เนื่องจากแบต ที่ใช้ในระบบ12vของรถ เสื่อม จะหาแบต แบบเดิมที่ มีรูปแบบเฉพาะ(ทรงแปลกๆขนาดไม่ใหญ่แต่สูงกว่าปกติ)
และต้องการ กำลังสตาร์ทสูง(cca)ก็หายาก จึงทดลอง นำแบต ลิเที่ยม lfipo4มาทดแทน โดยมีการควบคุมแบต ด้วยbmsที่ สามารถกันแบต เสียหาย จากการใช้งาน หรือ ลืมเปิดจนหมดไฟ ซึ่ง แบต ลิเที่ยม lfipo4จะต่างจากแบบตะกั่ว ตรงที่ถ้าเผลอ ลืม ปล่อยให้ไฟหมดเกลี้ยง จะเสียทันที การเลือกใช้และติดตั้ง bmsจึงสำคัญ ที่ต้องควบคุมป้องกันได้ และ สามารถ จ่ายกระแส ได้สูงพอ ให้รถ สามารถ สตาร์ทได้ดีแบบปกติ
โดยได้ ทดลอง ใช้ไฟให้หมด เมื่อแบตลดจนถึง11.84v ตัวbmsจะตัดไฟทันที แสดงถึงว่าป้องกันได้จริง
โดยที่ไฟในแบต ยังเหลือ ตามค่า มาตราฐาน ในการ รักษาสภาพไว้ไม่ให้เสียหาย
และแบตเองมีขนาดเล็ก เบากว่า มาก
ที่เหลือก็ต้อง ดูความทนทาน อีกทีว่า จะดีกว่าเดิมแค่ใหน ตาม ข้อมูล รอบการ ใช้งาน ของแบต lfipo4ใช้ได้ถึง2000-3000รอบ การชาร์จ คำนวนแล้ว ควรจะมีอายุ ได10ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน แต่ ถ้าทดลองแล้ว ใช้ได้ เกิน3-5ปี ก็เกินคุ้มแล้ว
ต่อไป ถ้าเมื่อไหร่ แบตHybridเสื่อม ที่อยากทดลองทำคือ นำแบตลิเที่ยม ไปทดแทน แบต นิเกิลเดิม ที่ ทั่งใหญ่ หนัก กำลังไฟน้อย คงทำให้ รถมีระยะใช้งาน ในโหมดใช้แบตเตอรี่อย่างเดียว(ev)ได้ระยะทางไกล ขึ้นกว่า เดิม เริ่มต้น ใช้งานได้ดีแล้ว ระยะยาวเป็น อย่างไร จะนำมา รีวิว อีกทีครับ
[CR] เปลี่ยนแบต ลิเที่ยมlfipo4ทดแทนแบตตะกั่ว ให้กับรถHybrid
เนื่องจากแบต ที่ใช้ในระบบ12vของรถ เสื่อม จะหาแบต แบบเดิมที่ มีรูปแบบเฉพาะ(ทรงแปลกๆขนาดไม่ใหญ่แต่สูงกว่าปกติ)
และต้องการ กำลังสตาร์ทสูง(cca)ก็หายาก จึงทดลอง นำแบต ลิเที่ยม lfipo4มาทดแทน โดยมีการควบคุมแบต ด้วยbmsที่ สามารถกันแบต เสียหาย จากการใช้งาน หรือ ลืมเปิดจนหมดไฟ ซึ่ง แบต ลิเที่ยม lfipo4จะต่างจากแบบตะกั่ว ตรงที่ถ้าเผลอ ลืม ปล่อยให้ไฟหมดเกลี้ยง จะเสียทันที การเลือกใช้และติดตั้ง bmsจึงสำคัญ ที่ต้องควบคุมป้องกันได้ และ สามารถ จ่ายกระแส ได้สูงพอ ให้รถ สามารถ สตาร์ทได้ดีแบบปกติ
โดยได้ ทดลอง ใช้ไฟให้หมด เมื่อแบตลดจนถึง11.84v ตัวbmsจะตัดไฟทันที แสดงถึงว่าป้องกันได้จริง
โดยที่ไฟในแบต ยังเหลือ ตามค่า มาตราฐาน ในการ รักษาสภาพไว้ไม่ให้เสียหาย
และแบตเองมีขนาดเล็ก เบากว่า มาก
ที่เหลือก็ต้อง ดูความทนทาน อีกทีว่า จะดีกว่าเดิมแค่ใหน ตาม ข้อมูล รอบการ ใช้งาน ของแบต lfipo4ใช้ได้ถึง2000-3000รอบ การชาร์จ คำนวนแล้ว ควรจะมีอายุ ได10ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน แต่ ถ้าทดลองแล้ว ใช้ได้ เกิน3-5ปี ก็เกินคุ้มแล้ว
ต่อไป ถ้าเมื่อไหร่ แบตHybridเสื่อม ที่อยากทดลองทำคือ นำแบตลิเที่ยม ไปทดแทน แบต นิเกิลเดิม ที่ ทั่งใหญ่ หนัก กำลังไฟน้อย คงทำให้ รถมีระยะใช้งาน ในโหมดใช้แบตเตอรี่อย่างเดียว(ev)ได้ระยะทางไกล ขึ้นกว่า เดิม เริ่มต้น ใช้งานได้ดีแล้ว ระยะยาวเป็น อย่างไร จะนำมา รีวิว อีกทีครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้