นักศึกษาจบใหม่กำลังจะเริ่มก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงานก็จะยังไม่คุ้นเคยกับ “การสมัครงาน” ซึ่งจริง ๆ แล้ว การสมัครงานไม่ได้ใช้เพียงแค่ใบ Transcript หรือใบจบการศึกษา แต่ยังมีรายละเอียดยิบย่อยต่าง ๆ อีกมากมาย JobThai Tips กระทู้นี้เลยรวบรวม 4 ขั้นตอนเตรียมตัวสมัครงานง่าย ๆ สำหรับนักศึกษาจบใหม่มาฝาก
1. ตัดสินใจเรื่องสายอาชีพของตัวเองให้ดี
เรื่องแรกที่เด็กจบใหม่ควรทำก่อนการสมัครงาน นั่นก็คือเราต้องตัดสินใจก่อนว่าชีวิตวัยทำงานของเราจะไปในสายงานไหน งานอะไรที่เราชอบ เราอยากโตไปทางไหน และงานอะไรที่เราอยากใช้ชีวิตอยู่กับมันถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากเราไม่ได้ชอบงานนั้นจริง ๆ เราก็อาจอึดอัด เสียโอกาส และเสียเวลาไปเปล่า ๆ เราอาจต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสายอาชีพนั้น ๆ และไตร่ตรองให้ดีก่อน อาจปรึกษาครอบครัว เพื่อน หรือสอบถามจากคนที่อยู่ในสายอาชีพที่เราสนใจ เพื่อจะวางแผนสายอาชีพได้อย่างเหมาะสม
2. เก็บรวบรวมผลงานและประสบการณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม
ผลงาน และประสบการณ์ ทั้งในระหว่างการเรียนหรือการฝึกงาน เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกตัวตนของเราได้อย่างดีที่สุด ลองคิดย้อนถึงประสบการณ์หรืองานพาร์ทไทม์ต่าง ๆ เหล่านั้นที่เคยทำมา เพื่อนำข้อมูลมาเขียนลงในเรซูเม่ หรือเอกสารสมัครงานของบริษัท รวมไปถึงเก็บรวบรวมเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เคยทำ แล้วทำ Portfolio แนบไปกับตอนสมัครงานด้วย
3. จัดเตรียมทำ Resume ให้สมบูรณ์ที่สุด
Resume เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ในการสมัครงานทุกครั้ง และเป็นเหมือนเอกสารแนะนำตัวชิ้นแรกที่บริษัทจะได้ทำความรู้จักกับเรา ดังนั้นเราต้องเขียนรายละเอียดที่เกี่ยวกับตัวเองให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล ข้อมูลส่วนตัว จุดมุ่งหมายในอาชีพ ประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อกลับ นอกจากนี้อย่าลืมเช็กความถูกต้องของข้อมูลใน Resume ก่อนส่งด้วย
อ่านเทคนิคการเขียนเรซูเม่เพิ่มเติม >>
เทคนิคการเขียนเรซูเม่
4. เตรียมเอกสารการสมัครงานให้พร้อม
ในการสมัครงานหนึ่งครั้ง ต้องใช้เอกสารในการสมัครงานมากมาย ทั้งเรซูเม่ จดหมายแนะนำตัว (Cover Letter) รวมไปถึงสำเนาเอกสารต่าง ๆ ก่อนที่จะส่งใบสมัครงาน หรือเดินทางไปสัมภาษณ์งานที่บริษัท อย่าลืมเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้พร้อม
เด็กจบใหม่ต้องเตรียมตัวสมัครงานยังไง
1. ตัดสินใจเรื่องสายอาชีพของตัวเองให้ดี
เรื่องแรกที่เด็กจบใหม่ควรทำก่อนการสมัครงาน นั่นก็คือเราต้องตัดสินใจก่อนว่าชีวิตวัยทำงานของเราจะไปในสายงานไหน งานอะไรที่เราชอบ เราอยากโตไปทางไหน และงานอะไรที่เราอยากใช้ชีวิตอยู่กับมันถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากเราไม่ได้ชอบงานนั้นจริง ๆ เราก็อาจอึดอัด เสียโอกาส และเสียเวลาไปเปล่า ๆ เราอาจต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสายอาชีพนั้น ๆ และไตร่ตรองให้ดีก่อน อาจปรึกษาครอบครัว เพื่อน หรือสอบถามจากคนที่อยู่ในสายอาชีพที่เราสนใจ เพื่อจะวางแผนสายอาชีพได้อย่างเหมาะสม
2. เก็บรวบรวมผลงานและประสบการณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม
ผลงาน และประสบการณ์ ทั้งในระหว่างการเรียนหรือการฝึกงาน เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกตัวตนของเราได้อย่างดีที่สุด ลองคิดย้อนถึงประสบการณ์หรืองานพาร์ทไทม์ต่าง ๆ เหล่านั้นที่เคยทำมา เพื่อนำข้อมูลมาเขียนลงในเรซูเม่ หรือเอกสารสมัครงานของบริษัท รวมไปถึงเก็บรวบรวมเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เคยทำ แล้วทำ Portfolio แนบไปกับตอนสมัครงานด้วย
3. จัดเตรียมทำ Resume ให้สมบูรณ์ที่สุด
Resume เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ในการสมัครงานทุกครั้ง และเป็นเหมือนเอกสารแนะนำตัวชิ้นแรกที่บริษัทจะได้ทำความรู้จักกับเรา ดังนั้นเราต้องเขียนรายละเอียดที่เกี่ยวกับตัวเองให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล ข้อมูลส่วนตัว จุดมุ่งหมายในอาชีพ ประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อกลับ นอกจากนี้อย่าลืมเช็กความถูกต้องของข้อมูลใน Resume ก่อนส่งด้วย
อ่านเทคนิคการเขียนเรซูเม่เพิ่มเติม >> เทคนิคการเขียนเรซูเม่
4. เตรียมเอกสารการสมัครงานให้พร้อม
ในการสมัครงานหนึ่งครั้ง ต้องใช้เอกสารในการสมัครงานมากมาย ทั้งเรซูเม่ จดหมายแนะนำตัว (Cover Letter) รวมไปถึงสำเนาเอกสารต่าง ๆ ก่อนที่จะส่งใบสมัครงาน หรือเดินทางไปสัมภาษณ์งานที่บริษัท อย่าลืมเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้พร้อม