*เป็นประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเอง เลยอยากมาเตือนทุกๆคนที่มีโอกาสได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ จะได้ไม่โดนโกงแบบเดียวกับเราค่ะ*
เรามีเเพลนจะย้ายออกจากหอนี้ เพราะเรียนจบเเละใกล้หมดสัญญาซึ่งเราอยู่ที่นี่มาตลอดระยะเวลาที่เรียนที่มอรังสิต ซึ่งที่นี่จะใช้การต่อสัญญาเป็นปีต่อปี
โดยเราได้เเจ้งเรื่องออกก่อนที่จะหมดสัญญา 1 เดือน เราจึงต้องจ่ายค่าห้องเดือนสุดท้ายด้วยก่อนจะออกตามสัญญา โดยเราก็ทำตามนั้นและได้คือกุญเเจคนดูเเลหอไป (โดยเรารู้มาว่าเค้าได้ให้ผู้เช่าใหม่มาดูเเละอยู่ห้องในเดือนสุดท้ายของเราที่เราจ่ายไปแต่ไม่ได้อยู่ค่ะ ซึ่งเราก็คิดไว้อยู่เเล้วก่อนคืนกุญแจว่าต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแต่เราก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร แค่อยากจบเรื่องประกันตรงนี้) ซึ่งเราตกลงกันว่าตัวเราจะได้เงินคืนหลังจากที่ออกภายใน 21 วัน แต่เอาเข้าจริงๆใช้เวลาไป 1 เดือนกว่า กว่าเราจะได้ค่าประกันคืน ซึ่งโดนหักไปเกือบหมด จาก 20,000 บาท เหลือเเค่ 1,000 บาท โดยตัวเราต้องเป็นคนโทรตามตลอด ซึ่งติดต่อยากมากๆ เจ้าของไม่เคยรับสายเลยไม่เคยตอบไลน์ ติดต่อได้เเค่คนดูเเลหอ เเละทุกๆครั้งที่โทรไปถามก็พูดปัดตลอดว่าต้องรอช่างมาตีราคา ซึ่งสิ่งที่เราไม่เข้าใจมากๆคือ ทางหอหักค่าเสียหายเกินกว่าเหตุมาก รอยเล็บข่วนเล็กๆก็หักหมด ยกตัวอย่างเช่น
- กระเปื้องพื้นห้องเลอะ 1 แผ่นทางหอคิดเรา 1,200 บาท
- ผ้าม่านคิด 8,000 บาท โดยทางหอให้เหตุผลว่าต้องตัดใหม่ทุกครั้งที่คนออก โดยตลอดเวลาที่เราอยู่ที่หอมา เราเห็นป้าเเม่บ้านเอาผ้าม่านของคนที่ออกไปเเล้วมาซักที่เครื่องซักผ้าของหอ เเละมาตากหน้าหอ รวมถึงมาตัดขุยที่หลุดๆตลอด เพราะที่หอสามารถเลี้ยงสัตว์ได้เลยจะมีผ้าม่านที่เป็นขุยๆเพราะเล็บของน้องหมาน้องแมว
- หัวเตียงโยกคิด 2,000 บาท โดยเเจ้งกับเราว่าช่างต้องไขน็อตที่หลุด 1 ตัวเพื่อซ่อมหัวเตียง (เหตุผลข้อนี้เรารับไม่ได้สุดๆ น็อตเทวดาหรอแพงมาก)
- และยังมีค่ายิบย่อยอีกมากมายทั่วทั้งห้องที่มันเป็นตามการใช้งานแต่ทางหอเก็บหมดทุกบาท สีผนังหลุดขนาดเท่าเม็ดงา เม็ดงาจริงๆ คิดเรา 300 บาท
