จังหวัดไหนที่ยังไม่มีระบบฟู้ดเดลิเวอรี่ ถือว่าโชคดี
แต่จังหวัดไหนที่มีระบบฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว เจ้าของร้านก็เตรียมรับมือให้ดี
ความเปลี่ยนแปลงเมื่อระบบฟู้ดเดลิเวอรี่เข้ามาบุกจังหวัด
ระยะที่1. ช่วงแรกนี้ระบบฟู้ดเดลิเวอรี่ยังไม่เข้ามาบุกจังหวัด ทำให้หน้าร้านคึกคัก
เพราะลูกค้าต้องมากินอาหารที่ร้านเท่านั้น คนจึงเต็มร้าน
บรรยากาศในร้านจะมีชีวิตชีวามาก
ระยะที่2. ระบบฟู้ดเดลิเวอรี่เข้ามาบุกจังหวัด เจ้าของร้านจึงสมัครเข้าร่วม
ส่งผลให้ยอดขายพุ่ง เพราะหน้าร้านก็มีลูกค้ามากินเต็มร้าน
และยังมียอดขายจากการขายผ่านแอพอีก เจ้าของร้านมีความสุขสุดๆ
ระยะที่3. ลูกค้าเริ่มขี้เกียจมากินที่หน้าร้าน จึงสั่งอาหารผ่านแอพ ทำให้หน้าร้านเริ่มมีลูกค้าลดลง
บรรยากาศในร้านเริ่มกร่อย รายได้จากหน้าร้านจึงลดลง แต่รายได้จากการขายผ่านแอพยังมากอยู่
ระยะที่4. ร้านอาหารต่างๆเริ่มสมัครเข้าร่วมระบบฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น
ทำให้ลูกค้ามีร้านในแอพให้เลือกมากขึ้น(ตัวเลือกมากขึ้น) โอกาศที่ลูกค้าจะซื้ออาหารจากร้านเราจึงลดลง
ระยะที่5. หน้าร้านก็เงียบ การขายผ่านแอพก็ลดฮวบ เจ้าของร้านเครียดหนัก
ถ้าร้านไหนเจอปัญหาหน้าร้านเงียบ ไม่ค่อยมีลูกค้ามานั่งกินเหมือนเมื่อก่อน
บอกเลยแก้ไขยากมาก การจะให้หน้าร้านกลับมาคึกคักมีลูกค้าเหมือนเดิม เป็นเรื่องไม่ง่าย
เพราะระบบเดลิเวอรี่มันเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าไปแล้ว
ลูกค้าบางคนทำงานทั้งวัน ตอนเที่ยงก็ไม่ออกมาหาข้าวกินที่ร้าน เพราะสั่งผ่านแอพ,
วันเสาร์อาทิตย์ก็อยู่บ้านทั้งวัน ไม่ออกมานั่งกินที่ร้าน
ระบบฟู้ดเดลิเวอรี่เป็นดาบสองคมสำหรับร้านอาหาร
แต่จังหวัดไหนที่มีระบบฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว เจ้าของร้านก็เตรียมรับมือให้ดี
ความเปลี่ยนแปลงเมื่อระบบฟู้ดเดลิเวอรี่เข้ามาบุกจังหวัด
ระยะที่1. ช่วงแรกนี้ระบบฟู้ดเดลิเวอรี่ยังไม่เข้ามาบุกจังหวัด ทำให้หน้าร้านคึกคัก
เพราะลูกค้าต้องมากินอาหารที่ร้านเท่านั้น คนจึงเต็มร้าน
บรรยากาศในร้านจะมีชีวิตชีวามาก
ระยะที่2. ระบบฟู้ดเดลิเวอรี่เข้ามาบุกจังหวัด เจ้าของร้านจึงสมัครเข้าร่วม
ส่งผลให้ยอดขายพุ่ง เพราะหน้าร้านก็มีลูกค้ามากินเต็มร้าน
และยังมียอดขายจากการขายผ่านแอพอีก เจ้าของร้านมีความสุขสุดๆ
ระยะที่3. ลูกค้าเริ่มขี้เกียจมากินที่หน้าร้าน จึงสั่งอาหารผ่านแอพ ทำให้หน้าร้านเริ่มมีลูกค้าลดลง
บรรยากาศในร้านเริ่มกร่อย รายได้จากหน้าร้านจึงลดลง แต่รายได้จากการขายผ่านแอพยังมากอยู่
ระยะที่4. ร้านอาหารต่างๆเริ่มสมัครเข้าร่วมระบบฟู้ดเดลิเวอรี่มากขึ้น
ทำให้ลูกค้ามีร้านในแอพให้เลือกมากขึ้น(ตัวเลือกมากขึ้น) โอกาศที่ลูกค้าจะซื้ออาหารจากร้านเราจึงลดลง
ระยะที่5. หน้าร้านก็เงียบ การขายผ่านแอพก็ลดฮวบ เจ้าของร้านเครียดหนัก
ถ้าร้านไหนเจอปัญหาหน้าร้านเงียบ ไม่ค่อยมีลูกค้ามานั่งกินเหมือนเมื่อก่อน
บอกเลยแก้ไขยากมาก การจะให้หน้าร้านกลับมาคึกคักมีลูกค้าเหมือนเดิม เป็นเรื่องไม่ง่าย
เพราะระบบเดลิเวอรี่มันเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าไปแล้ว
ลูกค้าบางคนทำงานทั้งวัน ตอนเที่ยงก็ไม่ออกมาหาข้าวกินที่ร้าน เพราะสั่งผ่านแอพ,
วันเสาร์อาทิตย์ก็อยู่บ้านทั้งวัน ไม่ออกมานั่งกินที่ร้าน