เป็นกระทู้แรก ใน Pantip ที่เห็นว่าควรต้องนำมาแบ่งปันให้เพื่อนสมาชิกทราบ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อย
ตั้งแต่ผมใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องแรก ประมาณ 15 ปี จนถึงปัจจุบัน 34 ปี ผม
ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ค่าย AIS มาโดยตลอด โดยเปลี่ยนเบอร์ทั้งหมด 3 ครั้ง ชำระค่าบริการครบถ้วนตามกำหนดทุกบาททุกสตางค์
รวมถึงบริการ Internet AIS Fiber ตั้งแต่ที่เปิดตัวช่วงใหม่ๆ ใช้ต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน (มีการยกเลิกบริการและสมัครใหม่ จำนวน 1 ครั้ง เนื่องจากรีโนเวทบ้านต้องการย้ายจุดติดตั้ง)
ยังไม่นับรวมกับบริการเสริมจิปาทะ อาทิ Disney+ Hotstar เป็นต้น
เรียกได้ว่า Brand Loyalty เข้มข้นมาก ซึ่งผมก็พึงพอใจในการให้บริการและดูแล จากเจ้าหน้าที่และผู้ให้บริการเครือข่าย AIS เสมอมา
จนกระทั่งวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 มีเจ้าหน้าที่โทรมานำเสนอสิทธิพิเศษสำหรับผมโดยเฉพาะ(เจ้าหน้าที่ว่าอย่างนั้น) เป็นโปรโมชั่นรายเดือนมาใหม่ ซึ่งผมมาทราบทีหลัง ว่าสามารถกดสมัครได้เองทั่วๆไป
โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้รายละเอียดข้อมูลของโปรโมชั่น ถูกต้อง ครบถ้วน ด้วยน้ำเสียงชวนฟัง จนถึงช่วงหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้บอกประมาณว่า
"เห็นค่าใช้จ่ายเดือนปัจจุบันของคุณ.... 500 กว่าบาท ซึ่งไม่แตกต่างกับราคาของโปรโมชั่นใหม่ จึงไม่อยากให้เสียเงินไปโดยไม่ได้อะไร"
ตรงนี้แหละครับ ที่ผมเริ่มสะดุด ว่าส่วนเกินมาจากค่าอะไร ในเมื่อ internet ก็เป็นแบบเหมาจ่าย ใช้ได้ไม่จำกัด ค่าโทรก็ไม่ได้โทรเกิน แล้วก็ไม่ได้สมัครบริการอะไร ผมจึงได้ถามกลับไปว่าทำไมตัวเลขมันสูงจัง
เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาประมาณว่า
"เป็นค่าบริการ Disney+ ด้วยหรือเปล่าคะ ?" ซึ่งผมก็ไม่ได้โต้แย้งไป ว่าค่าบริการในส่วนนั้น ผมชำระเป็นรายปีไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2566
เนื่องด้วยตอนนั้นกำลังยุ่งอยู่ ประกอบกับอยากใช้เวลาในการพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจเพิ่มภาระรายจ่ายต่อเนื่องไปในระยะยาว จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาใหม่ในวันจันทร์
วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาอีกครั้ง โดยให้ข้อมูลโปรโมชั่นซ้ำอีกรอบ เสมือนเริ่มบทสนทนาใหม่ ผมเห็นความตั้งใจ น้ำเสียงที่น่าฟัง ประกอบกับที่เจ้าหน้าที่ยอมสละเวลานำเสนอสิ่งดีๆ ผมจึงฟังอีกรอบจนจบ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ใช้บทสนทนาในรูปแบบเดิม ประมาณว่า ค่าใช้จ่ายเดือนปัจจุบันของผม 500 กว่าบาท ไม่อยากให้เสียไปฟรีๆ
ด้วยเหตุที่วันนี้พอมีเวลาอยู่บ้างและต้องการทราบความจริงทีชัดเจน ผมจึงเริ่มกระบวนการ "ตั้งคำถาม" ว่าค่าบริการส่วนที่เกินของผม มาจากอะไร ?
ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาประมาณว่า "
เป็นค่าบริการใช้อินเทอร์เน็ตส่วนเกิน"
ผมจึงถามต่อว่า "
เกินจากอะไร ? ในเมื่อโปรโมชั่น ผมสามารถใช้ได้ไม่จำกัด"
เจ้าหน้าที่จึงขอโอกาสอธิบาย ประมาณว่า "
โปรโมชั่นที่ผมใช้ ยังเป็น 3G อยู่เลย แล้วสัญญาณมันไม่เสถียร ทีนี้เวลาดึงอินเทอร์เน็ตจากโปรโมชั่นมาใช้ไม่ทัน จึงต้องเรียกเก็บส่วนเกินกับส่วนอื่น"
ผมก็ยิ่งงงเข้าไปอีก เพราะในจอแสดงสัญญาณโทรศัพท์มันก็ขึ้นโชว์ว่า 4G+ มาโดยตลอด
จึงได้ถามกลับไปอีก ว่า ใช้สิทธิอะไรในการเรียกชำระเงินเกิน เพราะสิ่งที่คุณอธิบายมา มันไม่มีอยู่ในเงื่อนไขการให้บริการ และ ตั้งแต่ผมใช้โปรนี้มาตั้งแต่ปี 2020
ไม่เคยต้องจ่ายเกินในส่วนของค่าบริการอินเทอร์เน็ต แม้แต่เดือนเดียว
เจ้าหน้าที่จึงขอโอกาสอธิบายอีกรอบ ด้วยข้อความทำนองเดิมว่า
เครือข่าย 3G ไม่เสถียร...
ผมจึงตอบกลับไปประมาณว่า
"ความไม่เสถียรของสัญญาณ เป็นส่วนของผู้ให้บริการเครือข่าย ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ใช้บริการ ที่จะมาเรียกเก็บส่วนเกินโปรโมชั่นอย่างไรก็ได้ จากความไม่เสถียรของสัญญาณ"
จากนั้นผมก็ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่สละเวลานำเสนอสิ่งดีๆให้กับผม และขอโอกาสในครั้งต่อๆไป ก็อยากให้โทรมาเสนอเช่นนี้อีก และขอปฏิเสธข้อเสนอโปรโมชั่น เนื่องจากยังไม่พร้อมที่จะรับภาระรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น (ในปีนี้ผมได้สมัคร AIS Fiber กับ Disney+ ไปแล้ว) และยังไม่เห็นว่าโปรโมชั่นที่นำเสนอให้ผม มันจะพิเศษกว่าปกติทั่วไปอย่างไร จากนั้นจึงได้ขอบคุณและจบการสนทนา
เมื่อความสงสัยยังไม่คลาย ผมจึงได้เข้าไปในแอพพลิเคชั่น myAIS เพื่อเช็คยอดบริการของเดือนปัจจุบัน ปรากฎว่า
ยังไม่มีค่าบริการส่วนเกินใดๆทั้งสิ้น แม้แต่บาทเดียว
ผมจึงไม่เข้าใจว่า ในการที่จะจูงใจนำเสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้า ทำไมต้องมีการนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจาก
ข้อเท็จจริง
1
) เรื่องสัญญาณ 3G (หรือ 4G?) ตกลงแล้ว ผมควรเชื่อ ข้อมูลที่นำเสนอจากเจ้าหน้าที่ หรือ ควรเชื่อหน้าจอแสดงผลโทรศัพท์มือถือ
ถ้าคำของเจ้าหน้าที่เป็นจริง แสดงว่าหน้าจอแสดงผลโดยผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายก็หลอกผมมาตลอดว่าได้ใช้อินเทอร์เน็ต 4G+ ที่ความเร็ว ไม่เกิน 10 MB โดยไม่จำกัดจำนวน
ถ้าหน้าจอแสดงผลเป็นจริง แสดงว่าเจ้าหน้าที่พยายามนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ให้ผมรู้สึกไม่โอเคกับสัญญาณปัจจุบันและเปลี่ยนโปรโมชั่น
ในช่วงเวลาหนึ่ง สัญญาณดังกล่าว (3G/4G) ก็ได้ถูกโฆษณาให้เห็นว่า มีความเร็ว แรง เสถียร ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาสัญญาณให้ดีขึ้น (5G) ก็ไม่ได้หมายความว่า ตัวสัญญาณเดิมมันต้องแย่ลงหรือไม่เสถียรอีกต่อไปแล้ว