โดยเค้าให้เหตุผลว่าต้องการที่จะให้ห้องเหมือนเดิม 100% เหมือนก่อนเข้าอยู่
ซึ่งเราก็ไม่ได้จะโต้งเเย้งอะไรเพราะไม่อย่างเสียเวลาเเละเสียอารมณ์ไปมากกว่านี้ เลยให้เค้าทำตามใจอยากหักอะไรก็หักไป เหลือเท่าไรก็โอนคืนมา โดยครั้งสุดท้ายที่เราโทรไปตาม เราก็ถามว่าตกลงหักทั้งหมดเเล้วเหลือเท่าไรคะเเละจะโอนวันไหน เพราะตั้งแต่ก่อนเราจะออกและทุกครั้งที่โทรไปถามเรื่องเงิน ทางหอไม่เคยตอบได้เลยว่าเงินเราเหลือเท่าไร ครั้งนี้ก็ยังไม่ตอบแถมยังมาคำนวนค่าเสียหายจากเราเพิ่มอีก เราเลยพูดกลับไปว่าขอดูได้ไหมหลักฐานใบตีราคาเพราะพูดเเต่ละรอบเดี๋ยวราคาเพิ่มเดี๋ยวราคาลด เค้าบอกว่า ไม่มีหรอกเป็นการคุยกับช่าง เราเลยบอกไปว่าจะหักเท่าไรก็หักไปเลยค่ะ เหลือเท่าไรก็โอนมา ทำไมถึงโอนช้า ขอเหตุผลหน่อยได้ไหมมันเลยวันที่ตกลงกันมานานแล้ว เเล้วป้าที่ดูเเลหอก็ด่าเราบอกว่าไม่พูดเเล้วจะโทรบอกสำนึกงานเดี๋ยวนี้เเหละว่าให้โอนเงินคืนให้เรา แกหาว่าเราใช้อารมณ์กับแก แกพูดว่าค่าประกันอะเหลือเเค่ 300 แล้วก็วางสายไป เราเลยโทรกลับไปใหม่เพราะ งงมากว่าทำไมเหลือแค่นั้น เพราะตอนแรกก่อนจะออกเค้าบอกเหลือมากกว่านี้ประมาณ 8,000 พอเราโทรกลับไปเค้าก็บอกว่า นี่ไงเค้ากำลังจะช่วยคุยกับสำนักงานให้ ว่าให้ลดให้เราอีกหน่อย เค้าเลยแจ้งค่าเสียหายมาให้ เพื่อให้เรา complain แต่เราไปพูดกับเค้าไม่ดีเค้าเลยจะไม่ช่วยเเล้ว เรางงมาก เลยถามไปว่าอันนี้เป็นกระบวนการของหอหรอที่จะต้องรอผู้เช่า complain ก่อนหรอคะถึงจะคืนเงินค่าประกันได้ ไม่เคยทราบมาก่อน เค้าก็ตอบปัดๆว่าไม่หรอกแค่นี้แหละจะวางเเล้ว ไม่พูดเเล้ว เราก็เลยโทรไปใหม่อีกเพื่อถามว่าขอฟังหน่อยตรงไหนบ้างที่หักทั้งหมด เค้าก็เเจ้งมา เเละมันมีบางอันที่ตอนเราอยู่เราแจ้งคนดูเเลหอไปว่าอันนี้พังนะ เปลี่ยนให้หน่อยแต่เค้าบอกไม่ต้องเปลี่ยนหรอก ยิ่งเราจะออกแล้วไม่เป็นไรไม่ต้องเปลี่ยน เราเลยทักท้วงเค้าไปว่า อ่าวตอนนั้นบอกไม่หักไม่ต้องเปลี่ยนทำไมตอนนี้คิดหล่ะ
สรุปการคุยในครั้งนั้น เค้าโอนมาให้ทั้งหมด 1,000 บาท
