สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ส่วน คห.ของผมเอง
1. นับจากนี้ต่อไป รถเก๋งเครื่องเบนซิน ไม่ว่าจะรูปแบบไหน (เก๋งเล็ก-กลาง-ใหญ่, SUV ยกสูง ล้อโต จะขับ 2 หรือขับ 4) จะมีรถเก๋งไฟฟ้า ผลิตออกมาขายให้ประชาชนคนไทยเลือกซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ และรถเก๋งน้ำมันจะทยอยหายไปทีละรุ่นสองรุ่นครับ
>>>>> เพราะมันเป็นเทรนด์ของโลกครับ ประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ ประชากรแค่ไม่ถึง 70 ล้านคน ขายรถใหม่ป้ายแดงปีละไม่ถึง 1 ล้านคัน ไม่มีทางที่จะไปฝืนกระแสโลกได้ครับ ตอนนี้ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์ที่ยังพอจะมีโอกาสขายได้ในไทยต่อไป จะเหลือแค่พวกรถกระบะเครื่องดีเซล ไม่ว่าจะ 4-6-10 ล้อ รวมไปถึงพวก SUV โครงสร้างรถกระบะ อย่างพวก Fortuner, MU-X ฯลฯ อะไรเทือกนั้น
2. เรื่องจุดแข็งจุดอ่อน จุดเด่นจุดด้อยของรถเก๋งไฟฟ้า เทียบกับรถเก๋งเครื่องยนต์น้ำมัน
- ช่วงนี้ จะเห็นแต่รถเก๋งไฟฟ้าจีนเป็นส่วนมาก มีแค่รถเก๋งไฟฟ้าฝรั่งอยู่ไม่กี่รุ่น เช่น Tesla, Volvo แต่จะไปดูถูกรถเก๋งไฟฟ้าจีนก็ไม่ได้ เพราะรถยี่ห้อจีนหลายยี่ห้อ เค้าเอาจริงเอาจังเรื่องรถเก๋งไฟฟ้ามานานหลายๆ ปีแล้ว แซงหน้ารถเก๋งไฟฟ้าญี่ปุ่นไปพอสมควร (รถเก๋งไฟฟ้าญี่ปุ่นส่วนมาก เน้นไปทางรถ Hybrid คือเอาเครื่องยนต์+แบต+มอเตอร์มารวมอยู่ในคันเดียวกัน ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่า จะไปทำแบบนี้ให้เปลืองทั้งต้นทุน และเปลืองพลังงานขับเคลื่อนไปทำไม ?)
- สิ่งที่รถเก๋งไฟฟ้า ดีกว่า เหนือกว่า รถเก๋งน้ำมัน
2.1 ความประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเงินค่าไฟฟ้าชาร์จที่บ้าน หรือชาร์จตามสถานีกลางทาง ถูกกว่าค่าน้ำมันเติมรถ 4-5 เท่า (เฉลี่ย บาท/กม.)
