สวัสดีครับ
ผมเขียนกระทู้นี้เพราะคิดว่าน่าจะมีคนเจอประเด็นคล้ายผมและยังไม่สามารถได้คำตอบที่ชัดเจนกับทาง Card X ขอเล่า background case ของผมนะครับ
ผมได้กู้ Speedy Loan จากทาง SCB และได้ขอทำหารปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ปี 2018 จนถึงปัจจุบันและได้ชำระตามงวดโดยปกติ ช่วงโควิดผมก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆเลย ก็พยายามหามาจ่ายทุกๆเดือน
แต่ว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาผมได้รับจดหมายบอกกกล่าวให้ชำระหนี้ เพราะผมได้ทำผิดสัญญา
ซึ่งทำให้ผมสับสนว่าผมได้กระทำผิดสัญญาไปเมื่อไหร่ ทั้งที่ชำระปกติทั้งที่อยู้ในระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ผมได้พยายามติดต่อ Card X เพื่อสอบถามแต่ไม่สามารถติดต่อได้ โทรไปก็ไม่มีพนักงานรับ ส่งทาง Line ก็มีแต่ Bot อ่าน เลือกไปคุยกับเจ้าหน้าที่ก็ไม่ติดต่อกลับตั้งแต่วันที่ 20/04/20 ตอนนั้นผมรู้สึกสับสนและแย่มากกับ Card X เพราะส่ง Notice แจ้งผิดสัญญาและเรียกชำระคืนทั้งหมด ผมเลยตัดสินใจโทรไปหาสายด่าน BOT 1213 ซึ่งทางเจ้าที่แนะนำให้ส่งเรื่องเข้ามาทางแบงค์ชาติเพื่แทำหน้าที่ประสานงานกับทาง Card X แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกกำหนดเวลาได้ ทางผมจึงตัดสินใจชำระต่อเพราะไม่อยากผิดสัญญาปรับโครงสร้างที่ได้ทำไว้กับทาง SCB ก่อน Card X มาซื้อหนี้ไป
จนกระทั่งวันที่ 02/05/2023 ได้มีเจ้าหน้าที่ CardX โทรมาหา ทางผมได้ถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นและสถานะบัญชีปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ Card X ได้แจ้งว่าตอนนี้ผมอยู่จะถูกฟ้องแต่ยังไม่ส่งฟ้อง หลังจากที่ผมได้ฟังผมก็ตกใจและโมโหมากแต่พยายามคุมสติไว้ ผมเลยถามเจ้าหน้าที่กลับไปว่าผมได้ชำระมาตลอด ทำไมจึงส่งจดหมายแจ้งว่าผมทำผิดสัญญาและจะถูกส่งฟ้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้คำตอบว่าระบบแจ้งว่าสถานะมันขึ้นตามที่แจ้งไปและต้องกลับไปตรวจสอบ ทางผมจึงโต้แย้งไปว่า ใน app ของ CardX และ SCB แสดงว่าผมไม่มีงวดที่ค้างชำระ และหนี้ได้โดนหักไปจากระบบซึ่งยอดลดลงจากที่ส่งจดหมายมา ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะขอไปตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งและจะติดต่อกลับมา (ผมรออยู่นะครับ) ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นวันไหนและเมื่อไหร่ เพราะว่างวดชำระงวดหน้าก็ใกล้เข้ามาแล้ว แล้วถ้าผมไม่จ่ายไป ทางบริษัทก็สามารถแจ้งว่าผมผิดนัดชำระเป็นเหตุแห่งบอกเลิกสัญญา (ซึ่งทางCardX เดี๋ยวแจ้งว่าผมผิดสัญญา ก่อนแล้วในเดือนมีนาคม)
สิ่งที่ผมเขียนมาทั้งหมด เพื่ออยากจะขอคำอธิบายและความโปร่งใสของสถาบันการเงิน เพราะผมตั้งใจปรับโครงสร้างหนี้ และชำระมาตลอดโดยไม่เคยขาดสักงวด แต่อยู่มาวันนึงพอเปลี่ยนบริษัทคุณก็ยื่น notice ว่าผมผิดสัญญาเรียกหนี้คืน ผมก็ไม่ทราบว่าการซื้อขายหนี้ระหว่างบริษัทสามารถยกเลิกสัญญาเก่าที่ปรับโครงสร้างหนี้ไว้ที่เดิม และกฎหมายที่คุ้มครองลูกหนี้จะมีไว้เพื่ออะไร แล้วถ้าเป็นแบบนี้คนที่เป็นหนี้และปรับโครงสร้างจะต้องยอมเสียประวัฒิไปเพื่ออะไร ในเมื่อสุดท้ายถ้าคุณจะยกเลิกสัญญาและเรียกชำระทั้งหมดในระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เงินที่พยายามส่งมาเกือบ 5 ปี ก็เหนื่อยมากอยู่แล้วตอนโควิดก็ไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไร เพราะเป็นหนี้เกิดก่อนโควิด ซึ่งพอมาเจอเรื่องนี้อีก ก็ไม่รู้จะยังไงเหมือนกันครับ เซ็งและรู้สึกของความไม่ยุติธรรมเลย
