บอยแบนด์เกาหลี BTS เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล นับตั้งแต่ปล่อยอัลบั้มแรก 2 Cool 4 Skool ในปี 2013 สมาชิกเจ็ดคนของกลุ่ม RM, Jin, SUGA, j-hope, Jimin, V และ Jungkook ได้สร้างผู้ติดตามทั่วโลกจำนวนมาก ด้วยรากฐานของวงการฮิปฮอปใต้ดินของเกาหลี BTS ประสบความสำเร็จในการก้าวข้ามอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรม
BTS กำลังขยายฐานแฟนคลับด้วยการสร้างจักรวาลแห่งดนตรีและเนื้อหาที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ซึ่งให้แฟน ๆ ได้มีส่วนร่วมหลายวิธี ดนตรีคือขนมปังและเนยของพวกเขา แต่วงกำลังขยายพอร์ตสินทรัพย์ทรัพย์สินทางปัญญาและแตกสาขาไปสู่ความบันเทิงด้านอื่น ๆ HYBE ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดการความบันเทิงชั้นนำของเกาหลี ได้จัดการกลุ่มและทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขา เช่น ดนตรี ความบันเทิง และการศึกษาที่ประกอบกันเป็นมรดกที่ BTS สร้างขึ้น อิทธิพลการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาถูกสร้างจากกิจกรรมของพวกเขา
ลิขสิทธิ์
ลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่สำคัญสำหรับนักดนตรี ช่วยปกป้ององค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในอาชีพนักดนตรี : การประพันธ์ดนตรี การแสดง และการบันทึกเสียง การประพันธ์ดนตรีที่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์สามารถสร้างรายได้จำนวนมากจากค่าลิขสิทธิ์การแสดง ค่าลิขสิทธิ์เชิงกล (สร้างขึ้นทุกครั้งที่มีการผลิตซ้ำ) การซิงโครไนซ์ (เช่น เมื่อมีการเล่นเพลงในภาพยนตร์ รายการทีวี หรือโฆษณา) และสิทธิ์ในการเผยแพร่อื่น ๆ
สมาชิกอย่างน้อย 3 คนของวง ได้แก่ SUGA, RM และ j-Hope ได้เป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของสมาคมลิขสิทธิ์เพลงเกาหลีอันทรงเกียรติ (KOMCA) เนื่องจากความนิยมในผลงานของพวกเขา
สมาชิกแต่ละคนของ BTS มีเครดิตการแต่งเพลง เพลงของพวกเขาเต็มไปด้วยการอ้างอิงส่วนบุคคลและการเล่นคำที่สร้างสรรค์และโดนใจแฟน ๆ สิ่งนี้ทำให้พวกเขาสามารถสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ที่แข็งแกร่งกับแฟน ๆ ของพวกเขา และการเชื่อมต่อระหว่างฐานแฟน ๆ ของพวกเขา ในขณะที่แฟน ๆ มีส่วนร่วมในการอภิปรายเกี่ยวกับความหมายของเนื้อเพลงและวิธีตีความและแปลเนื้อเพลง
ในปี 2020 และ 2021 BTS ติดอันดับชาร์ต Global Recording Artist ของอุตสาหกรรมการบันทึกเสียง ซึ่งจัดอันดับศิลปินที่ขายดีที่สุดของโลกตามยอดขายทางฟิสิคัลและดิจิทัล BTS เป็นศิลปินเกาหลีวงแรกที่ติดอันดับชาร์ตนี้ และเป็นวงแรกที่ครองตำแหน่งนี้ด้วยเพลงที่ร้องเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก อัลบั้มของพวกเขาเป็นหนึ่งในยอดขายอันดับต้น ๆ ของโลกตั้งแต่ปี 2018 และในปี 2021 BTS เป็นศิลปินที่มีการสตรีมมากที่สุดเป็นอันดับสามบน Spotify
นอกเหนือจากความสำเร็จทางดนตรีแล้ว ผลงานลิขสิทธิ์ของ BTS ยังขยายไปถึงหนังสือ การ์ตูน มิวสิควิดีโอ รายการวาไรตี้ สารคดี เกมมือถือ ดีวีดี และการสตรีม BTS ได้สร้างจักรวาลในจินตนาการของตัวเอง “the Bangtan Universe” (หรือ BU)
