วันนี้พูดถึง Honda Civic 2022 หรือ Civic FE เกรด EL+ เครื่อง 1.5 Turbo วิ่งทั้งในเมืองต่างจังหวัดและชนบท
หลังจากการออกป้ายแดงใช้งานมา 1 เดือนกว่าๆ วิ่งไป 8,000 กว่ากิโลทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ผมจะพูดให้ฟังทีละอย่าง มาเริ่มกันเลยครับ
1. เบาะนั่ง จริงอยู่ครับ Civic Gen นี้ ภายในกว้างขวางโล่งดี แต่เวลาขับทางไกลผมกลับรู้สึกนั่งแล้วรู้สึกเมื่อย และผมได้ถามฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า ผบ. ผมก็บอกว่านั่งแล้วเมื่อย เหมือนกัน ผบ.ผมสูง 165 cm ผมเองสูง 175 cm ตัวเล็กทั้งคู่ โดยผมจะรู้สึกเมื่อยตรงคอเป็นพิเศษ ผมพยายามปรับพวงมาลัยให้ได้องศาที่สบายที่สุดแล้ว โดยการดึงเข้าหาตัวเองจนสุดและปรับลงสุด (Civic FE พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง) หรือผมอาจจะหาท่าให้ตัวเอง ยังไม่ได้ลงตัวก็เป็นได้ แต่ส่วนผู้โดยสารตอนหลัง ผมได้ให้แม่และป้านั่งด้วยกัน 2 คน บอกเป็นเสียงเดียวกัน คือ นั่งสบายมาก จะนั่งขัดสมาด หรือไขว่ห้าง ก็ทำได้สบายๆ และอีกอย่างทั้ง 2 ท่านได้บอกว่ารถค่อนข้างนุ่ม ไม่เวียนหัว (ลักษณะใช้งานจริงคือวิ่งจาก ร้อยเอ็ด-หนองคาย) ถนนดีบ้างแย่บ้างสลับกัน มาตรฐานคนแม่และป้า อายุวัย แตะๆ 60 ขวบ แกบอกว่าผ่าน
2. แอร์หลัง Civic เกรด EL+ จะไม่มีแอร์หลังนะครับ แต่ผมคิดว่าตรงนี้ไม่ได้มีปัญหากับคนนั่งหลังนะครับหว่างใช้งาน นั่ง 4 คนหรือนั่ง 2 คน ผมจะเปิดพัดลมเบอร์ 3-4 อุณหภูมิ 26-27 องศา คนหลังไม่เคยบ่นร้อนนะครับ แต่คนหน้าจะบ่นหนาวอยู่เป็นช่วงๆ โดยส่วนตัวผมเป็นคนขี้ร้อน แอร์ค่อนข้างเย็นฉ่ำ และผมติดฟิล์มเซลามิครอบคน 60 เปอร์เซ็นต์ (ตอนกลางคืนขับต่างจังหวัดแอบมืดอยู่เหมือนกัน เพราะถนนบางเส้นไม่มีไฟทาง)
3. กระจกมองข้างตรง ในส่วนนี้ถ้าให้คะแนน 5.5 จาก 10 ครับ ให้บานเล็กมานิดนึง เวลาออกจากซอยต้องมองกระจกข้างนี่ มองยากพอสมควร และที่สำคัญ Honda ควรที่จะให้ BSM ใน CIVIC ทุกเกรดมาได้แล้ว เพราะราคารถเกิน 1 ล้านควรมีตรงนี้มาให้ด้วย
4. กล้องถอยหลัง ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่กล้องหรือเป็นที่จอ คือ มันไม่ชัดครับ ยิ่งกลางคืนเป็นวุ้นเลยขัดใจมากๆ ดูไม่รู้เรื่องเลย
5. งานประกอบภายใน รถผมมีเสียงแก๊กๆ บริเวณคอนโซลข้างใต้ปุ่ม Push Start ครับ เวลาเจอถนนขรุขระ เสียงชัดน่ารำคาญมาก และเวลาเปิดเพลงเสียงเบสกระพรื ก็มีเสียงแก๊กๆ เหมือนมีวัสดุบางอย่างประกอบไม่สนิทกัน ตรงนี้เสียอัดถรสเวลาขับมาก อนาคตเดี๋ยวจะทำเรื่องเคลมคุณภาพประกอบครับ