ผมอยากจะถามเพื่อนๆ มีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างครับและแก้ไขกันได้ไหม หรือไปจบลงที่ศาลครับ และผมก็มีข้อสงสัย
1. ทำไม Card X ไม่รู้ยอดชำระเข้ามาเมื่อไหร่ แต่ทางผมสามารถเข้าดูได้ทั้ง app ของ SCB และ Card X ว่าชำระไปกี่บาทแล้วเหลือกี่บาทกี่งวด
2. ในกรณีที่ Card X แจ้งผมผิดสัญญา หมายถึงผมไม่ได้จ่ายหนี้เขา NCBจะโดนเปลี่ยนสถานะเป็นเหมือน NPL ไปด้วยไหมครับ เหมือน อันนี้ผมสงสัยนะครับ เพราะจะกระทบประวัติซึ่งพยายามจ่ายมาโดยดี
3. ไม่ได้รับใบแจ้งหนี้จากทาง Card X ในช่วงโควิดผมได้อัพเดทข้อมูลที่อยู่ผมใหม่กับทาง SCB เรียบร้อยครับ เพราะผมจะได้ไปขอความช่วยเหลือแต่โดนปฎิเสธแจ้งว่าจังหวัดอยู่ในทะเบียนบ้านที่ไม่ได้อยู่ในนโยบายการช่วยเหลือของทางธนาคาร ผมจึงแจ้งยืนยันที่อยู่ใหม่ครับ
4. ไม่ได้รับใบรับชำระหนี้จากทาง Card X เพิ่งได้ดาวน์โหลด Card X มาวันที่ 20/04
สุดท้ายผมจะรอการติดต่อจากทางบริษัท Card X ก่อนการชำระงวดใหม่นะครับ ถ้ามีเพื่อนๆคนไหน เจอเรื่องแบบนี้ รบกวนช่วยแชร์ด้วยนะครับ จะขอบคุณมากเลย เพราะตอนเนี่ยเป็นทุกข์มากๆกับจดหมายฉบับนั้นที่ส่งมารวมถึงคำตอบที่ไม่ชัดเจนของพนักงาน Card X ครับ
ขอบคุณครับ
ใครเคยโดน CardX ส่ง Notice เพื่อจะฟ้อง ทั้งที่ยังจ่ายตามปกติบ้างครับ
ผมเขียนกระทู้นี้เพราะคิดว่าน่าจะมีคนเจอประเด็นคล้ายผมและยังไม่สามารถได้คำตอบที่ชัดเจนกับทาง Card X ขอเล่า background case ของผมนะครับ
ผมได้กู้ Speedy Loan จากทาง SCB และได้ขอทำหารปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ปี 2018 จนถึงปัจจุบันและได้ชำระตามงวดโดยปกติ ช่วงโควิดผมก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆเลย ก็พยายามหามาจ่ายทุกๆเดือน
แต่ว่าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาผมได้รับจดหมายบอกกกล่าวให้ชำระหนี้ เพราะผมได้ทำผิดสัญญา
ซึ่งทำให้ผมสับสนว่าผมได้กระทำผิดสัญญาไปเมื่อไหร่ ทั้งที่ชำระปกติทั้งที่อยู้ในระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ผมได้พยายามติดต่อ Card X เพื่อสอบถามแต่ไม่สามารถติดต่อได้ โทรไปก็ไม่มีพนักงานรับ ส่งทาง Line ก็มีแต่ Bot อ่าน เลือกไปคุยกับเจ้าหน้าที่ก็ไม่ติดต่อกลับตั้งแต่วันที่ 20/04/20 ตอนนั้นผมรู้สึกสับสนและแย่มากกับ Card X เพราะส่ง Notice แจ้งผิดสัญญาและเรียกชำระคืนทั้งหมด ผมเลยตัดสินใจโทรไปหาสายด่าน BOT 1213 ซึ่งทางเจ้าที่แนะนำให้ส่งเรื่องเข้ามาทางแบงค์ชาติเพื่แทำหน้าที่ประสานงานกับทาง Card X แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกกำหนดเวลาได้ ทางผมจึงตัดสินใจชำระต่อเพราะไม่อยากผิดสัญญาปรับโครงสร้างที่ได้ทำไว้กับทาง SCB ก่อน Card X มาซื้อหนี้ไป
