ขออนุญาตสอบถามนะคะ พอดีทำงานโรงพยาบาลแล้ว
เงินเดือนปี 2564 ตกเบิกประมาณ 7-8 เดือน (ไม่ใช่ข้าราชการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย)
จากนั้นเงินมาออกต้นปี 65 ทำให้ภาษีปี 65 ถูกทบไปเยอะเลยค่ะ (ปล คนอื่นอาจจะมองว่าไม่เยอะก็ได้)
(ตามจริงต้องเสียประมาณ 19000 แต่โดนหัก ณ ที่จ่ายไปแล้วประมาณ 39000 )
ติดต่อทาง HC โรงพยาบาลเขาออกแค่หนังสือรับรองการตกเบิกมาให้ โดยกว่าจะออกให้ก็ตอนจะไปยืนอีกรอบของปี 65
อัพเดทนะคะ
เราเข้าไปติดต่อสรรพากรมาแล้วค่ะ
พี่เขาให้ความช่วยเหลือเราดีมากๆ พยายามจะช่วยคุยกับทางโรงพยาบาลให้ว่าต้องทำยังไงบ้าง ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ
(แต่คนดูแลเรื่องเขาไม่ยอมรับสายค่ะ เราเลยพยายามจำ process มาว่าต้องทำอะไรบ้าง)
เผื่อเพื่อนๆ คนไหนโดนเหมือนเราจะได้พอมีแนวทางนะคะ
(ปล.พี่ที่สรรพากรบอกเรามานะ แต่เราก็ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้เหมือนกัน ถ้าเข้าใจผิดต้องขอโทษด้วยนะคะ)
1. เพื่อน ๆ ต้องไปติดต่อนายจ้างตัวเอง ให้เขาส่งเอกสาร ปป 01 เข้าไปให้สรรพากร เพื่อขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่นำส่งเข้าระบบ
2. จากนั้นนายจ้างจะต้องยื่น ภดง1ก เข้าไปเพื่อแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ในระบบให้มันถูกต้อง
3. เขาจะเริ่มพิจารณา ถ้าในระบบทั้งหมดถูกต้องเรียบร้อย เราก็จะเสียตามที่เราสมควรจะเสีย โดยเขาก็จะเอามาคิดว่าปีไหนเราต้องเสียเท่าไหร่บ้าง ส่วนต่างจะนำส่งคืน
กรณีของเราโรงพยาบาลเป็นคนนำส่งข้อมูล และหักภาษี ณ ที่จ่าย ดังนั้นผู้ที่จะต้องดำเนินการส่งข้อมูลเข้าไปแก้ไขก็จะต้องเป็นทางโรงพยาบาลเราเอง
ทั้งนี้มันก็ขึ้นกับนายจ้างเราแล้วหล่ะค่ะว่าจะดำเนินเรื่องให้ไหม ส่วนสรรพากรเขาพิจารณาตามหน้าที่ของเขาโดยยึดข้อมูลตามระบบ
(ซึ่งของเราดูไม่สนใจมากๆ ทั้ง ๆ เป็นคนดำเนินเรื่องช้า ปล่อยเราตกเบิกตั้ง 7เดือน จนต้องโดนภาษีเพิ่มอีก ถ้าเขาไม่ยอมทำให้เราคงได้แต่ทำใจตามคำแนะนำแล้วหล่ะค่ะ เราพยายามในส่วนของเราเต็มที่แล้ว หาแนวทางว่ามันต้องดำเนินการยังไง 😭😭 ที่เหลือคงอยู่กับความรับผิดชอบของทาง HR เราเอง ถ้าทำเองได้เราคงทำไปแล้วหล่ะค่ะ)
ส่วนคนที่ยื่นออนไลน์แล้วได้คืน พี่สรรพากรเขาบอกว่าตอนยืนออนไลน์มันจะโดนตัดคืนอัตโนมัติ ยังไม่ผ่านการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ หากมีการตรวจสอบก็อาจถูกเรียกเก็บคืนได้เนื่องจากข้อมูลที่ส่งมาจากหน่วยงานกับที่ยื่นมันไม่ตรงกัน
(ส่วนของเราตอนเข้าไปยื่นเจ้าหน้าที่เขาทำแบบเขียนมือให้ แบบจึงถูกตรวจสอบแล้วเป็นไปตามทางที่ควรจะเป็น)
ส่วนเอกสารรับรองตกเบิกที่เขาออกให้ พี่สรรพากรเขาบอกว่ามันก็แค่บอกสาเหตุเฉย ๆ ข้อมูลในระบบมันก็ยังผิดเหมือนเดิม