6. ไฟหน้าอัตโนมัติ ตรงนี้ รำคาญใจมาก เนื่องจากผมติดฟิล์ม 60 เปอร์เซ็นต์ เลยอาจจะทำให้เวลาขับรถอยู่อยู่ในร่มเวลากลางวัน หรือ ใต้ทางด่วนไฟมันติดอยู่ตลอดเวลาครับ วิธีการแก้ไข ผมต้องเปิดไฟหรี่ เพื่อให้มันไม่ติด อนาคตคิดว่าจะลดฟิล์มลงเหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ เผื่อจะดีขึ้น
7. สมถณะเครื่องยนต์ ตรงนี้ให้ ประทับใจครับ 1.5 Turbo ของ Honda นี่ไม่ธรรมดาเร่งดี ประหยัด ค่าเฉลี่ยสิ้นเปลืองตลอดเดินทางต่างจังหวัดของผม ประมาณ 18-23 Km/L มีให้เห็นครับ นั่ง 4 คน ถ้าใน กทม.รถติดๆ 12-15Km/L ครับ ถ้าคนเคยใช้ Camry 2.4 ฟิลลิง อัตราเร่งประมาณนั้นเลยครับ แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่า Civic Fe เร่งดีกว่าอยู่นิด ยิ่งเวลากดเท้าติดบูทนี่ 80-140 ไวมากครับ เร่งแซงมั่นใจ หายห่วง
8. ช่วงล่าง Civic Fe เกรด EL+ มาพร้อมกับล้อ 16 ยาง Dunlop enasave ec300 ผมว่านุ่มกำลังดีไม่ย้วยเกินไป (ผมเติมลม 35psi ทั้ง 4 ล้อนะครับ จากโรงงานให้เติม 32) ถ้าหากใช้ความเร็วในช่วงที่ 140 km/r ยังให้มั่นใจในการขับขี่อยู่ แต่หากทว่า วิ่งทางตรงถนนดีๆลมไม่แรง 150-160km/r ก็ได้อยู่ ไม่ย้วยจนน่ากลัวแน่นอน แต่ยางติดรถที่ให้มา Dunlop enasave ec300 ตรงนี้ผมไม่ประทับใจ เสียงค่อนข้างดัง ในอนาคตครบ 35000 KM ผมจะอัพเกรดแน่นอนครับ แต่ล้อจะยังไม่อัพเกรด โดยส่วนตัวผมจะใช้ล้อเดิมจากโรงงานจนผ่อนหมดถึงค่อยเปลี่ยนใส่ลายที่อยากได้
8.1 พวงมาลัยในการบังคับเลี้ยว ไม่หนักไม่เบาเกินไป แต่ไม่คม ครับ อารมณ์แบบ ผู้ชายขับได้ผู้หญิงขับดี
9. กระข้างประตูคนขับ ตรงนี้ผมไม่รู้คันอื่นเป็นเหมือนกันมั้ย เวลาเรากดลงกระจกกระชากค่อนข่างแรง เสียงดังกึก ตอนแรกๆยังไม่ชิน แต่ใช้บ่อยๆ ก็เริ่มชิน 555+ แต่นานๆ ใช้ทีก็แอบตกใจเหมือนกันเพราะเสียงดังกึก เวลาลดกระจกลง
10. สีเบาะภายในอันนี้นนอกประเด็นนะครับ ของผมภายในสีดำล้วน เพื่อนพี่ๆ คนไหนมีแฟนที่ชอบทาครีมกันแดดบอกเลยว่าเลอะง่ายมาก ต้องมั่นเช็ดกันนะครับ 555+
12. การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร Honda Civic FE ผมให้กลางๆ ครับไม่ดี ไม่แย่
13. ไฟหน้าส่องถนน ที่มากับรถ Honda Civic เกรด EL+ เป็นไฟโปรเจคเตอร์ สีเหลืองส้ม ตรงนี้ผมคิดว่ายังไม่สว่างเท่าที่ควร ผมตรงอัพเกรดด่วน
