Justwash ระบบจ่ายเงินเครื่องซักผ้าแบบไม่ใช้เหรียญ แชร์ประสบการณ์จริง อยากรู้ดีไม่ดียังไง อ่านทางนี้เลย

จากประสบการณ์เปิดร้านสะดวกซัก โดยใช้ระบบจ่ายเงินของแบรนด์ Justwash 

เศร้า    (ยาวหน่อยเเต่ ถ้าจะเปิดร้านสะดวกซัก ควรอ่านให้จบ)    ร้องไห้
 
ตอนนั้นในตลาดมีเเบรนด์ให้เลือกไม่มากเหมือนทุกวันนี้ เราตัดสินใจเลือกใช้ Justwash ด้วยความที่เห็นว่าเป็นธุรกิจ Startup เจ้าของเป็นคนรุ่นใหม่ มีความทันสมัย ประกอบกับรูปแบบการใช้งานระบบออกเเบบได้น่าใช้ มีฟังก์ชันให้ใช้ได้หลากหลาย และอีกอย่างก็อยากสนับสนุนคน gen ใหม่ ด้วย
ราคาค่าติดตั้งเเละบริการอยู่ในระดับกลางๆ ไม่เเพง เเต่ก็ไม่ถูก (ประมาณ ห้าพันบาทต่อเครื่อง) ลักษณะการจ่ายเงินซื้อระบบ จะเป็นเเบบจ่ายค่าติดตั้งระบบครั้งเเรกเป็นเงินก้อนใหญ่ทีเดียว จากนั้นก็คิดค่าบริการต่อการใช้งานครั้งละ 1 บาท ไม่มีค่าบริการรายปี ซึ่งความคิดเราตอนนั้นมันก็แฟร์ดี  ไม่คิดว่าจะมีปัญหาในระยะยาว

การใช้งานในระยะแรกจะมีปัญหาค่อนข้างน้อย ส่วนมากจะเป็นลักษณะการใช้งานของลูกค้าที่ไม่ถูกขั้นตอน เช่น สเเกนจ่ายเงินก่อนใส่ผ้าเข้าเครื่อง ซึ่งทาง Justwash ก็มี เบอร์โทร เเอดมินให้เเจ้งปัญหาการใช้งาน ได้ดี ปัญหาอื่นๆที่มีนอกนั้นคือ เรื่องเน็ตล่ม ระบบจะใช้อะไรไม่ได้เลย ซึ่งอันนี้เราเข้าใจได้ว่าไม่เกี่ยวกับ Justwash ส่วนปัญหาที่เกิดจากระบบทำงานผิดพลาดยังไม่ค่อยมี เเละถ้ามีบ้าง ทีมงานก็ยัง support บริการให้ดีอยู่ ช่วงปีเเรกจึงนับว่ามีปัญหาน้อยมาก ความเห็นเราตอนนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่นับว่าน่าพอใจ

เเต่พอเข้าปีที่สอง ปัญหาระบบ ที่ไม่เสถียร เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่เจอบ่อยๆ คือ ลูกค้ามาใช้งานสเเกนจ่ายเเล้วเครื่องไม่ทำงาน เเบบไม่มีสาเหตุ ลูกค้าเเจ้งมาที่เราที่เป็นเจ้าของร้าน เราต้องคอยเข้าไปสั่งเปิดเครื่องเเบบ manual ให้ บางวันระบบมีปัญหาหนักๆ ลูกค้าโทรมาเป็นสิบสาย เราไม่เป็นอันทำอะไร ต้องคอยไลน์ตอบลูกค้า สั่งงานเครื่องให้ จากระบบจ่ายเงินที่เป็นเเบบอัตโนมัติ คือสเเกนเเล้วเครื่องทำงานทันที กลายเป็นระบบ อัตโนมือ ให้เจ้าของหรือพนักงงานต้องมานั่งคอยเปิดเครื่องให้ลูกค้าที่มาใช้งาน ถามไปทาง Justwash คำตอบที่ได้กลับมาเสมอคือ ไม่ได้เป็นที่ระบบของเค้า ปัญหาเป็นที่ระบบธนาคาร เจอเเบบนี้ทุกครั้ง (จนเราเเม่งคิดว่า เออนี่กูซื้อระบบ Justwash ไปซื้อบริการอะไรต่อจากธนาคาร พอมีปัญหา โยนไปให้ธนาคาร คือต้องให้กูโทรไปตามกับธนาคารให้แก้ปัญหาหรืออย่างไรฟระ...ขึ้นๆๆ)