เงินเดือนตกเบิกทำให้ รายได้ถูกทบ ภาษีต้องจ่ายเพิ่มเกินรายได้จริง ทำยังไงได้บ้างคะ
เงินเดือนปี 2564 ตกเบิกประมาณ 7-8 เดือน (ไม่ใช่ข้าราชการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย)
จากนั้นเงินมาออกต้นปี 65 ทำให้ภาษีปี 65 ถูกทบไปเยอะเลยค่ะ (ปล คนอื่นอาจจะมองว่าไม่เยอะก็ได้)
(ตามจริงต้องเสียประมาณ 19000 แต่โดนหัก ณ ที่จ่ายไปแล้วประมาณ 39000 )
ติดต่อทาง HC โรงพยาบาลเขาออกแค่หนังสือรับรองการตกเบิกมาให้ โดยกว่าจะออกให้ก็ตอนจะไปยืนอีกรอบของปี 65
อัพเดทนะคะ
เราเข้าไปติดต่อสรรพากรมาแล้วค่ะ
พี่เขาให้ความช่วยเหลือเราดีมากๆ พยายามจะช่วยคุยกับทางโรงพยาบาลให้ว่าต้องทำยังไงบ้าง ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ
(แต่คนดูแลเรื่องเขาไม่ยอมรับสายค่ะ เราเลยพยายามจำ process มาว่าต้องทำอะไรบ้าง)
เผื่อเพื่อนๆ คนไหนโดนเหมือนเราจะได้พอมีแนวทางนะคะ
(ปล.พี่ที่สรรพากรบอกเรามานะ แต่เราก็ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้เหมือนกัน ถ้าเข้าใจผิดต้องขอโทษด้วยนะคะ)
1. เพื่อน ๆ ต้องไปติดต่อนายจ้างตัวเอง ให้เขาส่งเอกสาร ปป 01 เข้าไปให้สรรพากร เพื่อขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่นำส่งเข้าระบบ
2. จากนั้นนายจ้างจะต้องยื่น ภดง1ก เข้าไปเพื่อแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ในระบบให้มันถูกต้อง
3. เขาจะเริ่มพิจารณา ถ้าในระบบทั้งหมดถูกต้องเรียบร้อย เราก็จะเสียตามที่เราสมควรจะเสีย โดยเขาก็จะเอามาคิดว่าปีไหนเราต้องเสียเท่าไหร่บ้าง ส่วนต่างจะนำส่งคืน
กรณีของเราโรงพยาบาลเป็นคนนำส่งข้อมูล และหักภาษี ณ ที่จ่าย ดังนั้นผู้ที่จะต้องดำเนินการส่งข้อมูลเข้าไปแก้ไขก็จะต้องเป็นทางโรงพยาบาลเราเอง
ทั้งนี้มันก็ขึ้นกับนายจ้างเราแล้วหล่ะค่ะว่าจะดำเนินเรื่องให้ไหม ส่วนสรรพากรเขาพิจารณาตามหน้าที่ของเขาโดยยึดข้อมูลตามระบบ
(ซึ่งของเราดูไม่สนใจมากๆ ทั้ง ๆ เป็นคนดำเนินเรื่องช้า ปล่อยเราตกเบิกตั้ง 7เดือน จนต้องโดนภาษีเพิ่มอีก ถ้าเขาไม่ยอมทำให้เราคงได้แต่ทำใจตามคำแนะนำแล้วหล่ะค่ะ เราพยายามในส่วนของเราเต็มที่แล้ว หาแนวทางว่ามันต้องดำเนินการยังไง 😭😭 ที่เหลือคงอยู่กับความรับผิดชอบของทาง HR เราเอง ถ้าทำเองได้เราคงทำไปแล้วหล่ะค่ะ)
ส่วนคนที่ยื่นออนไลน์แล้วได้คืน พี่สรรพากรเขาบอกว่าตอนยืนออนไลน์มันจะโดนตัดคืนอัตโนมัติ ยังไม่ผ่านการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ หากมีการตรวจสอบก็อาจถูกเรียกเก็บคืนได้เนื่องจากข้อมูลที่ส่งมาจากหน่วยงานกับที่ยื่นมันไม่ตรงกัน
(ส่วนของเราตอนเข้าไปยื่นเจ้าหน้าที่เขาทำแบบเขียนมือให้ แบบจึงถูกตรวจสอบแล้วเป็นไปตามทางที่ควรจะเป็น)
ส่วนเอกสารรับรองตกเบิกที่เขาออกให้ พี่สรรพากรเขาบอกว่ามันก็แค่บอกสาเหตุเฉย ๆ ข้อมูลในระบบมันก็ยังผิดเหมือนเดิม