คือ ในกลุ่มใช้งาน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มที่เน้นแต่ง เพิ่มความแรง เพิ่มแบต เปลี่ยนกล่องควบคุม
เวลา มีคนชี้แนะอะไรที่เป็น หลัก ทางวิทยาศาสตร์ มักเถียง ข้างๆคูๆ และ คอยแซะ ที่ งง ใจมาก
สมมติ ผมเคยแปะบทความ ลิงค์ ที่ว่า ทำไม ฮับมอเตอร์ไฟฟ้า จากผู้ผลิต มักจะไม่ได้ บอกให้ใช้ความเร็วสูงๆ ส่วนมากจะประมาณ 55km/h แค่นั้น ซึ่ง มันมีเหตุผลของมัน และ มีฮับรุ่นหนึ่ง ขนาด 1000w ผมก็บอกว่า ถ้าอยากรู้ว่า กระแส ที่ควรใช้ เป็นเท่าไหร่ มันก็มี สูตร ทางไฟฟ้า ว่า P=IV โดย P คือ ค่ากำลังเป็นวัตต์ ส่วน I คือ ค่ากระแส มีหน่วยเป็น แอมป์ และ v คือ ค่ากระแส เป็นโวลท์ ถ้าเรา ใช้มอเตอร์กำลัง 1000w โดยอยากใช้บนระบบแบตขนาด 72V เราควรใช้กระแส เท่าไหร่ ก็แค่ จับหาร กัน 1000/72 ก็ประมาณ 13.88 แอมป์ ก็เป็น วิทยาศาสตร์ ตรงไปตรงมา
แต่ผมดูจากการตอบ เหมือนกับเขาไม่พอใจในคำตอบ เพราะในกลุ่มแต่งรถซิ่ง การอัดกระแสแรงๆ เป็นอะไรที่วัยรุ่นชอบ ล่อกันไป 60-100 แอมป์ก็มี ซึ่งผมบอกว่า จะเกินก็ได้ แต่รับความเสี่ยงเอาเอง เพราะ ขดลวดจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทำแป๊บๆ คงไม่เสียหายอะไรมาก พอไหว
ล่าสุดในกลุ่มอีกกลุ่ม มีกรณี รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไหม้ เนื่องจาก มีการเปลี่ยนกล่องควบคุม แต่ไม่ได้เปลี่ยนสายไฟให้รองรับกระแสที่มากขึ้น ผลคือ ไฟไหม รถทั้งคัน ผมก็เอามาเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่า จะทำอะไร ควรทำด้วยความเข้าใจ ไม่งั้น มันมี ราคา ที่ต้องจ่าย ขาประจำก็มาแซะว่า ล้อนี้ 1000w ต้องใช้กระแส 13.88 แอมป์ ตามที่ จขกท บอกนะ จากนั้น ก็มีบางคน มาถามแปลกๆว่า แบบนี้ เขาใช้เดิมๆ จะอันตรายไหม ผมก็งงว่า จุดประสงค์คืออะไร ก็เลยตอบไปว่า ถ้าไม่ขับหวาดเสียวและผิดกฎหมาย คงไม่เป็นไร แล้วเขาถามต่อว่า ถ้าไฟไหม้ล่ะ ผมก็ตอบว่า ไหม้ ก็อันตรายสิครับ คือ งง ว่า จุดประสงค์คืออะไร
และยังมี คนโน้นคนนี้ มาแซะทำนองว่า ไม่เคยทำแล้วรู้ได้อย่างไร บลาๆๆ งง อีก
เท่าที่ลองค้นดู คนที่หัวร้อนมักเป็น พ่อค้าแพคแบตขายมั่ง พ่อค้าขายอะไหล่แต่ง มั่ง
ทั้งๆที่ ไม่ได้ไปโจมตีอะไร แค่บอกหลัก แนวคิดว่า ก่อนทำอะไร มันมีหลักทางวิทยาศาสตร์ อะไรที่เป็น แนวทาง ในการคิด แต่ดูเหมือน ไม่ค่อยมีใครสนใจ
เคยให้ลิงค์ ฝรั่งอธิบาย เรื่อง กำลัง มอเตอร์ ก็บอกว่า ภาษาอังกฤษ ไม่แข็งแรง