เเรกๆ เราจะเเจ้งปัญหาโดยตรงกับเจ้าของ Justwash เลย เวลามีปัญหาอะไร เพราะเเอดมินที่รับเรื่องไม่มีความรู้เรื่อง ไอที เลย เราเลยมักจะคุยกับเจ้าของ น้อง ม. น้องผู้ชายที่เจ้าของเค้าน่าจะเป็นโปรเเกรมเมอร์ ซึ่งเเรกๆ น้องก็ให้บริการดี พยายามเเก้ปัญหาให้ ถึงเเม้จะช้าอยู่บ้างเราก็ไม่ได้ว่าอะไร
หลังๆมา ปัญหาเริ่มหนักขึ้นๆ บ่อยๆขึ้น น้องเริ่มไม่ยอมรับสาย เช่น สแกนจ่ายเเล้วเครื่องทำงานเเล้วหยุดกลางคัน ฝาเครื่องซักผ้าล็อกเปิดออกไม่ได้เพราะมีน้ำเต็มเครื่อง ต้องเปิดช่องระบายน้ำเพื่อเดรนน้ำออกก่อน ซึ่งทั้งหมดต้องให้ลูกค้าทำเอง น้ำหกเลอะเทอะเต็มร้าน เพราะเราก็ทำงานประจำอื่นไม่มีเวลาขับรถไปที่ร้านแก้ปัญหาให้ได้ทันที 

เจอเเบบนี้บ่อยๆเข้า ลูกค้าซักผ้าก็เริ่มหาย หนีไปใช้ร้านอื่นกันหมด 

อีกเคสที่รุนเเรงคือ ลูกค้าสเเกนใช้งานเครื่องอบ เเต่พอหมดเวลาเเล้วเครื่องไม่หยุดการทำงาน ลูกค้าเอาผ้าออกไป พอปิดฝาเครื่อง เครื่องอบทำงานต่อไม่หยุด ที่เรารู้ได้เพราะมีลูกค้าโทรมาเเจ้ง เราเช็คดูในแอพ Justwash มันบอกว่าเครื่องปิดอยู่ คือเครื่องหยุดทำงานไปเเล้ว เเต่ความจริงคือเครื่องยังทำงานอยู่เราต้องเข้าไปสั่งปิดเองเครื่องถึงหยุด เราย้อนดูกล้องที่ร้าน ปรากฎว่า เครื่องอบผ้าทำงานต่อเนื่องมาเกือบครึ่งวัน กว่าจะมีคนโทรมาเเจ้ง เคสนี้น่าเป็นห่วงมาก เพราะเครื่องอบทำความร้อนนานๆ เรากลัวเรื่องไฟไหม้ร้านมากๆ เคสนี้เราเเจ้งไป ทาง Justwash ตอบกลับว่า น่าจะมีบางอย่าง error วิธีเเก้คือให้ off breaker คือต้องให้เราขับรถออกไปที่ร้าน เพื่อเอาเบรคเกอร์ลง เเละร้านเรากับบ้านเราก็ไม่ได้อยู่ใกล้กันด้วย จนถึงปัจจุบันนี้ผ่านมากว่าครึ่งปี ยังมีเคสนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ เป็นครั้งคราว เราต้องคอยให้เเม่บ้านเดินเช็คอยู่เรื่อยๆ ว่ามีเครื่องอบเครื่องไหนทำงานค้างอยู่หรือเปล่า ซึ่งเคสนี้ Justwash เองก็ไม่ทราบสาเหตุเเละไม่ได้เเก้ไขอะไรให้ นอกจากบอกให้ ไปออฟเบรคเกอร์ (วิธีเเก้ปัญหาที่เเม่งโคตรปัดภาระ)

