.
"ตัวโน้ตอารมณ์ดี" คำจำกัดความสั้นๆสำหรับ เฉลียง ศิลปินกลุ่มซึ่งวงการเพลงไทยต้องลงบันทึกไว้เป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ว่า
"ครั้งหนึ่งเพลงไทยเคยมีเพลงแบบเฉลียงและจนถึงวันนี้ สิ่งเหล่านี้ยังไม่เคยเกิดขึ้นอีกครั้งหรือแม้แต่ใกล้เคียง"
(บทเกริ่นนำและปิดท้าย Music History ตอน "เฉลียง" ของสถานีโทรทัศน์ช่องเพลง Channal V)
.
.
“เฉลียง” เป็นวงดนตรีที่เคยสร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการเพลงไทย ในยุค 80-90 ด้วยแนวเพลงเนื้อหาสาระที่แปลกแหวกแนว ไม่ต้องรักหวานแหวน ไม่ต้องอกหักจนขมขื่น แต่เต็มไปด้วยอารมณ์ขันและสาระชวนขบคิดก็ฮิตได้
.
เนื้อหาเพลงของเฉลียงพูดถึงทุกสิ่งที่มีผลกระทบกับผู้คน ไม่ว่า ความรัก, สังคม, สิ่งแวดล้อม, ธรรมชาติ, ความฝัน ทำนองเพลงยังคงทันสมัยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น “นิทานหิ่งห้อย” / “เที่ยวละไม” / “เอกเขนก” / “ต้นชบากับคนตาบอด” / “นายไข่เจียว” / “กล้วยไข่” / “เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ” ฯลฯ
.
.
เฉลียงไม่ใช่วงดนตรีที่ทำเพลงตลาดเพื่อหวังยอดขาย ไม่มีเพลงฮิตติดชาร์ตตามสถานีวิทยุ สมาชิกแต่ละคนต่างมีภาระกิจส่วนตัว "เฉลียง" จึงเหมือนการรวมตัวกันเป็นครั้งคราว ไม่ได้ตั้งใจจะยืนอยู่บนถนนสายดนตรีอย่างแท้จริง ธุรกิจจึงไม่ใช่จุดยืนในการทำเพลงของพวกเขา ผลพลอยได้จึงตกอยู่ที่คนฟังเพลงที่มีโอกาสได้ฟังงานดีๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแง่คิด มุมมองให้ได้ใคร่ครวญ
.
และแม้ว่าสไตล์ดนตรีจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่สาระที่อยู่ในเพลงของ เฉลียง ยังคงทันเหตุการณ์และเข้ากับยุคสมัยเสมอ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่ทำให้พวกเขากลายเป็นตำนาน และยังครองใจแฟนคลับนักฟังเพลงเสมอมา
.
.
“ผมต้องการสื่อถึงมนุษย์ เป็นบ้าน เป็นจิตใจ เมื่อต้องการพูดถึงตรงกลาง ที่อยู่ระหว่างข้างนอกกับข้างใน มองกลับมาที่ตัวเองก็ได้ มองออกไปข้างนอกก็ได้ ก็เลยคิดถึงส่วนที่เชื่อมข้างนอกกับข้างในบ้าน ก็พูดออกมา...เฉลียง เสียงมันคล้ายๆ เฉียงๆ คือไม่ค่อยตรงเท่าไร ได้เหมือนกันก็เลยเอา ชอบมาก...มันให้ความรู้สึกสบาย แหงนหน้าไปจะเห็นชายคาครึ่งหนึ่ง ท้องฟ้าครึ่งหนึ่ง เป็นการสะท้อนภาพ แต่ไม่ใช่สะท้อนภาพสังคม เป็นการสะท้อนภาพจิตใจ แล้วเฉลียงน่าจะเป็นส่วนที่สบายที่สุด”
— ประภาส ชลศรานนท์ (ศิลปินแห่งชาติ ปี 2561 สาขาศิลปะการแสดง)
.
🎼 วันนี้ขอชวนทุกคนมาร่วมบอกเล่า บันทึกความทรงจำ และความประทับใจ
กับเส้นทางของกลุ่มตัวโน้ตอารมณ์ดี "เฉลียง" สามารถคอมเม้นต์มาได้นะครับผม 🎼
👇👇
.
.
