TOYOTA YARIS CROSS ประกอบอินโดฯ เตรียมโผล่ไทยเร็วๆ นี้ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 105 แรงม้า

กระทู้ข่าว
Toyota Yaris Cross  คือครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนล้อหน้าเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร New Yaris Cross ถูกออกแบบโดยมีรูปลักษณ์คล้ายกับ Corolla Cross แต่มีมิติตัวถังที่เล็กกว่า สำหรับซับคอมแพ็คครอสโอเวอร์ที่กำลังเป็นข่าวในช่วงนี้ว่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยช่วงกลางปี New Yaris Cross ใช้แพลตฟอร์มใหม่ DNGA โดยมีขนาดตัวถังใกล้เคียงกับ Toyota C-HR นำมาตกแต่งยกสัดส่วนความสูง ปรับรูปทรงของไฟหน้าและกระจังหน้าให้แตกต่างไปจาก New Yaris รุ่นมาตรฐานเพื่อสร้างความแตกต่าง Toyota Yaris Cross เปิดตัวอย่างเป็นทางการในอินโดนีเซีย อยู่ในกลุ่มรถยนต์ไซส์เล็ก B-segment รุ่นใหม่ Yaris Cross ใช้แพลตฟอร์ม Daihatsu New Global Architecture (DNGA) โดยมีความยาว 4,310 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,615 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,620 มิลลิเมตร

ชื่อรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ฟังดูคุ้นๆ และอาจเหมือนกับ Yaris Cross ที่ใช้แพลตฟอร์ม Toyota New Global Architecture (TNGA) ที่มีขายเฉพาะในตลาดรถเล็กของยุโรปและญี่ปุ่น แต่ในความเป็นจริง Yaris Cross เด็กอินเตอร์ของพี่โตนั้น ออกขายมาตั้งแต่ปี 2020 (2563) มีขนาดเล็กกว่า New Yaris Cross รุ่นที่จะเข้ามาทำตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน Yaris Cross ยุโรปและญี่ปุ่น มีขนาดตัวถังที่เล็กกว่า วัดความยาวได้ 4,180 มิลลิเมตร สั้นกว่า Yaris Cross อาเซียน 130 มิลลิเมตร ขนาดความกว้าง 1,765 มิลลิเมตร แคบกว่า Yaris Cross อาเซียน 50 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูง 1,560 มิลลิเมตร เตี้ยกว่า Yaris Cross อาเซียน 55 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,560 มม. ฐานล้อสั้นกว่า Yaris Cross อาเซียน 60 มิลลิเมตร เห็นได้อย่างชัดเจนว่า แม้จะใช้ชื่อเหมือนกันและรูปทรงมิติตัวถังและระบบส่งกำลังนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง งงกันไปอีก


Toyota ทำการปรับความสูงของแผงกระจังหน้า 260 มิลลิเมตร ตัวถังยกสูง มีระยะห่างจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ 260 มิลลิเมตร ทำให้ Yaris Cross เหมาะสมเป็นรถออฟโรดขนาดเล็ก สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน และมีรัศมีวงเลี้ยว 5.2 เมตร Yaris Cross ที่จะเข้าไทยเร็วๆ นี้ แตกต่างในแง่ของการออกแบบจาก Yaris Hatchback เนื่องจากรูปลักษณ์ตัวถังมีลักษณะที่เป็นเหลี่ยมมุมมากขึ้น แนวทางการออกแบบ 'Solid & Dynamic' มีกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่ ไฟท้ายแบบสองชิ้นที่บางเฉียบ สีทูโทนที่มีให้เลือกในรุ่นท็อป

ภายใน มีการออกแบบแดชบอร์ดเชื่อมโยงกับคอนโซลกลางแบบอสมมาตร ระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว อยู่เหนือช่องแอร์กลาง ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศอยู่ด้านล่างใกล้กับคันเกียร์ ห้องโดยสารบางส่วนมีแผงบุนุ่ม หน้าปัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว ที่ปรับแต่งได้ พื้นที่เก็บสัมภาระเพียงพอสำหรับเก็บกระเป๋าเดินทางขนาดกลางสี่ใบ กระจกหลังคาแบบพาโนรามา, ฝาท้ายไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี, เบาะนั่งคนขับแบบปรับไฟฟ้า, ที่ชาร์จแบตเตอรี่ของอุปกรณ์มือถือ, ระบบปฏิบัติการเทเลเมติกส์ T intouch, ถุงลมนิรภัย 6 ใบ, ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม Toyota Safety Sense เช่น blind spot monitor with rear cross traffic alert, passive safety systems (VSC, ABS, EBD)

เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 แบบ เริ่มจาก

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 1.5 ลิตร รุ่น 2NR-VE ที่ใช้ใน Vios กำลัง 105 แรงม้า แรงบิด 138 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT 

เครื่องยนต์รุ่นไฮบริด 2NR-VEX 1.5 ลิตร แบบแถวเรียงสี่สูบ ไม่มีระบบอัดอากาศ กำลัง 91 แรงม้า แรงบิด 121 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ CVT มีมอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 80 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร การผสมผสานมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้รถ Yaris Cross คล่องตัว มีแรงบิดที่เหมาะสม และประหยัดเชื้อเพลิง

ยังไม่มีการกำหนดราคาอย่างเป็นทางการของ Yaris Cross ในอินโดนีเซีย โดยมีการคาดกันว่า มันจะถูกนำมาเปิดตัวในประเทศไทยเร็วๆ นี้ และน่าจะเป็นช่วงกลางปีที่มีระยะเวลาในการเปิดผ้าคลุมที่เหมาะสม

สำหรับสีตัวถัง ของ Toyota Yaris Cross 2023 เริ่มจาก สีขาว Super White 2, สีเงิน Silver Metallic, สีเขียว Greenish Gunmetal, สีดำ Altitude Black Mica, สีแดง Dark Red, สีขาวมุก Platinum Pearl White Premium และ Scarlet Premium ส่วนตัวถังสีแบบดูอัลโท Silver Metallic, Scarlet Premium และ Platinum Pearl White Premium พร้อมหลังคา Altitude Black Mica

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ไทยรัฐ



















แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่