อันนี้คือสิ่งที่ผมมองว่าสำคัญที่สุดครับ ทั้ง 10 ข้อนี้เลย
1. อ่านเกมจราจรให้มันขาด
ขอดอกจันทน์รัวข้อนี้ครับ !!!!!!
พูดอีกแบบคือ “ขับรถให้มันฉลาด !”
- ถ้าไปไม่ได้ก็ไม่ต้องไป.. อย่าทำตัวเป็นไอบ้าจระเข้ขวางคลอง โดยเฉพาะกรณี ขับออกไปแล้วนอกจากตัวเองจะไปต่อไม่ได้ ยังจะไปบล็อกทางคนอื่นเค้าซะมั่ว ดูให้ออกว่าคันไหนกำลังจะทำอะไร เค้าต้องการทำอะไร
- รู้จักการให้ จำไว้เสมอว่าถนนไม่ใช่ของเรา ถ้ามีรถเปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลนเข้าหน้าเรา (กรณีรถไม่ติด) นั่นแปลว่าเค้าเห็นสมควรเข้าได้ นั่นแปลว่าเราเว้นระยะมากไปไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์ตอนนั้น หรือก็คือ เรารักษาเลนไม่ได้ ก็รับผิดชอบครับ ด้วยการให้เค้าเข้า ไม่ใช่เป็นไอบ้าพยายามปิดเลนไม่ให้เข้า จะมาหวงเลนขึ้นมากะทันหัน.. มันไม่ได้ ! อันนี้พูดถึงกรณีปกตินะ ไม่ใช่การจะเข้าแทรกแบบเห็นแก่ตัว ที่จะเข้ามันให้ได้เดี๋ยวนั้นไม่สนใจอะไร ด้วยระยะและความเร็วไม่เหมาะสม
ส่วนถ้ารถติด แล้วจะเปลี่ยนเลน ก็ดูตามความเหมาะสมอะ
- ตัดสินใจให้เด็ดขาด ถ้าจะไป ไปเลย ไม่ใช่ไปแล้วเงอะงะ
ถ้าไม่มั่นใจ.. รอ !!
- จะออกจากซอย จะกลับรถ ก็ดูให้มันเรียบร้อยก่อน
ไม่งั้นจะเกิดอุบัติเหตุโง่ๆเอา
- ไฟเขียวแล้วก็ไป อย่ามานั่งบื้ออยู่ในรถ
ให้เวลา 4 วินาทีสูงสุด ไม่งั้นผมบีบแตรใส่
จริงๆควรจะออกเลยภายใน 0-2 วินาทีครับ
- ไฟเหลือง เห็นแล้วก็ชะลอ ไม่ใช่เร่ง
อย่าคิดว่า 3 วิมันเหลือเฟือสำหรับการเร่งในระยะ 50 เมตร อะไรแบบนั้น ชนขึ้นมามันไม่คุ้มครับ
และผมบอกเลย ว่าประเทศไทย มีอุบัติเหตุโง่ๆจากการฝ่าไฟแดง เยอะมากๆ
- อย่าจี้ข้างรถคนอื่น มันอึดอัด
มันจะมีรถไม่น้อยเลยที่วิ่งมาขนาบข้าง จะแซงก็ไม่ จะมุดเข้าหลังรถผมก็ไม่ แนบมันอยู่นั่นอะ
เวลาเจอรถทำแบบนี้ก็ให้เปิดไฟเลี้ยวหลอกไปครับ ถ้าแนบซ้ายก็เปิดซ้าย ซึ่ง 80+% จะเร่งเครื่องหนี ตามสันดานของการบล็อกเลนตัวเอง ไม่ให้เข้า
- อย่าห้าว อย่าซ่า
ไม่ว่าจะหาเรื่องคันอื่น หรือแข่งรถกัน
อย่าได้คิดเลยนะครับ
2. ไฟเลี้ยว ห้ามลืม !