14. ความร้อนภายใต้ฝากระโปรง เนื่องด้วย Honda Civic เป็นรถ Turbo เครื่องเล็กเวลาขับในเมืองหากคุณจะลองเปิดฝากระโปรงดูจะรู้สึกว่ามีความร้อนมากกว่ารถ NA ทั่วไปแน่นอน หรือ ร้อนกว่า Civic Gen ก่อนหน้าที่เป็นเครื่อง 1.8 L เวลาผมขับทางไกลผมจะเอาแค่ประมาณ 150-200 KM ก็จะพักรถพักคน และเปิดฝากระโปรงระบายความร้อน เพื่อเป็นการถนนพลาสติกภายในห้องเครื่อง หลายๆคน ก็น่าจะรู้อยู่ว่าวัสดุที่ Honda ให้มาประมาณไหน เราเป็นผู้ใช้ก็ถนอมไว้ดีกว่าให้มันสึกไว ก่อนเวลาอันควร
สรุป
14 ข้อ ที่ผมพูดถึง เกิดจากความคิดเห็นส่วนตัวกับการใช้รถคนนี้ นะครับ ในตลาด ให้คลาสนี้ก็มีทั้ง Mazda 3 / Altis ถ้าให้ผมเลือกใหม่ผมก็เลือก Civic 2022 หรือ Civic FE (ตัวน้ำมันล้วน) เหมือนเดิมครับ เพราะโจทย์ของผมคืออัตราเร่งดี และภายในกว้าง แต่ผมมีตัว Altis 1.8GR Sport อยู่ จะบอกว่า เบาะของ Altis นั่งสบายกว่านะครับ ทั้งทางใกล้ทางไกล
เดี๋ยวผมจะมาเล่าอีกทีตอนที่ได้ขับถึง 60000 KM นะครับว่าจะเจอปัญหาอะไรบ้าง ค่าซ่อม ค่าเซอร์วิส แพงมั้ย แอบกลัวแร็คพวงมาลัยเหมือนกัน ไม่รู้อนาคตจะขิต ตอนไหนเพราะเห็นในกลุ่มหลายๆ คนโดนกัน
ปล.ผมจะยังไม่ได้พูดถึง ระบบ Honda Sensing หรือ Adaptive Cruse Control นะครับ เพราะว่าผมไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือ ใช้งานค่อนข้างน้อย ไว้อนาคตผมจะพยายามใช้ และมาเล่าให้ฟังนะครับ
เล่าประสบการณ์ใช้งานจริงๆ กับ All New Honda Civic 2022 เกรด EL+
หลังจากการออกป้ายแดงใช้งานมา 1 เดือนกว่าๆ วิ่งไป 8,000 กว่ากิโลทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ผมจะพูดให้ฟังทีละอย่าง มาเริ่มกันเลยครับ
1. เบาะนั่ง จริงอยู่ครับ Civic Gen นี้ ภายในกว้างขวางโล่งดี แต่เวลาขับทางไกลผมกลับรู้สึกนั่งแล้วรู้สึกเมื่อย และผมได้ถามฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า ผบ. ผมก็บอกว่านั่งแล้วเมื่อย เหมือนกัน ผบ.ผมสูง 165 cm ผมเองสูง 175 cm ตัวเล็กทั้งคู่ โดยผมจะรู้สึกเมื่อยตรงคอเป็นพิเศษ ผมพยายามปรับพวงมาลัยให้ได้องศาที่สบายที่สุดแล้ว โดยการดึงเข้าหาตัวเองจนสุดและปรับลงสุด (Civic FE พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง) หรือผมอาจจะหาท่าให้ตัวเอง ยังไม่ได้ลงตัวก็เป็นได้ แต่ส่วนผู้โดยสารตอนหลัง ผมได้ให้แม่และป้านั่งด้วยกัน 2 คน บอกเป็นเสียงเดียวกัน คือ นั่งสบายมาก จะนั่งขัดสมาด หรือไขว่ห้าง ก็ทำได้สบายๆ และอีกอย่างทั้ง 2 ท่านได้บอกว่ารถค่อนข้างนุ่ม ไม่เวียนหัว (ลักษณะใช้งานจริงคือวิ่งจาก ร้อยเอ็ด-หนองคาย) ถนนดีบ้างแย่บ้างสลับกัน มาตรฐานคนแม่และป้า อายุวัย แตะๆ 60 ขวบ แกบอกว่าผ่าน