ลืมบอกไปว่าหลังๆมานี้ เราไม่สามารถติดต่อกับทาง Justwash ได้ โทรไปไม่เคยรับ มีช่องทางเดียวคือไลน์ ที่จะมีเเอดมิน ที่จะอ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ถามอะไรก็ไม่ค่อยตอบ เเจ้งปัญหาอะไรไปก็ตอบอยู่คำเดียวว่าจะรับเรื่องไปเเจ้งต่อให้ จากนั้นก็เงียบ เหมือนว่าไม่คิดจะแก้ปัญหาอะไรให้จริงจัง 
ปัญหาเดิมที่เราเคยเเจ้งไว้ พอเกิดอีกเราก็ไลน์เเจ้งอีก (เค้าไม่รับเเจ้งอะไรทางโทรศัพท์) แจ้งซ้ำๆ ไว้เพื่อเป็นเรคคอร์ดว่าปัญหาไหนเกิดบ่อย เกิดถี่เเค่ไหน 
แอดมินเเทบจะไม่เคยตอบอะไรเกี่ยวกับปัญหาที่เราเเจ้งเลย คือมึนๆ ถามไปบอกจะเเจ้งไอทีให้ พอเรากลับมาถามอีกบอกเเจ้งเเล้วจะตามให้ เเล้วมันก็ไม่เคยทำอะไรให้เลย

เราเคืองมากที่เวลามีปัญหา เครื่องขัดข้องอะไร คำตอบส่วนมากคือ พี่ต้องตัดไฟ ออฟเบรคเกอร์ คือปิดสวิทซ์เเล้วเปิดให้ ความคิดเราคือ เราเลือกใช้ระบบนี้ ที่สามารถสั่งเปิดปิดออนไลน์ได้ ก็เพราะว่าไม่ต้องการขับรถไปร้านทุกครั้ง มันไกลมากหลายสิบกิโล เราจึงเลือกเเบบที่ remote ได้ เเต่พอมีปัญหา กลับมาบอกว่าพี่ต้องขับรถไปทำที่ร้านนะคะ

สรุปได้ว่า Justwash จะดีเฉพาะลูกค้าใหม่ที่เริ่มใช้เเรกๆ พอนานๆไป ก็จะลดการบริการลง(เคยเจอครั้งนึงเราเเจ้งเครื่องเสียไป หลายเดือนต่อมาJustwash แก้ปัญหาด้วยการส่งแผงวงจรมาให้เรา บอกให้ลองหาช่างเเถวนั้นเปลี่ยนเอง) เหมือนว่าจะทิ้งลูกค้า คงเป็นเพราะไม่มีผลประโยชน์ต่อกันเเล้ว ลำพังเเค่ค่าบริการครั้งละบาทต่อการใช้งานมันไม่พอที่จะทำให้ Justwash อยากดูเเลลูกค้าเก่า คิดว่า Justwash จะอยากเอาเวลาไปโฟกัสกับงานขายระบบ งานติดตั้งให้ลูกค้ารายใหม่ที่ได้เงินเป็นก้อนมากกว่า 

เขียนมายาวเหยียด เพียงเพื่ออยากจะเตือนคนที่สนใจระบบของรายนี้ ว่าอย่าพลาดเเบบเราเลย 
ขอยืนยันว่าเรื่องที่เล่ามาข้างบนเป็นเรื่องจริง ที่เจอกับตัวเอง เอามาเล่าเป็นอุทาหรณ์
เราไม่ได้ต้องการจะ ดิสเครดิตใคร เราไม่ใช่บริษัทคู่เเข่ง
เพียงเเต่เจอการขายเเละการบริการเเบบนี้จากทาง Justwash เเล้วไม่อยากให้ใครต้องมาเจอเเบบเรา

ปล.ใครไม่เชื่อว่าเราเจอมาเเบบนี้จริงๆ ติดต่อมาหลังไมค์ได้เลยครับ เรามีหลักฐานแชทให้ดูเพียบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่