จะเปลี่ยนเลน จะเลี้ยว เปิดไฟเลี้ยวก่อน “ทุกครั้ง” อันนี้สำคัญมาก แล้วจะเปลี่ยนก็ดูจังหวะ ไม่ใช่เปิดไฟแล้วหักพวงมาลัยปุบปับทันที มันบ้าครับแบบนั้นอะ
และใช้ให้มันถูกต้อง ไม่ใช่เปิดซ้ายเพื่อเลี้ยวขวา
แต่ถ้าแบบ ออกจากซอย ออกจากปั๊ม ก็พออนุโลมได้นะครับ
จริงๆต้องเปิดซ้ายแหละ แต่แบบ ถ้ามันไม่มีใครใจดีให้ไปซะที ก็เปิดขวาเอา
3. เปิดไฟตอนกลางคืน
และอย่าเปิดไฟสูง มันแย่งซีนทั้งกระจกมองข้างและกระจกหลัง
4. เลนขวา “หลบทางให้คันที่ขับเร็วกว่า” ผมขอพูดแบบนี้แล้วกัน
จริงๆแล้วมันไม่ได้ผิด เพียงแต่ไม่ควร ถ้าคุณจะขับช้าแช่ขวา ในกรณีที่ถนนมันโล่ง แต่ผมขออย่างนึง ไม่ดื้อต่อกระจกหลัง นี่คือความรับผิดชอบพิเศษของผู้ขับเลนขวาสุด เคนะครับ.. คอยมองหลังด้วย ถ้ามีรถเร็วกว่าตามมา ให้หลบให้เค้า เพราะเลนขวาคือเลนเพื่อ “แซง” และใครจะแซงก็ต้องขับให้ “เร็วกว่า”
คุณจะมาคิดอย่างเห็นแก่ตัวว่า อ้าวก็ชั้นขับความเร็วตามกฎหมายกำหนด ชั้นมีสิทธิ์ ไม่ได้ !
คุณครับ เลนขวามีเพื่อแซง ก็กฎหมายกำหนด
5. เลือกอยู่บนเลนโดยให้เกียรติความเร็วตัวเอง
ถ้าสังเกตบนทางที่รถไม่ติด แต่ละเลนมันจะมีระดับความเร็วมาตรฐาน (ในสถานการณ์ตอนนั้นๆ) อยู่ ยิ่งขวาก็ยิ่งเร็ว เลือกอยู่ให้มันเหมาะสมกับความเร็วที่ตัวเองกำลังใช้ แม้กระทั่งถ้าคุณจะฉีกขวาขึ้นสะพาน แต่ขับช้า ก็อยู่แค่เลนที่ตรงกับซ้ายสุดของสะพานมันไปนั่นแหละครับ
6. เปิดไฟเลี้ยวแต่เนิ่นๆ ถ้าช่องทางมีไม่มาก
ถ้าขับรถบนทางที่มีไม่เกิน 2 เลน (นับเลนที่รถวิ่งได้ ณ ขณะนั้น) แล้วจะเลี้ยว
เปิดไฟเลี้ยวไว้แต่เนิ่นๆไปเลย (เปิดให้ไกลกว่าการเลี้ยวปกติ)
มันทำให้คันหลังวางแผนได้ และอัตราการเกิดรถติดมันต่ำลงจริงๆ
7. เสียงไซเรน คือ VIP
ถ้าได้ยินเสียง รีบหาเลยว่ามาจากตรงไหน ถ้าเลนเราหรือข้างเรา.. หลบ !!
