ไม่ต้องเป็นติ่งจีนหรือติ่งญี่ปุ่น แต่ยาริส ครอสเปิดตัวราคานี้ ออฟชั่นแบบนี้ ก็รู้แล้วว่าที่ผ่านมาคือฟันกำไรกันขนาดไหน

ที่ผ่านมารถยนต์ขายได้กันอยู่แค่ 3 ยี่ห้อ แทบจะเทคโอเวอร์ตลาดไทย 
ยี่ห้ออื่นๆแค่ไม้ประดับ ยอดขายเหมือนขายเล่นขำๆ ยังไม่ได้เป็นตลาดแข่งขันอะไรจริงๆจังๆ ซึ่งคนชอบสงสัยว่าไทยเป็นฮับผลิตรถยนต์แต่กลับต้องซื้อรถราคาแพง
พอเริ่มมีรถ ev เข้ามาทำตลาดในไทย ยอดขายเยอะกว่าที่คาด แย่งส่วนแบ่งจากรถน้ำมันไปเยอะอยู่
ตัวล่างมี neta v ตีตลาด ขายได้เฉลี่ยเดือนละพันคัน
ตัวกลาง dolphin เริ่มขายได้เดือนละพันหก
ตัวบนก็ atto3 ตีตลาดแตกได้ไปเดือนละพันหกคัน บางเดือนทะลุเกินสองพัน
ระดับสูงๆก็มีเทสลามาแย่ง
และก็กำลังมีรุ่นใหม่เตรียมเปิดตัวเข้ามาอีกรัวๆ

ยาริส คลอสเลยไม่มีทางเลือกเปิดราคาต่ำบวกจัดเต็มออฟชั่นมาสู้ 
และเชื่อว่าจะตามมาอีกหลายๆรุ่นแน่นอน (แม้แต่รุ่นที่มีขายอยู่เดิม ถ้าเราเข้าไปขอส่วนลดเยอะก็น่าจะได้นะ)
ตลาดรถยนต์ไทยน่าจะกำลังเริ่มเข้า red ocean จริงๆสักที หลังจากที่เจ้าตลาดเดิมเคยขายชิวๆมานาน

ไม่ว่าคุณจะติ่งประเทศไหน ก็ได้ประโยชน์ในเรื่องนี้ทั้งนั้น

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 31
ไม่แปลกหรอก มันเป็นไปตามกลไกตลาด ประเทศไม่ได้ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม รถจีนมาราคาถูกลง กระทบ รถญี่ปุ่นก็ต้องปรับตัวสู้ แค่นั้นเอง
ที่ผ่านมากำไรเยอะไหม ไม่รู้หรอก มันเป็นเรื่องของ timing ด้วย เมื่อก่อนถามว่ากล้าซื้อรถจีนกันไหม ก็ไม่เท่าทุกวันนี้ เพราะเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือ เรื่องอื่นด้วย แต่พอรถจีนคุณภาพดีขึ้นกว่าแต่ก่อน + เอาออฟฟชั่นและราคามาสู้ คนก็เริ่มเปลี่ยนไป ค่ายที่เคยกินกำไรสบายๆ ก็ต้องปรับมาสู้

สุดท้ายผู้บริโภคก็เงินใครเงินมัน ตัดสินใจเอง

แต่การพยายามลากให้คนอื่นมาตีกัน โดยอาศัยคำว่าติ่ง นี่ ส่อความคิดๆ และความป่วยของตรรกะมากๆ
ความคิดเห็นที่ 4
กำไรไว้แจกโบนัส 10 เดือน + เงินสดแสนนึง เหมือนเดิม
แต่ ก็ชอบโต.. อึด ทนทาน 10+ปี  ไม่มีงอแง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่