BTS สร้างประวัติศาสตร์ทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิ์ในรูปภาพ
สิทธิ์ในรูปภาพ (สิทธิ์ในการควบคุมการใช้ตัวตนในเชิงพาณิชย์) มีความสำคัญอย่างมากอย่างชัดเจนสำหรับนักดนตรีและศิลปินที่มีชื่อเสียง BTS สร้างประวัติศาสตร์ทางกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลีในปี 2020 เมื่อศาลฎีกาของเกาหลีกำหนดแบบอย่างโดยตัดสินว่าสิทธิ์ในการเผยแพร่ (รูปภาพ) เป็นของคนดังและหน่วยงานจัดการของพวกเขา การพิจารณาคดีคาดว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามายุ่งเกี่ยวกับความสำเร็จของกลุ่มอย่าง BTS การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้หน่วยงานบันเทิงใช้พื้นฐานทางกฎหมายในการฟ้องร้องผู้ผลิตสินค้าที่มีชื่อและรูปภาพของวงโดยไม่ได้รับอนุญาต
BTS จดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลีในปี 2564 มากกว่าวงป๊อปอื่น ๆ
ชื่อของวง BTS ซึ่งเป็นตัวย่อของ "방탄소년단" เป็นหัวใจสำคัญของผลงานเครื่องหมายการค้า เนื่องจากชื่อและโลโก้ของวงถูกใช้เพื่อระบุสินค้ามากมายนอกเหนือจากเพลงของพวกเขา ทั้งสองอย่างได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหลายประเภท เช่น เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ โทรคมนาคม ซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษาและความบันเทิง และอื่น ๆ ในสาธารณรัฐเกาหลี
ARMY ฐานแฟนคลับของวงเป็นหนึ่งในชุมชนออนไลน์ที่กระตือรือร้นและมีอิทธิพลมากที่สุด ในความเป็นจริงมันได้กลายเป็นแบรนด์ที่มีเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนในสิทธิของตนเอง
BTS ยังได้ยื่นขอสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้าเพื่อปกป้องการแสดงออกต่าง ๆ ของความสัมพันธ์กับแฟนๆ เช่น คำว่า "보라해" (โพราเฮ ความหมายใหม่สำหรับสีม่วง) ที่ V สมาชิกวง BTS เป็นผู้บัญญัติขึ้น
กลยุทธ์แบรนด์ที่หลากหลายของ BTS ยังขยายไปถึงการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับกิจกรรมและโครงการของ BTS เช่น BANGBANGCON, ARMYPEDIA, BU, 7FATES และ BTS UNIVERSE STORY
ตามข้อมูลจากสภาแห่งชาติเกาหลีใต้ BTS ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลี (KIPO) ในปี 2564 มากกว่าวงป๊อปอื่น ๆ
สิทธิบัตร
ในการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงของแฟน ๆ BTS HYBE กำลังร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีสูงต่าง ๆ และลงทุนเงินจำนวนมหาศาลในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร กล่าวอย่างกว้าง ๆ สิทธิบัตรคุ้มครองเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ และมีประโยชน์ เกณฑ์สำหรับการจดสิทธิบัตรแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ในอุตสาหกรรมบันเทิงสิทธิบัตรคุ้มครองเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมายที่สนับสนุนการผลิตผลงานสร้างสรรค์
