อยากจะถามผู้รู้(หรือไม่รู้ก็ได้) เกี่ยวกับคอคอดกระครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมแค่คนธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่ติ่งไม่ใช่กองเชียร์ใครอะไรที่ไหนทั้งนั้น ที่ต้องออกตัวไว้ก่อนเพราะกลัวทัวร์ลง เพราะคนเล่นเนตสมัยนี้ไม่เคยสนใจเหตุผลอะไรทั้งนั้น เนื้อหากระทู้คืออะเไรไม่สนใจอ่านด้วยซ้ำ แค่ไม่พอใจบางข้อความบางประโยคก็ยัดเยียดว่าผมเป็นติ่งนั่นติ่งนี่แล้วก็พาทัวร์มาลง ผมเจอมาเยอะจนกลัวเลย ไม่เข้าใจคนสมัยนี้จะบ้าคลั่งอะไรนักหนา แล้วเรื่องคอคอดกระมันมีกลุ่มมีฝ่ายที่มีส่วนได้เสียเยอะ แถมกองเชียร์ฝั่งเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยก็เยอะ....กระทู้ผมต้องการแค่ถามความเป็นไปได้และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจในระยะยาวหรือถาวรเท่านั้น ไม่มีเจตนาจะแซะหรือเจตนาให้ฝ่ายไหนเสียหายทั้งนั้น ถ้าติดใจหรือคาใจข้อความประโยคไหนของผมก็กรุณาถามผมก่อนละกัน อย่าเพิ่งมโนว่าผมมีเจตนาจะแซะอะไรใครนะครับ ต้องเข้าใจด้วยว่า การรสื่อสารด้วยอักษรทางเดียวมันสื่อได้แค่30-40%เท่านั้นเอง

ออกตัวมาไกลเข้าเรื่องเลยละกันครับ
การขุดคอดคอดกระเป็นปัญหามาตั้งแต่สมัยอยุธยา ปัจจัยของปัญหาที่ทำให้ไทยเราไม่สามารถขุดคอคอดกระได้ของแต่ละสมัยก็แตกต่างกันไป...ตรงนี้ผมขอผ่านไปเลย ประเด็นผมคือเมื่อมีอุปสรรคทำให้ไทยเราไม่สามารถขุดคลองได้ เราก็ไม่ขุดแต่เลือกให้ขนสินค้าลงแล้วขนสินค้าไปขึ้นเรืออีกฝั่งแทน สร้างท่าเรือขนาดใหญ่และสถานนีขนถ่ายสินค้าแทนทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย สร้างทางด่วนยกระดับหรือรางขนส่งสินค้าอะไรก็ว่ากันไปเพื่อใช้ขนสินค้าจากฝั่งอันดามันกับอ่าวไทยโดยเฉพาะ.......ถ้าทำแบบนี้แทนการขุดคลอง มันอยู่ในวิสัยที่รัฐบาลไทยจะทำได้รึเปล่า? และถ้าสามารถทำได้ ...........(ส่วนปัจจัยพวกต่างชาติที่เสียประโยชน์ตรงนี้เขาจะมากดดันบีบบังคับไม่ให้ไทยทำ...ตรงนี้ขอให้ตัดทิ้งไปเลย เพราะผมแค่ตั้งสมมุติฐานและต้องการการอนุมานแค่นั้น ไม่ได้ต้องการความเป็นจริงหรือเรื่องจริงๆที่จะเกิดขึ้น)

ประเด็นผมคือ การสร้างท่าเรือเพื่อขนส่งถ่ายสินค้าไปมา ระหว่างอันดามันกับอ่าวไทยค่าใช้จ่ายของเจ้าของสินค้าจะเพิ่มมากขึ้น...ผู้รู้คนไหนพอจะประเมินได้มั้ยครับว่า การเดินเรือมาสิ้นสุดที่อ่าวไทย ที่อันดามัน และถ่ายสินค้าลงภาคพื้นดินขนสินค้าไปต่อเรืออีกฟากเพื่อส่งสินค้า ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมาเทียบกับอ้อมไปทางสิงคโปร์ อันไหนมันคุ้มค่ากว่ากัน
ส่วนอีกประเด็นการสร้างท่าเรือขนาดใหญ่และสถานนีขนส่งสินค้าสองแห่งฝั่งอันดามันกับฝั่งอ่าวไทย รวมไปถึงเส้นทางขนส่งสินค้า .....พอจะประเมินค่าใช้จ่ายการก่อสร้างและค่าเวนคืนแบบคร่าวๆได้รึเปล่า
ประเด็นสุดท้าย....อยากฟังความเห็นจากคนในพื้นที่จริงๆ การสร้างท่าเรือขนาดใหญ่ และทางด่วนส่งสินค้าในพื้นที่ จะสนับสนุน หรือต่อต้าน หรือช่างมันอยากจะทำอะไรก็ทำ

คอมเม้นท์อย่างให้เกียรติซึ่งกันและกันสักนิดนะครับเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  การพัฒนาสังคม (Social Development)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่