เว้นแต่ ผู้ให้บริการเครือข่าย จะกระทำการใดๆที่ไม่ซื่อสัตย์เป็นการรบกวนสัญญาณเครือข่าย ที่ครั้งหนึ่งเคยดีมาก ให้มีคุณภาพแย่ลงจนผมทนไม่ไหวแล้วยอมเปลี่ยน
2) เรื่องค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บเกินจากโปรโมชั่น
ตั้งแต่ใช้โปรโมชั่นนี้มา ผมไม่เคยถูกเรียกเก็บเกินในส่วนของอินเทอร์เน็ต จะมีก็แต่ค่าโทรส่วนเกินเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้ผมรับทราบตามเงื่อนไขการให้บริการ
แล้วทำไมตอนผมไปเช็คข้อมูลล่าสุด กลับไม่ตรงกับที่เจ้าหน้าที่นำเสนอมา ว่าเดือนนี้ผมใช้เกินมา เป็น 500 กว่าบาท
และถ้าจะมีการเริ่มเรียกเก็บเกินในภายหลัง จากเหตุที่ต้องการดันลูกค้าเก่าให้เปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นใหม่ ช่วยกรุณาอย่าโฆษณาด้วยคำว่า "ไม่อั้น" "ไม่จำกัด" เพราะสุดท้ายแล้ว หากมีการพัฒนาไปถึง 7G 8G ก็จะวนมาใช้วิธีรูปแบบเดิม บีบลูกค้าเก่า(ที่เขายังไม่พร้อมจะเปลี่ยนโปรโมชั่น) ด้วยการเรียกเก็บเกิน ด้วยการลดสปีด ด้วยการทำให้เครือข่ายไม่เสถียร (ทั้งๆที่เมื่อก่อนบอกว่าเสถียรมาก)
ตกลง สิ่งไหนคือสิ่งที่ผมเชื่อถือได้บ้าง จากผู้ให้บริการเครือข่ายที่ผมไว้วางใจเสมอมา ?
การตลาดเป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องคำนึงถึงความซื่อสัตย์ต่อผู้ใช้บริการ และทีสำคัญ หากเป็นผู้ใช้บริการที่มี Brand Royalty สูง ควรรักษาไว้ให้ดี ไม่เห็นแก่ส่วนได้นิดๆหน่อยๆ จนอาจเสียความเชื่อถือต่อแบรนด์ไปตลอดกาล
ขอจบการแชร์ประสบการณ์เพียงเท่านี้ครับ หากข้อความในกระทู้ยาวเกินไปหรือมีข้อผิดพลาดตรงไหน ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
ปล.รอฟังประสบการณ์เพิ่มเติมจากเพื่อนๆสมาชิก และ คำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ของ AIS ใน Pantip ครับ
แชร์ประสบการณ์ ค่าย AIS เสนอขายโปรโมชั่น จะใช้วิธีนี้หากินกับลูกค้าที่ใช้มาอย่างยาวนานจริงหรือ ?
ตั้งแต่ผมใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องแรก ประมาณ 15 ปี จนถึงปัจจุบัน 34 ปี ผม
ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ค่าย AIS มาโดยตลอด โดยเปลี่ยนเบอร์ทั้งหมด 3 ครั้ง ชำระค่าบริการครบถ้วนตามกำหนดทุกบาททุกสตางค์
รวมถึงบริการ Internet AIS Fiber ตั้งแต่ที่เปิดตัวช่วงใหม่ๆ ใช้ต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน (มีการยกเลิกบริการและสมัครใหม่ จำนวน 1 ครั้ง เนื่องจากรีโนเวทบ้านต้องการย้ายจุดติดตั้ง)
ยังไม่นับรวมกับบริการเสริมจิปาทะ อาทิ Disney+ Hotstar เป็นต้น
เรียกได้ว่า Brand Loyalty เข้มข้นมาก ซึ่งผมก็พึงพอใจในการให้บริการและดูแล จากเจ้าหน้าที่และผู้ให้บริการเครือข่าย AIS เสมอมา