2. แอร์หลัง Civic เกรด EL+ จะไม่มีแอร์หลังนะครับ แต่ผมคิดว่าตรงนี้ไม่ได้มีปัญหากับคนนั่งหลังนะครับหว่างใช้งาน นั่ง 4 คนหรือนั่ง 2 คน ผมจะเปิดพัดลมเบอร์ 3-4 อุณหภูมิ 26-27 องศา คนหลังไม่เคยบ่นร้อนนะครับ แต่คนหน้าจะบ่นหนาวอยู่เป็นช่วงๆ โดยส่วนตัวผมเป็นคนขี้ร้อน แอร์ค่อนข้างเย็นฉ่ำ และผมติดฟิล์มเซลามิครอบคน 60 เปอร์เซ็นต์ (ตอนกลางคืนขับต่างจังหวัดแอบมืดอยู่เหมือนกัน เพราะถนนบางเส้นไม่มีไฟทาง)
3. กระจกมองข้างตรง ในส่วนนี้ถ้าให้คะแนน 5.5 จาก 10 ครับ ให้บานเล็กมานิดนึง เวลาออกจากซอยต้องมองกระจกข้างนี่ มองยากพอสมควร และที่สำคัญ Honda ควรที่จะให้ BSM ใน CIVIC ทุกเกรดมาได้แล้ว เพราะราคารถเกิน 1 ล้านควรมีตรงนี้มาให้ด้วย
4. กล้องถอยหลัง ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่กล้องหรือเป็นที่จอ คือ มันไม่ชัดครับ ยิ่งกลางคืนเป็นวุ้นเลยขัดใจมากๆ ดูไม่รู้เรื่องเลย
5. งานประกอบภายใน รถผมมีเสียงแก๊กๆ บริเวณคอนโซลข้างใต้ปุ่ม Push Start ครับ เวลาเจอถนนขรุขระ เสียงชัดน่ารำคาญมาก และเวลาเปิดเพลงเสียงเบสกระพรื ก็มีเสียงแก๊กๆ เหมือนมีวัสดุบางอย่างประกอบไม่สนิทกัน ตรงนี้เสียอัดถรสเวลาขับมาก อนาคตเดี๋ยวจะทำเรื่องเคลมคุณภาพประกอบครับ
6. ไฟหน้าอัตโนมัติ ตรงนี้ รำคาญใจมาก เนื่องจากผมติดฟิล์ม 60 เปอร์เซ็นต์ เลยอาจจะทำให้เวลาขับรถอยู่อยู่ในร่มเวลากลางวัน หรือ ใต้ทางด่วนไฟมันติดอยู่ตลอดเวลาครับ วิธีการแก้ไข ผมต้องเปิดไฟหรี่ เพื่อให้มันไม่ติด อนาคตคิดว่าจะลดฟิล์มลงเหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ เผื่อจะดีขึ้น
7. สมถณะเครื่องยนต์ ตรงนี้ให้ ประทับใจครับ 1.5 Turbo ของ Honda นี่ไม่ธรรมดาเร่งดี ประหยัด ค่าเฉลี่ยสิ้นเปลืองตลอดเดินทางต่างจังหวัดของผม ประมาณ 18-23 Km/L มีให้เห็นครับ นั่ง 4 คน ถ้าใน กทม.รถติดๆ 12-15Km/L ครับ ถ้าคนเคยใช้ Camry 2.4 ฟิลลิง อัตราเร่งประมาณนั้นเลยครับ แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่า Civic Fe เร่งดีกว่าอยู่นิด ยิ่งเวลากดเท้าติดบูทนี่ 80-140 ไวมากครับ เร่งแซงมั่นใจ หายห่วง
8. ช่วงล่าง Civic Fe เกรด EL+ มาพร้อมกับล้อ 16 ยาง Dunlop enasave ec300 ผมว่านุ่มกำลังดีไม่ย้วยเกินไป (ผมเติมลม 35psi ทั้ง 4 ล้อนะครับ จากโรงงานให้เติม 32) ถ้าหากใช้ความเร็วในช่วงที่ 140 km/r ยังให้มั่นใจในการขับขี่อยู่ แต่หากทว่า วิ่งทางตรงถนนดีๆลมไม่แรง 150-160km/r ก็ได้อยู่ ไม่ย้วยจนน่ากลัวแน่นอน แต่ยางติดรถที่ให้มา Dunlop enasave ec300 ตรงนี้ผมไม่ประทับใจ เสียงค่อนข้างดัง ในอนาคตครบ 35000 KM ผมจะอัพเกรดแน่นอนครับ แต่ล้อจะยังไม่อัพเกรด โดยส่วนตัวผมจะใช้ล้อเดิมจากโรงงานจนผ่อนหมดถึงค่อยเปลี่ยนใส่ลายที่อยากได้