ถ้ารถติด ก็ไปชิดเลนข้างๆให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดทาง
8. อย่าหยุดรถกลางถนน
ถ้ารถ เสีย พัง มีปัญหา เปิดไฟฉุกเฉินแล้วเข้าข้างทาง "ด้านซ้าย"
ถ้ารถชน รีบลงมาถ่ายรูปจุดชนทั้งรถเราและรถคู่กรณี และ รีบเอารถไปที่ที่ไม่กีดขวางจราจรให้ไวที่สุด
อย่าเสร่อจอดแช่มันกลางทาง รถจะติดทั้งเส้นเอา แม้กระทั่งเข้าข้างทางด้านซ้าย ก็ไม่ควร
ไปหาที่จอดรถ official ดีกว่า เพราะรถชนคือรถอย่างน้อย 2 คัน แล้วไหนจะรถประกันอีก มันจะเกะกะถนนไปหมด
9. อยู่ในเลนให้มันถูกต้อง
เช่นมีถนน 4 เลน แล้วมีทางแยกออกซ้าย มีการเตรียม 2 เลนไว้ให้สำหรับออกซ้าย แล้วคุณจะออก ก็ไปอยู่ใน 2 เลนนั้นซะนะครับ อย่าเห็นแก่ตัวขับเลน 3-4 แล้วไปติดออรอเข้า ให้รถที่จะไปตรงๆเข้าต้องมารับกรรม
อย่ามาทำตัวเป็นขยะพลาสติกให้รถเลนตรงต้องกินแล้วย่อยไม่ได้ จากที่ “ควรจะ” ติดแค่ 2 เลน ก็กลายเป็นติดมันทุกเลน
อย่ามาเป็นปีศาจเสกคันที่จะไปตรงๆให้ต้องเป็นแพะรับบาป ไม่โอเค 🙄
10. อย่าติดไฟแดงทับทางม้าลายและทางรถไฟ และ "สี่แยก"
ทับทางม้าลาย อันนี้ผมเจอคนทำกัน 90+% เลย ขอครับ อย่าเหอะ
ส่วนการรถติดทับทางรถไฟ หลายคนคงเกิดความสงสัย มันจะมีคนโง่ขนาดนั้นหรอ
มีครับ ในกรุงเทพเลยด้วยนี่แหละ จะมีบางย่านที่รถจอดติดทับรางรถไฟกันเป็นพื้นฐาน
รถไฟมาคือรถไฟต้องเบรคให้อะ เห็นแล้วอยากจะให้มีกฎหมายว่ารถไฟทับได้และครอบครัวของคันที่จอดขวางต้องรับผิดชอบความเสียหาย
สุดท้าย ทับ 4 แยก อันนี้งงมากว่ากล้าทำอย่างนั้นได้ยังไงกัน
แล้วก็บล็อกทางอื่นให้ไปไม่ได้ ทั้งๆที่ทางเค้าไฟเขียว
ต้องโตมาแบบไหนถึงกล้าที่จะเห็นแก่ตัวขนาดนี้ครับ
แต่ก็นั่นแหละ สาเหตุหลักหนึ่งเลยสำหรับการที่รถติดในกรุงเทพ และน่าจะที่อื่นด้วย
10 ข้อ ที่คนขับรถเป็น อยากบอกกับคนที่พึ่งหัดขับรถ
1. อ่านเกมจราจรให้มันขาด
ขอดอกจันทน์รัวข้อนี้ครับ !!!!!!
พูดอีกแบบคือ “ขับรถให้มันฉลาด !”
- ถ้าไปไม่ได้ก็ไม่ต้องไป.. อย่าทำตัวเป็นไอบ้าจระเข้ขวางคลอง โดยเฉพาะกรณี ขับออกไปแล้วนอกจากตัวเองจะไปต่อไม่ได้ ยังจะไปบล็อกทางคนอื่นเค้าซะมั่ว ดูให้ออกว่าคันไหนกำลังจะทำอะไร เค้าต้องการทำอะไร
- รู้จักการให้ จำไว้เสมอว่าถนนไม่ใช่ของเรา ถ้ามีรถเปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลนเข้าหน้าเรา (กรณีรถไม่ติด) นั่นแปลว่าเค้าเห็นสมควรเข้าได้ นั่นแปลว่าเราเว้นระยะมากไปไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์ตอนนั้น หรือก็คือ เรารักษาเลนไม่ได้ ก็รับผิดชอบครับ ด้วยการให้เค้าเข้า ไม่ใช่เป็นไอบ้าพยายามปิดเลนไม่ให้เข้า จะมาหวงเลนขึ้นมากะทันหัน.. มันไม่ได้ ! อันนี้พูดถึงกรณีปกตินะ ไม่ใช่การจะเข้าแทรกแบบเห็นแก่ตัว ที่จะเข้ามันให้ได้เดี๋ยวนั้นไม่สนใจอะไร ด้วยระยะและความเร็วไม่เหมาะสม
ส่วนถ้ารถติด แล้วจะเปลี่ยนเลน ก็ดูตามความเหมาะสมอะ
- ตัดสินใจให้เด็ดขาด ถ้าจะไป ไปเลย ไม่ใช่ไปแล้วเงอะงะ
ถ้าไม่มั่นใจ.. รอ !!
