[CR] มาแชร์ประสบการณ์ การทำ marketing research ผ่านแพลตฟอร์ม ออนไลน์

สัมผัสได้ว่าตอนนี้การทำการตลาด Digital Marketing ถูกขับเคลื่อนด้วย Data แทบทั้งสิ้น
ขออนุญาตอ้างอิงถึง การตลาดวันละตอน  กล่าวว่า Data Driven มีหลักการสำคัญในการสร้างรูปแบบของโครงสร้างข้อมูล 4 Topics ได้แก่

IT Infrastructures: คือโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล

Business Applications หรือ business logic ที่เหมาะสม ว่าควรมีการพิจารณาใช้ และ provide ข้อมูลอะไรแก่ส่วนที่เกี่ยวข้องและลูกค้า

Data Services: คือ service ในการ provide ข้อมูลให้กับส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ หรือหน่วยงานภายนอก

Business Decisions: การนำข้อมูลจากโครงสร้าง IT Infrastructures ประกอบกับ Business Applications และข้อมูลจาก Data Services มาใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ และการใช้ข้อมูลในการวางแผนงาน วางนโยบาย และกลยุทธ์ทางการตลาด ตลอดจนการหาข้อมูล Insight ของลูกค้า และจัดทำรายงานสรุปต่างๆ หรือทำ Data Visualization เพื่อให้เข้าใจง่ายและทำ Data Analytics ประกอบการทำ Business Decisions

สรุปได้ว่า การทำการตลาด โดยใช้ Data Driven นั้นหัวใจหลักอยู่ที่ การทำ  marketing research

ทีนี้ในขั้นตอนการเก็บข้อมูล เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ธุรกิจต้องการ ต้องเริ่มจากจุดไหน ทำอย่างไร เพราะการเก็บข้อมูลดังกล่าว
มีทั้งการทำแบบออฟไลน์และออนไลน์ 

แน่นอนล่ะว่า ปัจจุบันคงไม่มีคนเดินแจกแบบสอบถามอย่างเดิมๆ (ออฟไลน์) เพราะเสียเวลา และอาจจะสร้างความความรําคาญ ให้กับคนที่สัญจรไปมา
บางแบบสอบถามในงานสำรวจ ก็มีเนื้อหาค่อนข้างยาว เลือกข้ามหรือตอบในข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ได้ การจัดการเก็บข้อมูลที่เป็นกระดาษก็ยุ่งยาก กว่าจะรวบรวมข้อมูลมาสรุป ก็ไม่ทันกิน การทำ Survey แบบนี้ถือว่าได้ไม่คุ้มเสีย

พอมาโฟกัสที่ระบบ ออนไลน์ ก็ดันมีแพลตฟอร์มให้เลือกใช้มากมาย ถ้าคนไม่เคยใช้ก็งงตาแตกกันเลยทีเดียว

แพลตฟอร์ม สำรวจออนไลน์ที่มีให้บริการนั้น มีทั้งให้ใช้ฟรีและเสียตังค์นะเธอ
แต่ๆ แต่พอบวกลบค่ากระดาษชุดแบบสำรวจ กับทีมงานที่ต้องเดินแจกและเก็บตัวอย่างแล้ว ก็คุ้มล่ะ 
ประกอบกับอยากเก็บตัวอย่างความคิดเห็นในหลายๆ พื้นที่ (พอดีมีร้านหลายสาขา) ข้ามจังหวัดไรงี้ ก็สะดวกดีไปอีกอย่าง
เอาเป็นว่า เราแนะนำที่ละแพลตฟอร์ม เผื่อท่านๆ ทั้งหลายนำไปประยุกต์ใช้นะคะ

เริ่มจาก คู่ใกล้ชิดมิตรคู่บ้าน อย่าง google forms เป็นที่นิยม สามัญเริ่มใช้ นักศึกษา นักการตลาด นักวิจัย งานสัมมนาใช้ประจำ เรียกว่าเป็นเครื่องมือเริ่มต้นสำหรับการเข้าวงการการทำวิจัย การเก็บข้อมูลอะไรแบบนี้

เข้าถึงง่าย เข้าไว ผ่านการ log in ผูกกับ Gmail ก็เริ่มปฏิบัติการได้ล่ะ เวลาสร้างแบบสอบถามนั้นก็มีเทมเพลทมาให้เลือก เพิ่มรูปได้ วีดีโอได้ ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ พอแบบสอบถามเสร็จก็สามารถส่งลิงค์ไปให้กลุ่มเป้าหมาย  ดึงข้อมูลสรุปได้ง่าย ไม่ค่อยว้าวอะไร แต่ก็ต้องยอมรับว่า เป็นแพลตฟอร์มแบบสอบถามแบบสามัญประจำงานใช้งานมานาน

ต่อมา surveymonkey เป็นเครื่องมือทำแบบสำรวจออนไลน์ที่มีชื่อเสียงมากอันดับต้นๆของโลก

ตั้งคำถามได้ 10 คำถามต่อการทำแบบสำรวจ 1 ครั้ง แบ่งเป็น 15 คำถาม และสามารถถามได้ 100 แบบสำรวจ มีการออกแบบมาให้ใช้งานง่ายสำหรับคนทั่วๆไป มีทั้งแบบให้ใช้ฟรีและเสียเงินทั้งรายเดือนและปี สามารถสร้างโพล สำรวจออนไลน์ และดึงข้อมูลมานำเสนอ เหมาะสำหรับ นักวิจัย นักการคลาด ADVANCE ขึ้นไป ใช้งานแบบจริงจัง ส่วนเรานั้นซื้อมาใช้เอง ในแพค PREMIER ในราคา 1,325 ต่อคนต่อเดือน เริ่มต้นใช้งานที่ 3 คน (ทีมเรามี 6 อีก 3 คนต้องจ่ายเพิ่ม) ระยะเวลาเก็บสำรวจ 6 เดือน จ่ายค่าเสียหายทั้งหมด ก็ราวๆ 31,800 บาท รายละเอียดฟีเจอร์ที่ได้นั้น หลักๆ คือการบริหารจัดการในทีม การสร้างแบบสำรวจ สร้างโพล ติดตามการตอบกลับอีเมล  กำหนดจำนวนการตอบกลับสูงสุด การดึงข้อมูลวัด ค่า API อันนี้เราซื้อเพิ่มต่างหากนะ และมีทีมซัพพอร์ตมาดูแล

ทีนี้หาของฟรีมาใช้บ้าง Freeonlinesurveys
ขึ้นชื่อว่าฟรี ฟรีจริงไหม ขอบอกว่า บางอย่างก็ฟรี แต่อยากได้ข้อมูลเชิงลึก กับกลุ่มตัวอย่างที่มีปริมาณค่อนข้างเยอะ ก็ต้องยอมเสียตังค์


หน้าตารวมๆ ใช้งานง่าย ตกแต่งธีมได้ อัพโลโก้ได้ จุดเด่นของเว็บนี้คือการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ผ่านหน้าเว็บได้ทันที แบบไม่เสียตังค์สร้างได้ 20 คำถาม ส่งหากลุ่มตัวอย่างได้ไม่เกิน 50 คนต่อวัน ไม่จำกัดแบบสอบถาม แต่ถ้าหากกลุ่มตัวอย่างมากว่านี้ก็ต้องยอมเสียตังค์ แบบเริ่มต้น ซื้อมาใช้เอง  ในราคาถูกกว่า surveymonkey นิดหน่อย จ่ายไปที่ 445.17 บาท ต่อคนต่อเดือน  ได้ฟีเจอร์ ตอบกลับได้ไม่จำกัด ได้ Filters & cross-tabs (ข้ามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้อง) มี Question logic ออกแบบได้ Response ได้ โดยก็ไม่ต่างจาก surveymonkey (ถ้าใช้แค้นี้ก็เป็นเรื่องจริง)

ทีนี้มีคนเริ่มสงสัยล่ะ ว่ามีแอพหรือแพลตฟอร์มที่เป็นภาษาไทยมั๊ย อยากบอกตรงนี้ว่า ...
มีจ้าาาาา แพลตฟอร์มนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ฟุดฟิต โฟร์ไฟต์ ไม่คล่อง และไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นยังไง เพราะในนั้นเค้ามีไกด์ไลน์ให้
แพลตฟอร์ม นั้นนั่นก็คือ enablesurvey มันเจ๋งตรงไหนรู้ป่ะแก ในเว็บดันมีบทความ งานวิจัย การทำการตลาด การทำแบบสอบถามออนไลน์ ให้อ่านเพลินเลย

กลับมาที่หน้าการสร้างแบบสำรวจ หน้าตาประมาณนี้

ด้วยความเป็นแพลตฟอร์มไทย แล้วเหมาะกับคนในทีมเรา (บางคนไม่เก่งทางด้านภาษา) เราเลยตัดสินใจซื้อมาใช้เอง ในแบบทีม (สังเกตุทางด้านซ้ายมือ มีหลายทีมเกิ๊นนน) สำหรับแพคที่เราซื้อ จะเป็น PREMIUM ค่าเสียหายอยู่ที่ 642 บาท ต่อคนต่อเดือน เบ็ดเสร็จจ่ายไปจุกๆ ก็ 23,100 บาท ต่อปี ถามว่าคุ้มไหมสำหรับราคาที่จ่ายไป เอาง่ายๆ ว่า ข้อมูลได้มาจากการสำรวจแพลตอื่นๆ ก็ไม่ต่างกัน แต่ที่เราชอบเป็นพิเศษคือ มีทีมซัพพอร์ทที่เป็นคนไทยคุยภาษาเดียวกันนี่หล่ะ ในการติดต่อ คือติดปัญหาตรงไหน ก็โทรคุยกับฝ่ายดูแลไปเล้ยยย

ทีนี้ก็อยู่ที่คุณเลือก ว่างานที่คุณทำต้องใช้เครื่องมืออะไร แนะนำว่าให้ติดต่อไปยังที่ปรึกษาของแต่ละเว็บ หรือกดเข้าไปเล่นแต่ละแพลตฟอร์มดูนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่