[ หมายเหตุ : ไทม์ไลน์ต่อไปนี้ย่อมาให้แบบเหลือแต่หลัก ๆ เด่น ๆ
ข้ามอันไหน หรือ อันไหนสลับกัน หรือ พิมพ์ชื่อคนผิด หรือ ข้อมูลผิดตกหล่นยังไง ก็ขออภัยนะคร้าบ ]
.
............................................................................................
.
References :
- เพจ Prapas Cholsaranon
- เพจ หวัดแกมบรรจง
.
............................................................................................
พ.ศ. 2521
- ประภาส ชลศรานนท์, วัชระ ปานเอี่ยม, นิติพงษ์ ห่อนาค เข้าศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, สมชาย เปรมประภาพงษ์, วัชระ แวววุฒินันท์, นันท์ วิทยดํารง เป็นต้น
- ภูษิต ไล้ทอง เข้าศึกษาที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2522 - 2523
- ประภาส, วัชระ, นิติพงษ์, ภูษิต ร่วมงานกันในละครเวทีการกุศล เรื่อง
น่านเจ้า ของกลุ่มสยามมัธยัสถ์
- ประภาส, นิติพงษ์, วัชระ ขณะศึกษาอยู่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ปี 3-4 เริ่มต้นการทำงานด้านวิทยุโทรทัศน์ ทั้งงานเขียนบทโทรทัศน์ เขียนบทละคร เป็นผู้ผลิตรายการ ผู้กำกับรายการ เล่นละครเวที
พ.ศ. 2524
- ศุ บุญเลี้ยง เข้าศึกษาที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ฉัตรชัย ดุริยประณีต เข้าศึกษาที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- นิติพงษ์ ห่อนาค เริ่มต้นเขียนเพลงครั้งแรก คือเพลง
เข้าใจ โดยได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของเพื่อน
- ภูษิต ไล้ทอง เริ่มเล่นดนตรีอย่างจริงจัง และได้เข้าร่วมกับวง ‘ยามาฮ่าซาวนด์’ ของสยามกลการฯ
พ.ศ. 2525
- ประภาส และ วัชระ ได้ร่วมแสดงในละครเวทีอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เรื่อง
พรายน้ำ
- เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ เข้าศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับ สัญญา คุณากร เป็นต้น
- วัชระ แวววุฒินันท์ ใช้นามปากกา "ปินดา โพสยะ" เขียนเรื่องสั้นชุด
ว้าวุ่น ซึ่งได้นำเรื่องของตนและเรื่องของกลุ่มเพื่อนๆ เช่น ประภาส, วัชระ, นิติพงษ์ เป็นต้น ในสมัยที่ยังเป็นนิสิตมาเขียนและตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสารเปรียว
- ประภาส, นิติพงษ์, วัชระ ขณะศึกษาอยู่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ปี 5 ทำเพลงตัวอย่างนำไปเสนอกับบริษัท เจเอสแอล และขอให้ เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ อำนวยการผลิตให้
- เต๋อ เรวัต เสนอให้ สมชาย ศักดิกุล (เล็ก) ที่ขณะนั้นเป็นนักดนตรีอาชีพอยู่มาเป็นนักร้องนำคู่กับ วัชระ ปานเอี่ยม ในผลงานชุดแรก
- ประภาส, นิติพงษ์, วัชระ, สมชาย ออกอัลบั้มชุดแรกในนามวง
เฉลียง เมื่อกลางปี 2525 ซึ่งไม่มีชื่อชุด แต่เนื่องจากหน้าปกมีรูปฝนจึงถูกเรียกว่าชุด
ปรากฏการณ์ฝน (2525) ตามชื่อเพลงหนึ่งในชุดนั้น โดยมีโปรดิวเซอร์คือ เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ ก่อนจะจมหายไปอย่างรวดเร็วในกระแสแห่งเพลงรัก