2.2 อัตราเร่งตีนต้น รถเก๋งไฟฟ้า เข้าเกียร์แล้ว เหยียบมิดคันเร่ง ล้อมันสปรินท์ด้วยแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่ออกตัว ไม่เหมือนรถเก๋งน้ำมัน ที่ต้องรอรอบไปโน่น 4000 รอบ++ (เว้นแต่เป็นเครื่องเทอร์โบ ก็อาจจะลดลงมาเหลือ 2000 รอบ/นาทีได้)
2.3 รถเก๋งไฟฟ้า ไม่มีเกียร์ เพราะมอเตอร์ต่อตรงไปขับล้อเลย แล้วรอบสูงสุดก็เป็นหมื่นรอบ/นาที ฉนั้นเลยไม่มีความจำเป็นต้องมีเกียร์ ตัดปัญหาเรื่อง ความอ่อนแอของเกียร์ CVT (ที่รถเก๋งน้ำมันญี่ปุ่นยุคปัจจุบันหลายๆ รุ่นใช้) มีข้อด้อยที่แพ้รถเก๋งน้ำมันแค่เรื่องความเร็วสูงสุด แต่ส่วนใหญ่ก็ยังวิ่งได้เร็วกว่า 140 กม/ชม ซึ่งผมมองว่า ก็มากเกินพอแล้ว
2.4 รถเก๋งไฟฟ้า เวลาวิ่งลงเขา มันสามารถแปลงการไหลลงเขาชันๆ เป็นไฟชาร์จกลับเข้าแบตได้ ได้ทั้งหน่วงรถให้ช้า วิ่งลงเขาได้อย่างปลอดภัย+ช่วยให้เปลืองผ้าเบรคน้อยกว่ารถเก๋งน้ำมัน (แค่เปลี่ยนเกียร์/เลือกโหมดเกียร์ ตามคู่มือเท่านั้น)+ชาร์จไฟเข้าแบตรถได้เพิ่มอีกตะหาก
2.5 รถเครื่องยนต์น้ำมัน มีการสึกหรอระหว่าง แหวนลูกสูบ กับ ผนังกระบอกสูบ ตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน รวมไปถึงในชุดคลัทช์ ชุดเกียร์
แต่รถเก๋งไฟฟ้า ไม่มีความสึกหรอในส่วนนี้ เพราะทำงานด้วยการ " สร้างสนามแม่เหล็กจากขดลวดทั้ง 2 ฝั่งที่ตั้งเว้นระยะห่างกัน แล้วทำให้เกิดแรงบิดไปหมุนแกนมอเตอร์ (ฝั่งที่ปล่อยฟรี) "
3. โม้เรื่อง จุดเด่น/จุดแข็งไปหลายประเด็นแล้ว มาถึงจุดอ่อน/จุดด้อย บ้าง
3.1 เรื่องแบตเตอรี่ของรถเก๋งไฟฟ้า ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า ซื้อรถเก๋งไฟฟ้ามาคันนึง คันละ 5 แสน++ ถึง 1 ล้านบาท แบตมันจะใช้งานได้นานกี่ปี หรือทนให้ใช้งานได้กี่แสนโล
>>>>> แต่ข้อมูลเท่าที่ผมหามาได้ ก็ขอตอบคัดค้าน ความคิดความเชื่อหลายๆ คนที่บอกว่า ในเมื่อบริษัทรถมันให้รับประกันแบตนานแค่ 7-8 ปี 180,000 โล ก็แสดงว่า นั่นแหละแบตมันหมดอายุแค่นั้น !!??
ถามจริงๆ นะ คนพวกนี้นี่ ฉลาดจริงๆ หรือว่าอย่างโง่ๆ เลยครับ ???
- รถเก๋งน้ำมัน ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทุกคันที่ซื้อป้ายแดงออกจากศูนย์ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรรุ่นอะไร เค้าก็รับประกัน 3 ปี/แสนโลหมดเหมือนกันทุกรุ่น
แล้วพอคุณใช้ครบ 3 ปี/แสนโลแล้ว ... รถพวกคุณพังกันหมดทุกคัน กับทุกคน เลยเหรอครับ ????????????????????
- ผมไปหาข้อมูลเรื่อง ความเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่รถเก๋งไฟฟ้ามา มีข้อมูลที่พอจะหามายืนยันได้
https://www.torquenews.com/6626/toyota-hybrid-owners-speak-out-battery-length-and-cost
https://www.kingstoyota.com/blog/2021/march/8/toyota-hybrid-battery-longevity-cincinnati-oh.htm
https://www.geotab.com/blog/ev-battery-health/
https://www.howtogeek.com/797103/how-long-do-electric-car-batteries-last/
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/how-long-do-ev-batteries-last
ลองไปเปิดอ่านดูบ้างนะครับ ...
