4EVE The 1st Concert พลังแห่งความฝันของศิลปินรุ่นใหม่ กับ T-POP และความหวังของ Soft Power | THE PEOPLE

การเกิดใหม่ของ 4EVE ผลิตผลของการแหวกฝ่าความยากลำบากยุคโควิด มาสู่เรื่องราวในภาพยนตร์คอนเสิร์ต 4EVE ‘THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY’ ภาพสะท้อนเรื่องความฝัน, เกิร์ลกรุ๊ปไอดอล, T-Pop บนเส้นทางความหวังของ Soft Power


เกือบ 3 ปีของการเดินทางในยุคยากลำบากที่สุดของอุตสาหกรรมดนตรีเมืองไทย เนื่องด้วยโรคระบาดร้ายแรงโควิด-19 ที่ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักและชะลอตัวไปไม่น้อย 4EVE ถือเป็นผลิตผลของการแหวกฝ่าความยากลำบากตรงนั้นมาได้
.
หลังจากนั่งอย่างเพ่งสมาธิชมภาพยนตร์คอนเสิร์ต 4EVE ‘THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY’ ด้วยความยาว 2.34 ชั่วโมง ถึง 2 รอบ เพื่อเก็บรายละเอียดต่าง ๆ โดยดูห่างกันรอบละ 1 สัปดาห์ การที่เน็ตฟลิกซ์สตรีมภาพยนตร์คอนเสิร์ตไทยลงในเครือข่าย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อวงการเพลง T-Pop ของไทยมาก ๆ ด้วยพลังทะลุทะลวงของเกิร์ลกรุ๊ปไอดอล อย่าง 4EVE ซึ่งเป็นคอนเทนต์จากศิลปินรุ่นใหม่มาแรงสามารถให้คนทั้งโลกชมร่วมกับคนไทยได้
.
นั่งดูคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกจาก 4EVE รู้สึกได้ถึงความสุข ความฝัน ความหวัง ของเกิร์ลกรุ๊ปไทย และไทยป็อปในฐานะ Soft Power และคิดเลยเถิดไปถึงองค์ความรู้ทางดนตรีที่เกี่ยวกับ T-Pop ยุคปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีห้องสมุดดนตรีอยู่ที่ TK Park รวมถึงคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชาเอกการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์
.
หากมองว่า กระบวนการขับเคลื่อน T-Pop ในหลาย ๆ ส่วนที่ดูเหมือนต่างคนต่างทำกำลังงอกงามและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเกิร์ลกรุ๊ปซึ่งเป็นหน้าตาของ T-Pop ที่จะบุกตลาดเพลงโกลบอล (Global) ในระดับโลกที่มีอันดับเพลงหรือชาร์ตบิลบอร์ด ในตลาดอเมริกาและทั่วโลกรองรับ
.
🔴 T-Pop และ Soft Power
.
การยอมรับเรื่องซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ที่ขับเคลื่อนผ่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ซึ่งพัฒนามาจากองค์ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา การศึกษา และการสร้างสรรค์ เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม รวมถึงการสั่งสมความรู้ของสังคม เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อใช้ในการพัฒนาธุรกิจ การผลิตสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ อันเป็นพลังแห่งอนาคตในยุคดิจิทัล ก็คงต้องยอมรับว่า T-Pop เป็นพลังที่ขับเคลื่อนที่สำคัญของเมืองไทยในวันนี้กันเสียที
.
การสร้างซอฟต์ พาวเวอร์ ให้กับประเทศไทยเหมือนกับการสร้างแบรนด์ให้กับประเทศ โดยต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ในระยะยาวที่สามารถยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วตาม
.
สถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งกลไกการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ที่มุ่งหวังสร้างซอฟต์ พาวเวอร์ ให้กับประเทศไทย สามารถอาศัยศักยภาพพื้นฐานจากต้นทุนทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่แล้ว มาพัฒนาต่อยอดให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมด้านดนตรียอดนิยมพาณิชย์ศิลป์ วัฒนธรรมบันเทิง โดยเฉพาะดนตรียอดนิยมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ การปรับรูปแบบของวัฒนธรรมให้สามารถสอดแทรกเข้ากับผลประโยชน์หรือค่านิยมของประเทศได้ รวมทั้งเพิ่มโอกาสที่วัฒนธรรมดังกล่าวจะกลายเป็น ซอฟต์ พาวเวอร์ ของประเทศ
.
สื่อบันเทิงมีสิ่งสำคัญได้ 2 ประการ คือคุณค่า กับ ความต่อเนื่อง วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ขายได้ตลอด ถ้ารู้จักการสร้างคุณค่าและได้รับการสนับสนุนให้ ซอฟต์ พาวเวอร์ ขยายและพัฒนาศักยภาพได้ต่อเนื่อง ไม่ปล่อยให้เป็นเพียงกระแสชั่วครู่ จึงทำให้ ซอฟต์ พาวเวอร์ พัฒนาตนเองไปได้ตามบริบทที่ควรเป็น เพื่อทำให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก
.
ประเทศไทยได้คะแนนจาก Global Soft Power Index 2022 ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามและความสำเร็จก้าวแรกในการผลักดัน ซอฟต์ พาวเวอร์ ของประเทศไทย โดยมีคะแนนอยู่ที่ 40.2 คะแนน บวกขึ้นมา 1.5 คะแนน จากปี 2021 อยู่ในลำดับ 35 จากทั้งหมด 120 ประเทศ อันดับ 2 ของอาเซียน และอันดับ 6 ของเอเชีย โดยวัดดัชนีรวบรวมมิติด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ การบริหารงานของรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 และการแทรกซึมของสินค้า บริการ ค่านิยม แนวคิดของประเทศต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