จนกระทั่งวันที่ 02/05/2023 ได้มีเจ้าหน้าที่ CardX โทรมาหา ทางผมได้ถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นและสถานะบัญชีปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ Card X ได้แจ้งว่าตอนนี้ผมอยู่จะถูกฟ้องแต่ยังไม่ส่งฟ้อง หลังจากที่ผมได้ฟังผมก็ตกใจและโมโหมากแต่พยายามคุมสติไว้ ผมเลยถามเจ้าหน้าที่กลับไปว่าผมได้ชำระมาตลอด ทำไมจึงส่งจดหมายแจ้งว่าผมทำผิดสัญญาและจะถูกส่งฟ้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้คำตอบว่าระบบแจ้งว่าสถานะมันขึ้นตามที่แจ้งไปและต้องกลับไปตรวจสอบ ทางผมจึงโต้แย้งไปว่า ใน app ของ CardX และ SCB แสดงว่าผมไม่มีงวดที่ค้างชำระ และหนี้ได้โดนหักไปจากระบบซึ่งยอดลดลงจากที่ส่งจดหมายมา ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะขอไปตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งและจะติดต่อกลับมา (ผมรออยู่นะครับ) ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นวันไหนและเมื่อไหร่ เพราะว่างวดชำระงวดหน้าก็ใกล้เข้ามาแล้ว แล้วถ้าผมไม่จ่ายไป ทางบริษัทก็สามารถแจ้งว่าผมผิดนัดชำระเป็นเหตุแห่งบอกเลิกสัญญา (ซึ่งทางCardX เดี๋ยวแจ้งว่าผมผิดสัญญา ก่อนแล้วในเดือนมีนาคม)
สิ่งที่ผมเขียนมาทั้งหมด เพื่ออยากจะขอคำอธิบายและความโปร่งใสของสถาบันการเงิน เพราะผมตั้งใจปรับโครงสร้างหนี้ และชำระมาตลอดโดยไม่เคยขาดสักงวด แต่อยู่มาวันนึงพอเปลี่ยนบริษัทคุณก็ยื่น notice ว่าผมผิดสัญญาเรียกหนี้คืน ผมก็ไม่ทราบว่าการซื้อขายหนี้ระหว่างบริษัทสามารถยกเลิกสัญญาเก่าที่ปรับโครงสร้างหนี้ไว้ที่เดิม และกฎหมายที่คุ้มครองลูกหนี้จะมีไว้เพื่ออะไร แล้วถ้าเป็นแบบนี้คนที่เป็นหนี้และปรับโครงสร้างจะต้องยอมเสียประวัฒิไปเพื่ออะไร ในเมื่อสุดท้ายถ้าคุณจะยกเลิกสัญญาและเรียกชำระทั้งหมดในระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เงินที่พยายามส่งมาเกือบ 5 ปี ก็เหนื่อยมากอยู่แล้วตอนโควิดก็ไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไร เพราะเป็นหนี้เกิดก่อนโควิด ซึ่งพอมาเจอเรื่องนี้อีก ก็ไม่รู้จะยังไงเหมือนกันครับ เซ็งและรู้สึกของความไม่ยุติธรรมเลย
ผมอยากจะถามเพื่อนๆ มีใครเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างครับและแก้ไขกันได้ไหม หรือไปจบลงที่ศาลครับ และผมก็มีข้อสงสัย
1. ทำไม Card X ไม่รู้ยอดชำระเข้ามาเมื่อไหร่ แต่ทางผมสามารถเข้าดูได้ทั้ง app ของ SCB และ Card X ว่าชำระไปกี่บาทแล้วเหลือกี่บาทกี่งวด
2. ในกรณีที่ Card X แจ้งผมผิดสัญญา หมายถึงผมไม่ได้จ่ายหนี้เขา NCBจะโดนเปลี่ยนสถานะเป็นเหมือน NPL ไปด้วยไหมครับ เหมือน อันนี้ผมสงสัยนะครับ เพราะจะกระทบประวัติซึ่งพยายามจ่ายมาโดยดี
3. ไม่ได้รับใบแจ้งหนี้จากทาง Card X ในช่วงโควิดผมได้อัพเดทข้อมูลที่อยู่ผมใหม่กับทาง SCB เรียบร้อยครับ เพราะผมจะได้ไปขอความช่วยเหลือแต่โดนปฎิเสธแจ้งว่าจังหวัดอยู่ในทะเบียนบ้านที่ไม่ได้อยู่ในนโยบายการช่วยเหลือของทางธนาคาร ผมจึงแจ้งยืนยันที่อยู่ใหม่ครับ
4. ไม่ได้รับใบรับชำระหนี้จากทาง Card X เพิ่งได้ดาวน์โหลด Card X มาวันที่ 20/04
สุดท้ายผมจะรอการติดต่อจากทางบริษัท Card X ก่อนการชำระงวดใหม่นะครับ ถ้ามีเพื่อนๆคนไหน เจอเรื่องแบบนี้ รบกวนช่วยแชร์ด้วยนะครับ จะขอบคุณมากเลย เพราะตอนเนี่ยเป็นทุกข์มากๆกับจดหมายฉบับนั้นที่ส่งมารวมถึงคำตอบที่ไม่ชัดเจนของพนักงาน Card X ครับ
ขอบคุณครับ