ประเด็น "การนั่งฟังพระสวดอภิธรรมคือ นั่งฟังพระนั่งหอน, ตำหนิใส่ความผู้เรียนนักธรรมและบาลี"
มีนักบวชผู้หนึ่งมักกล่าวเสมอว่า
"ตนพูดเฉพาะแต่คำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหมด
โดยไม่มีคำสอนของตนปะปนอยู่เลย"
และนักบวชผู้นี้ยังได้กล่าวว่า "การมานั่งฟังพระสวดพระอภิธรรมคือ การมานั่งฟังพระนั่งหอน"
ทั้งยังได้กล่าวใส่ความตำหนิ "ผู้ที่เรียนศึกษานักธรรมตรี โท เอก และผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนบาลีเปรียญธรรม 1-9 อีกด้วย
พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ตรงส่วนใดของพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้างว่า
"การนั่งฟังพระสวดอภิธรรมคือการมานั่งฟังพระนั่งหอน"?
และมีหลักฐานตรงส่วนใดในพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้างว่า
"พระพุทธเจ้าทรงตรัสตำหนิผู้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย"
นอกจากนี้ ในหลักฐานพระไตรปิฎกฉบับแปลไทย มีพระพุทธดำรัสตรัสสอนว่า
"การไม่กล่าวร้ายผู้อื่น" ฯลฯ
"เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย"
ข้อมูลอ้างอิง :
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=25&siri=23
ดังนั้น การที่นักบวชผู้นี้ได้กล่าวว่า การนั่งฟังพระสวดอภิธรรมคือ การนั่งฟังพระนั่งหอน"
ทั้งยังกล่าวใส่ความตำหนิ ผู้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย คือ นักธรรมตรี โท เอก บาลีเปรียญธรรม 1-9
และนักบวชผู้นี้ยังมักกล่าวอ้างเสมอว่า
"เทศน์สอนแต่คำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่มีคำสอนของตนเองเลย"
สรุปคือ ความประพฤติของนักบวชผู้นี้ ชื่อว่า ได้กล่าวตรงและปฏิบัติตามคำสอนของพระศาสดาหรือไม่?
ประเด็น "การนั่งฟังพระสวดอภิธรรมคือ นั่งฟังพระนั่งหอน, ตำหนิใส่ความผู้เรียนนักธรรมและบาลี" (กรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล)
มีนักบวชผู้หนึ่งมักกล่าวเสมอว่า
"ตนพูดเฉพาะแต่คำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหมด
โดยไม่มีคำสอนของตนปะปนอยู่เลย"
และนักบวชผู้นี้ยังได้กล่าวว่า "การมานั่งฟังพระสวดพระอภิธรรมคือ การมานั่งฟังพระนั่งหอน"
ทั้งยังได้กล่าวใส่ความตำหนิ "ผู้ที่เรียนศึกษานักธรรมตรี โท เอก และผู้ที่ศึกษาเล่าเรียนบาลีเปรียญธรรม 1-9 อีกด้วย
พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ตรงส่วนใดของพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้างว่า
"การนั่งฟังพระสวดอภิธรรมคือการมานั่งฟังพระนั่งหอน"?
และมีหลักฐานตรงส่วนใดในพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้างว่า
"พระพุทธเจ้าทรงตรัสตำหนิผู้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย"
นอกจากนี้ ในหลักฐานพระไตรปิฎกฉบับแปลไทย มีพระพุทธดำรัสตรัสสอนว่า
"การไม่กล่าวร้ายผู้อื่น" ฯลฯ
"เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย"
ข้อมูลอ้างอิง : https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=25&siri=23
ดังนั้น การที่นักบวชผู้นี้ได้กล่าวว่า การนั่งฟังพระสวดอภิธรรมคือ การนั่งฟังพระนั่งหอน"
ทั้งยังกล่าวใส่ความตำหนิ ผู้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย คือ นักธรรมตรี โท เอก บาลีเปรียญธรรม 1-9
และนักบวชผู้นี้ยังมักกล่าวอ้างเสมอว่า
"เทศน์สอนแต่คำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่มีคำสอนของตนเองเลย"
สรุปคือ ความประพฤติของนักบวชผู้นี้ ชื่อว่า ได้กล่าวตรงและปฏิบัติตามคำสอนของพระศาสดาหรือไม่?