- ประภาส และ นิติพงษ์ ได้ร่วมงานกับ เรวัต พุทธินันทน์ แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง
วัยระเริง ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ เช่น
ชีวิตนี้ของใคร, เฮฮาปาร์ตี้, ดนตรีในดวงใจ, จากวันนั้นถึงวันนี้ โดยภายหลังประภาสได้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย
พ.ศ. 2526 - 2527
- เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ ขณะศึกษาอยู่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ปี 2 ได้ร่วมงานกับรุ่นพี่คือ ประภาส ชักชวนไปร้องเพลงประกอบโฆษณา เช่น
ปากกาบิค, ESSO เป็นต้น
- บริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 (ซึ่งปัจจุบันคือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน))
- นิติพงษ์ และ วัชระ ได้ร่วมแต่งเพลงให้กับ เรวัต พุทธินันทน์ ในอัลบั้ม
เต๋อ 1 และ ฐิติมา สุตสุนทร ในอัลบั้ม
ฉันเป็นฉันเอง
พ.ศ. 2528
- วัชระ ปานเอี่ยม ได้เข้าร่วมกลุ่มนักแสดงอิสระ
“ซูโม่สำอาง” ผลิตรายการบันเทิงให้บริษัทไนท์สปอต เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ชื่อรายการ
เพชรฆาตความเครียด ออกอากาศทางช่อง 9 เป็นรายการที่สร้างความนิยมให้ช่อง 9 ในช่วงเวลาหลังข่าวค่ำ ทำให้เริ่มมีคนรู้จักในนาม
ซูโม่เจี๊ยบ
- ประภาส ชลศรานนท์ กำกับละครโทรทัศน์เรื่อง
นายแพทย์สนุกสนาน ทางช่อง 5 โดยมี นิติพงษ์ ร่วมแสดง และ เกียรติศักดิ์ ร้องเพลงประกอบละคร
- ประภาส และ เกียรติศักดิ์ ได้ร่วมงานกันในเพลง
เก็บใจ เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง
รักตะลุมบอน (2528)
- ฉัตรชัย ดุริยประณีต ขณะทำงานที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมแต่งเพลงให้กับ วารุณี สุนทรีสวัสดิ์ ในอัลบั้ม
ขายหัวใจ เช่น
อยากลืมเธอ, รักเดียว-ใจเดียว
พ.ศ. 2529
- ประภาส ชลศรานนท์, วัชระ แวววุฒินันท์, ศุ บุญเลี้ยง ได้ร่วมเขียนบทละครโทรทัศน์เรื่อง
เทวดาตกสวรรค์ ออกอากาศทางช่อง 9
- ประภาส ได้รับการติดต่อจาก ครีเอเทีย อาร์ติสต์ ให้เขียนเพลงให้กับ อุ้ย ระวิวรรณ จินดา ในอัลบั้ม
รุ้งอ้วน โดยมีเพลงที่รู้จักคือ
พี่ชายที่แสนดี, มองวันที่ผ่านไป, รุ้งอ้วน
- ประภาสเกิดความคิดที่จะให้ ศุ บุญเลี้ยง และ เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ ออกอัลบั้มเป็นศิลปินคู่ ในชื่อ
ไปยาลใหญ่ เมื่อบันทึกเสียงไปแล้วบางส่วน ประภาสยังไม่พอใจในผลงานบางเพลง จึงเสนอให้ วัชระ ปานเอี่ยม และ นิติพงษ์ ห่อนาค กลับมารวมตัวเป็นวงเฉลียงอีกครั้ง
- นิติพงษ์ ห่อนาค ได้เป็นหัวหน้าวงเฉลียง และเพลง
เข้าใจ ได้บันทึกเสียงครั้งแรก โดยผู้ร้องคือ เกียรติศักดิ์
- เทวัญ ทรัพย์แสนยากร (ต๋อง) ทำหน้าที่บรรเลงแซกโซโฟนให้กับอัลบั้มชุดนี้ในหลายบทเพลง
- ต่อมาประภาสได้ชักชวน ภูษิต ไล้ทอง นักดนตรีเครื่องเป่าของวงยามาฮ่าซาวนด์ ที่เคยร่วมงานกันเมื่อครั้งยังเป็นนิสิตมาร่วมเป็นสมาชิกวงอีกคน
- ศุ บุญเลี้ยง นำเพลงที่บันทึกเสียงไปให้ จิระ มะลิกุล รุ่นพี่คณะนิเทศฟัง จึงนำไปเสนอกับ ครีเอเทีย อาร์ตติส เพื่อออกอัลบั้มในเวลาต่อมา
- นิติพงษ์, วัชระ, เกียรติศักดิ์, ศุ, ภูษิต ในนามวง