ซึ่งสิ่งที่ทำให้เราไม่โอเคที่สุดก็คือ การที่เค้าไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่ทำทั้งเจ้าของเเละคนดูเเลหอ ที่ทำเรื่องให้เราช้าไม่สนใจที่จะกระตือรือร้นในหน้าที่ตัวเอง ทั้งๆที่เราไม่เคยโวยวายหรือโต้เเย้งใดๆเลยกับการหักค่านู้นนี่ทั้งๆที่เราก็รู้สึกว่ามันเกินไป เราย้ำทุกครั้งที่โทรว่าหักเลยค่ะเหลือเท่าไรก็โอนมาแค่นั้น เอาแต่พูดจาวนไปวนมาปัดที่จะตอบความจริงเเละไม่ยอมโอนเงินคืนเรายืดเวลาออกไปเรื่อย ออกไปเรื่อย ไม่เหมือนตอนที่ให้เราจ่ายค่าห้องเดือนสุดท้าย ตอนอยากได้เงินพูดดีทุกอย่าง จนเราต้องคอยโทรไปถามตลอด ทั้งๆที่มันเป็นความรับผิดชอบของเค้า เป็นหน้าที่ของเค้าที่เค้าต้องทำ พูดดิบดีบอกจะโอนให้ไม่เกินวันนี้วันนั้น พูดดิบดีบอกไม่มีใครอยากได้เงินหนูหรอก ไม่มีใครอยากโกงหนูหรอก ไม่โกงหนูเเน่นอน ผิดคำพูดตลอดทั้งๆที่อายุก็ไม่น้อยแล้ว ตั้งเเต่ที่อยู่มาเราจ่ายเงินตรงเวลาตลอด ดูเเลห้องดีสุดความสามารถ คนดูเเลหอพูดออกมาเองว่าห้องเราดูดีที่สุดเลย อยู่มานานแต่ไม่เลอะเทอะเลย นี้ขนาดดูเเลดียังเหลือเงินประกันคืนเเค่นี้ ถ้าดูเเลไม่ดีคงต้องเสียเป็นเเสนๆเเน่นอน ทำไมเค้าถึงไม่รู้สึกผิดหรือละอายใจกับสิ่งที่ทำลงไปบ้าง เเละมันไม่ใช่เเค่เราที่โดน มีอีกหลายคนที่โดนหอนี้ทำแบบนี้
เตือนภัย หอพักข้างมอรังสิตโกงค่าประกัน
เรามีเเพลนจะย้ายออกจากหอนี้ เพราะเรียนจบเเละใกล้หมดสัญญาซึ่งเราอยู่ที่นี่มาตลอดระยะเวลาที่เรียนที่มอรังสิต ซึ่งที่นี่จะใช้การต่อสัญญาเป็นปีต่อปี
โดยเราได้เเจ้งเรื่องออกก่อนที่จะหมดสัญญา 1 เดือน เราจึงต้องจ่ายค่าห้องเดือนสุดท้ายด้วยก่อนจะออกตามสัญญา โดยเราก็ทำตามนั้นและได้คือกุญเเจคนดูเเลหอไป (โดยเรารู้มาว่าเค้าได้ให้ผู้เช่าใหม่มาดูเเละอยู่ห้องในเดือนสุดท้ายของเราที่เราจ่ายไปแต่ไม่ได้อยู่ค่ะ ซึ่งเราก็คิดไว้อยู่เเล้วก่อนคืนกุญแจว่าต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแต่เราก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร แค่อยากจบเรื่องประกันตรงนี้) ซึ่งเราตกลงกันว่าตัวเราจะได้เงินคืนหลังจากที่ออกภายใน 21 วัน แต่เอาเข้าจริงๆใช้เวลาไป 1 เดือนกว่า กว่าเราจะได้ค่าประกันคืน ซึ่งโดนหักไปเกือบหมด จาก 20,000 บาท เหลือเเค่ 1,000 บาท โดยตัวเราต้องเป็นคนโทรตามตลอด ซึ่งติดต่อยากมากๆ เจ้าของไม่เคยรับสายเลยไม่เคยตอบไลน์ ติดต่อได้เเค่คนดูเเลหอ เเละทุกๆครั้งที่โทรไปถามก็พูดปัดตลอดว่าต้องรอช่างมาตีราคา ซึ่งสิ่งที่เราไม่เข้าใจมากๆคือ ทางหอหักค่าเสียหายเกินกว่าเหตุมาก รอยเล็บข่วนเล็กๆก็หักหมด ยกตัวอย่างเช่น