.
แม้นโยบาย ซอฟต์ พาวเวอร์ ต้องใช้เวลา ไม่สามารถเห็นผลภายในไม่กี่วันในการเข้าไปมีผลต่อความคิด ความรู้สึกของผู้คนในสังคม ที่ต้องสร้างแรงดึงดูด สร้างความน่าเชื่อถือ เพราะสิ่งที่เรียกว่า ซอฟต์ พาวเวอร์นั้น อาจจะกินระยะเวลายาวนานมากกว่าแค่ปรากฏการณ์ เนื่องจากเกิดจากการถูกสร้างอย่างเป็นระบบและไม่ใช่ขึ้นอยู่กับโชคชะตา
.
การชมภาพยนตร์ 4EVE ‘THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY’ ซึ่งบัตรขายหมดภายในเวลาเพียง 25 นาที จนต้องมีรอบ 2 อีกวัน โดยเก็บรายละเอียดต่าง ๆ โดยเฉพาะอารมณ์ความรู้สึกที่ส่งพลังต่อกันระหว่าง 4EVE ที่มี 7 สาวบนเวทีกับบรรดาฟอร์อาย (For Aye) คือชื่อเรียกแฟนคลับ หรือด้อมแฟนคลับของ 4EVE รวมถึงผู้ชมที่มาชมกันเต็มฮอลล์ในวันนั้น โดยเฉพาะเหล่าฟอร์อาย ซึ่งเป็นฐานแฟนคลับ จุดนี้สำคัญมาก ๆ เปรียบเสมือนผู้เล่นคนที่ 12 ในสนามฟุตบอลก็ว่าได้ ในการสนับสนุนและส่งพลังใจให้ล้นออกมาจากที่มีอยู่เต็ม 100% ให้ล้นทะลักเพิ่มขึ้นมาอีก
.
เมื่อภาพยนตร์คอนเสิร์ตจบ สามารถรับรู้ได้ถึงความสำเร็จในขั้นตอนแรกที่ใช้เวลาถึง 3 ปีเต็ม บรรลุไปเรียบร้อยแล้ว เรียกว่าหมดเฟสแรกสามารถพุ่งขึ้นสู่เฟส 2 ได้ทันที หากดูจากความพร้อมของคอนเสิร์ตที่เสร็จสิ้นลงไป ภารกิจข้างหน้าของ 4EVE ยังอีกยาวไกลในการไต่บันไดฝัน
.
🔴เส้นทางของ 4EVE
.
เมื่อนับกลับย้อนหลังไปสู่ปลายปี 2020 ที่พวกเธอเริ่มปล่อยเพลงแรกออกมาในชื่อ ‘Oohlala!’ แล้วก็ทยอยปล่อยเพลงอย่างต่อเนื่องโดยไม่ปล่อยช่องว่างให้แฟน ๆ หายใจ และมาปัง 100 ล้านวิวขึ้นจากบทเพลง ‘วัดปะหล่ะ?’ เปรี้ยงปร้างจนคนร้องตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง
.
จุดที่น่าสนใจสำหรับเพลงนี้คือเป็นการแบ่งยูนิตกันร้องเป็น 2 ทีม พอแยกกันก็พุ่งปรู๊ดทันทีมีบทเพลงในระดับเมกะฮิตออกมา พาร์ทยูนิตอีกส่วนที่มากับบทเพลง ‘Casual’ ก็ต้องยอมเลย แต่ก็ไม่ได้เสียความเป็นเอกภาพของคณะไปแต่อย่างใด กลับทำให้เห็นความกลมเกลียวสามัคคีกันมากขึ้นในตอนที่ออกมาร้องเพลง ‘วัดปะหล่ะ?’ ครบทั้ง 7 คนในช่วง Encore ทำให้รับรู้ว่า ทั้ง 7 คนคือหนึ่งเดียวกันขาดใครไปไม่ได้เลย
.
ฝ้าย – ณัฐธยาน์ บุตรธุระ / พั้นช์ – ทิพานัน นิลสยาม / มายด์ – อาทิตยา ตรีบุดารักษ์ / อ๊ะอาย – กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ / แฮนน่า – แฮนน่า โรสเซ็นบรูม / โจริญ – โจริญ คัมภีรพันธุ์ / ตาออม – เบญญาภา อุ่นจิตร คือเกิร์ลกรุ๊ปไอดอลไทยที่จะพาซอฟต์ พาวเวอร์ไทยออกไปไกลกว่าตลาดในประเทศได้ เมื่อดูศักยภาพจากเวลาที่ผ่านมาและคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของพวกเธอ
.
อย่างที่กล่าวในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อเค-ป็อป (K-Pop) ตีตลาดโลกในอเมริกาได้ ผู้ชมผู้ฟังก็ได้เห็นโปรดักชัน เบื้องหลัง และคอนเสิร์ตต่าง ๆ ที่ยกมาตรฐานขึ้นระดับโลกของทั้งเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ไอดอล รวมถึงสัมผัสถึงรายละเอียดของการสร้างทีนป็อปสตาร์เหล่านี้ขึ้นมาในอุตสาหกรรมเพลงว่า มีต้นทุนที่สูงมหาศาลและฝ่าผ่านความยากลำบากมากมาย โดยเฉพาะเหล่าววัยรุ่นหนุ่มสาวนักฝันที่จะเติบโตบนเส้นทางไอดอลของวงการเพลง
.
หากได้ดูสารคดี Making of 4EVE The 1st Concert Friends and Family [DOCUMENTARY] สารคดีที่มีความยาว 28:39 นาที หลังจากดูภาพยนตร์คอนเสิร์ตจบ จะยิ่งทำให้เห็นว่าเส้นทางของพวกเธอกว่าจะมาถึงวันนี้ต้องทุ่มเททั้งชีวิตเกินร้อย เข้าใจเลยว่า ท้ายคอนเสิร์ตเมื่อใกล้สิ้นสุดการแสดงลง 4EVE พวกเธอทั้ง 7 จึงเหมือนได้เกิดใหม่เพื่อก้าวสู่บันไดขั้นต่อไปที่เหนื่อยหนักกว่าเดิม เพราะความฝันยังไม่จบสิ้น
.
T-Pop ได้ลงหลักปักฐานชัดเจนพร้อมการมาถึงของสมาชิก 4EVE ซึ่งเป็นผู้ชนะจากรายการ โฟร์อีฟเกิร์ลกรุ๊ปสตาร์ อัลบั้มแรกคือ เดอะ เฟิสต์ อัลบั้ม (The First Album) หลังจากมีเพลงฮิตติดหูออกมาเรื่อย ๆ จากวันที่ 8 พฤษภาคม 2022 ต้นสังกัดได้เริ่มทยอยปล่อยเพลงใหม่ในสตูดิโออัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ทีละเพลงจนถึงบทเพลงล่าสุด 'Life Boy (พูดไปก็ไลฟ์บอย)'
.
สำหรับธีมคอนเสิร์ต 4EVE ‘THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY’ เป็นแนวเกิร์ล ครัช ซึ่งองค์รวมทั้งหมดสามารถครอบคลุมและทำได้ดีมาก ๆ แสดงออกถึงความคูลเท่ เปรี้ยว ซ่า มีเสน่ห์ที่ทรงพลังของความเป็นผู้หญิงและผู้ชาย มั่นใจทั้งบุคลิกภายนอกและพลังใจข้างใน แข็งแกร่งทว่าเซ็กซี่และหวานอย่างน่าหลงใหล