เฉลียง ออกอัลบั้มชุด
อื่นๆ อีกมากมาย (2529) ในเดือนมิถุนายน 2529 เป็นอัลบั้มสร้างชื่อที่ทำให้เฉลียงกลายเป็นกลุ่มตัวโน้ตอารมณ์ดีของผู้ฟังมากมาย
♫ ... เปิดไทม์ไลน์ของกลุ่มตัวโน้ตอารมณ์ดี "เฉลียง" เส้นทางของบอยแบนด์วงแรกของไทย!? ... ♫
- ประภาส ชลศรานนท์, วัชระ ปานเอี่ยม, นิติพงษ์ ห่อนาค เข้าศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับ ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, สมชาย เปรมประภาพงษ์, วัชระ แวววุฒินันท์, นันท์ วิทยดํารง เป็นต้น
- ภูษิต ไล้ทอง เข้าศึกษาที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พ.ศ. 2522 - 2523
- ประภาส, วัชระ, นิติพงษ์, ภูษิต ร่วมงานกันในละครเวทีการกุศล เรื่อง น่านเจ้า ของกลุ่มสยามมัธยัสถ์
- ประภาส, นิติพงษ์, วัชระ ขณะศึกษาอยู่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ปี 3-4 เริ่มต้นการทำงานด้านวิทยุโทรทัศน์ ทั้งงานเขียนบทโทรทัศน์ เขียนบทละคร เป็นผู้ผลิตรายการ ผู้กำกับรายการ เล่นละครเวที
พ.ศ. 2524
- ศุ บุญเลี้ยง เข้าศึกษาที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ฉัตรชัย ดุริยประณีต เข้าศึกษาที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- นิติพงษ์ ห่อนาค เริ่มต้นเขียนเพลงครั้งแรก คือเพลง เข้าใจ โดยได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของเพื่อน
- ภูษิต ไล้ทอง เริ่มเล่นดนตรีอย่างจริงจัง และได้เข้าร่วมกับวง ‘ยามาฮ่าซาวนด์’ ของสยามกลการฯ
พ.ศ. 2525
- ประภาส และ วัชระ ได้ร่วมแสดงในละครเวทีอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เรื่อง พรายน้ำ
- เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ เข้าศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับ สัญญา คุณากร เป็นต้น
- วัชระ แวววุฒินันท์ ใช้นามปากกา "ปินดา โพสยะ" เขียนเรื่องสั้นชุด ว้าวุ่น ซึ่งได้นำเรื่องของตนและเรื่องของกลุ่มเพื่อนๆ เช่น ประภาส, วัชระ, นิติพงษ์ เป็นต้น ในสมัยที่ยังเป็นนิสิตมาเขียนและตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสารเปรียว
- ประภาส, นิติพงษ์, วัชระ ขณะศึกษาอยู่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ปี 5 ทำเพลงตัวอย่างนำไปเสนอกับบริษัท เจเอสแอล และขอให้ เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ อำนวยการผลิตให้
- เต๋อ เรวัต เสนอให้ สมชาย ศักดิกุล (เล็ก) ที่ขณะนั้นเป็นนักดนตรีอาชีพอยู่มาเป็นนักร้องนำคู่กับ วัชระ ปานเอี่ยม ในผลงานชุดแรก
- ประภาส, นิติพงษ์, วัชระ, สมชาย ออกอัลบั้มชุดแรกในนามวง เฉลียง เมื่อกลางปี 2525 ซึ่งไม่มีชื่อชุด แต่เนื่องจากหน้าปกมีรูปฝนจึงถูกเรียกว่าชุด ปรากฏการณ์ฝน (2525) ตามชื่อเพลงหนึ่งในชุดนั้น โดยมีโปรดิวเซอร์คือ เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ ก่อนจะจมหายไปอย่างรวดเร็วในกระแสแห่งเพลงรัก
- ประภาส และ นิติพงษ์ ได้ร่วมงานกับ เรวัต พุทธินันทน์ แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง วัยระเริง ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ เช่น ชีวิตนี้ของใคร, เฮฮาปาร์ตี้, ดนตรีในดวงใจ, จากวันนั้นถึงวันนี้ โดยภายหลังประภาสได้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย
