ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตั้งแต่ปี 2022 มาจนถึงปัจจุบัน การเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์EV ในประเทศไทย สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดมากๆ โดยเฉพาะในปี 2023 ที่มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตสูงถึง 330% ครับ
เหตุผลที่รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตในประเทศไทยสูงขนาดนี้ เหตุผลหลักๆคงหนีไม่พ้น นโยบายสนับสนุนรถยนต์EV ของภาครัฐ ทั้งการลดภาษีนำเข้ารถยนต์EV รวมถึง การให้เงินสนับสนุนคนที่ต้องการจะซื้อรถยนต์EV ครับ
🔴ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา
ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มีปัญหาตามมามากเช่นกัน หลักๆที่เห็นได้ชัดก็คือ ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้า ครับ จาก ความยากในการนำเข้าอะไหล่ และ ความรู้ในการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังมีไม่มาก ส่งผลให้ ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้า สูงมากกว่า ประกันรถยนต์น้ำมันทั่วๆไป ครับ
ด้วยปัญหาที่มีจากทั้งการหาอะไหล่ การคุ้มครอง และ การซ่อมแบตเตอรี่ต่างๆ จึงเป็นสาเหตุให้ทาง คปภ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบออกหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะนำมาใช้กับ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์EV โดยเฉพาะครับ
📌หลักเกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ไฟฟ้า 2567
จะถูกบังคับใช้จริงจังในปี 2567 ครับ โดยวันนี้สรุปมาให้ 3 ประเด็นสำคัญครับ
✅เกณฑ์ที่ 1 ระบุผู้ขับขี่
ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ประกันรถยนต์EV จะต้อง ‘ระบุผู้ขับขี่’ ทุกๆคัน ครับ
แต่การ ‘ระบุผู้ขับขี่’ ของประกันรถยนต์ไฟฟ้า จะมีเงื่อนไขเปลี่ยนไปจากการระบุผู้ขับขี่ที่หลายๆคนรู้จักครับ ตามนี้เลย
✅เกณฑ์ที่ 2 แยกคุ้มครองแบตเตอรี่
จากปัญหาการคุ้มครองแบตเตอรี่ที่ผ่านมา ทำให้ทาง คปภ. ทำการแยกความคุ้มครองแบตเตอรี่ออกมาครับ รายละเอียดตามนี้เลย
✅เกณฑ์ที่ 3 การดัดแปลงรถ
หลักเกณฑ์สุดท้ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นหลักที่ประยุกต์ใช้มาจากประกันรถยนต์ทั่วไปครับ คือ การห้ามดัดแปลงโดยไม่ได้รับการรับรอง
สรุป
หลักเกณฑ์ต่างๆที่ทาง คปภ. กำหนดขึ้นมาและกำลังจะถูกบังคับใช้ก็คงต้องรอดูกันครับว่าเมื่อใช้งานจริงจะมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมอีกนอกจากนี้บ้าง เพราะทั้ง 3 หลักเกณฑ์ที่เล่ามาทั้งหมดก็เป็นแค่ชิ้นส่วนหลักๆเท่านั้น แต่จะต้องมีชิ้นส่วนย่อยที่มาประกอบให้การบังคับใช้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้นครับ
ส่องเงื่อนไขใหม่ ประกันรถยนต์ไฟฟ้า 2567
เหตุผลที่รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตในประเทศไทยสูงขนาดนี้ เหตุผลหลักๆคงหนีไม่พ้น นโยบายสนับสนุนรถยนต์EV ของภาครัฐ ทั้งการลดภาษีนำเข้ารถยนต์EV รวมถึง การให้เงินสนับสนุนคนที่ต้องการจะซื้อรถยนต์EV ครับ
🔴ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา
ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มีปัญหาตามมามากเช่นกัน หลักๆที่เห็นได้ชัดก็คือ ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้า ครับ จาก ความยากในการนำเข้าอะไหล่ และ ความรู้ในการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังมีไม่มาก ส่งผลให้ ราคาประกันรถยนต์ไฟฟ้า สูงมากกว่า ประกันรถยนต์น้ำมันทั่วๆไป ครับ
ด้วยปัญหาที่มีจากทั้งการหาอะไหล่ การคุ้มครอง และ การซ่อมแบตเตอรี่ต่างๆ จึงเป็นสาเหตุให้ทาง คปภ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบออกหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะนำมาใช้กับ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์EV โดยเฉพาะครับ
📌หลักเกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ไฟฟ้า 2567
จะถูกบังคับใช้จริงจังในปี 2567 ครับ โดยวันนี้สรุปมาให้ 3 ประเด็นสำคัญครับ
✅เกณฑ์ที่ 1 ระบุผู้ขับขี่
ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ประกันรถยนต์EV จะต้อง ‘ระบุผู้ขับขี่’ ทุกๆคัน ครับ
แต่การ ‘ระบุผู้ขับขี่’ ของประกันรถยนต์ไฟฟ้า จะมีเงื่อนไขเปลี่ยนไปจากการระบุผู้ขับขี่ที่หลายๆคนรู้จักครับ ตามนี้เลย
✅เกณฑ์ที่ 2 แยกคุ้มครองแบตเตอรี่
จากปัญหาการคุ้มครองแบตเตอรี่ที่ผ่านมา ทำให้ทาง คปภ. ทำการแยกความคุ้มครองแบตเตอรี่ออกมาครับ รายละเอียดตามนี้เลย
✅เกณฑ์ที่ 3 การดัดแปลงรถ
หลักเกณฑ์สุดท้ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นหลักที่ประยุกต์ใช้มาจากประกันรถยนต์ทั่วไปครับ คือ การห้ามดัดแปลงโดยไม่ได้รับการรับรอง
สรุป
หลักเกณฑ์ต่างๆที่ทาง คปภ. กำหนดขึ้นมาและกำลังจะถูกบังคับใช้ก็คงต้องรอดูกันครับว่าเมื่อใช้งานจริงจะมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมอีกนอกจากนี้บ้าง เพราะทั้ง 3 หลักเกณฑ์ที่เล่ามาทั้งหมดก็เป็นแค่ชิ้นส่วนหลักๆเท่านั้น แต่จะต้องมีชิ้นส่วนย่อยที่มาประกอบให้การบังคับใช้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้นครับ