ในช่วงเลือกเลือกตั้งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนของสื่อไทยเลยก็ว่าได้ เพราะมีหลายสื่อที่ต่างมาลงสนามเลือกตั้ง ประชันด้วยการจัดเวทีดีเบต และสัมภาษณ์เหล่าแคนดิเดต รวมถึงทอล์กมากมาย แสดงให้เห็นว่าสื่อน้ำดีในไทยนั้นยังไม่หายไปไหน
นอกจากนี้การบูมของ TikTok ก็ทำให้พฤติกรรมการเสพสื่อ และข่าวสารต่าง ๆ ของผู้คนเปลี่ยนไปด้วย เช่น การใช้เวลาเสพข่าวจากการอ่านตัวอักษรเยอะ ๆ น้อยลง แต่ใช้เวลากับการดูคลิปสรุปข่าวสั้นมากขึ้น
และยิ่งทำให้แพลตฟอร์มดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์อยู่ยากขึ้นไปอีก นอกจากจะมีช่องทางออนไลน์มาเสริม เช่น เพจ, เว็บไซต์ หรือคลิปสั้น เพื่อปรับให้ตรงกับพฤติกรรมผู้ใช้ที่เลือกเสพข่าว และอัปเดตเทรนด์ กับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยสถิติที่ทาง Reuters Institite เก็บข้อมูลมา แสดงให้เห็นความน่าเชื่อถือ ดังนี้
สถิติการรับสื่อของคนไทย
ออนไลน์ (รวม Social Media) 88%
แพลตฟอร์ม 75%
โทรทัศน์ 50%
สื่อสิ่งพิมพ์ 12%
ยอด Reach สื่อ Offline [TV, RADIO, PRINT]
Channel 3 HD 31%
Thai Rath TV 32 31%
Amarin TV HD 34 28%
ยอด Reach สื่อ Online [ONLINE]
Thai Rath online 43%
ThaiPBS News online 25%
Workpoint Today 24%
นอกจากนี้ยังวัดค่าความเชื่อโดยรวมของสื่อไทยทั้งหมดด้วยว่ามีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นจากปี 2021 อย่างเห็นได้ชัด จากเดิมน่าเชื่อถือที่ 50% และมีลดหลั่นจนกระทั่งปี 2023 ได้สถิติความน่าเชื่อถอไป 51% ด้วย
ซึ่งดูเหมือนว่า Channel 7 HD, Workpoint TV และ Thai PBS จะได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดในกลุ่มสื่อจากโทรทัศน์
แหล่งที่มาของข่าว :
https://www.rainmaker.in.th/statistic-thailand-media-2023/
ลิงก์ :
ข่าว
ช่อง 7 HD, Thai PBS และ Workpoint TV, ติด Top 3 ความน่าเชื่อถือของสื่อไทย จาก Reuters Institite
นอกจากนี้การบูมของ TikTok ก็ทำให้พฤติกรรมการเสพสื่อ และข่าวสารต่าง ๆ ของผู้คนเปลี่ยนไปด้วย เช่น การใช้เวลาเสพข่าวจากการอ่านตัวอักษรเยอะ ๆ น้อยลง แต่ใช้เวลากับการดูคลิปสรุปข่าวสั้นมากขึ้น
และยิ่งทำให้แพลตฟอร์มดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์อยู่ยากขึ้นไปอีก นอกจากจะมีช่องทางออนไลน์มาเสริม เช่น เพจ, เว็บไซต์ หรือคลิปสั้น เพื่อปรับให้ตรงกับพฤติกรรมผู้ใช้ที่เลือกเสพข่าว และอัปเดตเทรนด์ กับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยสถิติที่ทาง Reuters Institite เก็บข้อมูลมา แสดงให้เห็นความน่าเชื่อถือ ดังนี้
สถิติการรับสื่อของคนไทย
ออนไลน์ (รวม Social Media) 88%
แพลตฟอร์ม 75%
โทรทัศน์ 50%
สื่อสิ่งพิมพ์ 12%
ยอด Reach สื่อ Offline [TV, RADIO, PRINT]
Channel 3 HD 31%
Thai Rath TV 32 31%
Amarin TV HD 34 28%
ยอด Reach สื่อ Online [ONLINE]
Thai Rath online 43%
ThaiPBS News online 25%
Workpoint Today 24%
นอกจากนี้ยังวัดค่าความเชื่อโดยรวมของสื่อไทยทั้งหมดด้วยว่ามีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นจากปี 2021 อย่างเห็นได้ชัด จากเดิมน่าเชื่อถือที่ 50% และมีลดหลั่นจนกระทั่งปี 2023 ได้สถิติความน่าเชื่อถอไป 51% ด้วย
ซึ่งดูเหมือนว่า Channel 7 HD, Workpoint TV และ Thai PBS จะได้รับความน่าเชื่อถือมากที่สุดในกลุ่มสื่อจากโทรทัศน์
แหล่งที่มาของข่าว : https://www.rainmaker.in.th/statistic-thailand-media-2023/
ลิงก์ : ข่าว