กามนิตคำฉันท์ ภาคพื้นดิน ตอนที่๒ ~ พบ ~

กระทู้คำถาม

กามนิตคำฉันท์ ภาคพื้นดิน
ตอนที่ ๒ -พบ-

          #  อินทรวิเชียรฉันท์๑๑
๑๑  เมื่อทรงพระดำเนิน  สิรเพลินพระลำพัง
เหน็ดเหนื่อยก็หยุดยั้ง  บ ระย่อมิท้อกาย
๑๒ เรือนหนึ่งพระบาทย่าง    ขณะพลางจะผ่านกราย
ได้พบประสบข่าย        ระดะห้อยก็เลยผ่าน
๑๓  แม่นกก็ปกโป            ฎกป้อนผลาหาร
ปีกป้องประคองปาน    ขณะพรานทมิฬมอง
๑๔ ทรงทอดพระเนตรเห็น  ก็ละเว้นมิจับจอง
ผ่านเลยมิได้ข้อง   ธขยับพระบาทเดิน ๚๛

               #  กาพย์ฉบัง๑๖
๑๕ เรือนสองริมทางห่างเหิน  แวะเวียนเพียรเพลิน  
จึงได้ประสบพบพราหมณ์
๑๖ สองเมียอุ้มลูกลุกลาม  ด่าทอต่อตาม 
ทะเลาะก่อศึกคึกตี
๑๗ พราหมณ์เฒ่าเฉาเฉื่อยเหนื่อยหนี   เบื่อว่าพาที  
ปล่อยสองสตรีรบรา
๑๘ สมเด็จพระศาสดา  ผันพักตร์เมินมา 
พุทธาดำเนินเดินไป ๚๛

                  #  อินทรวิเชียรฉันท์๑๑
๑๙ ย่ำสนธยาเยือน  สุริย์เหมือนจะเลือนไกล
คือสัญลักษณ์ให้         สกุณาจะคืนรัง
๒๐ เหน็ดเหนื่อยพระกายล้า ปริเวทนายัง
ย่ำบาทสะดุดพลั้ง มนหม่นพระทัยหมอง    
          
๒๑ กรวดหินศิลาแลง ก็จะแทงพระบาทพอง
โลหิตจะตกต้อง  บ ภิรมย์พระภูบาล ๚๛

                          #  กาพย์ฉบัง๑๖
๒๒ ผ่านเรือนหลังหนึ่งโอฬาร  เรือนรโหฐาน
อึกทึกกึกก้องซร้องเสียง
๒๓ เพลงพิณดื่มด่ำสำเนียง  ตาบอดยินเสียง 
  รู้ได้บ้านนี้มีคน
๒๔ สาวน้อยคอยท่าหน้ามล    ร้องเต้นเวียนวน    
สับสนสรวลเสเฮฮา
๒๕ เชิญเถิดเชิญท่านเข้ามา  อย่ามัวรอช้า   
สำราญเริงร่าชวนเชิญฯ

            #  อินทรวิเชียรฉันท์๑๑
๒๖ ครั้นทรงเสด็จผ่าน   บ มิพานพระทัยเพลิน
สุขใดจะสุขเกิน               สุขสงบบ่พึงมี
๒๗ ทรงตรึกระลึกว่า    พระตถาวิพาที
ดูภิกษุโศกี                ก็จะเห็นพระเต้นรำ 
๒๘ บ้านสุดสะดุดนัย-  ยนะใคร่สิพึงนำ
หม้อใหม่และชามคว่ำ  ประลุล่วงและเรียงราย
๒๙ ช่างกุมภการจัก       จะขะมักเขม้นหมาย
อาชีวะเลี้ยงกาย               -ยะสะพรั่งสิยั่งยืน
๓๐ พระพุทธองค์ทรง    พระประสงค์จะแรมคืน
จึ่งมีพระทัยชื่น                ชินะเปล่งพระวาจา
๓๑ ดูกรบุรุษเผ่า             ภคผู้อภิญญา
เราผู้ชรามา                      ภิขาจารจะอาทร  
                           
๓๒  เหน็ดเหนื่อยเพราะเดินนาน   รวิกาลจะรอนรอน
จวบยามฑิฆัมพร                  สุริย์ฉายก็จากไป 
๓๓ นายกุมภการพึง         มนะจึ่งชุลีไหว้
กราบบาทพระทรงชัย       ยะมิขัดมิข้องคำ๚๛
๓๔ มีเอกอาคัน                  ตุกะนั้นจะแรมค่ำ
ทิ้งเรือนละเรือนย่ำ           บ มิหยุดแสวงบุญ
๓๕ เมื่อองค์ตถาคต         พิเคราะห์บทจรกุล                  
บุตรใยแสวงคุณ               วรธรรมพระสัมมา
๓๖ จำเราจะไต่ถาม           สิริตามพระปุจฉา
เหตุใดสิจึ่งมา                     ละสถานเพราะการใด 

# ขณะทรงแยกจากพุทธสาวก แล้วปลีกวิเวกมาพระองค์เดียว จนกระทั่งย่ำสนธยา จึงมีพระประสงค์จะเข้าพักแรมตามเส้นทาง ทรงได้ประสบพบผู้คนและบ้านเรือนหลากหลาย แต่ไม่ทรงเลือกที่จะเข้าพัก กระทั่งถึงบ้านหลังสุดท้ายใกล้ชานพระนคร คือบ้านของนายกุมภการ ช่างปั้นหม้อ ทรงพิเคราะห์ดูแล้วว่า เงียบสงบเหมาะที่จะเข้าพักแรม จึงแวะเข้ามาขออนุญาต เจ้าของบ้าน จนได้พบกับ อาคันตุกะผู้อาศัยรอนแรมอยู่ก่อนแล้ว ๚๛
#โปรดติดตามตอนต่อไป #
"ครูเปี๊ยก"
๒๙ มิถุนายน  ๒๕๖๖
เครดิตภาพ : ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เนต 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่