- กระเปื้องพื้นห้องเลอะ 1 แผ่นทางหอคิดเรา 1,200 บาท
- ผ้าม่านคิด 8,000 บาท โดยทางหอให้เหตุผลว่าต้องตัดใหม่ทุกครั้งที่คนออก โดยตลอดเวลาที่เราอยู่ที่หอมา เราเห็นป้าเเม่บ้านเอาผ้าม่านของคนที่ออกไปเเล้วมาซักที่เครื่องซักผ้าของหอ เเละมาตากหน้าหอ รวมถึงมาตัดขุยที่หลุดๆตลอด เพราะที่หอสามารถเลี้ยงสัตว์ได้เลยจะมีผ้าม่านที่เป็นขุยๆเพราะเล็บของน้องหมาน้องแมว
- หัวเตียงโยกคิด 2,000 บาท โดยเเจ้งกับเราว่าช่างต้องไขน็อตที่หลุด 1 ตัวเพื่อซ่อมหัวเตียง (เหตุผลข้อนี้เรารับไม่ได้สุดๆ น็อตเทวดาหรอแพงมาก)
- และยังมีค่ายิบย่อยอีกมากมายทั่วทั้งห้องที่มันเป็นตามการใช้งานแต่ทางหอเก็บหมดทุกบาท สีผนังหลุดขนาดเท่าเม็ดงา เม็ดงาจริงๆ คิดเรา 300 บาท
โดยเค้าให้เหตุผลว่าต้องการที่จะให้ห้องเหมือนเดิม 100% เหมือนก่อนเข้าอยู่
ซึ่งเราก็ไม่ได้จะโต้งเเย้งอะไรเพราะไม่อย่างเสียเวลาเเละเสียอารมณ์ไปมากกว่านี้ เลยให้เค้าทำตามใจอยากหักอะไรก็หักไป เหลือเท่าไรก็โอนคืนมา โดยครั้งสุดท้ายที่เราโทรไปตาม เราก็ถามว่าตกลงหักทั้งหมดเเล้วเหลือเท่าไรคะเเละจะโอนวันไหน เพราะตั้งแต่ก่อนเราจะออกและทุกครั้งที่โทรไปถามเรื่องเงิน ทางหอไม่เคยตอบได้เลยว่าเงินเราเหลือเท่าไร ครั้งนี้ก็ยังไม่ตอบแถมยังมาคำนวนค่าเสียหายจากเราเพิ่มอีก เราเลยพูดกลับไปว่าขอดูได้ไหมหลักฐานใบตีราคาเพราะพูดเเต่ละรอบเดี๋ยวราคาเพิ่มเดี๋ยวราคาลด เค้าบอกว่า ไม่มีหรอกเป็นการคุยกับช่าง เราเลยบอกไปว่าจะหักเท่าไรก็หักไปเลยค่ะ เหลือเท่าไรก็โอนมา ทำไมถึงโอนช้า ขอเหตุผลหน่อยได้ไหมมันเลยวันที่ตกลงกันมานานแล้ว เเล้วป้าที่ดูเเลหอก็ด่าเราบอกว่าไม่พูดเเล้วจะโทรบอกสำนึกงานเดี๋ยวนี้เเหละว่าให้โอนเงินคืนให้เรา แกหาว่าเราใช้อารมณ์กับแก แกพูดว่าค่าประกันอะเหลือเเค่ 300 แล้วก็วางสายไป เราเลยโทรกลับไปใหม่เพราะ งงมากว่าทำไมเหลือแค่นั้น เพราะตอนแรกก่อนจะออกเค้าบอกเหลือมากกว่านี้ประมาณ 