รบกวนสอบถามค่ะ ทางนี้ซื้อกิจการร้านอาหารจากชาวต่างชาติ (ทางนั้นจดทะเบียนบริษัทในการเป็นเจ้าของ) ในร้านก็มีการขายอาหารทั้งแบบหน้าร้านและออนไลน์ เงินเข้าบัญชีส่วนบุคคล(จดทะเบียนพาณิชย์แบบบุคคลธรรมดา)
ปัญหาที่เกิดคือ ใบกำกับภาษีที่ออกโดย delivery เจ้านึง ชื่อเจ้าของยังเป็นเจ้าของเดิมค่ะ ตรวจสอบไปกับทางบริษัทdelivery แล้ว เค้าต้องการเอกสารจากเจ้าของเดิมด้วย แต่ทางนี้ไม่สามารถติดต่อเจ้าของเดิมให้มาแก้ไขเอกสารให้ โทรไปไม่รับ ไม่มีสัญญาณ ไลน์อ่านแต่ไม่ตอบ ได้ข่าวคร่าวๆจากเพื่อนเค้าว่ากลับต่างประเทศไปแล้ว และยังไม่มีกำหนดกลับไทย
ทีนี้ เดือนกรกฎาคม ก็ต้องยื่น 94 แล้ว ทางนี้ต้องรวมยอดขายจาก delivery เจ้านี้มั้ยคะ
เพราะบริษัทเจ้าของเดิมก็ยังไม่ได้ปิดกิจการ และเค้าสามารถเข้าถึงข้อมูล(download)ใบกำกับภาษีได้
คือ กังวลว่า ถ้ายื่นไปว่าเป็นรายได้ร้าน มันจะไปชนกับเค้ามั้ย (คือเค้าสามารถเอาใบกำกับภาษีนี้ไปยื่นภาษีได้) แต่ว่าเงินก็เข้าทางนี้ ถ้าไม่ยื่นเลยก็กลัวจะเป็นปัญหาค่ะ
เพิ่งเป็นเจ้าของกิจการค่ะ ซื้อกิจการมาได้ยังไม่ครบเดือนค่ะ แต่เจ้าของให้บริหารร้านมา 4 เดือนแล้วแต่เพิ่งเปลี่ยนเจ้าของ อยากประหยัดแต่ก็อยากทำให้ถูกต้อง
อีกอย่าง ยังไม่แน่ใจว่า ยื่นแบบเหมา กับยื่นตามจริง อันไหนประหยัดกว่ากัน ตอนนี้ก็เก็บใบกำกับภาษีให้ถูกต้องไปก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยไปคุยกับบริษัทบัญชีเอาอีกทีปีหน้าค่ะ
เพิ่มเติมค่ะ ตอนไปจดทะเบียนพาณิชย์ จนท.บอกว่า ให้เริ่มนับว่ากิจการมีรายได้หลักจดทะเบียนพาณิชย์แล้ว จริงหรือไม่คะ
เซ้งกิจการร้านอาหาร ขายออนไลน์ด้วย แต่ใบกำกับภาษียังเป็นของเจ้าของเดิม ต้องยื่นภาษีมั้ยคะ
ปัญหาที่เกิดคือ ใบกำกับภาษีที่ออกโดย delivery เจ้านึง ชื่อเจ้าของยังเป็นเจ้าของเดิมค่ะ ตรวจสอบไปกับทางบริษัทdelivery แล้ว เค้าต้องการเอกสารจากเจ้าของเดิมด้วย แต่ทางนี้ไม่สามารถติดต่อเจ้าของเดิมให้มาแก้ไขเอกสารให้ โทรไปไม่รับ ไม่มีสัญญาณ ไลน์อ่านแต่ไม่ตอบ ได้ข่าวคร่าวๆจากเพื่อนเค้าว่ากลับต่างประเทศไปแล้ว และยังไม่มีกำหนดกลับไทย
ทีนี้ เดือนกรกฎาคม ก็ต้องยื่น 94 แล้ว ทางนี้ต้องรวมยอดขายจาก delivery เจ้านี้มั้ยคะ
เพราะบริษัทเจ้าของเดิมก็ยังไม่ได้ปิดกิจการ และเค้าสามารถเข้าถึงข้อมูล(download)ใบกำกับภาษีได้
คือ กังวลว่า ถ้ายื่นไปว่าเป็นรายได้ร้าน มันจะไปชนกับเค้ามั้ย (คือเค้าสามารถเอาใบกำกับภาษีนี้ไปยื่นภาษีได้) แต่ว่าเงินก็เข้าทางนี้ ถ้าไม่ยื่นเลยก็กลัวจะเป็นปัญหาค่ะ
เพิ่งเป็นเจ้าของกิจการค่ะ ซื้อกิจการมาได้ยังไม่ครบเดือนค่ะ แต่เจ้าของให้บริหารร้านมา 4 เดือนแล้วแต่เพิ่งเปลี่ยนเจ้าของ อยากประหยัดแต่ก็อยากทำให้ถูกต้อง
อีกอย่าง ยังไม่แน่ใจว่า ยื่นแบบเหมา กับยื่นตามจริง อันไหนประหยัดกว่ากัน ตอนนี้ก็เก็บใบกำกับภาษีให้ถูกต้องไปก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยไปคุยกับบริษัทบัญชีเอาอีกทีปีหน้าค่ะ
เพิ่มเติมค่ะ ตอนไปจดทะเบียนพาณิชย์ จนท.บอกว่า ให้เริ่มนับว่ากิจการมีรายได้หลักจดทะเบียนพาณิชย์แล้ว จริงหรือไม่คะ
27 พฤษภาคม 2566 เวลา 09:56 น.