำมันจากผู้ใช้เบนซิน สักลิตรละ 2 บาท (เหลือ 80 สตางค์ เท่ากับ E20)
กำหนดค่าการตลาดคงที่ 2 บาทต่อลิตรทุกชนิดน้ำมัน ส่วนที่แปรผันให้ไปเรียกเก็บจากกองทุนน้ำมันเอา (จะได้มีความเท่าเทียมนิดนึงก็ยังดี)
เท่านี้ Sohol95 น่าจะลดได้ 2-3 บาท โดยที่ยังจ่ายภาษีตามปกติ และจ่ายเงินให้กองทุนน้ำมันไปอุ้ม LPG + ดีเซลต่อด้วย (แล้วก็ไม่เป็นภาระกับผู้ใช้มากไป)
ข้อมูลดิบจาก
https://www.eppo.go.th/index.php/th/petroleum/price/structure-oil-price
เอามาเรียบเรียงผ่านโปรแกรมอีกทีนึง อาจจะมีตัวเลขผิดพลาดได้