จากการสำรวจของสมาชิก กว่า80% ของ ช่องwww.4-wheeling aus เห็นว่า รถ4WDรุ่นเก่า ไว้ใจได้มากกว่า4WDรุ่นใหม่..!!??

กระทู้สนทนา
ยุคสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป พอถึงจุดๆหนึ่ง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สิ่งไหนสำคัญกว่ากัน
เพราะมันมาถึงจุดที่ ผู้ผลิตแต่ละค่าย เลือกที่จะใส่ลูกเล่น ความสะดวกสบายต่างๆ มาแข่งขันกันรัวๆ   

และสิ่งเหล่านี้มันมากจนมากเกินความจำเป็นหรือไม่.....เพี้ยนส่อง

ส่วนตัวเคยได้ยินประสบการณ์แย่ๆ ของรถรุ่นใหม่ๆ ที่เจอในป่ามาบ้างพอสมควร
แต่กลับกันก็มีเสียงแย้งกลับมาเช่นกัน
 
เช่น ....

"เขาไม่ได้ออกแมมมาให้ลุยขนาดนั้น...."
"คนใช้ไม่รู้เรื่องโง่เอง แล้วไปโทษระบบ...."
หรือ...."รถมันก็ต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยนั่นแหล่ะ คนก็ต้องเปลี่ยนตามป่ะ  ฯลฯ"

ทีนี้ช่องwww.4-wheeling aus เขาเลยทำการสำรวจจากสมาชิก
ซึ่งกว่า80%เห็นว่า  รถ4WDรุ่นเก่า  ไว้ใจได้มากกว่า4WDรุ่นใหม่ .....!!??

เอ...ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น อคติหรือเปล่า
หรือเป็นเพราะสภาพแวดล้อมสุดขั้วของบ้านเขา 
หรือรสนิยมส่วนตัว...ฯลฯ

เท่าที่ฟังๆดูเนื้อหา ความเห็นรวมๆก็ประมาณนี้ฮะเพี้ยนแคปเจอร์

เทคโนโลยีวิศวกรรม มันพัฒนาเร็วเกินไป โปรแกรมลูกเล่นเยอะเกินความจำเป็น และบางตัวก็ทำงานไม่เสถียร ไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริง
โปรแกรมตลกไร้สาระที่มีโหมดขับเคลื่อนเต็มรูปแบบ มันจะทำให้ซับซ้อนต่อผู้ใช้รถยนต์เป็นครั้งแรก
ซึ่งหมายความว่าคุณอาจขับไม่ได้ ถ้าไม่ได้เรียนรู้มาก่อน....

การเชื่อมต่อmanual นั้นแข็งแกร่งกว่า มันล้าสมัยเมื่อเทียบกับไฟฟ้า
แต่อาจมีความผิดพลาดของอุปกรณ์ไฟฟ้า
และระบบmanualมีอุปกรณ์น้อยกว่ามากการซ่อมแซมก็ง่ายกว่ามาก

โครงสร้างของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ 
กำลังมุ่งหน้าไปยังจุดที่สามารถรองรับการป้องกันที่เหมาะสม พวกเขาทำให้โลหะบางลงผสมสิ่งต่างๆ เช่นพลาสติก 
อลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักยานพาหนะ
ปล่อยมลพิษน้อยลงบลาๆๆ จนมาถึงจุดที่ยานพาหนะพวกนี้อ่อนแอเกินกว่าจะรองรับสิ่งต่างๆได้จริง....

ความสะดวกสบายถูกแทนที่ด้วยความทนทาน
ทำให้รู้สึกว่ารถเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบันจริงๆ

ถ้าคุณใช้เส้นทางที่ไหนสักแห่งสมมุติว่าเป็นเส้นทางสมบุกสมบันและสภาพแวดล้อม การผจญภัยสุดโต่งเช่นการเดินทางไกลข้ามประเทศ
ฉันอยากจะใช้รถรุ่นเก่าๆที่เต็มไปด้วยกลไกแมนนวลมากกว่าอิเล็กทรอนิกส์

ความสะดวกสบายทำให้คุณพร้อมเสมอที่จะลอง 
และขายดีกว่าแม้ความแข็งแกร่งจะลดลงก็ตาม....

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ส่วนประสบการณ์ตรงที่ทางเว็บเขา เจอมากับรถรุ่นใหม่ๆก็มี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เช่น...

เซ็นเซอร์ ABS สกปรก มีรหัสการทำงานผิดปกติคุณขับ 4 ล้อในช่วงความเร็วต่ำไม่เป็นไร
แต่คุณจะไม่สามารถย้อนกลับได้เพราะมีความผิดปกติในรหัส
มันจะไม่ส่งคุณกลับ และมันไม่รับรู้ถึงการขับเคลื่อน 4ล้ออีกต่อไป 

แล้วตอนนี้คุณก็จะกลายเป็นอยู่ในระบบขับเคลื่อน 2ตลอดการเดินทาง
 และคุณกำลังถูกยัดเยียดต้องการความช่วยเหลือหรือต้องลากเข้าศูนย์สถานเดียว

เมื่อขับออฟโรดอยู่ใน 4 ล้อระบบความเร็วสูงคุณยังเปิด คุณต้องปิดสิ่งเหล่านี้
เพราะถ้าคุณไม่ทำคุณแล้วหักศอกเกินไปแต่การตรวจจับรถกำลังพุ่งไปข้างหน้าสิ่งมันควรจะเลี้ยวมันก็กลับไม่เลี้ยว นั่นคือหายนะ

หรือบางยี่ห้อ มีเซ็นเซอร์เป็นจำนวนมาก
ถ้ามีไม้พุ่มขวางในระยะเซ็นเซอร์ของคุณ รถของคุณจะเหยียบเบรคให้อย่างรุนแรง
หรือมีอะไรไปโดนมันจะน่ารำคาญมาก เพราะมันก็จะมีเสียงปี้บๆๆๆ ตลอดเส้นทาง

บางยี่ห้อ นั้นร้อนเกินไปในช่วงความเร็วต่ำ

เทคโนโลยีที่น่าหงุดหงิด ของบางยี่ห้อนั้นคือเมื่อคุณขับออฟโรดที่ความเร็ว มากกว่า 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมันจะตัดออกมันจะกระโดดออกจากโหมดขับ4 เพราะคุณทำให้ระบบร้อนเกินไปเพราะมันมีเกียร์ CVT เกียร์แปรผันคงที่ มันไม่สามารถรับมือกับความร้อนที่มากเกินไปได้

เทคโนโลยีเพิ่มเติมทำให้มนุษย์ขี้เกียจ
และยิ่งคุณขี้เกียจคุณก็ยิ่งผ่อนคลายมากขึ้น และคุณก็จะไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ก็ถ้าสรุปให้.......ก็เหมือนตัดสัมผัสต่างๆของมนุษย์กับเครื่องจักรออกไป 
การขับรถมันคงจะเหมือนเล่นเกมส์เข้าไปทุกวันล่ะมั้ง.....(อันนี้ผมสรุปเองฮะ)

ส่วนผู้ใช้ไทย คิดอย่างไร ประเด็นเหล่านี้มันสำคัญไหมสำหรับท่าน...
ก็ลองแสดงความเห็นมาดูฮะ....

เพี้ยนปักหมุดเพี้ยนลอย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่