8.1 พวงมาลัยในการบังคับเลี้ยว ไม่หนักไม่เบาเกินไป แต่ไม่คม ครับ อารมณ์แบบ ผู้ชายขับได้ผู้หญิงขับดี
9. กระข้างประตูคนขับ ตรงนี้ผมไม่รู้คันอื่นเป็นเหมือนกันมั้ย เวลาเรากดลงกระจกกระชากค่อนข่างแรง เสียงดังกึก ตอนแรกๆยังไม่ชิน แต่ใช้บ่อยๆ ก็เริ่มชิน 555+ แต่นานๆ ใช้ทีก็แอบตกใจเหมือนกันเพราะเสียงดังกึก เวลาลดกระจกลง
10. สีเบาะภายในอันนี้นนอกประเด็นนะครับ ของผมภายในสีดำล้วน เพื่อนพี่ๆ คนไหนมีแฟนที่ชอบทาครีมกันแดดบอกเลยว่าเลอะง่ายมาก ต้องมั่นเช็ดกันนะครับ 555+
12. การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร Honda Civic FE ผมให้กลางๆ ครับไม่ดี ไม่แย่
13. ไฟหน้าส่องถนน ที่มากับรถ Honda Civic เกรด EL+ เป็นไฟโปรเจคเตอร์ สีเหลืองส้ม ตรงนี้ผมคิดว่ายังไม่สว่างเท่าที่ควร ผมตรงอัพเกรดด่วน
14. ความร้อนภายใต้ฝากระโปรง เนื่องด้วย Honda Civic เป็นรถ Turbo เครื่องเล็กเวลาขับในเมืองหากคุณจะลองเปิดฝากระโปรงดูจะรู้สึกว่ามีความร้อนมากกว่ารถ NA ทั่วไปแน่นอน หรือ ร้อนกว่า Civic Gen ก่อนหน้าที่เป็นเครื่อง 1.8 L เวลาผมขับทางไกลผมจะเอาแค่ประมาณ 150-200 KM ก็จะพักรถพักคน และเปิดฝากระโปรงระบายความร้อน เพื่อเป็นการถนนพลาสติกภายในห้องเครื่อง หลายๆคน ก็น่าจะรู้อยู่ว่าวัสดุที่ Honda ให้มาประมาณไหน เราเป็นผู้ใช้ก็ถนอมไว้ดีกว่าให้มันสึกไว ก่อนเวลาอันควร
สรุป
14 ข้อ ที่ผมพูดถึง เกิดจากความคิดเห็นส่วนตัวกับการใช้รถคนนี้ นะครับ ในตลาด ให้คลาสนี้ก็มีทั้ง Mazda 3 / Altis ถ้าให้ผมเลือกใหม่ผมก็เลือก Civic 2022 หรือ Civic FE (ตัวน้ำมันล้วน) เหมือนเดิมครับ เพราะโจทย์ของผมคืออัตราเร่งดี และภายในกว้าง แต่ผมมีตัว Altis 1.8GR Sport อยู่ จะบอกว่า เบาะของ Altis นั่งสบายกว่านะครับ ทั้งทางใกล้ทางไกล
เดี๋ยวผมจะมาเล่าอีกทีตอนที่ได้ขับถึง 60000 KM นะครับว่าจะเจอปัญหาอะไรบ้าง ค่าซ่อม ค่าเซอร์วิส แพงมั้ย แอบกลัวแร็คพวงมาลัยเหมือนกัน ไม่รู้อนาคตจะขิต ตอนไหนเพราะเห็นในกลุ่มหลายๆ คนโดนกัน
ปล.ผมจะยังไม่ได้พูดถึง ระบบ Honda Sensing หรือ Adaptive Cruse Control นะครับ เพราะว่าผมไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือ ใช้งานค่อนข้างน้อย ไว้อนาคตผมจะพยายามใช้ และมาเล่าให้ฟังนะครับ