- จะออกจากซอย จะกลับรถ ก็ดูให้มันเรียบร้อยก่อน
ไม่งั้นจะเกิดอุบัติเหตุโง่ๆเอา
- ไฟเขียวแล้วก็ไป อย่ามานั่งบื้ออยู่ในรถ
ให้เวลา 4 วินาทีสูงสุด ไม่งั้นผมบีบแตรใส่
จริงๆควรจะออกเลยภายใน 0-2 วินาทีครับ
- ไฟเหลือง เห็นแล้วก็ชะลอ ไม่ใช่เร่ง
อย่าคิดว่า 3 วิมันเหลือเฟือสำหรับการเร่งในระยะ 50 เมตร อะไรแบบนั้น ชนขึ้นมามันไม่คุ้มครับ
และผมบอกเลย ว่าประเทศไทย มีอุบัติเหตุโง่ๆจากการฝ่าไฟแดง เยอะมากๆ
- อย่าจี้ข้างรถคนอื่น มันอึดอัด
มันจะมีรถไม่น้อยเลยที่วิ่งมาขนาบข้าง จะแซงก็ไม่ จะมุดเข้าหลังรถผมก็ไม่ แนบมันอยู่นั่นอะ
เวลาเจอรถทำแบบนี้ก็ให้เปิดไฟเลี้ยวหลอกไปครับ ถ้าแนบซ้ายก็เปิดซ้าย ซึ่ง 80+% จะเร่งเครื่องหนี ตามสันดานของการบล็อกเลนตัวเอง ไม่ให้เข้า
- อย่าห้าว อย่าซ่า
ไม่ว่าจะหาเรื่องคันอื่น หรือแข่งรถกัน
อย่าได้คิดเลยนะครับ
2. ไฟเลี้ยว ห้ามลืม !
จะเปลี่ยนเลน จะเลี้ยว เปิดไฟเลี้ยวก่อน “ทุกครั้ง” อันนี้สำคัญมาก แล้วจะเปลี่ยนก็ดูจังหวะ ไม่ใช่เปิดไฟแล้วหักพวงมาลัยปุบปับทันที มันบ้าครับแบบนั้นอะ
และใช้ให้มันถูกต้อง ไม่ใช่เปิดซ้ายเพื่อเลี้ยวขวา
แต่ถ้าแบบ ออกจากซอย ออกจากปั๊ม ก็พออนุโลมได้นะครับ
จริงๆต้องเปิดซ้ายแหละ แต่แบบ ถ้ามันไม่มีใครใจดีให้ไปซะที ก็เปิดขวาเอา
3. เปิดไฟตอนกลางคืน
และอย่าเปิดไฟสูง มันแย่งซีนทั้งกระจกมองข้างและกระจกหลัง
4. เลนขวา “หลบทางให้คันที่ขับเร็วกว่า” ผมขอพูดแบบนี้แล้วกัน
จริงๆแล้วมันไม่ได้ผิด เพียงแต่ไม่ควร ถ้าคุณจะขับช้าแช่ขวา ในกรณีที่ถนนมันโล่ง แต่ผมขออย่างนึง ไม่ดื้อต่อกระจกหลัง นี่คือความรับผิดชอบพิเศษของผู้ขับเลนขวาสุด เคนะครับ.. คอยมองหลังด้วย ถ้ามีรถเร็วกว่าตามมา ให้หลบให้เค้า เพราะเลนขวาคือเลนเพื่อ “แซง” และใครจะแซงก็ต้องขับให้ “เร็วกว่า”
คุณจะมาคิดอย่างเห็นแก่ตัวว่า อ้าวก็ชั้นขับความเร็วตามกฎหมายกำหนด ชั้นมีสิทธิ์ ไม่ได้ !