จนกระทั่งวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 มีเจ้าหน้าที่โทรมานำเสนอสิทธิพิเศษสำหรับผมโดยเฉพาะ(เจ้าหน้าที่ว่าอย่างนั้น) เป็นโปรโมชั่นรายเดือนมาใหม่ ซึ่งผมมาทราบทีหลัง ว่าสามารถกดสมัครได้เองทั่วๆไป
โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้รายละเอียดข้อมูลของโปรโมชั่น ถูกต้อง ครบถ้วน ด้วยน้ำเสียงชวนฟัง จนถึงช่วงหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้บอกประมาณว่า "เห็นค่าใช้จ่ายเดือนปัจจุบันของคุณ.... 500 กว่าบาท ซึ่งไม่แตกต่างกับราคาของโปรโมชั่นใหม่ จึงไม่อยากให้เสียเงินไปโดยไม่ได้อะไร"
ตรงนี้แหละครับ ที่ผมเริ่มสะดุด ว่าส่วนเกินมาจากค่าอะไร ในเมื่อ internet ก็เป็นแบบเหมาจ่าย ใช้ได้ไม่จำกัด ค่าโทรก็ไม่ได้โทรเกิน แล้วก็ไม่ได้สมัครบริการอะไร ผมจึงได้ถามกลับไปว่าทำไมตัวเลขมันสูงจัง
เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาประมาณว่า "เป็นค่าบริการ Disney+ ด้วยหรือเปล่าคะ ?" ซึ่งผมก็ไม่ได้โต้แย้งไป ว่าค่าบริการในส่วนนั้น ผมชำระเป็นรายปีไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2566
เนื่องด้วยตอนนั้นกำลังยุ่งอยู่ ประกอบกับอยากใช้เวลาในการพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจเพิ่มภาระรายจ่ายต่อเนื่องไปในระยะยาว จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาใหม่ในวันจันทร์
วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาอีกครั้ง โดยให้ข้อมูลโปรโมชั่นซ้ำอีกรอบ เสมือนเริ่มบทสนทนาใหม่ ผมเห็นความตั้งใจ น้ำเสียงที่น่าฟัง ประกอบกับที่เจ้าหน้าที่ยอมสละเวลานำเสนอสิ่งดีๆ ผมจึงฟังอีกรอบจนจบ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ใช้บทสนทนาในรูปแบบเดิม ประมาณว่า ค่าใช้จ่ายเดือนปัจจุบันของผม 500 กว่าบาท ไม่อยากให้เสียไปฟรีๆ
ด้วยเหตุที่วันนี้พอมีเวลาอยู่บ้างและต้องการทราบความจริงทีชัดเจน ผมจึงเริ่มกระบวนการ "ตั้งคำถาม" ว่าค่าบริการส่วนที่เกินของผม มาจากอะไร ?
ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาประมาณว่า "เป็นค่าบริการใช้อินเทอร์เน็ตส่วนเกิน"
ผมจึงถามต่อว่า "เกินจากอะไร ? ในเมื่อโปรโมชั่น ผมสามารถใช้ได้ไม่จำกัด"
เจ้าหน้าที่จึงขอโอกาสอธิบาย ประมาณว่า "โปรโมชั่นที่ผมใช้ ยังเป็น 3G อยู่เลย แล้วสัญญาณมันไม่เสถียร ทีนี้เวลาดึงอินเทอร์เน็ตจากโปรโมชั่นมาใช้ไม่ทัน จึงต้องเรียกเก็บส่วนเกินกับส่วนอื่น"
ผมก็ยิ่งงงเข้าไปอีก เพราะในจอแสดงสัญญาณโทรศัพท์มันก็ขึ้นโชว์ว่า 4G+ มาโดยตลอด
จึงได้ถามกลับไปอีก ว่า ใช้สิทธิอะไรในการเรียกชำระเงินเกิน เพราะสิ่งที่คุณอธิบายมา มันไม่มีอยู่ในเงื่อนไขการให้บริการ และ ตั้งแต่ผมใช้โปรนี้มาตั้งแต่ปี 2020 ไม่เคยต้องจ่ายเกินในส่วนของค่าบริการอินเทอร์เน็ต แม้แต่เดือนเดียว
เจ้าหน้าที่จึงขอโอกาสอธิบายอีกรอบ ด้วยข้อความทำนองเดิมว่า เครือข่าย 3G ไม่เสถียร...