ด้วยรสนิยมส่วนตัวที่ได้ฟังเพลงทุกเพลง ทั้งอัลบั้ม อีพี ซิงเกิล และดูการแสดงคอนเสิร์ตของ 4EVE มาในระดับที่ลึกพอสมควร จะเห็นว่าบทเพลงของพวกเธอจะใช้ทีมทำเพลงและโปรดิวเซอร์ค่อนข้างเยอะ รวมถึงดูรากฐานการสร้างฐานแฟนคลับที่เพิ่มความนิยมในโลกออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ในการผลิตเพลง ถือว่าชาญฉลาดมากเลยทีเดียว
.
อย่างแรกต้องเข้าใจพื้นฐานของงานเพลงประเภทนี้ก็คือ การดูเพลงสีสันสดใส นักร้องหล่อสวยสดใสสดใหม่ผ่านมิวสิควิดีโอเป็นหลักใหญ่เบิกทาง ในภาคดนตรีการเลือกโปรดิวซ์และคนเขียนเพลง และทีมทำเพลงที่เข้าใจและมีไวยากรณ์ดนตรีที่เข้าใจคนฟังวัยรุ่นยุคสมัยปัจจุบันทำให้บทเพลงนี้เข้าหูและโดนยิ่งขึ้น
.
เนื้อร้อง ดนตรี และวิชวล ถือเป็นการสมาสของบับเบิลกัม แดนซ์ กับทีนป็อป รวมเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้เกิดความใหม่ ที่มีความหมายใหม่ โดยยังมีเค้าของความหมายเดิม ดนตรีแนวนี้ทั้งกลิ่นอายบับเบิลกัมของยุคทศวรรษที่ 1960 และทีนป็อปยุคมิลเลเนียมหรือ ยุค 2000s มาสู่ความร่วมสมัยของ T-Pop ยุคนี้ได้เกินคาดทีเดียว ดนตรีได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เน้นไปที่ภาพลักษณ์แสดงมากที่สุดและดึงดูดผู้ฟังโดยตรง
.
บับเบิลกัม คือเพลงป็อปที่เบาสบายและติดหู เป้าหมายของกลุ่มผู้ฟังผู้ชมที่มีอายุตั้งแต่สิบขวบ ซึ่งเป็นพรีทีนจนไปถึงกลุ่มวัยรุ่นและช่วงต้นวัยทำงาน แนวดนตรีสนุกสดใสเต้นรำได้สบาย ฮุคร้องวนติดหูติดปากอย่างรวดเร็ว