ในปี 2021 HYBE ลงทุนใน Supertone ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้าน AI ซึ่งเทคโนโลยี Singing Voice Synthesis (SVS) สร้างเสียงเลียนแบบของสมาชิกวง BTS นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Neosapience ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้าน AI อีกราย เพื่อพัฒนาเนื้อหาด้านการศึกษาสำหรับการเรียนรู้ แพ็คเกจเรียนภาษา เกาหลีซึ่งใช้ BTS และตัวละคร TinyTAN เพื่อสอนภาษาเกาหลีขั้นพื้นฐานแก่แฟน ๆ มาพร้อมกับปากกาไฟฟ้า (motipen) ที่ติดตั้งเทคโนโลยีการโคลนเสียงข้ามภาษาที่จดสิทธิบัตรของ Neosapience เมื่อวางปากกาเหนือข้อความ ระบบจะสร้างเวอร์ชั่นเสียงในภาษาเกาหลี อังกฤษ ญี่ปุ่น และสเปน ด้วยเสียงที่คล้ายกับเสียงของสมาชิกวง BTS
HYBE ยังลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่สนับสนุนกิจกรรมการขายสินค้าของ BTS เช่น ที่เกี่ยวข้องกับ "แท่งไฟ" ที่แฟน ๆ ใช้ในการแสดงการสนับสนุนระหว่างการแสดงสด ในปี 2020 HYBE ได้ยื่นขอสิทธิบัตรจำนวนหนึ่งสำหรับวิธีการที่ใช้ในการส่งข้อมูลและควบคุมสีของแท่งไฟ ในขณะที่เขียนคำขอสิทธิบัตรเหล่านี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดย KIPO
การออกใบอนุญาตและกลยุทธ์ IP อื่นๆ
ในการใช้ประโยชน์จากสิทธิ์ ในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพ BTS กำลังสร้างโอกาสมากมายในการขยายจักรวาลและสร้างแหล่งรายได้ใหม่ ซึ่งรวมถึงการออกใบอนุญาต ด้วยเหตุนี้ BTS ได้สร้างตัวละครและสายผลิตภัณฑ์มากมาย
ตัวอย่างเช่น BT21 ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์การสร้างสรรค์ร่วมกันแห่งอนาคตที่ร่วมมือกับแพลตฟอร์ม LINE FRIENDS CREATOR รวมถึงมาสคอตที่คล้ายกับสมาชิกวง BTS ซึ่งปรากฏในวิดีโอแอนิเมชัน และสินค้า แฟชั่น เครื่องเขียน เครื่องสำอาง และอาหารที่หลากหลาย BTS เป็นพันธมิตรกับแบรนด์ระดับโลกมากมายผ่าน BT21 รวมถึง Converse, Reebok, Hello Kitty, Antisocialsocialclub, Neighborhood, UNIQLO, Melissa, The Crème Shop, Olive Young, Jandaia, Riachuelo, MediHeal, Dunkin' Donuts และอีกมากมาย
ในทำนองเดียวกัน ตัวละครแอนิเมชัน TinyTAN ซึ่งสะท้อนถึงภาพลักษณ์และชื่อบนเวทีของสมาชิกวง BTS มีช่อง YouTube และพันธมิตรแบรนด์ของตนเอง พวกเขาเป็น "โฉมหน้า" ของ BTS ในโครงการต่างๆ เช่น " เรียนภาษาเกาหลีกับ TinyTAN " และภาพยนตร์แอนิเมชั่นต่าง ๆ
สรุป
ด้วยการปกป้องผลงานศิลปะของพวกเขาและปลูกฝังความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครกับแฟน ๆ BTS กำลังแสดงให้เห็นว่าการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีกลยุทธ์สามารถเพิ่มประสบการณ์ของแบรนด์ สร้างรายได้ และสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการสร้างสรรค์ได้อย่างไร นวัตกรรมทางธุรกิจและทรัพย์สินทางปัญญาเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญอย่างชัดเจนต่อความสำเร็จของวง และมีบทบาทสำคัญในการสร้างและรักษามรดกของวงดนตรี
แปลบางส่วนมาจาก
✨ วง BTS ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาในการสร้างมรดกได้อย่างไร ✨ บทความโดย WIPO องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก