สัมภาษณ์มินฮีจิน: ทำไม MV ‘ETA’ ของ NewJeans ถึงถ่ายด้วย iPhone


MV 'ETA' เปิดตัวเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2023 MV เริ่มต้นด้วยวลี “ถ่ายด้วย iPhone 14 Pro” ต่อด้วยฉาก FaceTime และหลายส่วนเกี่ยวข้องกับ Apple iPhone เช่น สมาชิก NewJeans ถ่ายแฟนนอกใจของเพื่อนด้วย iPhone โฆษณาเบื้องหลังที่ถ่ายทำโดย ชินอูซอก ผู้กำกับแห่งสตูดิโอ Dolphin Kidnappers บน iPhone ก็กลายเป็นประเด็นร้อนเช่นกัน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Q: เมื่อมีการเปิดเผยการร่วมงานกับ Apple ฉันจำได้ว่าฮันนิพูดว่า "ฉันเป็น iPhone" ในเอ็มวี 'OMG' คุณได้เตรียมตัวสำหรับการทำงานร่วมกันตั้งแต่นั้นใช่มั้ย
MHJ: มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันเตรียมมาตั้งแต่ 'OMG' นี่คือสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ระหว่างการพบกันครั้งแรกกับ Apple พวกเขาบอกว่าทันทีหลังจากปล่อย MV 'OMG' ก็ได้รับการตอบรับอย่างกระตือรือร้นจากสำนักงานใหญ่ของ Apple ในสหรัฐอเมริกาที่เห็น MV นี้ 
ปรากฎว่า Apple มีความตั้งใจที่จะร่วมมือกับ NewJeans มาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2022  ในขณะเดียวกัน MV 'OMG' ก็ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา
ข้อเสนอแรกของ Apple คือการสร้าง MV ออกแบบท่าเต้นที่เน้นฟังก์ชัน Action Mode ของ iPhone 14 หลังจากได้ยินข้อเสนอแนะ ฉันคิดว่าการถ่ายทำ MV หลักด้วย iPhone เลยทั้งหมดน่าจะสนุกกว่าแค่การใช้ท่าเต้น ดังนั้นฉันจึงเสนอให้ Apple อีกครั้งทันที
แทนที่จะแค่ถ่ายทำเพื่อเน้นท่าเต้น ฉันแสดงความตั้งใจที่จะใช้ความหมายของการถ่ายทำด้วย iPhone ฉันมั่นใจที่จะแนะนำสิ่งนี้เพราะอาจดีกว่าสำหรับ Apple แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ Apple ก็สนใจเรื่องนี้มากและงานก็ดำเนินไปอย่างราบรื่น

Q: ในบรรดาเพลงทั้งหมด ทำไมคุณถึงตัดสินใจถ่าย 'ETA' ด้วย iPhone?
MHJ: การจับคู่เพลง 'ETA' กับการถ่ายทำด้วย iPhone เป็นตัวเลือกที่ชัดเจนซึ่งฉันไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ในฐานะโปรดิวเซอร์ 
ในเพลง 'Super Shy' ประกอบด้วยการเต้นแฟลชม็อบ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเน้นการเคลื่อนไหวของกล้อง และในขณะที่ 'Cool With You' จะเป็นเพลงที่เน้นบรรยากาศ 'ETA' ก็เป็นเพลงที่มีจังหวะเร็วและจังหวะที่หนักแน่น ฉันจึงเริ่มเตรียมท่าเต้นสำหรับ 'ETA' ด้วยแนวคิดที่จะถ่ายทำด้วย iPhone ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนขั้นแรก

Q: ฉันคิดว่าการถ่ายทำ MV ด้วย iPhone ถือเป็นความท้าทายอย่างแท้จริง ความท้าทายย่อมมีทั้งสนุกและยากในเวลาเดียวกัน
MHJ: ฉันคิดว่าผู้ทำงานร่วมกันที่ไว้วางใจซึ่งกันและกันจะช่วยได้มากในการเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ผู้กำกับชินอูซอกเข้ามาในความคิดโดยไม่ลังเลในฐานะบุคคลที่เข้าใจความตั้งใจและเป้าหมายของฉันได้อย่างแม่นยำ รับมือกับความท้าทายที่กล้าหาญ และสนุกกับกระบวนการนี้ ฉันรู้สึกขอบคุณสำหรับความสามารถในการส่งข้อความเชิงประชดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็รักษาเงื่อนไขและงบประมาณที่กำหนด และใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันของ iPhone ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ Thor Myron ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Apple และรองประธาน Kim Se-jin ของทีมการตลาดยังให้ความเคารพและสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเราในฐานะทีมเดียวกันตลอดกระบวนการทำงานร่วมกัน ฉันรู้ว่าสิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่ Apple เช่นกัน แต่พวกเขารวม Apple ด้วย โลโก้ท้าย MV ฉันอยากจะแสดงความขอบคุณต่อ CEO Tim Cook ด้วยค่ะที่ยืนยันว่าเราควรรวมโลโก้ Apple เอาไว้ด้วย