ผมจึงตอบกลับไปประมาณว่า "ความไม่เสถียรของสัญญาณ เป็นส่วนของผู้ให้บริการเครือข่าย ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ใช้บริการ ที่จะมาเรียกเก็บส่วนเกินโปรโมชั่นอย่างไรก็ได้ จากความไม่เสถียรของสัญญาณ"
จากนั้นผมก็ขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่สละเวลานำเสนอสิ่งดีๆให้กับผม และขอโอกาสในครั้งต่อๆไป ก็อยากให้โทรมาเสนอเช่นนี้อีก และขอปฏิเสธข้อเสนอโปรโมชั่น เนื่องจากยังไม่พร้อมที่จะรับภาระรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น (ในปีนี้ผมได้สมัคร AIS Fiber กับ Disney+ ไปแล้ว) และยังไม่เห็นว่าโปรโมชั่นที่นำเสนอให้ผม มันจะพิเศษกว่าปกติทั่วไปอย่างไร จากนั้นจึงได้ขอบคุณและจบการสนทนา
เมื่อความสงสัยยังไม่คลาย ผมจึงได้เข้าไปในแอพพลิเคชั่น myAIS เพื่อเช็คยอดบริการของเดือนปัจจุบัน ปรากฎว่า ยังไม่มีค่าบริการส่วนเกินใดๆทั้งสิ้น แม้แต่บาทเดียว
ผมจึงไม่เข้าใจว่า ในการที่จะจูงใจนำเสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้า ทำไมต้องมีการนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง
1) เรื่องสัญญาณ 3G (หรือ 4G?) ตกลงแล้ว ผมควรเชื่อ ข้อมูลที่นำเสนอจากเจ้าหน้าที่ หรือ ควรเชื่อหน้าจอแสดงผลโทรศัพท์มือถือ
ถ้าคำของเจ้าหน้าที่เป็นจริง แสดงว่าหน้าจอแสดงผลโดยผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายก็หลอกผมมาตลอดว่าได้ใช้อินเทอร์เน็ต 4G+ ที่ความเร็ว ไม่เกิน 10 MB โดยไม่จำกัดจำนวน
ถ้าหน้าจอแสดงผลเป็นจริง แสดงว่าเจ้าหน้าที่พยายามนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ให้ผมรู้สึกไม่โอเคกับสัญญาณปัจจุบันและเปลี่ยนโปรโมชั่น
ในช่วงเวลาหนึ่ง สัญญาณดังกล่าว (3G/4G) ก็ได้ถูกโฆษณาให้เห็นว่า มีความเร็ว แรง เสถียร ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาสัญญาณให้ดีขึ้น (5G) ก็ไม่ได้หมายความว่า ตัวสัญญาณเดิมมันต้องแย่ลงหรือไม่เสถียรอีกต่อไปแล้ว
เว้นแต่ ผู้ให้บริการเครือข่าย จะกระทำการใดๆที่ไม่ซื่อสัตย์เป็นการรบกวนสัญญาณเครือข่าย ที่ครั้งหนึ่งเคยดีมาก ให้มีคุณภาพแย่ลงจนผมทนไม่ไหวแล้วยอมเปลี่ยน
2) เรื่องค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บเกินจากโปรโมชั่น
ตั้งแต่ใช้โปรโมชั่นนี้มา ผมไม่เคยถูกเรียกเก็บเกินในส่วนของอินเทอร์เน็ต จะมีก็แต่ค่าโทรส่วนเกินเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้ผมรับทราบตามเงื่อนไขการให้บริการ
แล้วทำไมตอนผมไปเช็คข้อมูลล่าสุด กลับไม่ตรงกับที่เจ้าหน้าที่นำเสนอมา ว่าเดือนนี้ผมใช้เกินมา เป็น 500 กว่าบาท
และถ้าจะมีการเริ่มเรียกเก็บเกินในภายหลัง จากเหตุที่ต้องการดันลูกค้าเก่าให้เปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นใหม่ ช่วยกรุณาอย่าโฆษณาด้วยคำว่า "ไม่อั้น" "ไม่จำกัด" เพราะสุดท้ายแล้ว หากมีการพัฒนาไปถึง 7G 8G ก็จะวนมาใช้วิธีรูปแบบเดิม บีบลูกค้าเก่า(ที่เขายังไม่พร้อมจะเปลี่ยนโปรโมชั่น) ด้วยการเรียกเก็บเกิน ด้วยการลดสปีด ด้วยการทำให้เครือข่ายไม่เสถียร (ทั้งๆที่เมื่อก่อนบอกว่าเสถียรมาก)
ตกลง สิ่งไหนคือสิ่งที่ผมเชื่อถือได้บ้าง จากผู้ให้บริการเครือข่ายที่ผมไว้วางใจเสมอมา ?
การตลาดเป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องคำนึงถึงความซื่อสัตย์ต่อผู้ใช้บริการ และทีสำคัญ หากเป็นผู้ใช้บริการที่มี Brand Royalty สูง ควรรักษาไว้ให้ดี ไม่เห็นแก่ส่วนได้นิดๆหน่อยๆ จนอาจเสียความเชื่อถือต่อแบรนด์ไปตลอดกาล
ขอจบการแชร์ประสบการณ์เพียงเท่านี้ครับ หากข้อความในกระทู้ยาวเกินไปหรือมีข้อผิดพลาดตรงไหน ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
ปล.รอฟังประสบการณ์เพิ่มเติมจากเพื่อนๆสมาชิก และ คำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ของ AIS ใน Pantip ครับ