ช่อง 7 HD, Thai PBS และ Workpoint TV, ติด Top 3 ความน่าเชื่อถือของสื่อไทย จาก Reuters Institite

ในช่วงเลือกเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนของสื่อไทยเลยก็ว่าได้ เพราะมีหลายสื่อที่ต่างมาลงสนามเลือกตั้ง ประชันด้วยการจัดเวทีดีเบต และสัมภาษณ์เหล่าแคนดิเดต รวมถึงทอล์กมากมาย แสดงให้เห็นว่าสื่อน้ำดีในไทยนั้นยังไม่หายไปไหน
 
นอกจากนี้การบูมของ TikTok ก็ทำให้พฤติกรรมการเสพสื่อ และข่าวสารต่าง ๆ ของผู้คนเปลี่ยนไปด้วย เช่น การใช้เวลาเสพข่าวจากการอ่านตัวอักษรเยอะ ๆ น้อยลง แต่ใช้เวลากับการดูคลิปสรุปข่าวสั้นมากขึ้น
และยิ่งทำให้แพลตฟอร์มดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์อยู่ยากขึ้นไปอีก นอกจากจะมีช่องทางออนไลน์มาเสริม เช่น เพจ, เว็บไซต์ หรือคลิปสั้น เพื่อปรับให้ตรงกับพฤติกรรมผู้ใช้ที่เลือกเสพข่าว และอัปเดตเทรนด์ กับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยสถิติที่ทาง Reuters Institite เก็บข้อมูลมา แสดงให้เห็นความน่าเชื่อถือ ดังนี้



สถิติการรับสื่อของคนไทย 
ออนไลน์ (รวม Social Media) 88% 
แพลตฟอร์ม 75% 
โทรทัศน์ 50% 
สื่อสิ่งพิมพ์ 12%  

ยอด Reach สื่อ Offline  [TV, RADIO, PRINT] 
Channel 3 HD 31% 
Thai Rath TV 32 31% 
Amarin TV HD 34 28%

ยอด Reach สื่อ Online [ONLINE] 
Thai Rath online 43% 
ThaiPBS News online 25% 
Workpoint Today 24%

นอกจากนี้ยังวัดค่าความเชื่อโดยรวมของสื่อไทยทั้งหมดด้วยว่ามีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นจากปี 2021 อย่างเห็นได้ชัด จากเดิมน่าเชื่อถือที่ 50% และมีลดหลั่นจนกระทั่งปี 2023 ได้สถิติความน่าเชื่อถอไป 51% ด้วย

ซึ่งดูเหมือนว่า Channel 7 HD, Workpoint TV และ Thai PBS จะได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดในกลุ่มสื่อจากโทรทัศน์

แหล่งที่มาของข่าว : https://www.rainmaker.in.th/statistic-thailand-media-2023/   
ลิงก์ : ข่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่