เมื่อก่อนเราเคยใช้บริการค่าย Dtac อยู่นานหลายปี แต่สุดท้ายด้วยหลายเงื่อนไขก็ย้ายค่ายไป
แต่ประเด็นคือ แม่เราที่อายุเกือบจะ 70 เขาก็ใช้โทรศัพท์แบบปุ่มกดทั่วไป เอาไว้โทรคุยกับลูกหลานเท่านั้น
.
ปัญหาแรกที่เราเจอคือ
แม่เราสงสัยว่าทำไมเงินหมดเร็ว เราเช็กดูจึงพบว่า มี SMS แอบคิดเงินแบบเนียน ๆ โดยไม่ต้องกดลิงค์ ไม่ต้องสมัครอะไรก็เสียเงินแบบไม่รู้ตัวได้ ติดต่อ Call Center ทางค่าย ไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ดีพอ จนเราต้องหาข้อมูลทางเน็ตเองและแก้ปัญหา SMS ดูดเงินเหล่านั้นไปได้ แต่ก็ไม่ได้สร้างความไว้วางใจ ยังต้องคอยดักคอยเช็กยอดเงินอยู่เรื่อย
"
ปัญหาต่อมาคือ บริการใจดีให้ยืม
ไม่รู้ว่าใจดีแบบไหน แม่เราเติมเงินทีไรถูกหักทิ้งไปจนหมด เติม 100 หมด 100 เติม 200 ก็หมดเช่นกัน เพราะหักเงินยืม แม่เราบอกว่าไม่ได้ยืมถึงยอดนั้นเลย บางรอบเดือนยืมแค่ 40 บาท แต่เติมเงินเพิ่ม 100 ก็โดนหักหมด
.
ตอนแรกเราคิดว่าแม่อายุมากแล้วอาจจะลืมว่าตัวเองยืมเงินไปก็ได้ เราเลยเฝ้าสังเกตและพบความจริงว่า แม่ไม่ได้ยืมบ่อยจริงอย่างที่พูด แต่พอโทรศัพท์มีเงินคงเหลือน้อย ระบบก็ยืมเงินให้เองอัตโนมัติ แถมระบุจำนวนเงินอัตโนมัติ และเรายังไม่สามารถเช็กได้อย่างแท้จริงอีกด้วยว่ายืมไปทั้งหมดเท่าไร ยืมไปวันไหน และใช้จ่ายจริงกับเงินยืมนั้นไปเท่าไร ไม่มีอะไรชัดเจนสักอย่าง แบบนี้เข้าข่ายบังคับเป็นหนี้เหรอ???
.
พอจะยกเลิก สิ่งที่ได้คือระบบนี้สมัครแล้วยกเลิกไม่ได้ คำถามของเรา เหตุผลที่ยกเลิกไม่ได้เพราะอะไร ทุกสิ่งบนโลกมีขึ้นมาได้ก็ต้องจบลงได้ ทางค่ายควรมีเหตุผลที่ดีพอ ทั้งเรื่องระบบป้องกัน SMS ล่อลวงฉ้อฉล ทั้งเรื่องระบบที่ให้ความรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบในทุกช่องทาง
.
ไม่ใช่เท่านี้นะ อย่างที่เราบอกไปข้างต้น แม่เราอายุย่าง 70 แล้ว ไม่เล่นโซเชียล ไม่ใช้เน็ต ต้องการแค่โทรเข้าออก และเครื่องโทรศัพท์เราเป็นคนซื้อให้เอง ถ้าใช้เน็ตก็รองรับได้ถึง 4G แต่วันดีคืนดี Call Center โทรมาหาแม่ เพื่อแจ้งว่า
"
คุณน้าคะ โทรศัพท์ของคุณน้าอีกหน่อยจะใช้ไม่ได้ เพราะมันไม่รองรับสัญญาณ 3G มันใช้ได้แค่ 2G ต้องเปลี่ยนเครื่องและเปลี่ยนโปร โดยทางค่ายมีสิทธิพิเศษให้ดังนี้ บลาๆๆๆ
.
แม่เรางงมาก เลยให้เราคุยต่อ
.
แต่พอเราซักเจ้าหน้าที่มากเข้า ก็เลิ่กลั่กตอบอะไรไม่ได้ พูดแค่ว่า อ่าว โทรศัพท์เป็น 4G อยู่แล้วเหรอคะ งั้นต้องขอโทษด้วยนะ หืมมมมมมมม ได้เหรอ
.
นโยบายการขายและการบริการแบบนี้ ทางค่ายตั้งใจออกแบบมาเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภคที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันหรือไม่คะ
.
แค่สงสัยค่ะ
ระบบที่ Dtac ออกแบบมา ตั้งใจเอาเปรียบผู้บริโภคไหมคะ
แต่ประเด็นคือ แม่เราที่อายุเกือบจะ 70 เขาก็ใช้โทรศัพท์แบบปุ่มกดทั่วไป เอาไว้โทรคุยกับลูกหลานเท่านั้น
.
ปัญหาแรกที่เราเจอคือ
แม่เราสงสัยว่าทำไมเงินหมดเร็ว เราเช็กดูจึงพบว่า มี SMS แอบคิดเงินแบบเนียน ๆ โดยไม่ต้องกดลิงค์ ไม่ต้องสมัครอะไรก็เสียเงินแบบไม่รู้ตัวได้ ติดต่อ Call Center ทางค่าย ไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ดีพอ จนเราต้องหาข้อมูลทางเน็ตเองและแก้ปัญหา SMS ดูดเงินเหล่านั้นไปได้ แต่ก็ไม่ได้สร้างความไว้วางใจ ยังต้องคอยดักคอยเช็กยอดเงินอยู่เรื่อย
"
ปัญหาต่อมาคือ บริการใจดีให้ยืม
ไม่รู้ว่าใจดีแบบไหน แม่เราเติมเงินทีไรถูกหักทิ้งไปจนหมด เติม 100 หมด 100 เติม 200 ก็หมดเช่นกัน เพราะหักเงินยืม แม่เราบอกว่าไม่ได้ยืมถึงยอดนั้นเลย บางรอบเดือนยืมแค่ 40 บาท แต่เติมเงินเพิ่ม 100 ก็โดนหักหมด
.
ตอนแรกเราคิดว่าแม่อายุมากแล้วอาจจะลืมว่าตัวเองยืมเงินไปก็ได้ เราเลยเฝ้าสังเกตและพบความจริงว่า แม่ไม่ได้ยืมบ่อยจริงอย่างที่พูด แต่พอโทรศัพท์มีเงินคงเหลือน้อย ระบบก็ยืมเงินให้เองอัตโนมัติ แถมระบุจำนวนเงินอัตโนมัติ และเรายังไม่สามารถเช็กได้อย่างแท้จริงอีกด้วยว่ายืมไปทั้งหมดเท่าไร ยืมไปวันไหน และใช้จ่ายจริงกับเงินยืมนั้นไปเท่าไร ไม่มีอะไรชัดเจนสักอย่าง แบบนี้เข้าข่ายบังคับเป็นหนี้เหรอ???
.
พอจะยกเลิก สิ่งที่ได้คือระบบนี้สมัครแล้วยกเลิกไม่ได้ คำถามของเรา เหตุผลที่ยกเลิกไม่ได้เพราะอะไร ทุกสิ่งบนโลกมีขึ้นมาได้ก็ต้องจบลงได้ ทางค่ายควรมีเหตุผลที่ดีพอ ทั้งเรื่องระบบป้องกัน SMS ล่อลวงฉ้อฉล ทั้งเรื่องระบบที่ให้ความรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบในทุกช่องทาง
.
ไม่ใช่เท่านี้นะ อย่างที่เราบอกไปข้างต้น แม่เราอายุย่าง 70 แล้ว ไม่เล่นโซเชียล ไม่ใช้เน็ต ต้องการแค่โทรเข้าออก และเครื่องโทรศัพท์เราเป็นคนซื้อให้เอง ถ้าใช้เน็ตก็รองรับได้ถึง 4G แต่วันดีคืนดี Call Center โทรมาหาแม่ เพื่อแจ้งว่า
"
คุณน้าคะ โทรศัพท์ของคุณน้าอีกหน่อยจะใช้ไม่ได้ เพราะมันไม่รองรับสัญญาณ 3G มันใช้ได้แค่ 2G ต้องเปลี่ยนเครื่องและเปลี่ยนโปร โดยทางค่ายมีสิทธิพิเศษให้ดังนี้ บลาๆๆๆ
.
แม่เรางงมาก เลยให้เราคุยต่อ
.
แต่พอเราซักเจ้าหน้าที่มากเข้า ก็เลิ่กลั่กตอบอะไรไม่ได้ พูดแค่ว่า อ่าว โทรศัพท์เป็น 4G อยู่แล้วเหรอคะ งั้นต้องขอโทษด้วยนะ หืมมมมมมมม ได้เหรอ
.
นโยบายการขายและการบริการแบบนี้ ทางค่ายตั้งใจออกแบบมาเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภคที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันหรือไม่คะ
.
แค่สงสัยค่ะ