คุณครับ เลนขวามีเพื่อแซง ก็กฎหมายกำหนด
5. เลือกอยู่บนเลนโดยให้เกียรติความเร็วตัวเอง
ถ้าสังเกตบนทางที่รถไม่ติด แต่ละเลนมันจะมีระดับความเร็วมาตรฐาน (ในสถานการณ์ตอนนั้นๆ) อยู่ ยิ่งขวาก็ยิ่งเร็ว เลือกอยู่ให้มันเหมาะสมกับความเร็วที่ตัวเองกำลังใช้ แม้กระทั่งถ้าคุณจะฉีกขวาขึ้นสะพาน แต่ขับช้า ก็อยู่แค่เลนที่ตรงกับซ้ายสุดของสะพานมันไปนั่นแหละครับ
6. เปิดไฟเลี้ยวแต่เนิ่นๆ ถ้าช่องทางมีไม่มาก
ถ้าขับรถบนทางที่มีไม่เกิน 2 เลน (นับเลนที่รถวิ่งได้ ณ ขณะนั้น) แล้วจะเลี้ยว
เปิดไฟเลี้ยวไว้แต่เนิ่นๆไปเลย (เปิดให้ไกลกว่าการเลี้ยวปกติ)
มันทำให้คันหลังวางแผนได้ และอัตราการเกิดรถติดมันต่ำลงจริงๆ
7. เสียงไซเรน คือ VIP
ถ้าได้ยินเสียง รีบหาเลยว่ามาจากตรงไหน ถ้าเลนเราหรือข้างเรา.. หลบ !!
ถ้ารถติด ก็ไปชิดเลนข้างๆให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดทาง
8. อย่าหยุดรถกลางถนน
ถ้ารถ เสีย พัง มีปัญหา เปิดไฟฉุกเฉินแล้วเข้าข้างทาง "ด้านซ้าย"
ถ้ารถชน รีบลงมาถ่ายรูปจุดชนทั้งรถเราและรถคู่กรณี และ รีบเอารถไปที่ที่ไม่กีดขวางจราจรให้ไวที่สุด
อย่าเสร่อจอดแช่มันกลางทาง รถจะติดทั้งเส้นเอา แม้กระทั่งเข้าข้างทางด้านซ้าย ก็ไม่ควร
ไปหาที่จอดรถ official ดีกว่า เพราะรถชนคือรถอย่างน้อย 2 คัน แล้วไหนจะรถประกันอีก มันจะเกะกะถนนไปหมด
9. อยู่ในเลนให้มันถูกต้อง
เช่นมีถนน 4 เลน แล้วมีทางแยกออกซ้าย มีการเตรียม 2 เลนไว้ให้สำหรับออกซ้าย แล้วคุณจะออก ก็ไปอยู่ใน 2 เลนนั้นซะนะครับ อย่าเห็นแก่ตัวขับเลน 3-4 แล้วไปติดออรอเข้า ให้รถที่จะไปตรงๆเข้าต้องมารับกรรม
อย่ามาทำตัวเป็นขยะพลาสติกให้รถเลนตรงต้องกินแล้วย่อยไม่ได้ จากที่ “ควรจะ” ติดแค่ 2 เลน ก็กลายเป็นติดมันทุกเลน
อย่ามาเป็นปีศาจเสกคันที่จะไปตรงๆให้ต้องเป็นแพะรับบาป ไม่โอเค 🙄
10. อย่าติดไฟแดงทับทางม้าลายและทางรถไฟ และ "สี่แยก"
ทับทางม้าลาย อันนี้ผมเจอคนทำกัน 90+% เลย ขอครับ อย่าเหอะ
ส่วนการรถติดทับทางรถไฟ หลายคนคงเกิดความสงสัย มันจะมีคนโง่ขนาดนั้นหรอ
มีครับ ในกรุงเทพเลยด้วยนี่แหละ จะมีบางย่านที่รถจอดติดทับรางรถไฟกันเป็นพื้นฐาน
รถไฟมาคือรถไฟต้องเบรคให้อะ เห็นแล้วอยากจะให้มีกฎหมายว่ารถไฟทับได้และครอบครัวของคันที่จอดขวางต้องรับผิดชอบความเสียหาย
สุดท้าย ทับ 4 แยก อันนี้งงมากว่ากล้าทำอย่างนั้นได้ยังไงกัน
แล้วก็บล็อกทางอื่นให้ไปไม่ได้ ทั้งๆที่ทางเค้าไฟเขียว
ต้องโตมาแบบไหนถึงกล้าที่จะเห็นแก่ตัวขนาดนี้ครับ
แต่ก็นั่นแหละ สาเหตุหลักหนึ่งเลยสำหรับการที่รถติดในกรุงเทพ และน่าจะที่อื่นด้วย