Q: ใน MV เพลง 'Super Shy' จะถ่ายทอดบรรยากาศที่ร่าเริงและสดใสในสภาพอากาศปลอดโปร่ง และ 'Cool With You' มีความรู้สึกว่าบรรยากาศและอารมณ์ของเพลงถูกถ่ายทอดโดยมุ่งเน้นไปที่นักแสดงและสถานการณ์ผ่านตัวละคร
แล้วใน MV 'ETA' พยายามถ่ายทอดอารมณ์เพลงให้คนฟังได้อย่างไร ?
MHJ: ความหมายของโทรศัพท์มือถือในสังคมสมัยใหม่นั้นไม่ได้เรียบง่ายเลย เราทุกคนใช้มันโดยไม่รู้ตัว แต่มันมีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของเรา เหตุผลที่ฉันสร้างมันเป็น MV สำหรับตอนหลักแทนที่จะเป็น MV ออกแบบท่าเต้น เพราะฉันไม่ต้องการเน้นฟังก์ชั่น 'Action Mode' เพียงอย่างเดียว จังหวะและทำนองของ 'ETA' น่าตื่นเต้นและเศร้าไปพร้อมๆ กัน มันคล้ายกับเนื้อเรื่อง MV 'ETA' และในแง่ที่ใหญ่กว่าก็คล้ายกับชีวิตของเรา ภายนอกอาจดูน่าตื่นเต้นและสนุกสนาน แต่เรื่องราวเบื้องหลังอาจแตกต่างกัน ฉันชอบงานที่ขยายขอบเขตของความซาบซึ้งโดยการถ่ายทอดมุมมองสามมิติ

Q: สมาชิกของ NewJeans ปรากฏตัวเป็น 'ผู้ส่งสาร' ใน 'ETA' ซึ่งแจ้งข่าวให้เพื่อนๆ ฟังว่าแฟนกำลังนอกใจพวกเขา แม้แต่ใน 'Cool With You' ฉันยังรู้สึกว่าเขาถอยห่างจากศูนย์กลางหนึ่งก้าว องค์ประกอบเหล่านี้ตั้งใจในการถ่าย MV หรือไม่?
MHJ: เหตุผลที่เราผลิต MV ของ New Jeans หลายๆ พาร์ทในแต่ละเพลง ก็เพราะว่าเรามีความรักต่อทุกเพลง สเปกตรัมของความซาบซึ้งทางดนตรีจะถูกขยายให้สูงสุดโดยขึ้นอยู่กับภาพที่แสดง ฉันอยากจะเน้นคุณลักษณะของเพลงผ่าน MV เพื่อให้ผู้คนอยากฟังหลายๆ ครั้ง และในทางกลับกัน ฉันยังต้องการเพิ่มความเข้าใจในเสน่ห์ของเพลงเมื่อฟังโดยไม่มี MV ด้วย จริงๆ แล้วก็ไม่น่าแปลกใจเพราะ MV ที่ไม่มีนักดนตรีเองก็มีมาโดยตลอดในอดีต สิ่งสำคัญคือ 'ข้อความที่คุณต้องการสื่อ' ตัวเพลงเองก็มีอารมณ์ครุ่นคิด มุมมองที่ค่อนข้างเย็นชาจากการก้าวถอยหลังมีพลังที่จะช่วยให้คุณมองเห็นสถานการณ์เดียวกันแตกต่างออกไป ในเอ็มวี 'ETA' และ 'Cool With You' ตัวละครของผู้สังเกตการณ์แต่ละคนมีบทบาทที่สำคัญมากซึ่งสอดคล้องกับตัวละครหลัก ณ จุดนี้ ฉันคิดว่ามันจะมีความหมายมากกว่านี้หากมาพร้อมกับการตรวจสอบแนวคิดของ 'ตัวละครหลัก'