เพราะฉะนั้น เมื่อตอบแนวทางของบับเบิลกัม แดนซ์ กับทีนป็อป อีดีเอ็ม และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน มีความลงตัว ขี้เล่นมีลักษณะเด็ก ๆ ผสมผสานการร้องแบบสนุกสาน หัวใจใส ๆ มีความร่วมสมัยเน้นเรื่องความรัก ความสัมพันธ์ การเต้น ปาร์ตี้ มิตรภาพ ความรัก
.
การขับร้องแบ่งกันร้องคนละนิดละหน่อยได้โชว์อย่างครบครัน เน้นที่รูปลักษณ์ ใบหน้าที่สวยงามขึ้นกล้อง ร่างกายและเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์ ทรงผมที่ไร้ที่ติ และเสื้อผ้าแฟชั่นโดดเด่น
.
🔴4EVE ‘THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY’


ในภาพยนตร์คอนเสิร์ต 4EVE ‘THE 1st CONCERT FRIENDS & FAMILY’ ครั้งนี้ ทุกอย่างลงตัวและเต็มกำลังขับ แม้ว่าถ้าไปเทียบกับ เค-ป็อปแล้วยังห่างชั้นกันอยู่ แต่ก็มีแนวโน้มในทางบวกที่จะก้าวขึ้นไปสู่ระดับนั้น บทเพลงที่แสดงและประทับใจมากที่สุดคือ ‘Boutchya’ ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษเพลงแรกของ 4EVE ติดเทรนด์อันดับ 1 ทันทีที่ปล่อยออกมา ตอนดูมิวสิควิดีโอหรือเอ็มวีก็รู้สึกว่ามีพลังล้นออกมาและแปลกกลิ่นออกไปจากเพลงอื่น ๆ ของ 4EVE ที่กำลังหาสไตล์และแนวทางที่เด่นชัดของตัวเอง
.
งานดนตรีเบื้องหลังฝีมือของ กอล์ฟ F.HERO และ เอ้ BOTCASH ที่เคยร่วมงานกับ 4EVE พร้อมกับ Scott Kozdra โปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงชาวอเมริกันมาร่วมสรรค์สร้างทั้งเนื้อเพลงและทำนอง ทำให้เห็นถึงพลังการแสดงสดและการเต้นที่คึกคักและกระฉับกระเฉงไม่แพ้เกิร์ลกรุ๊ปของเค-ป็อปเลยทีเดียว เพลงนี้มาตรฐานระดับโลกและเป็นตัวอย่างที่ขยับให้ 4EVE ขึ้นสูงอีก

เรื่อง : พอล เฮง
ภาพ : FB 4EVE
ขอขอบคุณบทความจาก FB : The People

#Thepeople #4EVEThe1stConcert #4EVE #Netflix #SoftPower
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่