8,000 พอเราโทรกลับไปเค้าก็บอกว่า นี่ไงเค้ากำลังจะช่วยคุยกับสำนักงานให้ ว่าให้ลดให้เราอีกหน่อย เค้าเลยแจ้งค่าเสียหายมาให้ เพื่อให้เรา complain แต่เราไปพูดกับเค้าไม่ดีเค้าเลยจะไม่ช่วยเเล้ว เรางงมาก เลยถามไปว่าอันนี้เป็นกระบวนการของหอหรอที่จะต้องรอผู้เช่า complain ก่อนหรอคะถึงจะคืนเงินค่าประกันได้ ไม่เคยทราบมาก่อน เค้าก็ตอบปัดๆว่าไม่หรอกแค่นี้แหละจะวางเเล้ว ไม่พูดเเล้ว เราก็เลยโทรไปใหม่อีกเพื่อถามว่าขอฟังหน่อยตรงไหนบ้างที่หักทั้งหมด เค้าก็เเจ้งมา เเละมันมีบางอันที่ตอนเราอยู่เราแจ้งคนดูเเลหอไปว่าอันนี้พังนะ เปลี่ยนให้หน่อยแต่เค้าบอกไม่ต้องเปลี่ยนหรอก ยิ่งเราจะออกแล้วไม่เป็นไรไม่ต้องเปลี่ยน เราเลยทักท้วงเค้าไปว่า อ่าวตอนนั้นบอกไม่หักไม่ต้องเปลี่ยนทำไมตอนนี้คิดหล่ะ
สรุปการคุยในครั้งนั้น เค้าโอนมาให้ทั้งหมด 1,000 บาท
ซึ่งสิ่งที่ทำให้เราไม่โอเคที่สุดก็คือ การที่เค้าไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่ทำทั้งเจ้าของเเละคนดูเเลหอ ที่ทำเรื่องให้เราช้าไม่สนใจที่จะกระตือรือร้นในหน้าที่ตัวเอง ทั้งๆที่เราไม่เคยโวยวายหรือโต้เเย้งใดๆเลยกับการหักค่านู้นนี่ทั้งๆที่เราก็รู้สึกว่ามันเกินไป เราย้ำทุกครั้งที่โทรว่าหักเลยค่ะเหลือเท่าไรก็โอนมาแค่นั้น เอาแต่พูดจาวนไปวนมาปัดที่จะตอบความจริงเเละไม่ยอมโอนเงินคืนเรายืดเวลาออกไปเรื่อย ออกไปเรื่อย ไม่เหมือนตอนที่ให้เราจ่ายค่าห้องเดือนสุดท้าย ตอนอยากได้เงินพูดดีทุกอย่าง จนเราต้องคอยโทรไปถามตลอด ทั้งๆที่มันเป็นความรับผิดชอบของเค้า เป็นหน้าที่ของเค้าที่เค้าต้องทำ พูดดิบดีบอกจะโอนให้ไม่เกินวันนี้วันนั้น พูดดิบดีบอกไม่มีใครอยากได้เงินหนูหรอก ไม่มีใครอยากโกงหนูหรอก ไม่โกงหนูเเน่นอน ผิดคำพูดตลอดทั้งๆที่อายุก็ไม่น้อยแล้ว ตั้งเเต่ที่อยู่มาเราจ่ายเงินตรงเวลาตลอด ดูเเลห้องดีสุดความสามารถ คนดูเเลหอพูดออกมาเองว่าห้องเราดูดีที่สุดเลย อยู่มานานแต่ไม่เลอะเทอะเลย นี้ขนาดดูเเลดียังเหลือเงินประกันคืนเเค่นี้ ถ้าดูเเลไม่ดีคงต้องเสียเป็นเเสนๆเเน่นอน ทำไมเค้าถึงไม่รู้สึกผิดหรือละอายใจกับสิ่งที่ทำลงไปบ้าง เเละมันไม่ใช่เเค่เราที่โดน มีอีกหลายคนที่โดนหอนี้ทำแบบนี้