Q: ฉันรู้สึกว่า NewJeans แสวงหาดนตรีที่ฟังสบายๆ การแสดงดูเหมือนจะแสดงออกถึงเส้นการเคลื่อนไหวหรือการเคลื่อนไหวได้ชัดเจน ฉันคิดว่าดนตรีและท่าเต้นของ 'Super Shy' น่าจะเป็นตัวอย่างที่เหมาะสม ลักษณะเหล่านี้แสดงถึงองค์ประกอบที่ขัดแย้งกันที่คุณฮีจินมินมักพูดถึงหรือไม่?
MHJ: ทันทีที่ฉันได้ยินคำว่า 'Super Shy' ก็เกิดภาพขึ้นมาในความคิดขึ้นมาทันที เป็นความประทับใจที่หลายๆ คนมารวมตัวกันในที่เดียวและเต้นรำโดยทำท่าเดิมซ้ำๆ มันอธิบายยากนิดหน่อยเพราะมันเป็นความรู้สึกที่เข้ามาในตัวฉันโดยสัญชาตญาณ แต่ฉันคิดว่าจังหวะที่ซ้ำซาก การพัฒนาที่เรียบง่ายแต่ทวีความรุนแรงขึ้น และธีมของ 'ขี้อาย' ทำให้ฉันคิดว่าการทำให้ผู้คนเต้นด้วยการทำซ้ำๆ คงจะสนุกดี การเคลื่อนไหวเดียวกันอย่างเสพติด ดังนั้นฉันจึงขอให้ผู้กำกับท่าเต้นให้ทุกคนมารวมตัวกันในที่เดียวและทำท่าเต้นแบบเดียวกันให้เป็นท่าเต้นที่สนุกและง่ายที่ใครๆ ก็สามารถทำตามได้ ฉันคิดว่ามันคงจะสนุกถ้าแสดงออกมาเป็นแฟลชม็อบ เหตุผลที่ฉันอธิบายว่าในอัลบั้ม Ep1 เป็นคอนเซ็ปต์ที่สมมาตรในการแนะนำอัลบั้ม ส่วนในอัลบั้ม Ep2 นั้นก็เพราะฉันอยากจะแสดงออกว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งกันแต่ลงตัวพอดี เหมือนแม่กุญแจและลูกกุญแจ
ในเพลง 'Attention' สมาชิกได้ร้องเพลงเชิญสู่โลกของ 'NewJeans' แต่ในทางกลับกันใน 'Super Shy' นั้น NewJeans ก็กระโดดเข้ามาสู่โลกกว้างที่มีความหวังว่าสิ่งที่ไม่คุ้นเคยทั้งหมดจะถูกนำมารวมกันอย่างกลมกลืนเพื่อสร้างสิ่งใหม่

Q: ฉันรู้สึกสนุกมากที่ได้เห็นโลโก้กระต่ายเปลี่ยนเป็นโลโก้ Apple ในตอนท้ายของเอ็มวี 'ETA'  เพราะ Apple ไม่ใช่แบรนด์ที่อนุญาตให้เล่นอะไรแบบนี้กับโลโก้ของบริษัท  ฉันสงสัยว่าคุณทำได้ยังไง
MHJ:  เราได้มีการประชุมร่วมกันหลายครั้ง และเสนอไอเดียและความคิดที่เป็นเอกลักษณ์ การทำงานร่วมกันที่ดีไม่เพียงแต่ต้องอาศัยความพึงพอใจร่วมกันเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการทำงานร่วมกันสำหรับทุกคนด้วย ฉันคิดว่าแบรนด์ชื่อ NewJeans ได้รับความไว้วางใจและความเคารพเมื่อ Apple เลือก NewJeans เป็นครั้งแรก ฉันรู้สึกว่าเป็นจุดที่เป็นมืออาชีพมากที่ความไว้วางใจนั้นดำเนินต่อไปตลอดการทำงานร่วมกันและนำไปสู่กระบวนการสร้างผลลัพธ์โดยธรรมชาติ ฉันคิดว่าแทนที่จะสร้างสถานการณ์ที่เราต้องทำให้ยากต่อการโน้มน้าวใจ เรามาทำให้สิ่งที่เข้าใจกันก่อนดีกว่า ในขณะที่ทำงานร่วมกัน ฉันรู้สึกเหมือน Apple เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนการทำงานอย่างมีเหตุผลอย่างรวดเร็ว ในบริบทดังกล่าวการเปลี่ยนแปลงโลโก้รูปกระต่ายกระโดนมาเป็นโลโก้ Apple นั้นมันเป็นอย่างธรรมชาติมาก ไม่จำเป็นต้องอธิบายหรือโน้มน้าวใจ แต่กลับรู้สึกเหมือนถูกมองข้ามไป ดีใจที่ผลงานเป็นที่น่าพอใจร่วมกัน

cr: hypebeast

ปล. แปลด้วย google translate และเกลาภาษานิดหน่อยนะครับ
ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ.ที่นี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่