พนักงานราชการ มีการประเมินค่างาน เหมือนข้าราชการหรือไม่??

ผมกำลังศึกษากระบวนการใน HR ภาครัฐเกี่ยวกับการบริหาร "พนักงานราชการ" ในองค์กร
**** สนใจเรื่อง "การวิเคราะห์งาน" กับ " ประเมินค่างาน" 

การวิเคราะห์งานพอจะทำความเข้าใจได้ เช่น เนื้องาน ความถี่ของงาน ระดับความจำเป็น ระดับความจำเป็นของงาน ฯลฯ
แต่พอศึกษาเรื่อง "ประเมินค่างาน" ผมไม่เข้าใจครับ ปกติมันทำได้ 2 แบบ คือ จัด ranking ลำดับงานสำคัญ กับ  ประเมินแบบให้คะแนน (อันนี้เจอใน "ข้าราชการ") 

1) พนักงานราชการ มีแค่ระดับเดียว (ไม่มีปฏิบัติการ ชำนาญการ ฯลฯ) เราจะประเมินความต่างของงาน แต่ละตำแหน่งอย่างไร?
***สมมติ ผมอยากเอาไปใช้ดูว่า ตำแหน่งไหนสำคัญ ควรเพิ่มอัตรากำลัง  หรือตำแหน่งไม่สำคัญ ควรตัดออกบ้าง**'

2) ไม่แน่ใจ สำนักงาน กพ. มีคู่มือประเมินค่างานพนักงานราชการ หรือไม่ครับ ?
***ผมลองค้นหาแล้ว ไม่เจอเลย**'

ขอบพระคุณ คำตอบ และคำแนะนำทุกท่านล่วงหน้าครับ ❤️😊🙏🙏😊❤️
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่