ทำไม คนใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ส่วนใหญ่เลย ไม่คอยชอบ การอธิบายในทาง วิทยาศาสตร์ ครับ งง ใจ มาก
เวลา มีคนชี้แนะอะไรที่เป็น หลัก ทางวิทยาศาสตร์ มักเถียง ข้างๆคูๆ และ คอยแซะ ที่ งง ใจมาก
สมมติ ผมเคยแปะบทความ ลิงค์ ที่ว่า ทำไม ฮับมอเตอร์ไฟฟ้า จากผู้ผลิต มักจะไม่ได้ บอกให้ใช้ความเร็วสูงๆ ส่วนมากจะประมาณ 55km/h แค่นั้น ซึ่ง มันมีเหตุผลของมัน และ มีฮับรุ่นหนึ่ง ขนาด 1000w ผมก็บอกว่า ถ้าอยากรู้ว่า กระแส ที่ควรใช้ เป็นเท่าไหร่ มันก็มี สูตร ทางไฟฟ้า ว่า P=IV โดย P คือ ค่ากำลังเป็นวัตต์ ส่วน I คือ ค่ากระแส มีหน่วยเป็น แอมป์ และ v คือ ค่ากระแส เป็นโวลท์ ถ้าเรา ใช้มอเตอร์กำลัง 1000w โดยอยากใช้บนระบบแบตขนาด 72V เราควรใช้กระแส เท่าไหร่ ก็แค่ จับหาร กัน 1000/72 ก็ประมาณ 13.88 แอมป์ ก็เป็น วิทยาศาสตร์ ตรงไปตรงมา
แต่ผมดูจากการตอบ เหมือนกับเขาไม่พอใจในคำตอบ เพราะในกลุ่มแต่งรถซิ่ง การอัดกระแสแรงๆ เป็นอะไรที่วัยรุ่นชอบ ล่อกันไป 60-100 แอมป์ก็มี ซึ่งผมบอกว่า จะเกินก็ได้ แต่รับความเสี่ยงเอาเอง เพราะ ขดลวดจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทำแป๊บๆ คงไม่เสียหายอะไรมาก พอไหว
ล่าสุดในกลุ่มอีกกลุ่ม มีกรณี รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไหม้ เนื่องจาก มีการเปลี่ยนกล่องควบคุม แต่ไม่ได้เปลี่ยนสายไฟให้รองรับกระแสที่มากขึ้น ผลคือ ไฟไหม รถทั้งคัน ผมก็เอามาเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่า จะทำอะไร ควรทำด้วยความเข้าใจ ไม่งั้น มันมี ราคา ที่ต้องจ่าย ขาประจำก็มาแซะว่า ล้อนี้ 1000w ต้องใช้กระแส 13.88 แอมป์ ตามที่ จขกท บอกนะ จากนั้น ก็มีบางคน มาถามแปลกๆว่า แบบนี้ เขาใช้เดิมๆ จะอันตรายไหม ผมก็งงว่า จุดประสงค์คืออะไร ก็เลยตอบไปว่า ถ้าไม่ขับหวาดเสียวและผิดกฎหมาย คงไม่เป็นไร แล้วเขาถามต่อว่า ถ้าไฟไหม้ล่ะ ผมก็ตอบว่า ไหม้ ก็อันตรายสิครับ คือ งง ว่า จุดประสงค์คืออะไร
และยังมี คนโน้นคนนี้ มาแซะทำนองว่า ไม่เคยทำแล้วรู้ได้อย่างไร บลาๆๆ งง อีก
เท่าที่ลองค้นดู คนที่หัวร้อนมักเป็น พ่อค้าแพคแบตขายมั่ง พ่อค้าขายอะไหล่แต่ง มั่ง
ทั้งๆที่ ไม่ได้ไปโจมตีอะไร แค่บอกหลัก แนวคิดว่า ก่อนทำอะไร มันมีหลักทางวิทยาศาสตร์ อะไรที่เป็น แนวทาง ในการคิด แต่ดูเหมือน ไม่ค่อยมีใครสนใจ
เคยให้ลิงค์ ฝรั่งอธิบาย เรื่อง กำลัง มอเตอร์ ก็บอกว่า ภาษาอังกฤษ ไม่แข็งแรง