ปล. ผมไม่ได้หา link พวกนั้นด้วย google นะ เพราะ Notebook ผม ลง Software Windows มาตั้งแต่ซื้อเครื่อง แล้วผมใช้ Microsoft Edge ซึ่งมันผูกกับ bing.com ถ้าคุณใช้ google หาด้วยคำว่า " how long do electric car battery last " คุณน่าจะได้ข้อมูลมากกว่านี้อีกครับ
1. นับจากนี้ต่อไป รถเก๋งเครื่องเบนซิน ไม่ว่าจะรูปแบบไหน (เก๋งเล็ก-กลาง-ใหญ่, SUV ยกสูง ล้อโต จะขับ 2 หรือขับ 4) จะมีรถเก๋งไฟฟ้า ผลิตออกมาขายให้ประชาชนคนไทยเลือกซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ และรถเก๋งน้ำมันจะทยอยหายไปทีละรุ่นสองรุ่นครับ
>>>>> เพราะมันเป็นเทรนด์ของโลกครับ ประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆ ประชากรแค่ไม่ถึง 70 ล้านคน ขายรถใหม่ป้ายแดงปีละไม่ถึง 1 ล้านคัน ไม่มีทางที่จะไปฝืนกระแสโลกได้ครับ ตอนนี้ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์ที่ยังพอจะมีโอกาสขายได้ในไทยต่อไป จะเหลือแค่พวกรถกระบะเครื่องดีเซล ไม่ว่าจะ 4-6-10 ล้อ รวมไปถึงพวก SUV โครงสร้างรถกระบะ อย่างพวก Fortuner, MU-X ฯลฯ อะไรเทือกนั้น
2. เรื่องจุดแข็งจุดอ่อน จุดเด่นจุดด้อยของรถเก๋งไฟฟ้า เทียบกับรถเก๋งเครื่องยนต์น้ำมัน
- ช่วงนี้ จะเห็นแต่รถเก๋งไฟฟ้าจีนเป็นส่วนมาก มีแค่รถเก๋งไฟฟ้าฝรั่งอยู่ไม่กี่รุ่น เช่น Tesla, Volvo แต่จะไปดูถูกรถเก๋งไฟฟ้าจีนก็ไม่ได้ เพราะรถยี่ห้อจีนหลายยี่ห้อ เค้าเอาจริงเอาจังเรื่องรถเก๋งไฟฟ้ามานานหลายๆ ปีแล้ว แซงหน้ารถเก๋งไฟฟ้าญี่ปุ่นไปพอสมควร (รถเก๋งไฟฟ้าญี่ปุ่นส่วนมาก เน้นไปทางรถ Hybrid คือเอาเครื่องยนต์+แบต+มอเตอร์มารวมอยู่ในคันเดียวกัน ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่า จะไปทำแบบนี้ให้เปลืองทั้งต้นทุน และเปลืองพลังงานขับเคลื่อนไปทำไม ?)
- สิ่งที่รถเก๋งไฟฟ้า ดีกว่า เหนือกว่า รถเก๋งน้ำมัน
2.1 ความประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเงินค่าไฟฟ้าชาร์จที่บ้าน หรือชาร์จตามสถานีกลางทาง ถูกกว่าค่าน้ำมันเติมรถ 4-5 เท่า (เฉลี่ย บาท/กม.)
2.2 อัตราเร่งตีนต้น รถเก๋งไฟฟ้า เข้าเกียร์แล้ว เหยียบมิดคันเร่ง ล้อมันสปรินท์ด้วยแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่ออกตัว ไม่เหมือนรถเก๋งน้ำมัน ที่ต้องรอรอบไปโน่น 4000 รอบ++ (เว้นแต่เป็นเครื่องเทอร์โบ ก็อาจจะลดลงมาเหลือ 2000 รอบ/นาทีได้)
2.3 รถเก๋งไฟฟ้า ไม่มีเกียร์ เพราะมอเตอร์ต่อตรงไปขับล้อเลย แล้วรอบสูงสุดก็เป็นหมื่นรอบ/นาที ฉนั้นเลยไม่มีความจำเป็นต้องมีเกียร์ ตัดปัญหาเรื่อง ความอ่อนแอของเกียร์ CVT (ที่รถเก๋งน้ำมันญี่ปุ่นยุคปัจจุบันหลายๆ รุ่นใช้) มีข้อด้อยที่แพ้รถเก๋งน้ำมันแค่เรื่องความเร็วสูงสุด แต่ส่วนใหญ่ก็ยังวิ่งได้เร็วกว่า 140 กม/ชม ซึ่งผมมองว่า ก็มากเกินพอแล้ว