พ.ศ. 2526 - 2527
- เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ ขณะศึกษาอยู่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ปี 2 ได้ร่วมงานกับรุ่นพี่คือ ประภาส ชักชวนไปร้องเพลงประกอบโฆษณา เช่น ปากกาบิค, ESSO เป็นต้น
- บริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 (ซึ่งปัจจุบันคือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน))
- นิติพงษ์ และ วัชระ ได้ร่วมแต่งเพลงให้กับ เรวัต พุทธินันทน์ ในอัลบั้ม เต๋อ 1 และ ฐิติมา สุตสุนทร ในอัลบั้ม ฉันเป็นฉันเอง
พ.ศ. 2528
- วัชระ ปานเอี่ยม ได้เข้าร่วมกลุ่มนักแสดงอิสระ “ซูโม่สำอาง” ผลิตรายการบันเทิงให้บริษัทไนท์สปอต เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ชื่อรายการ เพชรฆาตความเครียด ออกอากาศทางช่อง 9 เป็นรายการที่สร้างความนิยมให้ช่อง 9 ในช่วงเวลาหลังข่าวค่ำ ทำให้เริ่มมีคนรู้จักในนาม ซูโม่เจี๊ยบ
- ประภาส ชลศรานนท์ กำกับละครโทรทัศน์เรื่อง นายแพทย์สนุกสนาน ทางช่อง 5 โดยมี นิติพงษ์ ร่วมแสดง และ เกียรติศักดิ์ ร้องเพลงประกอบละคร
- ประภาส และ เกียรติศักดิ์ ได้ร่วมงานกันในเพลง เก็บใจ เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง รักตะลุมบอน (2528)
- ฉัตรชัย ดุริยประณีต ขณะทำงานที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมแต่งเพลงให้กับ วารุณี สุนทรีสวัสดิ์ ในอัลบั้ม ขายหัวใจ เช่น อยากลืมเธอ, รักเดียว-ใจเดียว
พ.ศ. 2529
- ประภาส ชลศรานนท์, วัชระ แวววุฒินันท์, ศุ บุญเลี้ยง ได้ร่วมเขียนบทละครโทรทัศน์เรื่อง เทวดาตกสวรรค์ ออกอากาศทางช่อง 9
- ประภาส ได้รับการติดต่อจาก ครีเอเทีย อาร์ติสต์ ให้เขียนเพลงให้กับ อุ้ย ระวิวรรณ จินดา ในอัลบั้ม รุ้งอ้วน โดยมีเพลงที่รู้จักคือ พี่ชายที่แสนดี, มองวันที่ผ่านไป, รุ้งอ้วน
- ประภาสเกิดความคิดที่จะให้ ศุ บุญเลี้ยง และ เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ ออกอัลบั้มเป็นศิลปินคู่ ในชื่อ ไปยาลใหญ่ เมื่อบันทึกเสียงไปแล้วบางส่วน ประภาสยังไม่พอใจในผลงานบางเพลง จึงเสนอให้ วัชระ ปานเอี่ยม และ นิติพงษ์ ห่อนาค กลับมารวมตัวเป็นวงเฉลียงอีกครั้ง
- นิติพงษ์ ห่อนาค ได้เป็นหัวหน้าวงเฉลียง และเพลง เข้าใจ ได้บันทึกเสียงครั้งแรก โดยผู้ร้องคือ เกียรติศักดิ์
- เทวัญ ทรัพย์แสนยากร (ต๋อง) ทำหน้าที่บรรเลงแซกโซโฟนให้กับอัลบั้มชุดนี้ในหลายบทเพลง
- ต่อมาประภาสได้ชักชวน ภูษิต ไล้ทอง นักดนตรีเครื่องเป่าของวงยามาฮ่าซาวนด์ ที่เคยร่วมงานกันเมื่อครั้งยังเป็นนิสิตมาร่วมเป็นสมาชิกวงอีกคน
- ศุ บุญเลี้ยง นำเพลงที่บันทึกเสียงไปให้ จิระ มะลิกุล รุ่นพี่คณะนิเทศฟัง จึงนำไปเสนอกับ ครีเอเทีย อาร์ตติส เพื่อออกอัลบั้มในเวลาต่อมา
- นิติพงษ์, วัชระ, เกียรติศักดิ์, ศุ, ภูษิต ในนามวง เฉลียง ออกอัลบั้มชุด อื่นๆ อีกมากมาย (2529) ในเดือนมิถุนายน 2529 เป็นอัลบั้มสร้างชื่อที่ทำให้เฉลียงกลายเป็นกลุ่มตัวโน้ตอารมณ์ดีของผู้ฟังมากมาย