2.4 รถเก๋งไฟฟ้า เวลาวิ่งลงเขา มันสามารถแปลงการไหลลงเขาชันๆ เป็นไฟชาร์จกลับเข้าแบตได้ ได้ทั้งหน่วงรถให้ช้า วิ่งลงเขาได้อย่างปลอดภัย+ช่วยให้เปลืองผ้าเบรคน้อยกว่ารถเก๋งน้ำมัน (แค่เปลี่ยนเกียร์/เลือกโหมดเกียร์ ตามคู่มือเท่านั้น)+ชาร์จไฟเข้าแบตรถได้เพิ่มอีกตะหาก
2.5 รถเครื่องยนต์น้ำมัน มีการสึกหรอระหว่าง แหวนลูกสูบ กับ ผนังกระบอกสูบ ตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน รวมไปถึงในชุดคลัทช์ ชุดเกียร์
แต่รถเก๋งไฟฟ้า ไม่มีความสึกหรอในส่วนนี้ เพราะทำงานด้วยการ " สร้างสนามแม่เหล็กจากขดลวดทั้ง 2 ฝั่งที่ตั้งเว้นระยะห่างกัน แล้วทำให้เกิดแรงบิดไปหมุนแกนมอเตอร์ (ฝั่งที่ปล่อยฟรี) "
3. โม้เรื่อง จุดเด่น/จุดแข็งไปหลายประเด็นแล้ว มาถึงจุดอ่อน/จุดด้อย บ้าง
3.1 เรื่องแบตเตอรี่ของรถเก๋งไฟฟ้า ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า ซื้อรถเก๋งไฟฟ้ามาคันนึง คันละ 5 แสน++ ถึง 1 ล้านบาท แบตมันจะใช้งานได้นานกี่ปี หรือทนให้ใช้งานได้กี่แสนโล
>>>>> แต่ข้อมูลเท่าที่ผมหามาได้ ก็ขอตอบคัดค้าน ความคิดความเชื่อหลายๆ คนที่บอกว่า ในเมื่อบริษัทรถมันให้รับประกันแบตนานแค่ 7-8 ปี 180,000 โล ก็แสดงว่า นั่นแหละแบตมันหมดอายุแค่นั้น !!??
ถามจริงๆ นะ คนพวกนี้นี่ ฉลาดจริงๆ หรือว่าอย่างโง่ๆ เลยครับ ???
- รถเก๋งน้ำมัน ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทุกคันที่ซื้อป้ายแดงออกจากศูนย์ ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรรุ่นอะไร เค้าก็รับประกัน 3 ปี/แสนโลหมดเหมือนกันทุกรุ่น
แล้วพอคุณใช้ครบ 3 ปี/แสนโลแล้ว ... รถพวกคุณพังกันหมดทุกคัน กับทุกคน เลยเหรอครับ ????????????????????
- ผมไปหาข้อมูลเรื่อง ความเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่รถเก๋งไฟฟ้ามา มีข้อมูลที่พอจะหามายืนยันได้
https://www.torquenews.com/6626/toyota-hybrid-owners-speak-out-battery-length-and-cost
https://www.kingstoyota.com/blog/2021/march/8/toyota-hybrid-battery-longevity-cincinnati-oh.htm
https://www.geotab.com/blog/ev-battery-health/
https://www.howtogeek.com/797103/how-long-do-electric-car-batteries-last/
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/how-long-do-ev-batteries-last
ลองไปเปิดอ่านดูบ้างนะครับ ...
ปล. ผมไม่ได้หา link พวกนั้นด้วย google นะ เพราะ Notebook ผม ลง Software Windows มาตั้งแต่ซื้อเครื่อง แล้วผมใช้ Microsoft Edge ซึ่งมันผูกกับ bing.com ถ้าคุณใช้ google หาด้วยคำว่า " how long do electric car battery last " คุณน่าจะได้ข้อมูลมากกว่านี้อีกครับ
แสดงความคิดเห็น
อีก 5 ปีข้างหน้า คนจะใช้รถไฟฟ้าเยอะขึ้นไหมค่ะ
เเนะนำหน่อยค่ะ รถไฟฟ้ามีข้อดีข้อเสียยังไงบ้างค่ะ